Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2019

Sử dụng thời gian cho cõi vĩnh cửu-

"Chúa ơi, xin dạy chúng con cách sử dụng thời gian của mình, thời gian ngắn ngủi này trên trái đất, cho cõi đời đời!"
Có một câu tục ngữ nói "Thời gian là tiền bạc", nghĩa là, “người lãng phí thời gian của mình, cũng như lãng phí tiền bạc”. Ngay cả trong đời sống thuộc linh, việc lãng phí thời gian quý giá có thể có những hậu quả sâu rộng.
Nếu chúng ta chỉ sử dụng thời gian mà Chúa Jêsus cung cấp cho minh cho bản thân và sự hưởng thụ của chính mình, chúng ta sẽ mất đi thứ gì đó -- lợi ích thuộc linh.
Nhân tiện, nếu chúng ta không có khả năng bắt đầu làm chủ thời gian của mình, mà chỉ loanh quanh, chúng ta có thể dễ dàng nảy ra những suy nghĩ ngu ngốc. Nếu ý tưởng này không được thực hiện bằng hành động ngay lập tức, những suy nghĩ, thường không trong sạch này, vẫn gây tổn hại.


Do đó, dòng bài hát được trích dẫn ở trên cũng nên là yêu cầu của chúng ta đối với Chúa Jesus. Ngài sẽ sẵn sàng làm theo yêu cầu này và giúp chúng ta sử dụng thời gian của mình cách khôn ngoan.
Dĩ nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta nên đeều trở thành những người hầu việc Chúa "toàn thời gian" (mặc dù biểu hiện có thể gây hiểu lầm, vì một môn đồ của Chúa Jesus luôn phục vụ Ngài, dù anh có từ bỏ hay không từ bỏ nghề nghiệp của anh ấy), nhưng chúng ta nên có ý thức sử dụng thời gian của mình cho Cứu Chúa của chúng ta. "Hễ làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, chớ không phải làm cho người ta" (Côlose 3:23).
Bây giờ khi chúng ta tự hỏi mình có thể làm gì cho Chúa, điều gì đó có giá trị cho Ngài và đó là cho cõi vĩnh cửu, thì một số ví dụ Kinh Thánh từ những người ở nhiều độ tuổi khác nhau có thể giúp chúng ta điều đó.
-- Nói lời đúng thời điểm-
Đôi khi lời nói không hợp thời. Chính xác câu này có nghĩa bạn nên nói trong thời gian thích hợp, và nói một lời trúng mục tiêu.
Vì điều này đúng với những lời "thuộc linh" của chúng ta, có một tiền đề: hành vi của chúng ta phải phù hợp với lời nói của mình. Chúng ta có thể nói những lời thích hợp với những người mà chúng ta giao tiếp. Nhưng nếu nói các lời không phù hợp với hành vi của chúng ta, bạn sẽ không đạt được mục đích.
Dĩ nhiên, điều này không chỉ áp dụng cho các tình huống mà chúng ta cảm thấy thoải mái. Không, đặc biệt là trong các tình huống cùng cực, bạn có thể chứng minh điều đó. Tôi nghĩ về một cô gái đã ở trong tình huống như vậy. ​​Bạn có thể đọc câu chuyện này trong 2 Các Vua 5.
Điều đặc biệt là chúng ta chỉ nghe hai câu nói từ cô gái này. "Ôi! Chớ chi chúa tôi đi đến cùng ông tiên tri ở Sa-ma-ri! Người sẽ giải cứu chúa tôi khỏi bịnh phung" (2 Các vua 5: 3)). Lời phát biểu ngắn này khiến nhiều người bất ngờ, với kết quả là ít nhất một người đã đến tin vào Đức Chúa Trời. Từ đó tôi kết luận rằng hành vi của cô gái làm người ta tin lời cô ta nói. Xin nói rõ là: Cô gái là nô lệ và người đàn ông là tổng tư lệnh quân đội Sy-ri. Nếu cô gái không sống đúng theo trách nhiệm làm việc nội trợ và đáng tin cậy, Na-a-man sẽ không trải qua một hành trình dài, ngay cả với sự hỗ trợ của nhà vua và một người yêu thích quà tặng. Anh ta có thể lúng túng vì bệnh phong của mình suốt đời..
Vì vậy, chúng ta học: Trước hết, chúng ta phải trung thành thực hiện nghĩa vụ của mình (cư xử đúng mực) và sau đó, vào đúng thời điểm, nói điều gì đó về Cứu Chúa của chúng ta.
Khi làm như vậy bây giờ, chúng ta đang và sẽ luôn thiếu sót và không hoàn hảo. Nếu chúng ta muốn đợi cho đến khi mình trở thành "Cơ đốc nhân hoàn hảo" trước khi chúng ta mở miệng, thì chúng ta sẽ không bao giờ nói bất cứ điều gì.
Vì vậy, sử dụng thời gian của chúng ta bằng cách làm những gì Chúa mong đợi chúng ta làm trong cuộc sống bình thường của mình. Chúng ta có thể bình tĩnh làm nổi bật hành vi "đúng đắn", sau đó chúng ta nói ra những lời niềm tin của mình. Và bạn có thể làm điều đó khi bạn vẫn còn rất trẻ. Cô gái trong ví dụ của chúng ta rõ ràng là vẫn còn trẻ.

- Nắm bắt cơ hội-
Có những lúc tình hình dường như đến mức người ta chỉ có thể chờ đợi và không làm gì cho Chúa Jesus được. Trong ví dụ Kinh thánh tiếp theo của tôi, nó có vẻ giống với một chàng trai trẻ. Anh đã bị bỏ tù bởi một lời buộc tội sai. Anh ta có thể đã cãi vả về số phận của mình hoặc chỉ muốn mình được thoát ra. Nhưng đó chính xác là những gì anh đã không làm. Tôi đang nói về Giô-sép, bạn có thể đọc câu chuyện trong Sáng thế ký chương 37. Sự kiện tôi đặc biệt đề cập ở đây là trong Sáng thế ký 40 và 41.
Giô-sép tự làm mình trở nên người có ích trong khám tù. Đầu tiên anh ta giành được sự tin tưởng của giám đốc nhà tù thông qua hành vi của mình. Nếu anh ta đã cư xử như những tù nhân khác, chắc chắn điều đó sẽ không xảy ra. Và sau đó anh ta cũng phục vụ các tù nhân khác, một số trong đó là các quan chức hoàng gia cao cấp. Khi bạn ở trong một tình huống không thoải mái, bạn không dễ tự mình phục vụ người khác. Nhưng chính xác hành vi này đã có kết quả sâu rộng. Mặc dù anh phải đợi thêm hai năm nữa, nhưng sau đó đã cho thấy thành quả của hành vi của mình. Một cựu tù nhân nhớ anh ta và giới thiệu anh ta với nhà vua. Kết quả là Giô-sép trở thành con người quan trọng thứ hai trong cả nước, cứu nhiều người khỏi nạn đói-- bao gồm cả gia đình của chính anh ta.

"Tận dụng thời gian của chúng ta" cũng có thể có nghĩa là, trong những tình huống dường như không thể, thì hãy nắm bắt cơ hội tự cung cấp và giúp đỡ người khác. Đây có thể là sự giúp đỡ thiết thực.Giô-sép phục vụ tù nhân nhưng không với mục đích trở thành người lãnh đạo sau nầy. Giô-sép đã nói rõ trong mọi tình huống rằng anh ta chỉ có thể làm những việc này thông qua sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời. Bởi vì chỉ khi đó thời gian của chúng ta mới thực sự được sử dụng cho cõi vĩnh cửu.
Chúng tôi cũng muốn tự hỏi mình trong những tình huống khó khăn, làm thế nào chúng ta có thể sử dụng thời gian mình cho cõi vĩnh cửu:

Có lẽ bạn là một bằng chứng tốt cho Chúa Jesus trong sở làm của bạn và sau đó bạn mất việc. Bạn không hài lòng với tình huống này, nhưng bạn có thể sử dụng thời gian bạn có sẵn để giúp đỡ người khác, tiếp cận với mọi người, để chia sẻ tình yêu của Chúa Jesus. Có lẽ bạn có thể dẫn một người như vậy đến với Chúa Jesus.
Có thể bạn đang làm một công việc mà bạn và đồng nghiệp của bạn không thích chút nào. Hãy nắm bắt cơ hội, nếu việc đó có thể tự thể hiện và giúp đồng nghiệp của bạn xử lý tình huống.
Có lẽ bạn bị bệnh và dành nhiều thời gian trong bệnh viện. Đây có thể là một cơ hội để sử dụng thời gian cho cõi vĩnh cửu không? Hầu hết những bệnh nhân khác xung quanh bạn đều không có hi vọng mà bạn thì có.

-- Yêu cầu trên đây thuộc về tất cả chúng ta:
Một lời đúng vào đúng thời điểm, không mất nhiều thời gian, nhưng có thể có tác động đến cõi đời đời. Ngay cả những đứa trẻ cũng đang có nhu cầu ở đây.
Chúa ban cho chúng ta những tình huống có lẽ rất khó chấp nhận mà tỏ ra là hữu ích. Các hiệu ứng chỉ có thể được nhìn thấy trên thiên đàng về sau.