Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2020

Có Vó Rẽ, Và Nhai Lại-

Lê-vi-kí 11:2-8 TKTC, "Hãy nói với các con trai Y-sơ-ra-ên, rằng: 'Đây là các loài vật trong tất cả các con thú ở trên trái đất các ngươi có thể ăn. Bất cứ con gì chia vó ra, như vậy có vó rẽ, và nhai lại, trong các con thú, các ngươi có thể ăn. dẫu vậy, các ngươi không được ăn từ các con này, trong các con nhai lại, hay trong các con có vó rẽ: con lạc-đà, vì dẫu nó nhai lại, nó không có vó rẽ, nó ô-uế đối với các ngươi. Cũng một thể ấy, con chồn hang đá, vì dẫu nó nhai lại, nó không có vó rẽ, nó ô-uế đối với các ngươi; con thỏ cũng vậy, vì dẫu nó nhai lại, nó không có vó rẽ, nó ô-uế đối với các ngươi; và con heo, vì dẫu nó chia vó, như vậy có vó rẽ, nó không nhai lại, nó ô-uế đối với các ngươi. Các ngươi không được ăn thịt chúng, cũng không được đụng xác của chúng; chúng, là ô-uế đối với các ngươi”.

Trong Lê-vi-kí 11, Đức Chúa Trời ban cho dân Israel trên đất của Ngài những quy tắc cụ thể về những gì họ có thể ăn hoặc không thể ăn. Chúng ta là những Cơ đốc nhân không tuân theo những quy tắc như vậy theo nghĩa đen (ngoài lệnh cấm ăn máu). Tuy nhiên, các tài liệu tham khảo của Đức Chúa Trời cho dân của mình cũng nói với chúng ta đôi điều tại thời điểm đó. Chúng ta nên tự hỏi mình có thể học được gì từ điều này liên quan đến đời sống thuộc linh của chúng ta. Rốt cuộc, mọi thứ được viết trong Cựu Ước đều có mục đích chỉ dẫn chúng ta. Rô-ma 15: 4.- “Vì hễ điều gì đã được viết trong các thời-điểm trước đã được viết cho sự giảng-dạy của chúng ta, để qua sự kiên-trì và sự khuyến-khích của Thánh-Kinh, chúng ta có thể có hy-vọng”.
Điểm đầu tiên mà Đức Chúa Trời chỉ ra trong Lê-vi-kí 11 là con dân Israel chỉ được phép ăn động vật có vó rẽ và đồng thời cũng là động vật nhai lại. Những động vật chỉ có một trong hai đặc điểm trên được coi là không tinh khiết và không được phép ăn. Điều này là rõ ràng trong các ví dụ khác nhau của Đức Chúa Trời. Có những con vật có lẽ là động vật nhai lại, nhưng không có móng guốc chẻ đôi, và có những con vật có guốc rẽ nhưng không thể được kể vào số động vật nhai lại.
1--Chia móng guốc và nhai lại
Nếu chúng ta tự hỏi mình có thể học được gì từ điều này, trước tiên chúng ta phải tự hỏi hai đặc điểm này có ý nghĩa gì:
a).Móng guốc của động vật nhắc nhở chúng ta về sự thay đổi. Những móng guốc nên được rẽ ra. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống của một Cơ đốc nhân nên tách biệt với thế giới này và các nguyên tắc của đời. Về sự thay đổi, Tân Ước nói đến toàn bộ hành vi của Cơ đốc nhân, hành vi của anh ta, lời nói của anh ta. Cách sống là những gì có thể nhìn thấy được bên ngoài và những gì người khác cảm nhận được, họ là người tin hay người không tin Chúa.
b) Việc nhai lại nói về cách được cho ăn, được nuôi dưỡng. Nó làm cho chúng ta nghĩ về quá trình tự nhiên tiêu hóa thức ăn. Thức ăn của Cơ đốc nhân là Lời của Đức Chúa Trời, vì vậy câu hỏi ở đây là cách chúng ta xử lý lời Đức Chúa Trời bên trong; cách chúng ta đọc, ghi lại và cách chúng ta áp dụng Lời ấy.
2--Sự thay đổi bên ngoài và mối liên hệ bên trong của chúng ta với Đức Chúa Trời tùy thuộc với nhau-
Vì vậy, những gì Đức Chúa Trời muốn làm rõ cho chúng ta ở đây là mối liên hệ trực tiếp giữa sự thay đổi có thể nhìn thấy bên ngoài và sự tiếp nhận Lời Đức Chúa Trời bên trong. Trong thực tế, cả hai điều được liên kết chặt chẽ với nhau. Ngay cả trong cuộc sống hàng ngày cũng có một người nói rất đúng: "Con người là những gì anh ta ăn". Điều này cũng áp dụng trong lĩnh vực thuộc linh. Trong thực tế, chúng ta chỉ có thể bày tỏ ra những gì chúng ta đã tiêu hóa bên trong. Chỉ những người nuôi dưỡng mình bằng Lời Đức Chúa Trời,--đọc lời Đức Chúa Trời dưới lời cầu nguyện và suy nghĩ về nó có thể dẫn đến một lối sống làm đẹp lòng Đức Chúa Trời. Mọi lối sống khác sẽ là giả mạo. Có lẽ chúng ta có thể lừa dối con người trong một thời gian (thậm chí có thể cả đời?), nhưng không thể lừa dối Đức Chúa Trời.
Đó là lý do tại sao Đức Chúa Trời cảnh báo chúng ta trong Lê-vi-kí 11 về mối nguy hiểm này khi đại diện cho một cái gì đó khác với những gì chúng ta thực sự là. Chúng ta nên giống với động vật có vó rẽ và nhai lại. Cơ Đốc nhân có hành vi đẹp lòng Đức Chúa Trời là kết quả của việc vui hưởng lời Chúa. Nhưng mức độ vui hưởng thường xuyên có khác nhau. Những nguy hiểm đang có ở đó cho tất cả chúng ta. Có hai khả năng sai phạm:
3--Hai loại hành vi sai trái
a) Chúng ta có thể là những người đọc Lời Đức Chúa Trời và dường như thực sự hấp thụ nó, nhưng trong cách sống của mình, chúng ta không trong sạch. Khi đó, chúng ta giống với các loài động vật, cco1 nhai lại, nhưng không có móng guốc chẻ đôi.
b) Chúng ta có thể là những người mà mọi thứ trông có vẻ hoàn hảo bên ngoài, nhưng bên trong thiếu sự quen thuộc với Đức Chúa Trời và Lời của Ngài. Khi đó, sẽ giống như các động vật, đã tách móng guốc nhưng không nhai lại.
4---Sự nguy hiểm khác nhau đối với mỗi chúng ta-
Đó sẽ luôn là nỗ lực của Sa-tan chuyển động chúng ta bằng cách này hay cách khác. Đó là lý do tại sao chúng ta phải cẩn thận. Chúng ta sống trong một thế giới ngày càng ném bỏ đi quá nhiều một số giá trị đạo đức mà đã được công nhận nhiều năm trước. Ngay cả thế giới Cơ Đốc, hay cả đến hội thánh tự xưng là Về Nguồn, cũng khác xa với những gì Lời Đức Chúa Trời nói với chúng ta. Do đó, có một ảnh hưởng liên tục tác động mạnh lên chúng ta, điều này trái với tư tưởng của Đức Chúa Trời. Mặc dù chúng ta không thể hoàn toàn tránh được ảnh hưởng này, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có để nó ảnh hưởng đến chúng ta và đến nổi sớm tuân thủ các quy tắc của thế giới hay liệu chúng ta có được Lời Đức Chúa Trời hướng dẫn không. Có lẽ chúng ta vẫn đọc Lời Đức Chúa Trời theo thói quen, theo lời đóng hộp của tổng hội, cũng như tham dự các cuộc nhóm họp hòa lẫn của các tín hữu, nhưng trong hành vi của mình, chúng ta ngày càng đi lệch khỏi những gì Kinh thánh dạy. Lời Đức Chúa Trời không còn là thực phẩm cho cuộc sống của chúng ta nữa. Những thứ khác, như lời của giáo chủ, lời của các bậc vĩ nhân quá cố thay thế vị trí đó.
Nhưng mối nguy hiểm khác cũng lớn như vậy. Bề ngoài mọi thứ có vẻ đúng. Hành vi của chúng ta dường như không có lỗi lầm. Chúng ta là gương mẫu cho anh chị em của mình. Chúng ta không bỏ lỡ một cuộc nhóm họp nào, chúng ta cư xử đúng mực và tránh xa thế giới. Nhưng bên trong, vẫn không đúng. Mối quan hệ của chúng ta với Chúa bị xáo trộn vì Lời Đức Chúa Trời không thực sự là thức ăn cho đời sống thuộc linh của chúng ta. Chúng ta không sống trong cuộc sống thực tế với Ngài, mà chỉ chú ý rằng hình thức bên ngoài là đúng. Chính thái độ của tấm lòng đã định tính chất cho những người Pha-ri-si trong suốt cuộc đời của Chúa còn ở trên trái đất, và chúng ta biết rằng Ngài bày tỏ rõ ràng sự bất mãn của mình đối với họ như thế nào rồi.
5---Chúng ta có chú ý đến những gì mình ăn không?
Làm thế nào mà hành vi sai trái như vậy xảy ra? Chúng ta thiếu quan tâm đến những gì chúng ta tiếp nhận được về mặt thuộc linh. Động vật nhai lại đều chú ý đến những gì chúng ăn. Một con dê chẳng hạn, không ăn bất cứ thứ gì đó cho đến nay, trong khi ví dụ lợn là một loài ăn tạp. Từ đó chúng ta học được rằng điều rất quan trọng là cách chúng ta nuôi dưỡng con người bên trong của mình. Những gì chúng ta nuôi dưỡng bản thân cũng định hình chúng ta. Đó là lý do tại sao Sa-tan cung cấp cho chúng ta đủ thứ thực phẩm ngon miệng thay thế để loại bỏ Lời Đức Chúa Trời. Văn chương có hại, các tạp chí có hình ảnh đáng nghi vấn và các phương tiện truyền thông thế tục khác đang dần dần ảnh hưởng đến tư tưởng của chúng ta (có thể chúng ta không nhận thấy vào lúc đầu). Mặc dù chúng ta vẫn đọc Kinh thánh chút đỉnh, nhưng những thứ khác lấp đầy chúng ta rất nhiều, và điều đó cuối cùng được phản ánh ra ngoài trong hành động của chúng ta.
Đức Chúa Trời muốn nuôi dưỡng chúng ta hàng ngày qua lời của Ngài. Ngài muốn chúng ta nhặt Lời Kinh thánh lên, "nhai lại", tức là suy nghĩ về nó, bảo tồn nó và sau đó đưa nó ra thực hành trong cuộc sống hàng ngày. Khi đó, Ngài có thể thỏa thích chúng ta.