Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2019

Đức Tin Được Tình Yêu Thúc Đẩy



Bài hát của Sa-lô-môn mô tả mối quan hệ của một chú rể (Sa-lô-môn) với cô dâu của mình. Trong điều này, chúng ta có thể nhận ra một cách trực quan mối quan hệ của Đấng Christ, Vua hòa bình thực sự, với dân sót tin kính tương lai của Israel. Ngoài ra, mối quan hệ giữa cô dâu và chú rể có thể được áp dụng cho mối quan hệ cá nhân của chúng ta với Chúa Jesus. Từ quan điểm này, chúng ta hãy xem xét một vài đoạn trong Nhã Ca và áp dụng chúng cách thực tiễn vào đời sống đức tin của chúng ta.
1-- Chàng chăn bầy ở đâu, Ban trưa cho nó nằm nghỉ tại nơi nào? - mối tương giao với Chúa
-
Trong chương 1:7, cô dâu đặt câu hỏi về nơi ở với chú rể: " Hỡi người mà lòng tôi yêu mến, hãy tỏ cho tôi biết Chàng chăn bầy ở đâu, Ban trưa cho nó nằm nghỉ tại nơi nào?" Cô dâu muốn ở nơi người yêu của mình ở. Cô khao khát được thông công với người. Cô biết rằng chỉ có người mới có thể hoàn toàn thỏa mãn khát vọng của trái tim cô. Chúng ta cũng muốn đưa câu hỏi này đến tấm lòng mình. Chúa Jêsus mong muốn có mối tương giao với chúng ta. Ngài có tìm thấy tiếng vang trong lòng chúng ta không? Chúng ta có mong muốn được ở với Ngài không? Chỉ với Ngài, chúng ta thực sự có thể tìm thấy sự bình an và mãn nguyện. Chỉ với Ngài, chúng ta mới có thể nhận được sự chỉ dẫn cho con đường và thức ăn cho tâm hồn của mình. Trong thời đại đang trở nên căng thẳng và nhịp độ nhanh hơn bao giờ hết, vị trí ngồi dưới chân Chúa Jesus rất quan trọng. Ngài muốn dạy chúng ta - cũng như Ma-ri of Bê-tha-ni ( Lu-ca 10:39 ). Ngài cũng làm điều này trong việc các tín đồ đến với nhau như một hội chúng để xây dựng hỗ tương (xem 1 Cor. 14). Do đó, câu hỏi được đặt ra một cách cụ thể: Tôi có yêu nơi Ngài đã hứa là Ngài ở giữa chúng ta không ( Math 18:20 )? Đây có phải là mong muốn của chúng ta để được ở nơi Ngài ở không?

Sự thôi thúc cô dâu khao khát chú rể của mình là tình yêu của cô dành cho người. Chúng ta thấy điều này trong các từ ngữ, "người mà tâm hồn tôi yêu thích". Không khác gì chúng ta: chúng ta càng yêu mến Chúa Jêsus và thấy vẻ đẹp của Ngài, thì sự mong muốn hiệp thông với Ngài càng mạnh mẽ, Chúa Giêsu đáng yêu, đến nỗi Ngài ban sự sống của Ngài cho chúng ta, hãy dâng cho Ngài một câu trả lời tình yêu bằng cách yêu Ngài một lần nữa, câu hỏi mà Chúa đã hỏi Phi-e-rơ lúc đó như thế nào: "người có yêu ta không" (Giăng 21:17 )?
-
2--"Gió bắc"—4:16- trong cuộc sống của chúng ta - cùng Chúa vượt qua khó khăn
-
Trong chương 4:16, cô dâu nói: "Hỡi gió bắc, hãy nổi dậy, hỡi gió nam, hãy thổi đến; Hãy thổi trong vườn tôi, hầu cho các mùi thơm nó bay ra! Nguyện lương nhân tôi vào trong vườn người, Và ăn các trái ngon ngọt của người!" Hai ngọn gió rất khác nhau, nhưng cả hai đều cần thiết. Trong khi gió nam ấm áp và dễ chịu, những cơn gió bắc thổi lạnh buốt và khô khan. Ở Israel, gió bắc mang lại những cơn mưa (xem Châm 25:23). Gió bắc không mang lại cho chúng ta điều gì dễ chịu. Gió bấc tóm tắt những khó khăn và khó chịu trong cuộc sống của Cơ Đốc nhân. Nhưng cũng giống như gió bắc và mưa là cần thiết cho cây và thực vật sinh trưởng cùng phát triển, những trải nghiệm cay đắng và đau đớn thường là cần thiết trong cuộc sống của chúng ta để sinh hoa trái cho Chúa. Theo trí tuệ của mình, Ngài sử dụng những "cơn gió bắc" như vậy để ban phước lành dồi dào và lâu dài cho chúng ta và những người khác, và khi đó mong muốn của cô dâu là người yêu "ăn trái cây rất ngon". Hoa quả của "gió bắc" không chỉ hữu ích cho chúng ta, mà còn rất có giá trị đối với Chúa chúng ta (xem 1. Phiero 1.6.7 ) – thật là một suy nghĩ an ủi đặc biệt khi lâm vào những khó khăn!
Một trái cây quý giá cho Đức Chúa Trời thường chỉ phát sinh qua những đau khổ. Thông thường chúng ta chỉ thấy điều khó khăn này, nhưng khi nhìn lại khi chúng ta thấy kết quả. Tuy nhiên, chúng ta sẽ chỉ hoàn toàn hiểu và nhận ra nhiều điều một khi chúng ta về ở với Chúa. Nhiều phước lành của Đức Chúa Trời vẫn được giấu trên trái đất này. Nhưng trong cõi vĩnh hằng, chúng ta sẽ biết ơn những tác động tuyệt vời của "gió bắc" trong cuộc sống của chúng ta, có lẽ một "cơn gió bắc" đang thổi vào cuộc sống của bạn ngay bây giờ phải không?. Hãy tin vào Chúa Jêsus rằng sẽ có điều gì đó tốt đẹp cho bạn ( Rô-ma 8:28).
-
3-- Lương nhân của chị có gì hơn lương nhân khác?...? - lời chứng của chúng ta về Chúa-
Trong chương 5.9, các cô con gái của Jerusalem hỏi cô dâu: "Hỡi người xinh đẹp hơn hết trong các người nữ, lương nhân của chị có gì hơn lương nhân khác? Lương nhân của chị có gì hơn lương nhân khác? Mà chị ép nài chúng tôi dường ấy?" Cô dâu sau đó bắt đầu thuật lại, cách cô ngưỡng mộ người yêu và mô tả anh ta từ đầu đến chân (câu 10-16). Mô tả này chứa nhiều vinh quang và vẻ đẹp. Cô dâu kết thúc mô tả của mình bằng dòng chữ: "lương nhân tôi như vậy, Bạn tình tôi dường ấy!"(Câu 16b)! Câu cuối cùng này cho thấy cô dâu bị người yêu của mình ràng buộc. Đọc mô tả của cô ấy cho chúng ta cảm giác rằng cô ấy không thể ngừng nói về người yêu của mình và say sưa về vẻ đẹp của anh ấy. Cô không thể giữ im lặng về anh, người đã chiếm hữu trái tim và tất cả sự ngưỡng mộ của cô.
Chúng ta học được gì từ điều này? Có phải lời chứng của tôi đối với Đấng Christ thường rất yếu đuối bởi vì tôi rất ít được dẫy đầy Ngài? "Vì đầy dẫy trong lòng miệng mới nói ra" (Ma-thi-ơ 12:34) Thật tuyệt biết bao nếu chúng ta là nhân chứng đáng tin cậy - không phải vì nghĩa vụ, mà vì chúng ta không thể im lặng về vẻ đẹp tuyệt vời Chúa- hãy dành thời gian để nhìn vào Ngài - sau đó Đấng Christ có được không gian trong tấm lòng của chúng ta và lưỡi của chúng ta sẽ tự phát tuôn tràn.
Theo lời chứng của cô dâu, các cô con gái của Jerusalem hỏi cô: "Hỡi người xinh đẹp hơn hết trong các người nữ, lương nhân của chị đi đâu? Lương nhân của chị xây về hướng nào? Chúng tôi sẽ cùng đi tìm người với chị"(6: 1). Có một mối quan tâm đến các cô con gái của Jerusalem để gặp chú rể. Lời chứng của chúng ta đối với Chúa Jêsus cũng vậy, phải là sự thật "của tấm lòng". Điều đó sẽ gây ảnh hưởng trên đồng bạn của chúng ta và khiến họ muốn biết Đấng Cứu Rỗi và Chân Chúa này.