--Ngày của Nô-ê:
Mathio 24: 38-39, “Vì trong những ngày trước nước lụt, người ta ăn, uống, cưới, gả như thường cho đến ngày Nô-ê vào tàu, --- và người ta không ngờ chi hết cho đến khi nước lụt tới mà đùa đem đi hết thảy, --- khi sự hiện đến của Con người cũng như vậy” (Sửa lại cho đúng nguyên văn Hi lạp).
Chữ “sự hiện đến” là parousia, tiếng Anh là the coming, nghĩa đen là sự quang lâm. Các tác gia La mã mô tả sự đến, sự thăm viếng của sê sa là parousia. Người Á đông gọi là thánh thượng giáng lâm, hay quang lâm, Nên parousia của của Chúa Giê-su là thời kỳ gần 7 năm Chúa hiện diện (parousia) trên không trung. Khải huyền 10: 1, “Đoạn, tôi lại thấy một vị thiên sứ khác sức mạnh lắm, ở từ trời xuống, có đám mây bao bọc lấy. Trên đầu người có mống; mặt người giống như mặt trời và chân như trụ lửa.”
Vị thiên sứ nầy là Chúa Giê-su, lấy mây trời bọc lấy Ngài. Giáo hội nói Chúa tái lâm ẩn nhiên. Suốt thời gian hiện diện trên không trung Chúa như là Sao Mai. Ngài hiện đến với những tín đồ trưởng thành và đem họ đi. Như Khải 3: 3 chép, “But if you do not wake up, I will come like a thief, and you will not know at what time I will come upon you” - . “Ta sẽ đến như kẻ trộm, và ngươi sẽ không biết giờ nào Ta đến trên ngươi”.. Khi Kẻ Trộm vào nhà, đem đi vật báu nào đó, thì người nhà không hay biết, Nên Chúa nói ta đến bên người, hay trên người.
Cơn nước lụt tượng trưng cơn đại nạn 3, 5 năm sau trong 7 năm. Nô ê, tượng trưng người trưởng thành, Chúa sẽ đem các ông Nô ê ra đi trước đại nạn. Ngài như Kẻ Trộm đem họ đi.
--Ngày Của Lót--
Lu ca 17: 26-29 “Việc đã xảy đến trong đời Nô-ê, thì cũng sẽ xảy đến trong ngày Con người: Người ta ăn, uống, cưới, gả, cho đến ngày Nô-ê vào tàu, và nước lụt đến hủy diệt thiên hạ hết Việc đã xảy ra trong đời Lót cũng vậy, người ta ăn, uống, mua, bán, trồng tỉa, cất dựng; đến ngày Lót ra khỏi thành Sô-đôm, thì trời mưa lửa và diêm sinh, giết hết dân thành ấy. Ngày Con người hiện ra cũng một thể nầy.”
Trong Sách Lu-ca Chúa đặt hai ngày của Nô ê và ngày của Lót gần nhau. Ngày Nô-ê dành để cất đi những người đắc thắng, Chúa quang lâm kín đáo như kẻ trộm, với một thiểu số thánh đồ trưởng thành.
Ngày Kẻ Trộm đến trước nước lụt, ngày Con Người “hiện ra” ngay trước khi lửa diêm sinh đổ xuống Sô đôm, ngụ ý cuộc chiến Hạt-ma-ghê-đôn. Động từ “hiện ra “ trên đây là apkalypsis-- revelation, khải thị, tiết lộ, hiển lộ. Trong khi parousia, hiện diện trên không, Chúa như Kẻ trộm đến bên cạnh một thiểu số thánh đồ và đem họ ra đi. Sau khi gần chấm dứt 7 năm (xem Khải huyền 14;14-18), Chúa sẽ cất toàn bộ hội thánh lên trời, là các ông Lót xác thịt, ngay sau đó lửa diêm sanh của Hạt ma ghê đôn đổ xuống tại đất Israel, rồi Chúa sẽ ngồi mây trời mà hiện ra trên bầu trời Israel Mathio 24:30-- mọi mắt từ các thiên sứ ác hay thiện, mọi người còn sống trên đất và quần chúng tín đồ và vô tín trong âm phủ cũng đều nhìn thấy.
Những lời dạy dỗ về sự việc cất toàn bộ hội thánh ra đi trước 7 năm, như Khải 7: 14 nói, không đúng vào lịch trình hai ngày của Nô-ê và ngày của Lót mà Chúa đã khải thị trước. Vì Khải huyền 7:4 là nói hoạn nạn của mỗi một tah1nh đồ dù sống thơi kỳ nào cũng vậy. Đó không phải là đại nạn, 3,5 năm sau trong 7 năm. Mathio 24: 20.
Khải đạo, March 19-2022