Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2022

Người Hê-bơ-rơ Trong Thành Phố Ẩn Náu--

 


Dân số 35; Phục truyền 19; Giô-suê 21; Hê-bơ-rơ 6:18

Khi Israel chinh phục Palestine, người Lê-vi được giao 48 thành phố. 6 trong số đó được gọi là thành phố ẩn náu (hay thành phố tự do). Họ đã sống rải rác trên khắp đất nước; 3 thành phố ở bờ Đông và 3 thành phố ở bờ Tây Giioo đanh (Số 35; Phục truyền luật lệ ký 19; Giô-suê 20).

Nếu một người Y-sơ-ra-ên vô tình giết ai đó, tính mạng của người đó sẽ gặp nguy hiểm ngay sau đó. Kẻ báo thù máu (họ hàng gần nhất của người chết) được phép giết kẻ sát nhân trước khi hắn bị đưa ra công lý.

Nhưng có một cách để giải cứu: kẻ sát nhân đã có thể trốn thoát đến một trong những thành phố ẩn náu. Người báo thù không được phép làm hại khi anh ta ở đó. Vụ án của anh ta đang được điều tra trong thị trấn - những người Lê-vi luôn có mặt - và nếu anh kia thực sự bị chết do tai nạn, anh ta sẽ không bị quấy rầy gì nữa. Tuy nhiên, anh ta phải ở lại thành phố để lánh nạn cho đến khi vị thầy tế lễ đương nhiệm qua đời, vì kẻ báo thù máu được phép giết anh ta bên ngoài thành phố.

Người Hê bơ rơ đã giết Chúa Jêsus. Chúa không coi họ là những kẻ giết người- cố ý sát nhân (nếu không thì Ngài đã phải kết liễu họ ngay lập tức), mà là những kẻ giết người . Chúa Jêsus đã ban cho họ thân phận của những kẻ giết người này qua lời cầu nguyện của ngài "Lạy Cha, xin tha thứ cho họ, vì họ không biết mình đang làm gì". Họ đã vô tình giết Chúa. Tình cờ với ý nghĩa là họ không muốn giết Chúa của sự vinh hiển: họ không biết rằng Chúa Giê-su là Chúa vĩ đại này (1 Cô 2: 8).

Kẻ ngộ sát phải làm gì? Anh ta phải rời khỏi môi trường xung quanh trước đây của mình và nhanh chóng đến thành phố lánh nạn. Đây là những gì người Hê-bơ-rơ (tức là người Do Thái) tin vào Chúa Giê-su Christ đã làm. Họ đã nương náu trong việc nắm bắt hy vọng đặt ra trước mắt (Hê-bơ-rơ 6:18). Thành phố ẩn náu là Chúa Giê su. Nhưng khi đến với Đấng Christ, người Hê-bơ-rơ quay lưng lại với cơ nghiệp cũ (những gì dân Y-sơ-ra-ên sở hữu). Nhưng họ có hy vọng chiếm lại cơ nghiệp của mình - từ thiên đàng với Chúa Giê Su. Điều này sẽ được hoàn thành khi Chúa Jêsus ra khỏi đền thánh trên trời và kết thúc chức tư tế của mình theo khuôn mẫu của A-rôn (được thể hiện trong luật pháp bằng cái chết của thầy tế lễ thượng phẩm).

Tuy nhiên, hầu hết những người Do Thái đã không chạy đến thành phố lánh nạn vào thời điểm thế kỷ thứ nhất đó. Họ không cho phép mình được cứu khỏi thế hệ sai lầm (Công vụ 2: 40.47). Họ đã mạnh dạn đứng trước tiếng kêu kinh khủng của mình: “Máu Người đổ xuống chúng tôi và trên con cháu chúng tôi” (Math 27:25). Máu báo thù đã đổ trên họ: vào năm 70, thành Giê-ru-sa-lem bị người La Mã phá hủy và máu đã đổ rất nhiều. Và máu báo thù vẫn chưa hoàn thành công việc của mình cho đến cuối thời đại nầy.

Điều sau đây áp dụng cho tất cả mọi người: hãy chạy trốn đến với Đấng Christ trước khi quá muộn!