Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2019

Vợ Của Chiên Con -

"Nước trời lại ví như người lái buôn kiếm ngọc châu tốt đẹp; khi tìm được một ngọc châu rất quí giá, thì đi bán hết của mình mà mua nó " (Ma-thi-ơ 13:46).
Hội thánh được gọi là "cô dâu, vợ của Chiên Con" (Khải 21:9 ). Tiêu đề này có ý nghĩa của nó. "Chiên Con" là một hình ảnh mà theo đó Con Đức Chúa Trời được đại diện và nói lên những đau khổ mà Ngài chịu đựng cho chúng ta. Do đó, thuật ngữ "vợ của Chiên Con" nói về Chúa biến chúng ta thành tài sản của Ngài thông qua những đau khổ của mình, định giá chúng ta với giá cao như vậy và trao cho chúng ta mọi thứ. Ngay từ đầu, Ngài đã cho biết sự thật quý giá này trong phúc âm thậm chí từ Cựu Ước.
--Mô hình cho Đấng Christ: A-đam-
Trước khi A-đam nhận được Ê-va, Chúa đã cho anh ta chìm vào giấc ngủ sâu, một bức tranh về cái chết, trong thời gian đó Chúa lấy ra một trong những xương sườn của A-đam và tạo thành Ê-va, sau đó giới thiệu với anh ta làm vợ. Chúng ta thấy trong đó một cái bóng của sự sỉ nhục và đau khổ mà A-đam thực sự phải chịu đựng để có được Ê-va của mình, hội thánh.

---Gia-cốp, Giô-sép và Môi-se
Trong trường hợp của Gia-cốp, cũng tương tự. Ông ấy đã phải chịu đựng công việc lao động và chịu đựng 14 năm dài làm việc trước khi ông ấy có được người vợ. Phong tục của đất nước đó, cũng như những yêu cầu khắc nghiệt của một La-ban tham lam, đã áp đặt những điều kiện này lên ông ta. Ban ngày ông phải bị nắng nóng và ban đêm bị lạnh cóng. Ông ta hoặc phải chịu đựng một công việc không ngừng và kéo dài thời gian lưu vong, hoặc phải ra đi mà không sở hữu được Ra-chên của mình.
Giô-sép đã bị tách khỏi anh em của mình trước khi được Ách-nát. Chúng ta thấy điều tương tự ở Môi-se. Đầu tiên ông ta phải chạy trốn khỏi dân tộc của mình, nhưng sau đó xứng đáng nhận được Sê-phô-ra vì đã giúp đỡ các mục đồng của Ma-đi-an, mở miệng giếng và cho đàn cừu của họ uống nước. Do đó, cha của Sê-phô-ra đã nhận ra Môi-se rồi trao con gái mình cho chàng. Điều đó cũng tương tự với người vợ thứ hai của Môi-se ( Dân Số 12 ). Ông lấy cô ấy bằng cái giá của danh tiếng trong sự phán xét của người thân. Cô là một người da đen và không phù hợp với suy nghĩ của A-rôn và Mi-ri-am; nhưng ông chịu đựng sự xấu hổ và cưới người được chọn này.
Trong tất cả những cuộc hôn nhân này, chúng ta được giới thiệu về tính cách của người chồng. Trong các mô hình được đề cập, chúng ta thấy Chúa Jesus, khi Ngài nhận cô dâu của mình bằng cái giá của cá nhân: A-đam qua giấc ngủ (hoặc "cái chết"); trong trường hợp của Gia-cốp qua lao động nặng nhọc, công việc và đấu tranh; bởi sự chia ly và nỗi cô đơn đau đớn của Giô-sép, hoặc bởi Môi-se với sự ô nhục, như thể làm điều gì đó không xứng đáng với anh ta. Về nguyên tắc, đó luôn là sự trả giá của một người chồng đau khổ.
--Bô-ô và Ru-tơ-
Lời trích dẫn về Bô-ô, một ví dụ khác về Chúa. Anh ấy là một người đàn ông giàu có và quyền lực, nhưng anh ấy quan tâm đến vấn đề của một quả phụ nghèo trong khu vực của mình. ... Anh ta không xấu hổ khi nhận người Mô-áp tội nghiệp làm vợ. Ru-tơ người phụ thuộc vào sự hào phóng của Bô-ô, và trở thành bạn đồng hành của anh ta. Cô sẽ chia sẻ sự giàu có và danh dự của anh ...
Vì vậy, cuộc hôn nhân của Bô-ô dạy chúng ta cùng một bí quyết. Ru-tơ nói với chúng ta rằng Cô dâu của hội chúng trước hết phải hạ mình xuống để có được sự chấp nhận và trở thành thành tài sản của chồng.
Đấng Christ là Đấng không thể so sánh được--nhưng sự thật vĩ đại này không chỉ được thể hiện qua hình ảnh và ví dụ. Nó cũng được chứa trong hướng dẫn rõ ràng và tích cực của Kinh thánh. "Đấng Christ yêu thích hội chúng", người ta nói: "Ngài đã hiến chính mình cho họ", rằng Ngài có thể thánh hóa họ bằng cách rửa sạch họ bằng nước của Lời. Và tất cả những điều này, Ngài đã làm để khiến hội thánh được vinh hóa như vợ mình, không có tì vết hay nếp nhăn hay bất cứ điều gì tương tự, mới xứng đáng với chính Ngài (Ê-phê-sô 5:27)). Trong đoạn này, có tuyên bố như một lời dạy rõ ràng rằng Chiên Con có Cô dâu, vì trước khi Ngài lấy hội chúng làm Cô dâu, Ngài ban chính mình cho cô. Chúa lấy người vợ mà Ngài đã mua trước đó bằng máu của mình.
Thánh kinh của Cựu Ước chứa đựng giáo huấn tương tự trong mối quan hệ giữa Chúa và Jerusalem. Về cơ bản, đó là mối quan hệ tương tự như giữa Đấng Christ và hội chúng. Do đó, người ta đã nói ở Jerusalem, "Vì chồng ngươi tức là Đấng đã tạo thành ngươi; danh Ngài là Đức Giê-hô-va vạn quân. Đấng chuộc ngươi tức là Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên, sẽ được xưng là Đức Chúa Trời của cả đất" (Ê-sai 54:5)). Toàn bộ đoạn văn cho thấy Jerusalem, được nâng lên từ trạng thái sỉ nhục của mình, bởi lòng tốt và tình yêu dịu dàng của Chúa, người nhận ra chính mình, người như người Ê-thi-ô-bi đen đúa hoặc như Ru-tơ, có thể là một sự ô nhục đối với Ngài (E-sai 54 ).
--Giê-rê-mi, Ô-sê và Ê-xê-chi-ên
Giê-rê-mi cũng đại diện cho Chúa, khi Ngài làm việc trong ân sủng, và chiếm lại Giê-ru-sa-lem một lần nữa, ngay cả sau khi thành phố đã chứng tỏ mình không chung thủy. Giê ru sa lem như “vợ” của Chúa và bị từ hôn một cách hợp pháp (Giê-rê-mi 3 ).
Bức tranh tương tự một lần nữa được tìm thấy trong các giai đoạn cưới vợ mà Chúa ban cho tiên tri Ô-sê (chương 1-3). Ông ta đã mua vợ (3: 2), Ông tách xa vợ và cũng xấu hổ về mối liên hệ với một người phụ nữ lạc lối, tà dâm và không xứng đáng với ông ta.
Do đó, ngay cả trong mô tả mà Ê-xê-chi-ênđưa ra, Jerusalem được nhìn thấy trong tình trạng xuống cấp đáng ghét nhất. Nhưng sau đó, khi không ai tỏ ra thương hại họ, Chúa không chỉ thương xót họ, mà Ngài còn làm cho họ hồi sinh, rửa sạch, mặc quần áo, tô điểm, xức dầu, làm đẹp cho họ và ban cho họ nhiều món quà. Lòng tốt của Chúa không dừng lại cho đến khi Ngài tiếp nhận họ làm “vợ”.: "mầy trở nên của ta " (Êxe. 16:8 ).
Vì vậy, đó là những câu nói của các vị tiên tri cũng như với các mô hình và hình bóng của thời cổ đại: Tất cả đều tuyên bố lên huyền nhiệm lớn mà Chiên Con phải chịu vì Cô dâu. Rốt cuộc, chính Chiên Con này cho phép hội chúng ngồi bên cạnh Ngài như người bạn đồng hành của mình. Chính Ngài là người đầu tiên rửa sạch cô bằng lời nói và Linh của minh, Đấng hết mực yêu họ nên phải chịu sự xấu hổ (Lu-ca 19: 7) và hạ cố với họ, vì họ ở trong tình trạng hủy hoại và đau khổ của mình trước khi Ngài có thể nâng họ lên vinh quang.
--Đấng Christ yêu hội thánh, cô dâu của mình
Đó là bí mật của chàng rể thần thượng. Đó là mầu nhiệm tình yêu Ngài vượt qua mọi sự hiểu biết: tình yêu của Đấng Christ dành cho sự tập hợp và sự quy tụ hội thánh cho Đấng Christ. Họ yêu Ngài vì những gì Ngài đã làm cho họ, vì sự xả thân đau đớn mà Ngài đã tự nguyện để có được hội thánh cho chính mình. Ngài yêu hội thánh vì cái giá mà Ngài đánh giá và Ngài đã mua hội thánh. Hội thánh sẽ ở bên Ngài mãi mãi, Đấng đã yêu họ rất nhiều đến nỗi đã hiến mạng sống của mình cho họ. Ngài nhìn về phía mình, đã tự trói buộc mình, đến nỗi đã tự nguyện trải qua tất cả mọi thứ vì tình yêu dành cho hội thánh, từ bỏ tất cả những gì Ngài xứng đáng có.
Đấng Christ đã thể hiện và chứng minh tình yêu của Ngài trước hội chúng, là tài sản của Ngài; vì trước đây Ngài đã ước tính cái giá mà tình yêu của Ngài sẽ mua họ. Tình yêu của hội thánh đến sau và chỉ có vị trí thứ hai. Hội thánh không bắt đầu yêu cho đến khi họ nhận ra tất cả tình yêu mà Ngài đã dành cho mình. "Chúng tôi yêu bởi vì Ngài đã yêu chúng ta trước" ( 1 Giăng 4:19 ). Do đó, Đấng Christ, với tư cách là Chồng của Cô dâu, như trong tất cả những thứ khác, là trong ân sủng hoặc trong vinh quang (Cô 1:18 ), đều phải có "tính ưu việt".