Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2022

Tội lỗi của Giê-rô-bô-am-

 

1 Các Vua 12: 26-33

Đức Chúa Trời đã ban cho dân Ngài những chỉ dẫn rõ ràng trong Lê-vi Ký 23 và Phục truyền 16 về những lễ hội cụ thể mà họ nên thường xuyên theo dõi như những lễ hội thánh khiết. Có lẽ người ta có thể thấy sự khác biệt giữa hai chương này trong thực tế là trong sách Lê-vi Ký - "sách của các thầy tế lễ" - những cách thức hoàn toàn về sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời đối với loài người và đặc biệt là với dân trên đất của Ngài đã được sắp xếp đặc biệt theo quan điểm khi các lễ hội này. diễn ra nên.

Trong Phục truyền luật lệ ký— “sách cho toàn dân” — ba lễ hội lớn của Lễ Vượt Qua, Lễ Các Tuần và Lễ Các Lều Tạm (quá khứ, hiện tại và tương lai) được trình bày về nơi chúng sẽ diễn ra, cụ thể là địa điểm. nơi Đức Giê hô va sẽ chọn để đặt Danh của Ngài ở đó. Chúng ta biết từ lịch sử của dân thánh trên đất rằng đây là Jerusalem, thành phố của vị vua vĩ đại.

Khi Giê-rô-bô-am trở thành vua của Y-sơ-ra-ên, có thể nói, hành động chính thức đầu tiên của ông là thể hiện một sự đối đầu cách tuyệt đối những mệnh lệnh này của Đức Chúa Trời. Qua sự cân nhắc của con người thuần túy, ông đã dựng hai con bê vàng và đặt một con ở phía bắc (Đan) và một con ở phía nam (Bê-tên) của vương quốc mười bộ tộc của mình để dân của ông cảm thấy thoải mái hơn trong việc tuân theo sự thờ phượng được chỉ định. Và ông ấy không cử hành Lễ Các Lều Tạm trong ngày thứ bảy mà là vào tháng thứ tám. Khi làm như vậy, anh ta đã vi phạm cả thời gian và địa điểm của các giáo lệnh của Đức Chúa Trời về việc cử hành các lễ hội cụ thể này.

Đó là một tội lỗi khủng khiếp trong mắt Đức Chúa Trời! Và điều đặc biệt bi thảm là 15 trong số 18 người kế vị ngai vàng của Y-sơ-ra-ên liên tục đề cập đặc biệt đến tội lỗi này. Từ thế hệ này sang thế hệ khác, hầu như tất cả những người kế vị của ông đều lấy hành động xấu xa này của Jeroboam làm hình mẫu cho hành động xấu xa của chính họ. Như Lời Đức Chúa Trời mô tả điều đó trong nhiều đoạn này, dường như mỗi người trong số họ đều có lựa chọn cá nhân để tiếp tục phạm tội đó một cách có ý thức.

 

Vì hành động xấu xa này được lặp đi lặp lại rất thường xuyên trong Lời Đức Chúa Trời, các vị vua riêng của Y-sơ-ra-ên phải được liệt kê ngắn gọn với sự xác nhận tội lỗi của họ.

Na-đáp 1 Các Vua 15: 25, 26

Ba-ê-sa 1 Các Vua 15: 33,34

Ê-la

Xim-ri 1 Các Vua 16: 18,19

Ôm-ri 1 Các Vua 16: 25,26

A-háp 1 Các Vua 16:31

A-cha- xia 1 Ki 22:53

Giô-ram 2 Ki 3: 3

Giê-hu 2 Các Vua 10: 28-31

Giô-a-cha 2 Các Vua 13: 2, 6

Giô-ách  2 Kings 13: 10, 11

Giê-rô-bô-am  2 Các vua 14: 23,24

Xa-cha-ri  2 Ki 15: 8 + 9

Sa-lum

Mê-na-hem  2 Kings 15: 17,18

Phê-ca-hia 2 Các Vua 15: 23,24

Phê-ca 2 Kings 15: 27,28

Và giống như một loại bản tóm tắt và bản lý lịch cuối cùng, tội lỗi này xuất hiện trong 2 Các Vua 17: 21- 22 như một lý do khiến dân Y-sơ-ra-ên bị dẫn vào cảnh tù đày ở A-si-ri.

Đức Chúa Trời muốn đoàn kết dân trên đất của Ngài lặp đi lặp lại qua những lễ hội này, ít nhất ba lần một năm họ phải được tập hợp lại với nhau tại Giê-ru-sa-lem; và điều đó đã bị phá hủy bởi hành động xấu xa này củaGiê-rô-bô-am. Vì vậy, chúng ta hãy để sự lặp lại đáng buồn của hành động xấu xa này nói lên tất cả sức nặng của nó! Chúng ta hãy tự hỏi bản thân xem, xét về trách nhiệm của mình trước mạt Đức Chúa Trời, chúng ta có thực sự cầu xin những tư tưởng của Ngài và nhận ra chúng khi muốn đến gần Ngài hay không. Ngày nay chúng ta không còn thánh địa, không còn đền thờ, không còn lễ hội, trăng mới hay ngày sa-bát (Col 2: 16-17), nhưng chúng ta có những chân lý thuộc linh cao hơn về những điều này. Và chúng ta học được từ tội lỗi của Giê-rô-bô-am rằng tội lỗi đó phải xúc phạm đến Đức Chúa Trời đến mức nào nếu chúng ta nghĩ rằng chúng ta có thể mang suy nghĩ của mình vào đó, và hậu quả đáng buồn và nghiêm trọng có thể gây ra từ nó. Và chúng ta cũng hãy học từ điều này rằng những quyền tự do mà chúng ta có nghĩa là ngày nay và chúng ta cho phép bản thân có thể sẽ không bao giờ được đưa trở lại với những gì ban đầu được Đức Chúa Trời ban cho các thế hệ tương lai.