NHỮNG THI THIÊN CẦU TAI HỌA
Một
phản bác thường được đưa ra chống lại Thánh Kinh là một số câu nói
trong điều gọi là “Các Thi thiên cầu hoạ”, hay những Thi thiên dường như
chứa đầy những lời nguyền rủa và cầu xin giáng hoạ cho người khác.
Nhiều câu như thế đã gây lúng túng cho các Cơ-đốc nhân nhiệt thành từng
nghiên cứu cẩn thận lời truyền dạy của Tân ước kinh liên quan đến việc
tha thứ cho kẻ thù.
Có
ba khúc sách trong Thi thiên đã đặc biệt được một tác giả mới đây trích
dẫn nhằm chứng minh rằng Thánh Kinh không phải là Lời của Đức Chúa
Trời. Khúc sách thứ nhất là Thi thiên 58:6
“Hỡi Đức Chúa Trời xin hãy bẻ răng trong miệng chúng nó”. Tác giả ấy
nói rằng câu này cho thấy quá nhiều ý tưởng báo thù khiến nó không thể
được viết ra do sự cảm thúc của Đức Thánh Linh (linh cảm).
Khúc sách thứ hai bị phản bác là Thi thiên 109:10 “Nguyện con cái nó hoang đàng và ăn mày, phải đi xin ăn xa khỏi nhà hoang của chúng nó”. Khúc sách thứ ba là Thi thiên 137:8-9
“Ớ con gái Ba-by-lôn, là kẻ phải bị diệt, phước cho người báo trả
ngươi. Tuỳ theo điều ác ngươi đã làm cho chúng ta! Phước cho người bắt
con nhỏ ngươi, đem chà nát chúng nó nơi hòn đá!
MỘT PHẦN KÝ THUẬT ĐIỀU ĐÃ ĐƯỢC NÓI RA
Điều
đầu tiên chúng ta cần nói là những gì chúng tôi đã nói rồi ở chương thứ
hai, tức là, thường thường thì Đức Chúa Trời chỉ đơn giản ghi lại những
gì nhiều người khác đã nói - cả kẻ xấu, người tốt, các nhân vật được
linh cảm lẫn những người nói đúng hoặc nói sai. Mặt khác, trong sách Thi
thiên, nhiều khi chúng ta có những câu của Đức Chúa Trời phán với loài
người, và những câu ấy thì bao giờ cũng đúng.
Cả
ba phân đoạn tôi vừa trích dẫn trên đây đều là những câu mà loài người
nói với Đức Chúa Trời. Đó là những lời được linh cảm, được ghi lại khi
người ta cầu nguyện với Đức Chúa Trời. Đối với Đức Chúa Trời thì chúng
nói lên nỗi dằn vặt trong lòng họ, và họ cầu xin với Đức Chúa Trời hãy
báo thù các kẻ thù của họ. Cả khi được phê phán theo các chuẩn mực của
Cơ đốc giáo thì thà làm như thế còn hơn là tự tay mình thực hiện việc
báo thù.
NHƯỢNG QUYỀN BÁO THÙ CHO ĐỨC CHÚA TRỜI
Lẽ
dĩ nhiên, đây đúng là những gì Tân ước truyền dạy chúng ta phải làm
liên quan đến những kẻ đối xử sai trái với chúng ta. Quyền báo thù thuộc
về Đức Chúa Trời, và chính Ngài sẽ báo ứng (Rô-ma 12:19),
và thay vì dành cái quyền để tự tay mình báo thù, chúng ta phải gieo nó
vào tay Đức Chúa Trời. Chắc chắn là chẳng có gì sai quấy cả trong việc
cầu xin Đức Chúa Trời bẻ răng của những kẻ ác vốn vẫn dùng răng của
chúng để cắn xé người ngay lành, chính trực.
Lời
cầu nguyện thứ nhất được trích từ một Thi thiên mà chúng ta có đầy đủ
lý do để cho rằng nó là của Đa-vít, như khúc sách thứ hai cũng đã được
trích dẫn. Tuy nhiên, mọi người đều biết rõ rằng khi cá nhân Đa-vít đối
xử với các kẻ thù của vua, thì ông đã tỏ ra là người nhân ái hơn hết, vì
khi ông có được trong tay kẻ thù cay đắng và nguy hiểm nhất, luôn luôn
muốn tìm cách giết ông, thì chẳng những Đa-vít đã không giết đi, mà còn
từ chối không chịu để cho một người khác giết kẻ ấy nữa (I Sa-mu-ên 26:5-9).
Và thậm chí khi ông chỉ làm cái công việc nhỏ nhặt nhất đối với Sau-lơ
là cắt vạt áo của vua ấy, thì lòng ông cũng đã tự trách ông (24:5),
cả khi ông làm cái công việc sỉ nhục nhỏ nhặt đó với kẻ thù từng ghét
cay ghét đắng và đã thề là “không đội trời chung” với ông.
Sẽ
càng hay hơn cho chúng ta biết bao, khi thay vì tự mình báo thù, chúng
ta lại trao sự cay đắng của lòng mình cho Đức Chúa Trời, để rồi sẽ đối
xử với các kẻ thù mình bằng thái độ nhân ái thật sự, như Đa-vít vậy. Tuy
thế, Đa-vít cũng từng cầu nguyện với Đức Giê-hô-va trong Thi thiên 109:10
“Nguyện con cái nó hoang đàng và ăn mày, phải đi xin ăn xa khỏi nhà
hoang của chúng nó” và sau đó, khi đã chiếm được địa vị quyền thế rồi,
ông lại còn hỏi: “Có người nào của nhà Sau-lơ còn sống chăng? Ta muốn vì
cớ Giô-na-than mà làm ơn cho người” (II Sa-mu-ên 9:1). Nhà vua tìm được một cháu nội của Sau-lơ và cho người ấy được ăn chung bàn cùng với chính các hoàng tử của vua (9:2,11).
MỘT LỜI TIÊN TRI CHỨ KHÔNG PHẢI MỘT LỜI CẦU NGUYỆN
“Ớ
con gái Ba-by-lôn, là kẻ phải bị diệt, phước cho người báo trả ngươi.
Tuỳ theo điều ác ngươi đã làm cho chúng ta! Phước cho người bắt con nhỏ
ngươi, đem chà nát chúng nó nơi hòn đá!” (Thi thiên 137:8-9).
Câu nói trong 137:8-9
nghe có vẻ rất tàn ác, nhưng là một lời tiên tri chứ không phải là một
lời cầu nguyện. Đó là bản án đáng sợ sẽ giáng trên Ba-by-lôn vì cách
thức Ba-by-lôn đã đối xử với dân sự của Đức Chúa Trời, Ba-by-lôn phải
gặt những gì nó đã gieo (xem Ga-la-ti 6:7).
Kẻ khác sẽ đối xử với họ theo như cách họ đã đối xử với dân sự của Đức
Chúa Trời. Đây là một lời tiên tri theo nghĩa đen về những gì đã thật
sai xảy đến cho Ba-by-lôn sau đó. Trong Ê-sai 13:15-18 chúng ta thấy có một lời tiên tri tương tự, nhưng còn đáng sợ hơn nhiều, về tai hoạ chẳng bao lâu sẽ giáng trên Ba-by-lôn.
Cho
nên khi nghiên cứu các Thi thiên Cầu hoạ này dưới làn ánh sáng mà nhiều
khúc Kinh điển khác soi rõ trên chúng, mọi khó khăn được gán cho chúng
đều tan biến, và chúng ta thấy rằng đã chẳng có gì ở đây là không hoàn
toàn hài hoà với cái ý nghĩa rằng toàn bộ Thánh Kinh đều là Lời Đức Chúa
Trời. Lẽ dĩ nhiên, trong một số trường hợp, chính câu nói ra được ghi
lại đó vốn đã là không đúng rồi, còn việc ghi lại câu nói ấy là đúng và
chính xác Lời Chúa chép rằng một người nào đó đã nói như thế, tuy điều
đã được ghi lại về những gì người ấy đã nói có thể không phải là Lời Đức
Chúa Trời.