Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2019

Giô-sép ở A-ri-ma-thê - Một "môn đồ giấu mặt" trở nên can đảm

Hôm nay tôi muốn bàn luận một chút về môn đồ Giô-sép ở A-ri-ma-thê - cả bốn nhà truyền giáo kể cho chúng tôi câu chuyện ngắn nhưng đầy sự khuyến khích và hấp dẫn về ông.
Đó là một ngày mang tính bước ngoặt trong cuộc đời ông khi một điều gì đó quan trọng sắp thay đổi. Ông yêu Chúa và muốn theo Ngài, nhưng cho đến nay ông thiếu can đảm để xưng nhận công khai về Chúa của mình. Các sự kiện ở Jerusalem vừa mới lắng xuống, cảnh tượng Gô-gô-tha đã kết thúc, mọi người đã về nhà. Chúa Giê Su đã ban mạng sống của Ngài và chết vì tội lỗi của chúng ta - nhưng hầu hết đám đông xung quanh không biết gì về những gì đã xảy ra ở đó. Chúng ta cũng có thể tưởng tượng được sự khao khát của lòng thù hận sâu sắc nhất và sự từ chối toàn diện, "đóng đinh, đóng đinh hắn!" Linh hồn và cảm giác của Chúa Jesus của chúng ta đã bị tổn thương sâu sắc. Nhưng chỉ vì những người này mà Ngài đã đến!
"Sau việc đó Giô-sép quê ở A-ri-ma-thê, là môn đồ của Jêsus, nhưng giữ kín vì sợ người Do-thái, đến cầu xin Phi-lát cho lấy thi thể của Jêsus; Phi-lát bèn cho. Vậy, người đến đem thi thể Ngài đi"(Giăng 19:38).

Giô-sép là một "người giàu có" (Ma-thi-ơ 27:57 ) là "nghị viên sang trọng” của hội đồng ( Mác 15:43 ), và là thành viên của Tòa công luận, tòa án tối cao của người Do Thái. Khi vấn đề được thảo luận về việc giết Chúa Jesus, ông đã từ chối bày tỏ ý của mình. Ông mong đợi vương quốc của Đức Chúa Trời, Đấng Mê-si-a và triều đại của Ngài, nhưng mãi cho đến đêm thứ sáu quan trọng đó khi người ta đóng đinh Chúa Jesus, ông đã không công khai thừa nhận Chúa của mình. Giô-sép là một môn đồ bí mật, ông sợ người Do Thái, sợ ý kiến của người khác và do đó thích ở lại "hàng thứ hai".

Lý do Giô-sép đột nhiên dũng cảm đứng lên vì Chúa Jesus là gì? Điều gì đã thay đổi ông ta? -Tôi tin chúng ta có thể nói một cách chắc chắn rằng nhờ khi ông nhìn vào thập tự giá, nhìn vào Chiên Con đang hấp hối và đau khổ, Chúa của mình, đã làm thay đổi ông ta. Chính Đức Chúa Trời, từ một môn đệ sợ người Do Thái, đã làm cho trở thành một môn đệ dũng cảm đứng lên bênh vực cho Con của Ngài. Trong số những điều khác, có lời tiên tri nói rằng Chúa Giêsu được một người giàu có chôn cất. "Người ta đã đặt mộ Người chung với những kẻ ác, Nhưng khi chết, Người được chôn với kẻ giàu, Dù Người không hề làm điều hung dữ, Và chẳng có sự dối trá trong miệng"( Êsai 53:9 )

Giô-sép đã không chú ý đến những lời tán gẫu của mọi người, vẻ bề ngoài có thể đã theo ông và danh tiếng mà ông đã có đều phải mất. Ông đến cùng tổng đốc Phi-lát và xin thi hài Chúa Giêsu. Khi được phép làm như vậy, ông đã lấy xác Chúa Giêsu từ thập giá, bắt đầu chuẩn bị chôn cất Ngài. Người môn đệ không tiếc của cải, đã mua "vải gai sạch” tẩn liệm Chúa, “rồi đặt trong ngôi mộ mới của mình mà ông đã cho đục trong đá” ( Mathio 27: 60 ).
Làm thế nào chúng ta (bạn và tôi) có thể thay đổi từ những người "ẩn giấu" thành các môn đồ can đảm? Một điều chắc chắn là: ân sủng của Chúa phải thay đổi chúng ta. Ngài có ý nghĩa tốt với chúng ta và muốn chúng ta ngày càng trở nên giống Chúa Giêsu (Rô-ma 8:29). Sau đó, ngay cả với chúng ta, cái nhìn trên thập tự giá có thể tạo ra sự thay đổi: bạn đã ở dưới chân Gô-gô-tha ngày hôm nay, nơi Cứu Chúa của bạn đã phó mạng sống của Ngài chưa? "Không có tình yêu thương nào lớn hơn tình yêu thương vì bạn hữu mà hi sinh mạng sống mình" (Giăng 15:13).
Chúng ta có thể xin Chúa làm cho chúng ta thành những môn đồ can đảm, cất đi nỗi sợ hãi loài người, bỏ mất niềm kiêu hãnh và sự sợ hãi khi danh tiếng được cho là tốt và vị trí của chúng ta không còn. Để trở nên dũng cảm không phải lúc nào cũng dễ dàng: Hãy nghĩ về Giô-na, người được Chúa yêu cầu rao giảng chống lại họ dân Ni-ni-ve, dân thành Ni-ni-ve ,là những người xấu xa, mà từ lịch sử chúng ta biết họ tàn bạo, "Sự gian ác" của họ đã "thấu lên" trước mặt Chúa! (Giô-na 1: 2). Chúng ta có đến nơi như nơi của Giô-na được sai đi để thực hiện sự ủy nhiệm của Chúa không?

Có thể bạn cũng biết nhiều lần trong cuộc đời của mình, nơi bạn can đảm hơn đối với Chúa. Bạn đã được thúc đẩy và can đảm với Chúa Jesus trên đường. Trong công việc, trong quá trình học tập - bất kể bạn ở đâu - bạn đã có can đảm để xưng nhận Chúa của mình chăng? - bạn hiện đang thiếu điều đó. Khi có các cuộc trò chuyện nói về "đức tin" với người ngoại, bạn không thực sự dám thú nhận màu sắc của mình, có thể tất cả bạn bè đều biết rằng bạn là một Cơ đốc nhân, nhưng bạn không xưng nhận Chúa với họ. Hãy nghĩ về Giăng Báp-tít, người đã mất mạng thực sự vì can đảm khi đứng phía bên Chúa và Lời của Ngài, Người nói rõ với vua Hê-rốt về Hê-rô-đia, "vua không được phép lấy nàng!" (Math. 14: 4 ) - Tôi ước gì có được sự can đảm này - bạn cũng như vậy chăng?

Chúa Jêsus ban cho chúng ta ví dụ về Giô-sép và những người nam cùng phụ nữ tận tụy khác của Ngài để thúc đẩy chúng ta đứng lên vì Đức Chúa Trời! Hãy để Giô-sép khuyến khích bạn bước lên phía trước, đứng lên vì Chúa Jêsus! Điều này sẽ được Đức Chúa Trời đánh giá cao, bởi vì Giô-sép ở A-ri-ma-thê được cả bốn nhà truyền giáo nhắc đến vì sự phục vụ của ông đối với Chúa Jesus, khi chôn cất Ngài và lòng can đảm của ông đối với Đức Chúa Trời là rất quý giá.

Điều thú vị là mỗi một trong số bốn nhà truyền giáo đều báo cáo câu chuyện ngắn ngủi này. Lịch sử của câu chuyện luôn luôn giống nhau, nhưng mỗi nhà truyền giáo, theo lối mô tả riêng của mình về Giô-sép ở A-ri-ma-thê, nhấn mạnh một phẩm chất phù hợp với trọng tâm của mỗi phúc âm, như Chúa Jesus được miêu tả 4 cách khác nhau ở đó.

Trong Phúc âm Ma-thi-ơ, Giô-sép là một "người giàu có", phù hợp với hình ảnh của Chúa Jesus là Vua và là Đấng Mê-si-a cho dân của Ngài. Trong Mác, Giô-sép là một "ủy viên hội đồng” đáng kính", phù hợp với hình ảnh của Chúa Jesus là một Đầy Tớ và đầy tớ hoàn hảo. Một ủy viên hội đồng đáng kính phục vụ Người Đầy Tớ hoàn hảo trong cái chết của Ngài. Trong Lu-ca, Giô-sép là một "người tốt và công bằng", màvới Chúa Jesus được miêu tả cách đặc biệt ở đây là một con người hoàn hảo như Con Người. Trong Tin Mừng của Giăng, Giô-sép chỉ là một "môn đồ", thậm chí là một môn đồ "ẩn giấu", chỉ phù hợp trọng tâm của phúc âm Giăng, nơi Chúa Giêsu được trình bày như là Con Đức Chúa Trời vĩnh cửu, ở nơi lòng Chúa Cha..