Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2011

SỰ KẾT THÚC CỦA THỜI ĐẠI VÀ VƯƠNG QUỐC


Chúng ta tin tưởng cách sâu xa rằng chúng ta đã đến chỗ kết thúc thời đại. Chúng ta biết rằng sau thời đại hội thánh là thời đại vương quốc. Ở những chỗ khác chúng tôi đã nói rằng đôi mắt của Đức Chúa Trời đã hướng về vương quốc và tập trung trên vương quốc. Nếu chúng ta hiểu biết cách đúng đắn, chúng ta tin tưởng cách sâu xa rằng trong mục đích của Ngài, Ngài đang nhiệt tình, nỗ lực đưa vương quốc đến. Hội thánh là vì vương quốc. Sau khi các đầy tớ của Đức Chúa Trời thấy địa vị vương quốc chiếm được trong mục đích đời đời của Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ sẵn sàng thấy vương quốc đến nhanh chóng như thế nào, và chúng ta sẽ thiết tha mong thấy rằng mỗi con các Đức Chúa Trời đồng công với Đức Chúa Trời để đưa vương quốc đến là dường nào!


Nhờ tiếp nhận thêm ánh sáng mới, thậm chí ta càng trở nên nhiệt thành hơn cho vương quốc Đức Chúa Trời. Một câu mà ta phải tiếp nhận là Ma-thi-ơ 24: 14 nói rằng “Phúc âm này của vương quốc phải được rao giảng khắp thiên hạ để làm chứng cho muôn dân, bấy giờ sự cuối cùng sẽ đến”. Thật khó hiểu mỗi điều mà câu này nói đến, và trong quá khứ, giữa vòng con cái Đức Chúa Trời, nhiều sự tranh cãi đã nổi lên từ câu kinh thánh này. Tôi không muốn tranh luận về bất cứ điều gì ở đây, vì dầu có thế nào đi nữa chúng ta cũng không bao giờ có thể đạt đến cùng sự hiểu biết như nhau. “Sự kết thúc” ám chỉ sự cuối cùng của thời đại này. Nói đúng ra, theo sự nghiên cứu lời tiên tri, điều này ám chỉ cơn hoạn nạn lớn, “cơn đại nạn”, sẽ kết thúc thời đại hiện tại của chúng ta. Thời đại của Đức Thánh Linh, thời đại hội thánh, thời đại ân điển và thời đại của phúc âm là các danh hiệu khác nhau được ban cho thời đại này. Thời đại được các danh xưng này định rõ sẽ được chấm dứt bởi “cơn đại nạn”, đó là “sự kết thúc”. Trước khi chúng ta tiếp tục tương giao, ta phải biết rằng sự biến hóa (cất lên) không được quyết định vào thời kỳ “kết thúc”, vì các tín đồ có thể được biến hóa vào bất cứ lúc nào. Cơn đại nạn phải có liên hệ đến thời đại này, nhưng cơn đại nạn không có liên hệ cách trực tiếp với hội thánh. Hội thánh có trách nhiệm cùng làm việc với Đức Chúa Trời để đưa vương quốc đến. Đồng thời vương quốc Đức Chúa Trời cũng chỉ hiện ra theo cách vật thể vào thời kỳ cuối cùng. Vì lý do này, hội thánh phải chú ý thời kỳ cuối cùng. Sự cuối cùng phải đến trước khi vương quốc đến. Do đó, để cho vương quốc đến, sự kết thúc phải đến trước. Chính sự cuối cùng không có liên hệ hội thánh, nhưng nó liên hệ rất nhiều đến công tác của hội thánh.

Chúa Jesus nói rằng chỉ sau khi phúc âm vương quốc đã được rao giảng sự kết thúc thời đại này sẽ đến. Nói cách khác, phúc âm vương quốc phải được lan tràn trước khi vương quốc có thể đến. Chúa Jesus đang diễn giảng về điều kiện cần thiết để cho thời đại này kết thúc nhanh chóng và vương quốc đến. Ngài đang nói tiên tri về tình trạng hướng về sự kết thúc của thời đại này và sự hiện đến của vương quốc. Thực vậy, nếu thời đại này phải kết thúc, các con cái Đức Chúa Trời phải làm chứng cách tươi mới cho phúc âm vương quốc. Vào cuối thời đại này, ta phải thấy sự phục hưng của phúc âm vương quốc. Các thập niên gần đây có thể được coi như như một thời kỳ phục hưng sự dạy dỗ về vương quốc. Đặc biệt, suốt mấy năm qua, Chúa đã chuyển đổi con cái Ngài tại Trung Hoa (1928) chú ý sự việc vương quốc Đức Chúa Trời. Đây là dấu hiệu tốt nhất.

Nhưng vương quốc Đức Chúa Trời là gì, và phúc âm vương quốc là gì? Theo sự hiểu biết của chúng ta, vương quốc là thời kỳ khi Christ và hội thánh trị vì. Thực ra còn có một nghĩa sâu xa hơn điều này. Nhiều người muốn tạo nên một sự phân biệt giữa phúc âm vương quốc và phúc âm ân điển. Thực ra đây không phải là mọi sự có cần. Nếu các độc giả của chúng ta nghĩ rằng nên có sự phân biệt như vậy, chúng ta có thể nói rằng phúc âm ân điển đặc biệt vì các tội nhân, còn phúc âm vương quốc thì đặc biệt xử lý các quỉ. Phúc âm ân điển ám chỉ tội lỗi và phước hạnh, còn phúc âm vương quốc ám chỉ sự đàn áp của Sa-tan.

 Ngày nay có nhiều ý tưởng về vương quốc. Chúng ta hãy nhìn vào những gì Chúa Jesus nói: “Nhưng nếu chúng ta nhờ Thánh Linh của Đức Chúa Trời mà đuổi quỉ, thì vương quốc Đức Chúa Trời đã đến cùng các ngươi rồi”. Vương quốc ngụ ý nhiều điều, nhưng những gì Chúa Jesus nói ở đây thì có ý nghĩa rất quan trọng. Vương quốc có một sự giải quyết lớn lao liên quan đến Âm phủ. Chúa Jesus nói rằng vương quốc đang xua đuổi các quỉ, tức là, hoạt động của Linh Đức Chúa Trời là đang đuổi xua các quỉ. Đây là ý nghĩa đúng đắn của vương quốc.

Một sự thiếu hụt lớn lao trong các sự giải thích kinh thánh trong thời hiện tại là lơ đễnh về Âm phủ. Trong địa vị, công tác, tư tưởng và sự rao giảng của mình, hội thánh thường quên rằng kẻ thù duy nhất của mình là Sa-tan. Hội thánh không nhận thấy rằng Đức Chúa Trời đã lựa chọn hội thánh vì mục đích chống đối Sa-tan và đem vương quốc Đức Chúa Trời đến. Đây là tại sao lần đầu tiên khi hội thánh được đề cập trong Tân ước, hội thánh có liên hệ với âm phủ (xem Ma-thi-ơ 16). Thời gian của vương quốc sẽ là 1.000 năm. Một ngàn năm này có liên hệ gì với Sa-tan? Các câu đầu tiên trong Khải 20 báo cho chúng ta rằng đây sẽ là thời gian khi chính Sa-tan sẽ bị buộc trói trong vực sâu (câu 2-3). Đây sẽ là thời kỳ Sa-tan bị nhục nhã hơn hết. “Anh em há chẳng biết rằng chúng ta sẽ xét đoán các thiên sứ sao” (I Cô 6: 3). Những ai mà đã không phạm tội không cần bị xét đoán, chỉ những ai mà đã phạm tội thì cần bị xét xử. Trong tương lai hội thánh sẽ xét đoán các thiên sứ phạm tội. Các thiên sứ này đã phạm tội vì chúng đã liên kết với Sa-tan phản loạn Đức Chúa Trời. Chúng là các bậc chấp chánh và quyền lực ngày nay, các vua của vương quốc trong Đa 10: 13. Đức Chúa Trời nói rằng chúng ta sẽ xét đoán chúng nó. Khi nào chúng ta sẽ xét đoán họ? Chúng ta sẽ xét xử họ khi Christ tái lâm thiết lập vương quốc Ngài (Khải 20: 4). Đây là vương quốc. Vương quốc là thời kỳ khi Sa-tan ở trong vực sâu. Vương quốc là thời gian các chấp chánh và quyền lực bị xét xử. Năng quyền của âm phủ sẽ bị tiêu diệt vào thời kỳ của vương quốc.

Vào thời kỳ vương quốc, các “con trai” ở dưới tay Sa-tan, tức là con thú và “linh” của tiên tri giả sẽ bị ném vào hồ lửa. Vô số ác linh khác sẽ bị trục xuất ra khỏi thế giới và sẽ bị giam cầm. Chính mình Sa-tan sẽ bị sỉ nhục công khai và phải trả giá qua 1.000 năm trong cuộc sống tối tăm nơi vực sâu. Đó sẽ là thời kỳ tan rã người nhà của Sa-tan. Đó sẽ là thời kỳ của vương quốc. Đó cũng là thời kỳ cho con cái Đức Chúa Trời được biến hình, thời kỳ khi thập tự giá của Đức Chúa Trời sẽ thu đạt chiến thắng toàn thể. Đó sẽ là thời kỳ khi mục đích của Đức Chúa Trời liên quan đến Sa-tan, mà đã được trù hoạch trong quá khứ sẽ được ứng nghiệm. Đó sẽ là thời gian cho Ê-sai 14 được ứng nghiệm. Đó sẽ là thời kỳ vương quốc. Trong vương quốc này, Sa-tan sẽ không còn quyền lực nữa. Phúc âm vương quốc thiên đàng không có gì trừ ra Đức Chúa Trời (Đấng đang cai trị trên thiên đàng ngày nay) đang cai trị trên trái đất và đang loại bỏ cách hoàn toàn nhà cai trị thế giới hiện tại chung với các sứ giả của hắn và các ác linh, đến nỗi con người (Christ và hội thánh) có thể cai trị thay cho Đức Chúa Trời.

Phúc âm vương quốc thiên đàng nhắm vào năng quyền của sự tối tăm một cách đặc biệt. Lần đầu khi Chúa Jesus rao giảng phúc âm vương quốc thiên đàng, mỗi công tác của Ngài đều nhắm vào việc xử lý quyền năng sự tối tăm. “Con Đức Chúa Trời đã hiện ra, hầu Ngài có thể tiêu diệt các công việc của Ma quỉ” (I Giăng 3: 8). Ngài đã chữa lành kẻ bệnh, đuổi các quỉ. Việc đuổi các quỉ chắc chắn là việc thủ tiêu quyền lực sự tối tăm. Nhưng về sự chữa bệnh thì thế nào? Vị sứ đồ Phi-e-rơ đã ban cho chúng ta lời chú thích về sự chữa bệnh: “Chúa chữa bệnh mọi kẻ đã bị Ma quỉ áp chế” (Sứ 10: 38). Nếu chúng ta cẩn thận nghiên cứu các phúc âm, chúng ta sẽ thấy rằng trải suốt cuộc đời Ngài, Chúa Jesus đã từng tiêu hủy công việc của Ma quỉ. Do đó, công tác của Ngài trong thế giới này phát sinh nhiều hiệu lực trên các quỉ hơn là trên con người.

Chúa Jesus đã nói rằng vào thời kỳ cuối cùng, một số con cái Ngài sẽ dấy lên mang chứng cớ này. Chúng ta cảm tạ Chúa vì trải mấy năm qua, một số khá nhiều con cái Đức Chúa Trời đã chổi dậy tiến hành cuộc chiến tranh chống Sa-tan. Tình trạng chiến tranh thuộc linh không còn chỉ là từ ngữ suông; nó đã trở nên một thực tại được nhiều tín đồ kinh ngiệm. Thực vậy, chúng ta đang ở vào phần cuối cùng của thời đại này. Anh em ơi, nếu chúng ta muốn thấy vương quốc Đức Chúa Trời đến, đến nổi sự cai trị của Đức Chúa Trời được biểu lộ trong thế giới này, và Ma quỉ cùng guồng máy cai trị của các quỉ được ném bỏ, chúng ta phải đứng dậy làm chứng cho phúc âm vương quốc thiên đàng. Nói cách khác, chúng ta phải mang chứng cớ cho sự chiến thắng của thập tự giá của Christ. Chúng ta phải tuyên bố rằng Christ đã xét xử vua của thế giới này, rằng Ngài thực sự đắc thắng, rằng vương quốc, vinh quang và năng quyền đều thuộc về Ngài tất cả. Và Sa-tan, kẻ đã không còn có chỗ trong thời đại hiện hữu, lại đang chiếm hữu thế giới cách bất hợp pháp. Mỗi người mà đã tiếp nhận Chúa Jesus đều đã được giải cứu khỏi quyền năng của sự tối tăm và đã bước vào vương quốc Con yêu dấu của Ngài rồi. Chúng ta nên rao giảng phúc âm vương quốc thiên đàng, phúc âm về việc đuổi các quỉ, phúc âm về việc đánh bại Sa-tan và phúc âm về sự tiêu diệt âm phủ. Loại chứng cớ này sẽ đưa thời đại đến chỗ kết thúc. Thời đại này là thời đại của hội thánh vì cớ hội thánh chỉ xuất hiện trong thời đại này. Nhưng đồng thời, kinh thánh gọi thời đại này là “một thời đại gian ác và dâm loạn” (Ma-thi-ơ 12: 39), một “dòng dõi vô tín và bội nghịch” (làm ác)” (Ma-thi-ơ 17: 17), và là “một dòng dõi cong quẹo, bội nghịch (làm ác)” (Phi 2: 15). Mục đích của Đức Chúa Trời là đem thời đại này đến chỗ kết thúc. Đức Chúa Trời khao khát rằng sự cuối cùng của thời đại này đến cách nhanh chóng đến nổi vương quốc của Ngài có thể theo sau. Tuy nhiên, các con cái Đức Chúa Trời có bổn phận thi hành. Con cái Đức Chúa Trời nên cùng hoạt động với Đức Chúa Trời để đưa thời đại này đến chỗ kết thúc. Sự cầu nguyện là một đường lối, nhưng chứng cớ cũng cần thiết. Hỡi anh em yêu dấu, chúng ta cần đứng lên theo cách chưa từng thấy vì quyền đế vương của Chúa Jesus Christ, và chúng ta nên làm chứng theo một cách chưa từng thấy về sự cai trị của Ngài. Vương quốc của Anti-Christ sẽ đến trước vương quốc của Christ. Chúng ta nên làm chứng cho vương quốc của Christ trước khi có sự hiện ra của vương quốc anti-Christ. Ta nên đưa thời đại này đến chỗ kết thúc.

Đây không phải là phúc âm mới, nhưng là một phúc âm đã bị hội thánh xao lãng. Các sứ đồ đã rao giảng phúc âm này (Sứ 14: 22, 28: 23). Hơn nữa, sau khi Chúa Jesus sống lại, Ngài đã rao giảng chủ đề này cho họ. Nếu chúng ta muốn làm các người nối nghiệp chân thật đối với các sứ đồ, ta phải mang chứng cớ mà các sứ đồ đã mang. Hội thánh đã quên sự đắc thắng, sự oai nghi và vương quyền của Christ. Nhưng ai dám tuyên bố rằng “chỉ Christ là vua” và rằng “Sa-tan không phải là vua”. Là những người thực sự rao giảng phúc âm vương quốc thiên đàng, anh em ơi, chúng ta đừng làm những người lạc hậu đối với thời đại này. Ngày nay chỉ có một phúc âm cân xứng với thời đại. Chúng tôi không nói rằng chúng ta không nên rao giảng điều gì khác, chúng ta không nói suông rằng Đức Chúa Trời muốn chúng ta đặc biệt chú ý đến điều này. Chúng ta phải bắt kịp tất cả những gì Đức Chúa Trời đã an định cho thời đại này. Sự nhấn mạnh của Đức Chúa Trời trong thời đại này là sự lưu đài Sa-tan biệt xứ và sự khải hoàn của Christ. Nếu chúng ta không làm một với Đức Chúa Trời trong sự việc này và không chú tâm vào những gì Đức Chúa Trời chú ý, chúng ta không đang hoàn thành ý muốn đời đời của Đức Chúa Trời, cho dầu chúng ta có làm nhiều công việc đến bao nhiêu.

Chúng ta đang ở cách quá xa với điều tốt nhất của Đức Chúa Trời! Những gì chúng ta cần ngày nay là các cơ đốc nhân cân xứng thời đại này. Đức Chúa Trời cần chiếm được một tập thể người mà sẽ biểu đồng tình với Ngài, những con người sẽ hoạt động với Ngài, sẽ đem thời đại này đến chỗ kết thúc, sẽ đem vương quốc Đức Chúa Trời đến. Nếu các cơ đốc nhân nghĩ rằng trách nhiệm cao nhất của họ trong thế giới này là cứu các hồn người (đó là công tác vinh diệu, và chúng tôi không có ý định khinh thường điều đó), và họ chỉ cứu hồn người suông vì cớ cứu hồn người, họ đã không hoàn thành mục tiêu cao nhất của Đức Chúa Trời. Họ phải nhận thấy rằng họ có một trách nhiệm lớn hơn việc cứu các hồn người trong thế giới này, đó là đem thời đại này đến chỗ kết thúc và đưa vương quốc Đức Chúa Trời đến. Trách nhiệm lớn nhất của họ nằm trong việc hủy diệt kẻ thù của Đức Chúa Trời chung với mọi quyền lực của sự tối tăm. Họ phải thấy rằng mỗi công tác của họ đều phải có điều này làm mục tiêu cuối cùng. Sự cầu nguyện không vì sự cầu nguyện mà thôi; sự cầu nguyện phải gây cho Sa-tan mất mặt./.Watchman Nee