Thứ Năm, 6 tháng 10, 2022

Các Biểu Hiệu Của Lời Đức Chúa Trời--

 

 Hê-bơ-rơ 4: 12.13; Giăng 15: 3; Ê-phê-sô 5:26; Thi Thiên 23: 2

Lời Chúa sống động và hữu hiệu - những đặc điểm cho thấy lời ấy có nguồn gốc thần thượng (He. 4: 12.13). Đó là sự mặc khải của Đức Chúa Trời hằng sống. Chính Đức Chúa Trời nói và làm việc qua lời này. Và bài phát biểu và tác phẩm của Ngài  thật hoàn hảo. Tuy nhiên, nó cũng phụ thuộc vào tình trạng của chúng ta-- liệu Đức Chúa Trời có đạt được mục tiêu với chúng ta bằng lời của Ngài hay không ...

Cách thức hoạt động của Lời Chúa không phải lúc nào cũng giống nhau  1Cor. 12: 6). Nó phụ thuộc vào dịp và tình huống mà lời được sử dụng, nhưng cũng tùy thuộc vào nhu cầu và trạng thái của trái tim của những người mà nó nói với. Nó sẽ hoạt động trong chừng mực được áp dụng trong quyền năng và sự lệ thuộc của Đức Thánh Linh.

Các hoạt động khác nhau của Lời Đức Chúa Trời cũng được minh họa bằng các hình ảnh khác nhau được sử dụng cho Lời Đức Chúa Trời trong Kinh thánh. Một số ít sẽ được xem xét chi tiết hơn bên dưới.

--Các Hình ảnh của Lời Chúa

• Nước: thanh lọc, giải khát

• Sữa: nuôi dưỡng

• Đèn và ánh sáng: hướng dẫn, chỉ đạo

• Kiếm: vũ khí, sự phán xét

• Gương: tự biết mình-

• Lửa: thanh lọc, phán xét

• Hammer: quyền năng, thẩm quyền

• Hạt giống: trái cây

 

1.     Nước: Thanh lọc qua Lời

 

Trong Kinh Thánh, nước thường là hình ảnh của Lời Chúa trong việc tẩy rửa, đôi khi cũng có sức mạnh làm tươi mới và bền vững (Giăng 15,3; Eph. 5:26; Thi. 23:2; 110:7).

Đức Thánh Linh kích hoạt Lời Chúa và áp dụng Lời ấy vào tâm hồn và lương tâm của con người. Chúng ta tìm thấy ý nghĩ này trong nước sống mà Chúa nói đến trong Giăng 4:10 và 7:38. Ở đó, chúng ta có cả Lời (nước) và Linh (sự sống) trước mặt chúng ta.

Trên đường đi qua thế giới này, chúng ta với tư cách là những tín đồ cần được thanh tẩy bởi lời này nhiều lần. Sự dữ mà chúng ta gặp trên đường đi làm ô uế chúng ta và làm gián đoạn việc chúng ta hưởng mối tương giao với Đức Chúa Trời là Cha khi chúng ta tham gia vào điều ác. Để được phục hồi, trước tiên phải loại bỏ cácnhơ nhớp—

nói cách khác, chúng ta phải được tẩy sạch. Điều này được thực hiện thông qua Lời. Nó đưa chúng ta đến sự tự kiểm tra và lên án những gì trái với Lời Đức Chúa Trời. Sự tự phán xét diễn ra theo ý nghĩ của Đức Chúa Trời với mục đích thanh tẩy thực tế (xem 1 Giăng 1: 9). Khi tâm hồn và lương tâm của chúng ta bị ô uế bởi suy nghĩ, lời nói hoặc việc làm, Thánh Linh sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi Ngài dẫn chúng ta đến sự thanh tẩy. Sự thanh tẩy này dẫn đến việc phục hồi mối thông công với Đức Chúa Cha.

Một ví dụ nhắc nhở chúng ta về việc làm sạch bởi Lời Đức Chúa Trời là hành động rửa chân (Giăng 13). Chúa Jêsus đã rửa chân cho các môn đồ của Ngài. Các môn đệ  đã thanh khiết trong địa vị, được sinh lại. Do đó họ không cần được "tắm" lại. Nhưng chân của họ phải được rửa nhiều lần để có thể dự phần với Chúa, tức là tương giao với Ngài.

Chúng ta cũng cần điều này lặp đi lặp lại nếu chúng ta muốn có mối tương giao với Chúa của chúng ta ở trên trời. Chúa làm sạch chúng ta qua Lời của Ngài và phục hồi mối thông công khi chúng ta đã đánh mất. Trong chức vụ thanh tẩy này, Ngài đã nêu gương cho chúng ta noi theo. Bạn có sẵn sàng noi theo gương này và giúp đỡ anh em đồng đạo của mình không, hay nhờ họ giúp đỡ bạn theo cách này?

 

2.     Sữa: Lời nói như thức ăn cho tâm hồn

 

Trong thư đầu tiên của Phi-e-rơ, “sữa trong và tinh khiết” là biểu hiệu của Lời Đức Chúa Trời được trình bày như một nguồn dinh dưỡng thuộc linh lành mạnh của tín đồ Đấng Christ (1 Phi 2: 2). Cũng như sữa là thức ăn bình thường của đứa trẻ mới sinh, thì Lời Đức Chúa Trời phải là thức ăn bình thường của người tin Chúa. Trong một số khía cạnh, bản chất mới của tín đồ giống như một đứa trẻ sơ sinh. Nó không có sức mạnh và không có cái nhìn sâu sắc trong chính nó. Hơn nữa, anh ấy không tìm thấy gì trên thế giới này có thể mang lại cho anh sức mạnh hoặc sự sáng suốt. Chỉ có Đức Thánh Linh ngự trong người tin Chúa và Lời Đức Chúa Trời mới có thể làm được điều này.

Lời của Đức Chúa Trời vừa là thức ăn tinh khiết và trong sạch ("không pha tạp chất") và thức ăn làm cho sáng suốt và hiểu biết ("hợp lý"). Chúng ta càng ăn nhiều, chúng ta sẽ càng đạt được nhiều hiểu biết về thuộc linh. Cũng như đứa trẻ mới sinh cần được nuôi dưỡng liên tục để lớn lên, thì người tin Chúa cần được nuôi dưỡng liên tục bằng sữa của Lời để lớn lên về mặt thuộc linh. Theo nghĩa đó, chúng ta vẫn là những đứa trẻ sơ sinh cho đến khi chúng ta được vào vinh quang.

Trong 1 Cô-rinh-tô 3: 2 Phao-lô cũng sử dụng biểu hiệu của sữa - nhưng ở đây là tiêu cực (cũng như trong Hê-bơ-rơ 5:13). Những người Cô-rinh-tô lẽ ra không còn là những đứa trẻ vẫn uống sữa, mà là những người đàn ông đã trưởng thành,  ăn thức ăn rắn.

3.     Đèn và ánh sáng: hướng dẫn và chỉ đạo thông qua Lời-

Trong Thi thiên 119, lời này được trình bày cho chúng ta như ngọn đèn cho đôi chân và ánh sáng cho con đường của chúng ta đi (Thi 119: 105). Lời Chúa ban ánh sáng cho những bước tiếp theo trong cuộc hành trình của chúng ta (ngọn đèn), nhưng nó cũng soi sáng cho toàn bộ hành trình của người tin Chúa đến mục tiêu trong vinh quang (ánh sáng). Có định hướng cho các quyết định hàng ngày của chúng ta, nhưng chúng ta cũng tìm thấy những dấu ấn chung cho con đường của chúng tôi trong thế giới này. Ngoại trừ Lời Chúa, người tin Chúa không có nguồn chân lý nào khác trên thế giới này. Đó cũng là Lời đặt lương tâm của chúng ta trong ánh sáng của Thiên Chúa, một khi chúng ta đã đi lạc khỏi con đường. của việc theo Chúa Jêsus.

Do đó, lời Chúa là một phần thiết yếu trong trang bị của những kẻ lang thang đáng tin trên con đường xuyên qua thế giới tăm tối này. "Đèn" phải luôn ở trong tầm tay, đặc biệt là ở những khu vực lộn xộn khó nhìn thấy đường. Dầu cũng không nên thiếu, vì đèn không sáng thì có ích gì? Chỉ khi chúng ta đọc lời bằng lời cầu nguyện và tác động của Đức Thánh Linh thì nó mới có thể hướng dẫn và dẫn dắt chúng ta.

 

4.     Kiếm: Từ như một vũ khí

“Gươm của Thần Linh” là một cách diễn đạt khác cho Lời Thiên Chúa (Eph. 6:17; He. 4,12; xem thêm Khải. 1:16; 2:12; 19:15). Nó là vũ khí thực sự duy nhất trong khí giáp thuộc linh của Cơ đốc nhân. Với thanh kiếm này, chúng ta có thể xua đuổi các cuộc tấn công của Satan. Tuy nhiên, Lời Đức Chúa Trời chỉ có thể được sử dụng một cách hữu hiệu và sinh lợi như một thanh gươm khi nó được thực hiện trong quyền năng của Thánh Linh. Sự khôn ngoan của con người và sự tự tin vào sức mạnh của chính mình là vũ khí hoàn toàn không thể phù hợp trong cuộc chiến thuộc linh của người tin.

Người tin Chúa được xem trong 2 Ti-mô-thê 2 như một người lính của Chúa Giê-su Christ, người “chiến đấu” vì quyền lợi của Chúa mình trên đất này (2 Ti-mô-thê 2: 3,4). Trận chiến này không nhằm vào đồng loại của chúng ta, nhưng chống lại các quyền năng thuộc linh của sự gian ác trên trời (Eph. 6:12). Để chiến đấu thành công các trận chiến của Chúa và chống chọi với mưu kế của kẻ thù, người lính phục vụ Chúa phải đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định.

Đầu tiên, một người lính được yêu cầu phải làm quen với vũ khí của mình. Bạn sẽ nghĩ gì về một người lính ra trận mà chưa từng cầm vũ khí trên tay? Thất bại sẽ là điều không thể tránh khỏi. Kiến thức tốt về Lời Đức Chúa Trời và kỹ năng cần thiết để sử dụng Lời Chúa là điều cần thiết nếu chúng ta muốn thành công với "thanh gươm" của mình. Sự tỉnh táo và phụ thuộc trong việc sử dụng từ ngữ cũng là một thuộc tính cần thiết của người lính của Chúa Giê Su Christ. Chúng ta sẽ nghĩ gì về một người lính ra trận trong tình trạng say xỉn? Ít có điều gì có thể gây hại hơn thanh gươm Lời Đức Chúa Trời trong tay một tín đồ tỉnh táo và có ý chí. Bạn có quen thuộc với Lời Đức Chúa Trời để "sử dụng" nó thành công trong cuộc chiến thuộc linh không?

Ví dụ điển hình nhất được đưa ra bởi Chúa Giê-xu, người đã "chiến đấu" bằng vũ khí này khi Ngài bị Sa-tan cám dỗ trong sa mạc. Người đã dùng “gươm của Thần Linh” một cách trọn vẹn (Mth. 4, 1-11; Mác 1: 12-13; Lu ca 4: 1-13).