Thứ Năm, 13 tháng 2, 2020

BA CỦA LỄ ĐẦU TIÊN-


"Phàm khi nào ai dâng của lễ thù ân (bình an) bằng bò, hoặc đực hoặc cái, thì phải dâng lên trước mặt Đức Giê-hô-va, không tì vít chi"  Lê-vi 3: 1

Trong thời gian ân sủng chúng ta đang sống, Đức Chúa Trời Cha tìm kiếm những người thờ phượng mà thờ phượng Ngài một cách thuộc linh và chân thật (Giăng 4:23). Ngay cả theo luật pháp của Môi-se, Đức Chúa Trời mong đợi dân của mình bày tỏ lòng biết ơn đối với Ngài. Ngài đã giải thoát họ khỏi cảnh nô lệ và bảo vệ nó trong suốt chuyến đi qua sa mạc; Sau đó, Ngài giới thiệu họ đến Đất Hứa. Chúa đã thể hiện lòng tốt của mình với dân của mình bằng nhiều cách trong khi Ngài ở giữa họ trong căn hộ chuẩn bị cho Ngài  sống ở đó. Kể từ đó, Đức Chúa Trời đã nói với Môi-se về những điều có giá trị nhất đối với ông ta:


1. Của lễ thiêu (Lê. 1). Được dân chúng tự nguyện cung cấp, nó nói lên sinh tế của Chúa Jesus và những gì cuối cùng Ngài tạo ra cho Đức Chúa Trời: một mùi hương đáng yêu, một mùi hương bình tĩnh luôn dâng lên Chúa Cha.

2. Của Lễ thức ăn (chay) (Lê 2). Nó cho thấy Chúa Jesus trong cuộc sống hoàn hảo của mình trên trái đất. Ngài luôn làm những gì đẹp lòng Đức Chúa Trời (Giăng 8:29), và điều đó đã kết thúc trong sinh tế của chính Ngài. Chương thứ hai này cũng cho chúng ta thấy Đức Chúa Trời  mong muốn rằng chúng ta cần nhận ra người đến từ thiên đàng là một "sáng tạo mới". Hai của lễ này dẫn chúng ta đến chủ đề của cộng đồng, mà sinh tế sau đây nói đến.


3. Của lễ hòa bình (thù ân) (Lê 3). Trái ngược với của lễ thiêu, của lễ nầy được lựa chọn:  có thể chọn con cái hay con đực. Nữ tính đại diện cho tình trạng cá nhân của người thờ phượng và năng lực nam tính trong của lễ được dâng cho vinh quang của Đức Chúa Trời.

Ba chương đầu tiên của Lê vi kí 3 liên quan đến một và cùng một sự mặc khải của Đức Chúa Trời. Chúng mô tả ba phẩm chất của các của lễ tự nguyện được kết nối với nhau và tấm lòng đáp ứng đối với Đức Chúa Trời. Cụm từ "không tì vít" xuất hiện mười hai lần ở Lê vi kí và tập trung vào sự hoàn hảo của Đấng Christ, sinh tế tối thượng. Chương 4 bắt đầu một phần mới liên quan đến sinh tế theo quy định cho tội lỗi hoặc cho các tội lỗi đã gây ra.