Thứ Ba, 24 tháng 12, 2019

DÂN TƯỞNG MÌNH ĐÃ HỒI HƯƠNG-


Một kinh-nghiệm của người bị lưu-đày- Thánh thi 137- TKTC
Người viết: Vô-danh
1 Bên các con sông của Ba-by-lôn, Ở đó chúng tôi đã ngồi xuống và khóc, Khi chúng tôi nhớ lại Si-ôn.
2 Trên các cây dương-liễu ở giữa nó Chúng tôi đã treo các thụ-cầm của mình
3 Vì ở đó các kẻ bắt giữ chúng tôi đã hỏi chúng tôi về các lời của bài ca, Và các kẻ hành-hạ chúng tôi đòi cười-đùa, rằng: "Hát cho chúng ta nghe một trong các bài ca của Si-ôn."
4 Làm thể nào chúng tôi có thể hát bài ca của Đức GIA-VÊ Trong một đất lạ?
5 Nếu ta quên ngươi, hỡi Giê-ru-sa-lem, Thì xin tay hữu của ta quên năng khiếu của nó.
6 Xin lưỡi của ta dính vào vòm miệng ta, Nếu ta không nhớ đến ngươi, Nếu ta không khiến Giê-ru-sa-lem thăng lên Bên trên niềm vui chính của ta.
7 "Đức GIA-VÊ ôi, xin nhớ chống lại những con trai của Ê-đôm Cái ngày của Giê-ru-sa-lem, Chúng đã nói: 'Hãy san bằng nó, hãy san bằng nó, Cho đến tận nền của nó!' "
8 Bớ con gái Ba-by-lôn, ngươi kẻ bị tàn-phá, Phước biết bao cho người báo-trả ngươi Bằng chính thứ mà ngươi đã báo chúng ta.
9 Phước biết bao cho người chụp và quẳng những đứa con nhỏ của ngươi Vào đá.

-
Tôi thấy 95% dân Chúa đều biết áp dụng và kinh nghiệm lịch sử dân Iserael --từ khi ra khỏi Ai-cập cho đến khi vào đất hứa và cất xây đền thánh—cho tiến trình và kinh nghiệm trong nếp sống Cơ Đốc nhân của mình, nhưng 5% dân thánh còn lại không thấy và nhìn nhận cũng như kinh nghiệm lịch sử lưu đày và hồi hương của dân Israel cho từng trải sống đạo hiện tại của mình.
Ông Martin Luther, nhà cải chánh giáo hội (năm 1517), có viết một tác phẩm nhan đề: “Giáo Hội bị lưu đày ở Babylon”. Ông Luther ngụ ý dân Chúa thời ông, đã bị cầm tù trong La mã giáo suốt 1000 năm, nên cần ra khỏi Công giáo để hồi hương về lập trường đúng là Lời Kinh Thánh tinh ròng.
Tôi có một người bạn và anh là chủ bút trong ban biên tập bản dịch quyển Thánh Kinh Tiêu Chuẩn. Anh phê bình Thánh Thi 137 như sau: “dù thánh thi nầy nằm trong Thánh Kinh, nhưng nó không do Đức Chúa Trời”. Lời đó là chính xác. Vì tôi thấy Thánh thi 137 chú giải tình trạng còn lưu đày của hầu hết 98% dân Chúa đang có mặt trên đất hiện nay, trong đó bao gồm cả một loại dân vẫn kiêu ngạo hô la mình là HỘI THÁNH KHÔI PHỤC:
1. Câu 1- câu 4: Lời thú nhận
Bốn câu nầy nói lên tình trạng thất bại của dân Chúa nói chung—Họ không thể hát xướng, thờ lạy và phụng sự Chúa trên đất ngoại bang. Tại sao?
Dân Israel Cựu ước đã sống quen trong tháp ngà của địa vị “thánh” gấp 4 lần theo hình thức—đất thánh, dân thánh, thành thánh, đền thánh—Họ không thể thực tiễn hóa nếp sống thánh khiết thần thượng vào cộng đồng các dân tộc khác, chỉ coi mình là dân thánh độc chiếm theo danh nghĩa, kì thị mọi dân tộc khác. Họ chỉ hầu việc, hát thánh ca giữa nhà thờ, có nghi lễ đầy đủ mà thôi.
Giáo hội công giáo chỉ cho mình là hội thánh được cứu, ngoài họ ra đều là dị giáo, là người hư mất.
Vào thời sau khi Anh quốc giáo xuất hiện tại Anh, thế kỉ 16. Anh quốc giáo cấm rao giảng lời Chúa trên dường phố, chỉ giảng trong nơi thánh là tòa giảng Tin lành. Cho nên những người Nonconformist (người không đồng hóa mà phản đối Anh quốc giáo) thời đó như John Bunyan, tác giả tác phẩm Thiên lộ lịch trình, đã bị Anh quốc giáo yêu cầu chính quyền Anh quốc giam cầm Bunyan suốt 12 năm về tội giảng đạo bất hợp pháp với giáo hội chung. Những người dân Nonconformist vào thời kí đó là Anabaptist, Thanh giáo (Puritans)…
Tại Việt nam hiện nay, những người Nonconformist đối với hội thánh bản xứ 1911, hay đối với hội thánh khôi phục hoàn vũ cũng bị sự bắt bớ tương tự. Người dân Nonconformist bị kết tội ở ngoài “Dòng chảy”, ngoài “Thân thể”, thậm chí còn bị giáo hội nhờ tay chính quyền bức hại.
2. Câu 5- câu 6: Niềm say mê-
Dân lưu đày Babylon thời Cựu ước tha thiết nhớ thành thánh Jerusalem, chớ không nhớ Chúa. Họ chỉ nhớ vinh quang vàng son đã vang bóng một thời, nay không còn nữa. Còn thánh đồ thuộc linh như David thì có kinh nghiệm quân bình. Một mặt, thì Thi thiên 63 nói linh hồn ông đeo theo Chúa, về đêm trên giường mình, ông nhớ đến Chúa và suy gẫm về Ngài trọn các canh đêm. Thi thiên 132 lại nói ông hết lòng nhớ nhung nơi ngụ của Chúa và yêu mến nơi ấy.
Sáng thế kí 28, Chúa cho Gia cốp khải tượng về Bê-tên—nhà Chúa, hội thánh Ngài. Đến Sáng thế kí 35, Chúa cho ông thấy khải tượng về Ên Bê- tên—Đức Chúa Trời của Nhà Đức Chúa Trời. Anh em bận bịu, say đắm Bê-tên mà quên Ên Bê-tên chăng?
Dân lưu đày Babylon mất tầm nhìn về Chúa, họ chỉ còn thấy thành thánh Jerusalem quá khứ mà thôi. Dân Chúa ngày nay, thậm chí dân khôi phục, bị đắm chìm trong các sự vụ giáo hội, sự vụ tạm gọi là của Thân thể, mà bỏ mất mối liên kết, thông công ngọt ngào với Chúa như David và Gia cốp đã vui hưởng thường xuyên. Cách sống đạo của họ như người máy múa may.
Họ luôn mồm hô là “Thân thể, Thân thể” mà đời sống thuộc linh sa bại. Y như lời Chúa nói qua miệng tiên tri Giê-rê-mi về dân thánh thời mình: “Chớ tin ở những lời lừadối, rằng: 'Đây là đền-thờ Đức GIA-VÊ, đền-thờ Đức GIA-VÊ, đền-thờ Đức GIA-VÊ.'”. Nhưng họ đã làm cho đền-thờ Đức GIA-VÊ thành hang trộm cướp (Giê 7:4,11). Các cuộc hội đồng hòa lẫn chỉ làm dịp vui chới trửng giởn khả ố cho thanh niên, và cơ hội cho các phụ lão trao đổi những thông tin về dân Nonconformist.
Hội thánh bản xứ, hội thánh khôi phục trở nên sào huyệt của băng đảng ăn cướp rồi. Chúa phán vậy.
3. Câu 7- Lời cầu nguyện
Câu nầy là lời cầu nguyện của dân lưu dày. "Đức GIA-VÊ ôi, xin nhớ chống lại những con trai của Ê-đôm Cái ngày của Giê-ru-sa-lem, Chúng đã nói: 'Hãy san bằng nó, hãy san bằng nó, Cho đến tận nền của nó!' "
Tôi thấy đây là sở trường cầu nguyện của dân Chúa ngày nay. Đây không phải là lời cầu thay cho sự cứu rỗi của các dân tộc trong khoảng 7 tỉ người hiện nay. Đây không phải là lời cầu nguyện chúc phước cho dân Nonconformist. Đây không phải là lời cầu thay, như lời cầu nguyện của Ê-pháp-ra, “luôn luôn nỗ lực tha thiết vì anh em trong các lời cầu-nguyện của người, để anh em có thể đứng hoàn-chỉnh và hoàn-toàn bảo-đảm trong mọi ý-muốn của Đức Chúa TRỜI” (Cô-lô-se 4:17).
Đây là lời cầu nguyện xin Chúa phán xét, báo thù kẻ thù của mình. Không giống lời Chúa dạy: “Hãy yêu kẻ thù của các ngươi, và hãy cầu nguyện cho những kẻ bắt-bớ các ngươi”.
Tôi vẫn còn nghe rất nhiều lời cầu nguyện cay đắng, lời cầu nguyện rủa sả trên những người Nonconformist như vậy trong cộng đồng dân Chúa ngay nay.
4. Câu 8- câu 9; Lời rao giảng-
Hai câu cuối cùng nầy thể hiện tâm linh hận thù, kết án, rủa sả đối với dân Nonconformist của từng loại giáo hội hiện nay. Nhiều thủ lĩnh các hội được gọi là “THÁNH” nhưng khi mở miệng lại thường thở hơi ngăm đe, rủa sả, đòi tiêu diệt, đòi làm cỏ, đòi tố cáo ra tòa án, nói ra lời trù ẻo chết người trên các đối thủ Nonconformist của mình.
Thật đáng tiếc! Bức tranh minh họa tình trạng thuộc linh của dân lưu đày Babylon là lời cảnh giác chúng ta. Biết bao người đã ra khỏi Babylon Công giáo và tưởng rằng mình đã hồi hương viên mãn. Biết bao kẻ vui vẻ hát bài ca Si-ôn khi trở lại đất xưa là địa vị hội thánh của Sách Công vụ. Nhưng thảm thay, họ vẫn còn ở Babylon mà không hay biết và nhận thức nổi. Hội thánh hoàn vũ thống nhất hiện nay chỉ là La mã giáo thay hình đổi dạng mà thôi.
Tôi khuyên bạn xem lại tác phẩm của Martin Luther “Giáo Hội bị cầm tù ở Babylon”. Vì tôi thấy có đến 98% dân Chúa nói chung đang còn ở Tên A-bíp bên kênh đào Kê-ba, đất Si-nê-a.
Sau khoảng 26 thế kỉ, dân Israel hồi hương về Đất hứa, 1948, và lập một thành phố đầu tiên để kỉ niệm là Tel-Avis. Tel- A-bip là “Đồi Gié lúa” (Ezekiel 2:15), còn Tel –Avis là “Đồi Xuân”-- một khởi đầu mới.
Tổ phụ mọi Cơ Đốc nhân hôm nay vốn xuất thân từ Tel-Abíp, nhưng tính đến năm nay, tháng 12/ 2019 nầy, bạn đã về đến Tel Avis chưa hay còn ở Tel-Abíp?
Tôi đề nghị bạn tự kiểm tra xem chính mình đã về tới Tel-Avis chưa?
--Trong tuần lễ nầy (18-25)-12-2019, bạn có đang say xỉn vì rượu đựng trong chén vàng của đại kỷ nữ Babylon cho uống chăng? Lễ giáng sinh là một thành tố trong rượu tà dâm ấy, nó làm cho dân cư trên cả trái đất điên cuồng trong tuần lễ cao điểm nầy.
- Nếu bạn biểu hiện một trong bốn yếu tố của Thánh thi 137 cũng đủ minh chứng rằng bạn còn ở Tel-Abíp, cho dù miệng bạn có hô to Thân Thể hoàn vũ, Sự khôi phục đến một ngàn lần.
Nguyền xin Chúa cho chúng ta hồi hương khỏi vị trí Babylon, và thực sự được khôi phục 100 % trong tâm linh theo đúng lời Kinh thánh cách chân xác.
BXL- 18-12-2019