Thư 29
Cháu Wormwood thân mến
Bây
 giờ đã chắc chắn rằng bọn Đức sẽ oanh tạc thành phố của anh bệnh nhân 
và anh ta sẽ công tác giữa chốn hiểm nguy thì chúng ta phải xem xét 
chiến thuật của mình. Chúng ta sẽ sử dụng sự hèn nhát, hay lòng can đảm 
với sự tự phụ kèm theo, hay lòng căm thù bọn người Đức?
Chú nghĩ cố gắng khiến anh ta can đảm là vô ích. Ủy ban nghiên cứu của chúng ta vẫn chưa tìm ra (tuy là sự thành công được mong đợi từng giờ) cách sản sinh ra một đức hạnh. Đây là một trở ngại hết sức nghiêm trọng. Để có thể là một người hết sức xấu xa, người ta cần phải có vài đức hạnh. Attila sẽ làm được gì nếu không có lòng can đảm, hay Shylock, nếu không có sự từ bỏ những ham muốn của xác thịt? Nhưng vì rằng chúng ta không thể cung cấp những phẩm chất đó nên chúng ta đành sử dụng những gì mà Kẻ Thù đã cung cấp và điều này có nghĩa để cho Kẻ Thù có một chỗ đứng trong lòng những kẻ đã hoàn toàn thuộc về chúng ta, nếu không có chuyện đó. Sự dàn xếp không thỏa lòng chút nào, nhưng chú tin tưởng một ngày nào đó, chúng ta sẽ tìm ra cách tốt hơn.
Chú nghĩ cố gắng khiến anh ta can đảm là vô ích. Ủy ban nghiên cứu của chúng ta vẫn chưa tìm ra (tuy là sự thành công được mong đợi từng giờ) cách sản sinh ra một đức hạnh. Đây là một trở ngại hết sức nghiêm trọng. Để có thể là một người hết sức xấu xa, người ta cần phải có vài đức hạnh. Attila sẽ làm được gì nếu không có lòng can đảm, hay Shylock, nếu không có sự từ bỏ những ham muốn của xác thịt? Nhưng vì rằng chúng ta không thể cung cấp những phẩm chất đó nên chúng ta đành sử dụng những gì mà Kẻ Thù đã cung cấp và điều này có nghĩa để cho Kẻ Thù có một chỗ đứng trong lòng những kẻ đã hoàn toàn thuộc về chúng ta, nếu không có chuyện đó. Sự dàn xếp không thỏa lòng chút nào, nhưng chú tin tưởng một ngày nào đó, chúng ta sẽ tìm ra cách tốt hơn.
      Về
 lòng căm thù thì chúng ta xoay xở được. Sự căng thẳng thần kinh trong 
ồn ào, nguy hiểm và mệt mỏi khiến bọn con người dễ có những cảm xúc mạnh
 mẽ và vấn đề chỉ là hướng dẫn cho đúng sự nhạy cảm này. Nếu có sự kháng
 cự của lương tâm thì hãy làm cho anh ta rối trí. Hãy để cho bệnh nhân 
của cháu nói, anh ta cảm thấy căm ghét, không phải cho chính anh ta, mà 
là cho những phụ nữ và trẻ em, và một Cơ-đốc nhân tốt là tha thứ cho kẻ 
thù của mình, chứ không phải cho kẻ thù của người khác. Nói cách khác 
hãy khiến anh ta đồng hóa với những phụ nữ và trẻ em, đủ để thấy căm thù
 hộ cho họ nhưng không đủ để xem Kẻ Thù của họ như Kẻ Thù của anh ta để 
có thể được anh ta tha thứ.
    Nhưng
 lòng căm thù kết hợp với sự sợ hãi là tốt nhất. Trong tất cả các thói 
xấu hèn nhát là đau đớn nhất - khủng khiếp khi nghĩ đến trước, khủng 
khiếp khi đang trải qua và khủng khiếp khi nhớ lại, lòng căm thù có 
những thú vui của nó. Nó đem đến sự đền bù cho những nỗi khốn khổ sợ hãi
 gây ra cho một con người. Càng sợ thì anh ta càng căm thù. Và lòng căm 
thù làm dịu đi sự xấu hờ. Cho nên muốn gây thương tích cho lòng nhân ái 
của một người thì đầu tiên cháu phải đánh bại lòng can đảm của anh ta.
 Đây
 là một công việc hết sức tế nhị. Chúng ta đã khiến bọn con người hãnh 
diện về hầu hết mọi thói xấu trừ ra sự hèn nhát. Cứ mỗi khi chúng ta sắp
 làm được điều này thì Kẻ Thù lại cho phép xảy ra một cuộc chiến, một 
trận động đất hay một tai họa nào đó và lập tức lòng can đảm trở nên một
 đức tính đáng yêu và quan trọng ngay cả đối với con người, thế là công 
việc của chúng ta trở thành vô ích và cuối cùng, cũng còn ít nhất một 
thói xấu mà họ cảm thấy thật sự hờ thẹn vì nó. Khi dẫn dụ bệnh nhân của 
chúng ta đến sự hèn nhát thì có sự nguy hiểm là chúng ta có thể khơi dậy
 sự tự nhận biết và tự ghét mình với những hậu quả tai hại là ăn năn và 
khiêm nhường. Trong cuộc chiến trước đây, hàng ngàn người bởi khám phá 
ra nỗi sợ hãi của mình, đã đồng thời khám phá ra toàn bộ thế giới đạo 
đức. Trong thời bình, chúng ta có thể khiến bọn chúng hoàn toàn không 
biết gì đến thiện và ác, trong cơn nguy hiểm, nhận thức này được đặt 
thẳng ra cách rõ ràng đến độ chúng ta không tài nào che mắt họ được, 
chúng ta bị đặt trước một tình trạng khó xử. Nếu chúng ta đề xướng công 
bình và bác ái giữa con người thì chúng ta phải làm việc ngay trong lãnh
 vực thẩm quyền của Kẻ Thù; nhưng nếu chúng ta hướng dẫn họ đến thái độ 
ngược lại thì chẳng chóng thì chày sẽ xảy ra một cuộc chiến (vì Hắn cho 
phép nó xảy ra) hay một cuộc cách mạng và sự hèn nhát hay lòng can đảm 
sẽ thức tỉnh hàng ngàn người ra khỏi trạng thái về đạo đức.
     Có
 lẽ đó là một trong những động cơ của Kẻ Thù khi tạo ra một thế giới 
nguy hiểm - một thế giới trong đó những vấn đề đạo đức phải được đặt ra.
 Hắn cũng thấy như cháu thấy là lòng can đảm không chỉ là một đức hạnh 
nhưng là hình thức của mọi đức hạnh ở điểm thử nghiệm, nghĩa là vào một 
thực tế cao nhất. Một linh hồn mà sự thanh sạch, lương thiện hay nhân từ
 lùi bước trước nguy hiểm thì chỉ là thanh sạch, lương thiện và nhân từ 
có điều kiện. Pilate nhân từ cho đến khi mọi sự trở nên nguy hiểm.
     Do
 đó chúng ta có thể được hoặc thua khi biến bệnh nhân
 của cháu thành hèn
 nhát, hắn ta có thể học biết quá nhiều về chính mình. Đương nhiên, cũng
 có cơ hội, không phải gây mê sự hờ thẹn mà làm cho nó nặng hơn để trở 
thành tuyệt vọng. Đây sẽ là một chiến thắng lớn. Điều đó sẽ chứng tỏ anh
 ta đã có thể và nhận sự tha thứ của Kẻ Thù cho những tội lỗi khác chỉ 
vì anh ta không ý thức được hết tầm quan trọng của chúng; nhưng về tội 
lỗi duy nhất này hiểu biết được chiều sâu của nó thì anh ta không thể 
tìm kiếm hay tin được vào sự tha thứ - Tuy nhiên chú sợ rằng cháu đã để 
anh ta lún quá sâu vào con đường của Kẻ Thù và anh ta đã hiểu sự tuyệt 
vọng là một tội lỗi lớn hơn bất cứ những tội lỗi nào đã gây ra nó.
     Còn
 về chiến thuật cám dỗ đến sự hèn nhát thì cũng không cần phải bàn 
nhiều. Điều chủ yếu là những đề phòng khuynh hướng làm tăng thêm nỗi sợ 
hãi. Những biện pháp đề phòng công cộng chẳng bao lâu sẽ trở thành quen 
thuộc, nhàm chán và sẽ mất đi ảnh hưởng. Điều cháu phải làm là giữ trong
 tâm trí của anh ta (song song với ý thức làm tròn bổn phận) một suy 
nghĩ mơ hồ về tất cả những gì anh ta có thể làm hoặc không làm, trong 
khi thi hành nhiệm vụ, để được an toàn hơn. Cất khỏi tâm trí anh ta 
nguyên tắc đơn giản: "Tôi phải ở đây và làm như thế này" để thay vào 
bằng một loạt giả thuyết như sau: "Nếu A xảy ra- dù tôi rất mong là 
không như vậy - tôi có thể làm điều B - và nếu điều tệ nhất có thể xảy 
ra, tôi vẫn có thể làm điều C". Những mê tín dị đoan, dù không được nhận
 biết dưới cái tên đó, có thể được khơi dậy. Vấn đề là cháu phải thuyết 
phục anh ta rằng ngoài Kẻ Thù và lòng can đảm do Hắn cung cấp thì anh ta
 còn một chỗ dựa khác để cho, cái điều được xem là một sự cống hiến trọn
 vẹn cho bổn phận sẽ bị đục lỗ chỗ ra bởi những sự dè dặt không ý thức 
được. Bằng cách dựng nên hàng loạt những mưu chước tưởng tượng đề phòng 
điều xấu nhất có thể xảy ra, cháu có thể làm phát sinh trong ý chí vô 
thức của anh ta một sự tin chắc là điều xấu nhất sẽ không xảy ra. Rồi 
khi lúc rối loạn xảy đến, hãy đâm xả vào thần kinh và bắp thịt của anh 
ta và cháu có thể khiến hành động tai hại được thực hiện trước khi anh 
ta ý thức được. Vì hãy nhớ rằng hành động hèn nhát là điều quan trọng 
duy nhất, sự sợ hãi chính nó không phải là tội lỗi và dù nó có làm cho 
chúng ta thích thú, cũng chẳng có lợi ích gì.
                                                                                             Chú thân yêu của cháu.
                                                                                                     Screwtape 
