Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

RUTH – TĂNG TRƯỞNG ĐẾN MỨC TRƯỞNG THÀNH--5


 SỰ CHĂM SÓC CỦA CHRIST
TRONG NẾP SỐNG HỘI THÁNH

            Trong chương hai của Ruth, chúng ta được giới thiệu về Boaz, một người kì diệu. Như chúng ta đã thấy, tên Boaz có nghĩa là “trong người ấy có sức lực”. Hơn nữa, Boaz là một người rất giàu có. Cả tên gọi lẫn sự giàu có của ông đều chỉ tỏ rằng Boaz, một hình bóng về Christ, rất phong phú và mạnh mẽ đối với những người biết Ngài là Chúa của họ. Ngài là Đấng Toàn Túc. Sự phong phú của Ngài không dò lường được, và Ngài có thể đáp ứng mọi nhu cầu của chúng ta, miễn là chúng ta tự gắn bó với Ngài. Đức Chúa Trời trở nên sức lực cho mọi người tập trung vào Christ.


            Điều này có nghĩa là những ai tin cậy Christ đều được giữ khỏi những khó khăn hoặc sẽ chịu khổ ít hơn người khác phải không? Không, điều đó không có nghĩa như vậy. Tuy nhiên, những người biết Christ là Boaz của họ, kinh nghiệm được việc chống đỡ và đem qua mọi loại tình huống khó khăn. Dường như những người kinh nghiệm những gian khổ như vậy phải đầu hàng và từ bỏ, nhưng họ không thể, vì bên trong họ có một sức lực kín giấu đem họ tiến tới mục đích của Đức Chúa Trời.

            Boaz cũng là tên của một trong hai cột trụ trong đền thờ được Salomon xây dựng (1 Vua 7: 21).( Kinh thánh VN dịch là “Bô ách”, đúng ra là “Bô ô” Những người được Christ đem đi trong sức lực của Ngài nhận thấy chính mình được xây dựng vào trong nơi cư trú của Ngài khi Ngài làm vững mạnh họ bằng đại năng qua Linh Ngài trong người bên trong của họ (Eph 3: 16). Ngài xây dựng hội thánh Ngài bằng cách phân phát chính Ngài như Đấng toàn túc vào bên trong những người được chọn của Ngài.

            Khi Ruth tìm cách chăm sóc cho Naomi và chính nàng, nàng “tình cờ” mót lúa trong cánh đồng của Boaz (Ruth 2: 3). Mọi tín đồ cần tìm thấy cánh đồng này. Chúng ta không nên là những người lang thang, đi từ nơi này đến nơi khác. Nếu muốn tăng trưởng tốt, anh em phải ở lại trong cánh đồng này. Chúa trong sự tể trị của Ngài đã sắp xếp để Ruth tình cờ đến cánh đồng của Boaz. Sau khi nàng đến đó, chính Boaz đã truyền lệnh cho nàng thêm rằng: “Đừng đi mót lúa trong cánh đồng khác” (câu 8). Sau đó, người mẹ thuộc linh của nàng, Naomi, cũng khuyên nàng đừng đến bất cứ cánh đồng nào khác (câu 22).

LAO TÁC VÀ TĂNG TRƯỞNG
TRONG CÁNH ĐỒNG LÀ NẾP SỐNG HỘI THÁNH
            Nếp sống hội thánh thật là một cánh đồng kì diệu! Những người mạnh mẽ hơn có thể thu hoạch lúa, và những người yếu đuối hơn có thể mót phần mà những thợ gặt để lại cho họ. Về Ruth, Boaz bảo những thợ gặt của ông: “hãy để nàng mót giữa vòng những bó lúa, đừng khiển trách nàng. Cũng hãy chủ định để lúa từ các bó rơi xuống cho nàng; hãy để lại hầu cho nàng có thể mót và đừng quở trách nàng” (Ruth 2: 15-16). Khi còn trẻ, tôi không biết cách sản sinh bất cứ điều gì, nhưng tôi biết cách bước theo những người lớn hơn. Tôi vui hưởng nhiều “phần sót lại”. Cuối cùng, tôi tăng trưởng, được trang bị và trưởng thành trong sự vận hành của mình, cho đến khi tôi trở nên một người lao tác có khả năng sản sinh một điều gì đó cho người khác vui hưởng.

Nếp sống hội thánh là nơi dành cho tất cả chúng ta. Luôn luôn có phước hạnh để vui hưởng trong cánh đồng này. Theo ngôn ngữ ngày nay, cánh đồng của Boaz là sự biểu hiện của Thân Thể Christ tại nơi chúng ta sống. Ngợi khen Chúa! Hễ nơi nào chúng ta sống, nơi đó có cánh đồng mà chúng ta có thể lao tác. Nếu yếu đuối hơn, chúng ta có thể tiếp nhận một điều gì đó từ người khác trong cánh đồng này. Nếu mạnh mẽ hơn, chúng ta có thể lao tác ở đó để người khác có một điều gì đó để ăn. Hễ được sinh lại và có ao ước về chính Chúa, chúng ta có thể được thỏa mãn ở đây, vì cánh đồng này sản sinh lúa mạch và lúa mì (Ruth 2: 23).

Ý NGHĨA CỦA MÙA GẶT LÚA MẠCH
            Ruth và Naomi trở về vào thời điểm là mùa gặt lúa mạch (Ruth 1: 22). Lúa mạch trong Kinh Thánh biểu thị sự phục sinh. Nếp sống hội thánh là một nếp sống trong sự phục sinh. Điều này nghĩa là khi dường như không có cách nào tiến lên, chúng ta vẫn có thể chỗi dậy và tiến lên. Ngợi khen Chúa vì có một cánh đồng tại đó chúng ta có thể tự do lao tác, và hạt lúa đầu tiên chúng ta gặt được trong cánh đồng này là lúa mạch.

            Chỉ trong cánh đồng của Chúa mới có cách cho mọi người được chúc phước và tăng trưởng. Đây là sự biểu hiện thật của Thân Thể Christ. Kinh nghiệm về việc sống gần gũi nhau đem chúng ta vào trong sự phục sinh. Nếu đây là một cánh đồng khác, chúng ta có thể đơn giản lìa khỏi nơi này khi bị một ai đó xúc phạm. Đôi khi, chúng ta có thể cảm thấy rằng một người đồng lao tác thật quá sức chịu đựng, nhưng chúng ta nhận thức rằng không có nơi nào khác để đi. Bởi việc ở lại trong cánh đồng này, chúng ta kinh nghiệm sự phục sinh.

            Trong cánh đồng này, chúng ta thường cảm thấy Boaz của chúng ta thật quá sức chịu đựng, những người trẻ của Ngài thật quá sức chịu đựng, và thật ra mọi sự đều quá sức chịu đựng. Nhưng chúng ta vẫn sống sót, vì đây là cánh đồng nơi sự phục sinh được tìm thấy. Đôi khi tôi nhìn thấy các anh em bàn cãi và tranh luận, nhưng họ tiếp tục yêu thương nhau và bao phủ các sự yếu đuối của nhau. Điều gì làm cho nếp sống hội thánh quí báu như vậy? Nếp sống hội thánh có Chúa, nếp sống hội thánh có nhiều được ủy thác để phục vụ với nhau, và môi trường này dẫn đến kinh nghiệm sự phục sinh.

SỰ CHĂM SÓC HỖ TƯƠNG TRONG NẾP SỐNG HỘI THÁNH
            Ruth rất được phước. Đức Chúa Trời của Naomi đã trở nên Đức Chúa Trời của nàng (Ruth 1: 6), bây giờ một điều gì đó thuộc linh được truyền vào Ruth qua gương mẫu của Naomi. Nàng đến Bethlehem vào đúng mùa gặt lúa mạch và tình cờ mót lúa trong cánh đồng của Boaz, là nơi có nguồn cung ứng dư dật. Ở đó, nàng tìm thấy nhiều bạn đồng hành trông coi nàng. Họ dường như biết mọi được về nàng và tường thuật lại với Boaz nàng đã lao tác chuyên cần thể nào giữa vòng họ.

            Nhiều đầy tớ của Boaz lao tác với nhau, mỗi người đều thực hiện một chức năng hữu dụng theo cách phối hợp. Là các chi thể của Thân Thể Christ, chúng ta hữu dụng đối với Chúa, và chúng ta là phước hạnh cho Thân Thể. Chúng ta không nên chỉ được dẫn dắt; chúng ta cũng phải dẫn dắt. Chúng ta đừng chỉ đợi người khác cung phụng; chúng ta cũng phải cung phụng. Chúng ta đừng chờ đợi ai đó ban nước cho chúng ta; chúng ta phải học tập làm dịu cơn khát của người khác. Chúng ta phải vận dụng và cung phụng trong cánh đồng của mình giống như các công nhân của Boaz. Thay vì chờ đợi ai đó cung phụng cho chúng ta vui hưởng, chúng ta phải học tập lao tác vì người khác, cung phụng cho nhu cầu của họ theo dung lượng của chúng ta.

            Khi chúng ta cảm thấy rằng nếp sống hội thánh có một sự thiếu hụt thì nan đề không phải ở nơi những người khác mà ở nơi sự thiếu hụt lao tác của chính chúng ta. Chúng ta biếng nhác chờ đợi được tưới nước, nuôi dưỡng và làm tươi mới lại trong khi chính chúng ta lẽ ra phải lao tác với mọi người ở xung quanh chúng ta trong cánh đồng này. Trong cánh đồng của Boaz, một số người cắt lúa mạch, một số cột thành bó, một số nấu ăn và phục vụ thức ăn, và một số phối hợp và trông nom người khác. Mỗi công nhân đều đóng góp vào bức chân dung đẹp đẽ này về nếp sống hội thánh. Còn anh em thì sao – anh em có lao tác trong cánh đồng này theo khả năng và dung lượng của mình không? Anh em đang chăm sóc ai?

            Ruth là một người mới bắt đầu ở trong nếp sống hội thánh, nhưng từ ngày đầu tiên, nàng đã bắt đầu để vận dụng hết mức có thể. Nàng không biết cách cắt và cột thành bó như người khác, nhưng ít nhất nàng có thể mót lúa. Nàng có thể cung ứng cho Naomi và chính nàng. Nàng không chờ đợi được nuôi dưỡng; nàng đang làm việc để nuôi dưỡng. Nàng cần được chăm sóc nhưng nàng cũng chăm sóc người khác. Nàng được ai đó phục vụ và chính nàng cũng phục vụ. Đây là nếp sống hội thánh.

            Vì vậy Ruth có Boaz (Christ) như một người bà con gần gũi, và nàng cũng cảm thấy cánh đồng của ông (nếp sống hội thánh). Trong cánh đồng này, nàng tìm thấy lúa mạch (sự phục sinh) và nhiều người đồng công khác (các anh chị em). Không ai ăn không ngồi rồi. Không ai trốn việc. Mọi người đều cùng nhau tác nhiệm bằng cách tiếp nhận nguồn cung ứng và cung phụng cho người khác. Thật là một nếp sống hội thánh tốt đẹp!

ĐỨC CHÚA TRỜI SẮP XẾP MỌI SỰ CÁCH CÓ TỂ TRỊ
CHO SỰ TĂNG TRƯỞNG TRONG SỰ SỐNG
            Chồng của Naomi có một người thân giàu có tên Boaz (Ruth 2: 1). Ruth tình cờ mót lúa trong cánh đồng của người này. Qua sự việc dường như tình cờ này, nàng nhận thức rằng Đức Chúa Trời đang kiểm soát. Trong vũ trụ này chỉ có một người cai quản, và đó là Đức Chúa Trời. Đối với chúng ta, không có gì gọi là may mắn hay xui xẻo; chính bàn tay của Đức Chúa Trời quyết định mọi điều. Đức Chúa Trời sắp xếp mọi sự để chúng ta có thể dự phần vào các phước hạnh thần thượng.

            Nhiều lần, một sự việc dường như nhỏ nhặt có thể thay đổi cuộc đời chúng ta. Khi chúng ta tin Chúa, nhiều điều như vậy bắt đầu xảy đến với chúng ta do hành động cai trị của Chúa trong môi trường của chúng ta. Chúa sắp xếp mọi sự vì lợi ích của chúng ta. Chúng ta không nên nói: “Tôi có một ông chủ (hoặc giáo viên hay giáo sư) thật tệ!”. Mọi chi tiết trong cuộc đời chúng ta đều được Đức Chúa Trời định liệu để chúng ta nhận biết Chúa và có được Ngài. Nếu không biết cách đánh giá cao được Chúa đã thực hiện, chúng ta không thể bước vào điều Chúa đã chuẩn bị vì ích lợi chúng ta cách đầy đủ. Nếu chúng ta đánh giá cao sự sắp xếp của Chúa, những điều trong kinh nghiệm của chúng ta sẽ trở nên các bước tiến của cuộc đời chúng ta. Nếu không có sự nhận thức này, chúng ta sẽ chỉ trải qua những điều này mà không có được nhiều ích lợi từ chúng.

            Sự sắp xếp của Chúa trong môi trường của chúng ta phải đem chúng ta qua nhiều bước tiến của cuộc đời. Thí dụ, khi chúng ta bước vào trường tiểu học, đó là một bước của cuộc đời. Khi chúng ta tốt nghiệp cấp hai và vào cấp ba, đó là một bước khác của cuộc đời. Khi chúng ta bắt đầu công việc đầu tiên, đó là một bước khác nữa của cuộc đời. Cùng một nguyên tắc này cũng được áp dụng cho nếp sống thuộc linh của chúng ta. Chúng ta đang trải qua hết giai đoạn này đến giai đoạn khác của sự tăng trưởng thuộc linh. Tôi cầu nguyện để qua những lời này anh em không chỉ tiếp nhận một sự dạy dỗ hay tri thức. Tôi hi vọng anh em có thể nói: “Tôi đã có được một điều gì đó thêm nữa của Chúa. Tôi đã được đem vào một lĩnh vực kinh nghiệm khác với Christ”.
            Một khi chúng ta bắt đầu bước theo Chúa, điều đầu tiên chúng ta phải nhận biết là sự sắp xếp thần thượng của Chúa cho mọi điều trong cuộc sống chúng ta. Khi đó chúng ta sẽ nói: “Chúa ơi, cuộc đời tôi ở trong tay Ngài. Trong mọi sự, Ngài là Đấng kiểm soát”.

SỰ TƯƠNG GIAO DỊU NGỌT TRONG NẾP SỐNG HỘI THÁNH
            Khi Boaz đến cánh đồng của mình, ông chào các công nhân của mình bằng cách nói: “Chúa ở với các anh chị” và công nhân của ông đáp lại bằng cách nói: “Chúa chúc phước ông” (Ruth 2: 4). Nếp sống hội thánh này thật dịu ngọt biết bao! Rất nhiều người đang lao tác trong cánh đồng này, nhưng họ làm điều đó trong một bầu không khí như vậy. Sự tập trung duy nhất của họ là Chúa. Thật tốt nếu chúng ta luôn luôn chào nhau theo cách này! Những người ở dưới bàn tay tể trị của Chúa, những người đã kinh nghiệm sự xử lý thành tín của Ngài khi họ tin cậy Ngài, có thể tương giao với nhau theo cách này. Đây là đặc điểm nổi bật của nếp sống hội thánh. “Chúa ở với các anh chị … Chúa chúc phước anh”. Chúng ta phải có Chúa.

ĐƯỢC NÓI TỐT
            Boaz hỏi thăm người đốc công về Ruth. Nàng đã có thể tự giới thiệu mình với người giám sát này và giải bày tình trạng của mình cho người ấy. Người ấy thay mặt nàng làm chứng với Boaz rằng nàng đã liên tục lao tác giữa vòng các công nhân từ sáng. Nàng là một công nhân chăm chỉ. Nàng chỉ nghỉ ngơi khi cần thiết. Nguyện tất cả chúng ta nhận lấy mỹ đức này, dâng mình cho sự ủy thác thần thượng cách không mệt mỏi cho đến ngày chúng ta khai trình với Chúa (Romans 14: 12).

BOAZ BẢO ĐẢM VÀ KHÍCH LỆ RUTH
            Tại điểm này, Ruth kinh nghiệm mối quan tâm và an ủi của chính Boaz. Ông nói với nàng: “Con gái ta, con sẽ nghe lời ta nói phải không? Đừng đi mót lúa trong cánh đồng khác, cũng đừng đi khỏi đây, nhưng hãy ở gần những người nữ trẻ tuổi của ta” (Ruth 2: 8). Cánh đồng của chúng ta là nếp sống hội thánh. Chúng ta phải vui hưởng nếp sống hội thánh là nơi Chúa đặt để chúng ta cách có tể trị. Giống như Ruth được hướng dẫn ở gần những người nữ trẻ tuổi, chúng ta cũng cần các bạn đồng hành; chúng ta không nên là các Cơ Đốc nhân cô độc. Boaz tiếp tục: “Hãy để mắt đến cánh đồng mà họ gặt, và đi theo họ” (câu 9). Chúng ta phải thức canh để xem việc gặt đang diễn ra ở đâu để chúng ta có thể nhận lấy thức ăn khi có sẵn. Chúng ta phải luôn luôn nhìn xem Christ và những người tiên phong đi trước chúng ta. Theo cách này, chúng ta sẽ nhận được phước hạnh.

            Boaz cũng bảo Ruth rằng ông đã truyền lệnh cho những người trẻ tuổi đừng quấy rầy nàng, và nàng có thể tự do uống nước được cung cấp cho những người lao tác của ông (2: 9). Khi anh em khát nước trong nếp sống hội thánh, hãy nhớ rằng có các tín đồ đồng bạn có thể cung cấp nước cho anh em. Hãy học tập dự phần vào sự cung cấp phong phú mà Chúa đã dành sẵn cho anh em trong Thân Thể.

            Khi nghe mọi lời nhân từ của Boaz, Ruth sấp mặt xuống trước mặt ông và hỏi: “Sao tôi tìm được đặc ân trong mắt ông, để ông chú ý đến tôi, vì tôi là một khách lạ?” (câu 10). Ruth không chỉ là một khách lạ; nàng còn là một người Moab bị khinh miệt. Nhưng Boaz đáp lời rằng ông đã nghe về việc Ruth chăm sóc mẹ chồng nàng và thể nào nàng đã lìa quê hương để di hành đến một đất nước xa lạ. Boaz đã làm chứng cho nàng; nàng không tự làm chứng về mình. Chúng ta thường loan truyền mọi kinh nghiệm chúng ta có. Chúng ta có thể nói: “Chúa ơi, Ngài không biết thể nào tôi đã trả giá này và theo Ngài sao? Ngài dường như không biết”. Chúa đáp lại: “Mặc dù Ta có vẻ không biết, nhưng Ta hoàn toàn biết rõ. Ta đã quá quen thuộc với tình trạng của ngươi”. Chúng ta phải để Chúa làm chứng cho chúng ta.

            Boaz cũng nói về Ruth rằng nàng đáng được Chúa đền đáp cho công tác của mình, vì nàng đã nương náu dưới cánh của Chúa (câu 12). Ruth không chỉ tin vào Đức Chúa Trời của Naomi và trở về cùng với Naomi, nhưng nàng còn đến dưới đôi cánh bảo vệ của Chúa. Nàng đã đi đến chỗ nhận biết Chúa cách riêng tư. Chúa của chúng ta biết mọi điều chúng ta đã làm, và Ngài cũng biết cách đền đáp cho những ai trả giá để theo Ngài.

            Đây là nếp sống Cơ Đốc. Hãy nói với Chúa rằng anh em yêu Ngài và anh em muốn dâng cho Ngài trọn cuộc đời mình. Ngài sẽ đền đáp anh em bằng chính Ngài đến đời đời.

SỰ CHĂM SÓC CỦA BOAZ VƯƠN ĐẾN RUTH
            Ruth đáp lại với Boaz: “Chúa tôi ơi, hãy để tôi tìm được đặc ân trong cách nhìn của ông; vì ông đã an ủi tôi, và phát ngôn cách nhân từ với đầy tớ gái ông, mặc dù tôi không phải là một trong các đầy tớ gái của ông” (2: 13). Chắc chắn Ruth đã ao ước là đầy tớ gái của Boaz. Khi mới đến cùng với mẹ chồng mình, nàng không thể yên nghỉ nhiều, vì không có gì thuộc tương lai của họ được bảo đảm. Có thể Ruth lo lắng xem xét điều gì sẽ xảy đến với họ. Nàng không có chồng, vì nàng là một khách lạ, nghĩa là nàng không có người cung cấp và không có phần hưởng giữa vòng dân mà nàng đang ở. Nàng ở với một góa phụ lớn tuổi và dường như vô vọng, là người nàng cũng phải cung cấp cho. Tuy nhiên, bây giờ Ruth được an ủi bởi người xa lạ giàu có này, người đó tình cờ là bà con gần gũi của chồng và cha chồng quá cố của nàng.

            Boaz mời nàng ăn với những thợ gặt của mình, và chính ông mời nàng một ít thức ăn. Dường như nàng phải ngồi rất gần ông, nhưng chúng ta được bảo rằng nàng ngồi kế bên các thợ gặt của ông. Làm thế nào ông, một người chủ, có thể vươn tới nàng, một người ngồi cách xa ông như thế? Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều đã kinh nghiệm sự vươn xa của Chúa chúng ta trong sự chăm sóc của Ngài dành cho chúng ta. Chúng ta thường cảm thấy như thể chúng ta ở quá xa Chúa nên không thể nhận được bất cứ điều gì từ Ngài. Ngài là trung tâm và chúng ta cảm thấy mình ở hàng sau cùng. Nhưng Ngài nói: “Đây là một điều chỉ dành cho ngươi”, và Ngài vươn tới đúng nơi chúng ta ở. Phước hạnh trực tiếp đến với chúng ta. Chúng ta có thể cảm thấy mình không biết Chúa ở đâu, nhưng bàn tay Ngài luôn luôn có cách tìm thấy chúng ta.

PHẦN HƯỞNG CHUNG VÀ PHẦN HƯỞNG ĐẶC BIỆT
            Sau khi Ruth đã ăn và thỏa mãn, nàng vẫn còn lại chút gì đó (Ruth 2: 14). Hễ khi nào chúng ta vui hưởng Chúa, luôn luôn có đôi điều thêm nữa. Hơn nữa, Boaz truyền lệnh cho những người trai trẻ rằng: “Hãy để nàng mót giữa vòng những bó lúa, đừng khiển trách nàng. Cũng hãy chủ định để lúa từ các bó rơi xuống cho nàng; hãy để lại hầu cho nàng có thể mót và đừng quở trách nàng” (câu 15-16). Chúa làm cho chúng ta thỏa mãn như vậy trong nếp sống hội thánh. Thứ nhất, chúng ta được đặt để ở đây qua sự tể trị của Đức Chúa Trời. Thứ hai, chúng ta được an ủi bởi các sự bảo đảm của Ngài. Thứ ba, chúng ta được thỏa mãn bởi sự cung ứng dư dật của Ngài. Dường như Ruth được khích lệ nhận lấy một điều gì đó từ Boaz mà nàng vốn không được quyền nhận – và có lẽ không có sự dạn dĩ để nhận – vì vậy ông bảo những người trai trẻ “hãy chủ định để lúa rơi từ các bó lúa rơi xuống cho nàng”.

            Từ ngữ Hebrew được dịch là “bó” trong câu 16 là độc nhất trong Kinh Thánh. Ý nghĩa của điều này là gì? Tôi tin rằng điều đó có nghĩa là có hai loại phước hạnh được chia phần cho chúng ta. Một phước hạnh thì tổng quát và được dự phần cũng như được vui hưởng bởi tất cả những người theo Chúa. Đây là phước hạnh chung của chúng ta. Tuy nhiên, phước hạnh thứ hai thì đặc biệt và độc nhất đối với mỗi cá nhân tín đồ. Đây là phước hạnh đặc biệt. Về một mặt, tất cả chúng ta đều dự phần vào cùng một Chúa, cùng một sự cứu rỗi và cùng một sự thỏa mãn và vui hưởng trong Christ như phần hưởng của các thánh đồ trong ánh sáng (Col 1: 12). Mặt khác, trong sự phát triển và tăng trưởng của chúng ta, chúng ta kinh nghiệm nhiều điều mà trở nên là độc nhất của chúng ta. Nhiều chức vụ ra từ “các bó” này. Mỗi chức vụ thuộc về một người mà chức vụ đó được ban cho để phát triển. Những gì rơi từ các bó đặc biệt này là của một mình Ruth. Đó là phần hưởng đặc biệt của nàng.

MỘT PHƯỚC HẠNH DƯ DẬT
TRỞ NÊN SỰ NUÔI DƯỠNG CỦA NGƯỜI KHÁC
            Những gì đến với Ruth ngày đó vượt xa những gì nàng có thể tưởng tượng hoặc hi vọng. Chúng ta cũng vậy. Chúa sắp xếp những điều gì đó cho chúng ta vượt quá bất cứ điều gì chúng ta có thể lường trước. Cứ như thể Ngài nói: “Khi thức ăn muốn chúc phước cho ngươi, Ta sẽ thực hiện vượt quá mọi nguyên tắc được thiết lập. thức ăn sẽ chúc phước cho ngươi cách tự do và dư dật”. Cuối cùng, trong một ngày làm việc, Ruth có thể đập được một ephah lúa mạch đầy (Ruth 2: 17). Khi trở về với Naomi, nàng có ephah lúa mạch này cũng như phần còn dư lại từ bữa ăn với Boaz và các công nhân của ông. Hãy nhớ, cho dù chúng ta không thể tiêu hóa hết mọi điều chúng ta nhận được, đó vẫn có thể trở nên thức ăn cho người khác. Có thể chúng ta không có khả năng vui hưởng hơn mười phút trong một giờ đọc Kinh Thánh, nhưng một giờ đọc Kinh Thánh đó cuối cùng sẽ vươn đến ai đó đang cần.

NAOMI ĐÁP LẠI SỰ NHÂN TỪ CỦA BOAZ
            Naomi hỏi Ruth rằng nàng đã nhận được một sự nhân từ và rộng rãi như vậy từ ai. Ruth đáp lại rằng tên người đó là Boaz. Naomi nghe được điều này, bà dường như sáng tỏ sự việc sẽ mở ra như thế nào từ điểm đó trở đi. Bà nói: “Nguyện người ấy được phước từ Chúa, là Đấng không từ bỏ sự nhân từ của Ngài đối với người sống và kẻ chết” (Ruth 2: 20). Naomi thật sự thuộc linh. Bà nhận thức rằng cuộc gặp gỡ giữa Ruth với Boaz là sự cung cấp của Đức Chúa Trời để chuộc lại di sản cho họ trong miền đất và dấy lên con cái mang tên con trai bà, người chồng quá cố của Ruth (4: 10).

LÚA MẠCH RỒI ĐẾN LÚA MÌ--
SỰ PHỤC SINH RỒI ĐẾN SỰ CHẾT
            Trong Ruth 2: 23, chúng ta được bảo: “vì vậy nàng ở gần những người nữ trẻ tuổi của Boaz, mót lúa cho đến cuối mùa gặt lúa mạch và lúa mì; và nàng cư trú với mẹ chồng mình”. Trong phần lời ngắn ngủi này, nhiều điều được chuyển tải. Mùa gặt lúa mạch bắt đầu sau tiệc Vượt Qua và tiệc Bánh Không Men. Trong suốt thời gian này, lúa mạch đầu mùa được dâng cho Chúa như của lễ dâng đưa qua đưa lại. Mùa gặt lúa mì gắn với tiệc Ngũ Tuần, diễn ra năm mươi ngày sau tiệc trái đầu mùa (Levi 23: 4-21). Lúa mạch gắn liền với sự phục sinh, trong khi lúa mì là tiêu biểu về sự chết của Chúa trên thập tự giá. Trong phần này, sự phục sinh được miêu tả trước và sau đó đến sự chết.

            Chúng ta phải kinh nghiệm sự phục sinh của Chúa trước khi có thể bước vào kinh nghiệm sự chết của Chúa. Điều này tương ứng với trật tự trong Philippians, là nơi Paul bảo chúng ta rằng ông tìm cách “để biết Ngài và quyền năng sự phục sinh của Ngài, và tương giao về các nỗi khổ của Ngài, được đồng hóa với sự chết của Ngài” (3: 10). Càng kinh nghiệm sự phục sinh của Chúa, chúng ta càng được làm vững mạnh để nhận lấy con đường thập tự giá. Càng được Linh làm sống động, chúng ta càng có thể kinh nghiệm công tác kết liễu của Linh.

            Trong lễ Ngũ Tuần, lúa mì đầu mùa được dâng cho Chúa. Điều này chỉ tỏ rằng anh em đã đật đến một giai đoạn khác trong kinh nghiệm Christ của mình. Anh em không chỉ được tái sanh; anh em còn kinh nghiệm sự dẫn dắt của Linh và đầy dẫy Linh. Anh em thuộc về Linh. Anh em không chỉ gặt trong sự phục sinh (được biểu thị bởi tiệc trái đầu mùa) mà còn đầy dẫy Linh (được biểu thị bởi lễ Ngũ Tuần – Công 2: 1-4). Khi đó anh em có thể chết với Christ. Trước hết anh em kinh nghiệm sự phục sinh, kế đến anh em được đổ đầy trong linh, và sau đó anh em bước vào trong kinh nghiệm sự chết của Christ và chết với Christ. Trước hết anh em kinh nghiệm lúa mạch và sau đó tới lúa mì.

            Chúng ta càng được đổ đầy trong linh, Đức Linh càng thấm nhuần chúng ta; càng được làm sống động, chúng ta càng có khả năng nói: “Tôi chết với Christ”. Chương hai kết luận bằng việc Ruth gặt không phải lúa mạch mà là lúa mì. Mùa gặt lúa mì kết thúc với tiệc Các Lều Tạm. Nói cách khác, khi tiến bộ trong giai đoạn này, chúng ta có một chứng cớ rằng nếp sống của chúng ta ở trong lều trại. chúng ta không còn thuộc thế giới này. Chúng ta thuộc về một mình Christ. Không một ai có thể nói kinh nghiệm sự chết của Chúa trong chúng ta đòi hỏi bao nhiêu lâu. Tuy nhiên, một ngày kia, Chúa sẽ gom mọi sự lại với nhau. Sự phục sinh đã được Christ hoàn thành rồi, nhưng việc hoàn thành sự chết của Ngài trong chúng ta là kinh nghiệm suốt đời của chúng ta. Một số diễn tiến nhanh chóng, một số khác từ từ. Có một thời kỳ đặc biệt trong cuộc đời chúng ta khi mà chúng ta dự phần vào sự phục sinh của Christ, nhưng đối với kinh nghiệm sự chết của Ngài, tất cả chúng ta vẫn còn đang trên đường. Chúa chỉ bảo chúng ta phải tăng trưởng. Không một ai có thể tăng trưởng dùm anh em. Chính anh em phải bước vào và hoàn thành diễn trình này. Một ngày kia, Chúa sẽ nhóm họp mọi người lại, và đó là Tiệc Gặt Hái, Tiệc Các Lều Tạm./.