Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2011

Chức vụ sinh tử trong thời kỳ chuyển tiếp.

"Này, Ta sẽ sai vị tiên tri Ê-li đến với các con, trước khi ngày trọng đại và đáng sợ của Chúa đến” (Ma-la-chi 4:5).

"
tất cả các tiên tri và pháp luật đều nói tiên tri cho đến John."
"Và nếu
các con sẵn sàng tiếp nhận, thì ấy là  Ê-li , tức ngưởi phải đến” (Ma-thi-ơ 11:13-14).


Ê-li và Gi
ăng Baptist được xem xét trong những khúc Kinh Thánh nầy, và nhiều sự giúp đỡ dành cho chúng ta, khi chúng ta có thể học được từ kinh nghiệm của họ.

Ngay phần đầu tiên, chúng ta phải ghi nhận chức vụ của họ. Hai người nầy được Chúa Giêsu đặt chung lại với nhau trong sự đồng nhất hóa huyền nhiệm, và từ những đoạn khác nhau, điều khá rõ ràng là chức vụ của họ là một trong nguyên tắc và bản chất; đó là, trong một ngày của tình trạng thuộc linh nhỏ bé cách tổng quát, hai đầy tớ nầy của Đức Chúa Trời dụng cụ và chiếc bình của Ngài để dọn dẹp con đường và địa điểm cho chính Ngài đến trong sự viên mãn hơn. Họ là các người mở đường cho Chúa, các người đi tiên phong và người tìm lối đi cho các mục đích và khát vọng lớn hơn của Ngài . Trong các từ ngữ được sử dụng quen thuộc của John: "Ngài phải tăng lên, nhưng tôi phải giảm hạ" (John 3:30) Đó là chìa khóa cho các chức vụ của Ê-li và Giăng báp-tít, --sự gia tăng của Chúa giữa dân Ngài.

Cả hai
đã sống trong thời gian chuyển tiếp. Nguyên tắc chuyển đổi là rõ ràng, trước hết, trong đó Ê-li đã lại được mang vào để được xem xét đầy đủ hơn vào lúc kết thúc lời tiên tri của Ma-la-chi, ở tận cùng Cựu Ước, một thời gian kết thúc, thời kỳ chuyển tiếp cho đến sự hiện ra của Chúa; trong trường hợp đó, tất nhiên, là sự hiện đến lần đầu tiên của Ngài. Nhưng tôi không nghĩ rằng những gì Chúa nói về Ê-li, trong Ma-la-chi và sau đó, đã bị cạn kiệt vào lúc Chúa đến lần đầu tiên, ngày trọng đại và khủng khiếp của Chúa vẫn chưa tới.

Chúng tôi sẽ không mở rộng quá nhiều
về các chi tiết, nhưng phải hài lòng lưu ý rằng thời gian chuyển đổi đã được chức vụ của hai con người nầy điều chỉnh, và được đánh dấu bằng việc thu thập một dân tộc thiết thực từ trong dân tự xưng của Chúa. Ma-la-chi đã làm cho điều đó hoàn toàn rõ ràng: "Bấy giờ, những người kính sợ Đức Chúa Trời nói chuyện với nhau, và Đức Jehovah để ý, và nghe, và một cuốn sách ghi nhớ đã được viết trước mặt Ngài, cho những người kính sợ Đức Jehovah và tôn kính danh Ngài.  Đức Jehovah vạn quân phán: họ sẽ thuộc về Ta, làm sở hữu riêng của Ta, trong ngày mà Ta hành động” (Mal. 3:16-17). Từ trong lĩnh vực tôn giáo chỉ tuyên xưng bằng môi miệng suông, những lời này phải được bày tỏ, để có được một dân chân chính cho Chúa.

Chắc chắn đó là dấu hiệu
chức vụ của John, cho truyền thống, hình thức chủ nghĩa, tính cách hợp pháp luật, đã là các tính năng thống trị của tôn giáo trong thời của ông, ông lấy hết sức nặng của mình chống lại nó, để bảo đảm dân chúng đến cùng  Đấng Christ trong sự viên mãn, trong sự hoàn toàn. Ông đã tìm kiếm một sự chuyển tiếp từ một trạng thái thuộc linh nầy đến trạng thái thuộc linh khác, và, trong ánh sáng của một sự thay đổi theo thời kỳ phân phát, để đảm bảo có một dân hoàn toàn cho Chúa.

 Cần bàn luận điều ở trên cách đầy đủ hơn nữa, nhưng tôi nghĩ rằng nói như vậy là đủ để cung cấp cho chúng ta đầu mối cho chức vụ của hai người nầylàm họ liên quan đến đường lối quan trọng trong thời của chúng ta - một thời gian chuyển tiếp giai đoạn cuối, là chắc chắn đưa tới sự hiện đến khác nữa của Chúa và cũng được định tính chất bởi sự cần thiết cho cuộc thu thập một dân thiết thực trong số những người tuyên xưng là thuộc về Chúa hôm nay. Chúng ta có thể mong đợi rằng những gì là sự thật trong kinh nghiệm của Ê-li và John trong thời của họ về nguyên tắc, sẽ được tìm thấy trong các sự xứ lí của Đức Chúa Trời với các dụng cụ do Ngài lựa chọn ngày hôm nay.

Sau đó, điều nầy càng trở nên rõ ràng cho một mục đích vĩ đại như thế, mở đường và dọn chỗ cho Chúa, Đức Chúa Trời đã, và đang có các dụng cụ của Ngài, được Ngài biết đến và được chuẩn bị cách bí mật dưới bàn tay của Ngài. Ê-li bước đến hiện trường cách bí ẩn, gần như bước ra từ nơi nào đó mà đến  nay không ai biết được, sau khi được chuẩn bị và kỷ luật cách bí mật sâu xa. John đã dành tất cả cuộc sống của mình nơi hoang dã, chờ đợi ngày xuất hiện của ông với Israel. Một cái gì đó đã diễn ra trong bí mật. Đức Chúa Trời đã có những người nầy trong tay Ngài,  trong sự chuẩn bị sâu nhiệm, là các chiếc bình đáp ứng nhu cầu đặc biệt này trong thời gian của quá trình chuyển đổi - chuyển tiếp từ một tình trạng mà Chúa không còn có thể chấp nhận nữa, để đáp ứng ý muốn rõ ràng của Ngài, đến một tình trạng sẽ làm hài lòng Ngài.

Ngài phải có một chiếc bình cho mục đích như vậy. Nó có thể là các cá nhân, như vẫn thường xuyên, nhưng cũng đã qua các thời đại chứng minh là có một chiếc bình tập thể, một đoàn thể dân của Chúa được chuẩn bị theo cách này. Các công cụ này, được Đức Chúa Trời biết đến và bảo đảm trong bí mật, có một lịch sử bí mật với Ngài, được học biết Chúa như nguồn nuôi dưỡng thuộc thiên của họ. Như Ê-li, đã trải qua một thời gian dài, khi trái đất không có thể cung cấp bất kỳ nuôi dưỡng nào cho ông, nhưng ông được duy trì từ sự cung ứng của thiên đàng. Giăng Báptist, trong vùng hoang dã trong nhiều năm, nơi ông đã biết Chúa trong sự cô đơn và xa cách loài người, phải học biết Chúa như là cuộc sống trên trời, sự cung cấp thiên thượng của ông. Đósự chuẩn bị, sự trang bị, của bất kỳ chiếc bình nào để phục vụ Đức Chúa Trời trong mục đích lớn hơn của trái tim Ngài.
T.A.S.