Chúng ta thấy một cụm từ trong Phúc âm Ma-thi-ơ không xuất hiện ở bất kỳ nơi nào khác -“Nước hiên đàng” (hay nước trời, hay kingdom of heavens). Nó xuất hiện 31 lần trong phúc âm này. Kể từ khi Đức Thánh Linh cảm thúc người viết ra cuốn sách này, hẳn phải có lý do tại sao Ngài lại sử dụng cụm từ này thường xuyên ở đây. Giăng Báp-tít đến rao giảng rằng: “Hãy ăn năn, vì Nước thiên đàng đã ở trong tầm tay” (Ma-thi-ơ 3: 2). Sau thời của ông, Chúa Giê-su đã rao giảng chính xác cùng một thông điệp đó trong Ma-thi-ơ 4:17. Khi Ngài bắt đầu bài giảng trên núi, những lời đầu tiên Ngài nói là, “Phước cho những kẻ có tâm linh nghèo khó, vì nước thiên đàng là của họ” (Ma-thi-ơ 5: 3). Vì vậy, chúng ta thấy sự nhấn mạnh về “thiên đàng” (trời) ngay từ đầu Tân Ước. Chỉ riêng chữ “thiên đàng” được đề cập đến 17 lần trong bài giảng trên núi.
Giao ước cũ mà Đức Chúa Trời lập với Israel liên quan đến một
vương quốc trên trái đất này. Israel được ban cho đất Ca-na-an và được hứa hẹn
sự thịnh vượng về vật chất, sự chữa lành về thể chất và những lợi ích khác trên
đất. Sau đó, họ có một vị vua trần gian, sự giàu có trên đất và các phước lành
khác trên đất. Nhưng Chúa Giê-su đến để nâng con người lên một lãnh vực hoàn
toàn khác - lên Thiên đàng. Vì vậy, khi đọc Tân Ước, chúng ta phải nhớ rằng tin
mừng ở đây chủ yếu là về Thiên đàng chứ không phải nói về trái đất này. Nếu
chúng ta hiểu điều này, nó sẽ cứu chúng ta khỏi nhiều sự nhầm lẫn được tìm thấy
trong Cơ Đốc giáo ngày nay.
Chúng ta nói rằng mình đã được "cứu". Đó là một biểu
hiện rất phổ biến giữa các tín đồ. Nhưng chúng ta được "cứu" ra khỏi
cái gì? Chúng ta đã được cứu khỏi những đường lối trần gian, hay chúng ta đã được
tha các tội lỗi? Chúng ta đã được cứu khỏi sự quan tâm đến những điều trần thế,
khỏi cách nhìn về người và hoàn cảnh trần thế, và khỏi những cách cư xử trần thế
không?
Giao ước mới là phúc âm của Nước thiên đàng. Nhiều người trên
khắp thế giới mong muốn trở thành công dân của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, bởi vì
Hoa Kỳ là một nơi rất hấp dẫn để sinh sống. Nhưng không ai có thể quan tâm đến
việc trở thành công dân của một quốc gia lạc hậu nào đó ở Châu Phi. Tại sao lại
có quá ít người trên thế giới này quan tâm đến việc trở thành công dân của nơi
hấp dẫn nhất mọi người -- thiên đường? Bởi vì họ chưa nhìn thấy vinh quang thực
sự của quốc tịch trên trời. Và điều này là do phúc âm đã không được rao giảng
đúng cách. Và vì vậy chúng ta thấy có vô số “những người tạm được gọi là tín đồ”
đang ngồi trong nhà thờ, những người không quan tâm đến Nước Thiên đàng. Họ chỉ
muốn lên thiên đàng khi chết, nhưng họ không muốn vương quốc thiên đàng ngay bây
giờ.
Từ ngữ ‘Vương quốc’ không phải là từ ngữ mà chúng ta hiểu rõ
ràng ngày nay, bởi vì chúng ta có rất ít các vị vua cai trị các vương quốc bây
giờ, không giống như trong thế kỷ đầu tiên. Từ ngữ tương đương mà chúng ta sử dụng
ngày nay là ‘sự cai trị’. Chúng tôi nói về "sự cai trị ở Ấn Độ" chứ
không phải "vương quốc Ấn Độ".
Đó là ý nghĩa của Vương quốc Thiên đàng – sự cai trị của
thiên đường. Nó có nghĩa là Chúa cai quản cuộc đời bạn. Khi bạn sống ở Ấn Độ, bạn
phải sống theo các quy tắc của Chính phủ Ấn Độ. Nếu bạn vào Thiên phủ, bạn phải
sống theo quy tắc của sự cai trị trên thiên đàng. Bạn đã thay đổi quyền công
dân của bạn từ trái đất sang thiên đường chưa?
Sự cứu rỗi có nghĩa là được cứu ra khỏi vương quốc trái đất đến
vương quốc thiên đàng. Nhưng sự cứu rỗi của nhiều tín đồ đã không đi xa đến thế.
Họ muốn lên thiên đàng khi chết. Nhưng họ không muốn sự cai trị của thiên đường
trong cuộc sống của họ ngay bây giờ. Họ muốn sống như những công dân đầy đủ của
trái đất này. Đó là lý do tại sao đời sống Cơ đốc của họ rất nông cạn.
Có một từ ngữ khác được sử dụng trong Ma-thi-ơ mà không được
tìm thấy trong bất kỳ phúc âm nào khác. Đó là từ ‘hội thánh.’ Nó xuất hiện ba lần
- một lần trong Ma-thi-ơ 16:18 và hai lần trong Ma-thi-ơ 18:17. Đặt từ ngữ này
cùng với cụm từ mà chúng ta đã xem xét, và chúng ta sẽ thấy rằng hội thánh có
nghĩa là Vương quốc Thiên đàng trên trái đất. Ở trên thiên đàng, mọi người đều
sống dưới sự cai trị của thiên đàng, sự cai trị của Chúa. Nhưng ở đây trên trái
đất thì khác. Mọi người điều hành cuộc sống của riêng mình. Ở giữa những người
như vậy, Đức Chúa Trời có một nhóm người không điều hành cuộc sống của chính họ.
Họ ở dưới sự cai trị của thiên đàng.
Đó là hội thánh. Các hội thánh trên
thế giới có đang sống dưới quyền tuyệt đối của sự cai trị trên trời không?
Không. Điều này đã khiến trái tim tôi đau buồn trong nhiều năm. Tôi hi vọng nó
cũng làm đau lòng bạn. Tôi không đổ lỗi cho người khác. Tôi không nói rằng ‘Họ
là như vậy’. Tôi đang nói, ‘Chúng ta là như vậy.’ Chúng ta là hội thánh và
chúng tôi đã thất bại vì không cho thế giới thấy được hạnh phúc của việc sống
dưới sự cai trị của thiên đàng. Và vì vậy tôi cầu nguyện, “Chúa ơi, xin tha thứ
cho sự thất bại của chúng con. Hãy giúp chúng con làm cho thế giới thấy ý nghĩa
của việc sống dưới sự cai trị của Đức Chúa Trời ngay hôm nay”.