Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2024

NHỮNG NGÔN NGỮ GIẢ TẠO-


Rõ ràng những ngôn ngữ chân thật, đúng Kinh thánh không phải là tiếng nói nói lắp bắp, nhưng là các ngôn ngữ. Điều gì xảy ra cho các ngôn ngữ trong các phong trào Ngũ Tuần và ân tứ, không phải là các ngôn ngữ chân thật. Nói các ngôn ngữ tân thời, thường được gọi là glossolalia (hội chứng nói ngôn ngữ không hiểu được). không phải là ân tứ nói tiếng mới trong Kinh thánh. 

William Samarin, giáo sư ngôn ngữ học của đại học đường Toronto, Canada viết:
“Trải qua 5 năm, tôi đã tham dự các buổi nhóm họp ở Italy, Holland, Jaimaica, Canada và Hoa kỳ, tôi đã quan sát dân Ngũ tuần cũ và dân Ngũ tuàn mới; tôi đã ở trong các buổi nhóm nhỏ tư gia và các buổi nhóm công công rất lớn, tôi đã thấy những bối cảnh văn hóa khác nhau như vậy được tìm thấy giữa người dân Peurto Rico của Bronx, những người Appalachian và người Nga Molakan bắt rắn trong buổi nhóm ở Los Angeles. Glossolalia đích thực gióng như ngôn ngữ vài khía cạnh, nhưng đây chỉ vì người nói (đang mất ý thức) muốn tiếng đó phải giống như ngôn ngữ. Song le theo sự tương tự bề ngoài, glossolalia theo cơ bản không phải là ngôn ngữ”.

 
William Samarin là một trong nhiều người đã nghiên cứu về glossolalia. Những bài nghiên cứu này đồng ý rằng những gì chúng ta nghe ngày nay không phải là ngôn ngữ, và nếu nó không phải là ngôn ngữ, vậy nó không phải là ân tứ nói tiếng mới trong Kinh thánh.

 
Như chúng ta đã biết các tôn giáo huyền bí trong và xung quanh thành phố Cô-rinh-tô trong thế kỷ thứ nhất dụng công lớn tạo ra cách ăn nói mê li và cảm giác hôn mê. Dường như một số Cơ Đóc nhân Cô-rinh-tô đã làm hư hoại ân tứ nói tiếng mới vì họ sử dụng sự giả tạo ngây ngất nầy. Những gì họ đã thực hành rất giống với glossolalia ngày nay. Phao-lô đã cố gắng sửa sai họ bằng cách bảo họ rằng những sự thực hành như vậy làm lung lạc chủ điểm của ân tứ nói tiếng mới. Nếu họ sử dụng tiếng nói theo cách đó, họ sẽ làm hại, chứ không làm tốt cho chính nghĩa của Đấng Christ.
John F. MacArthur
(Charismatic Chaos)