Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2012

Khát vọng tối cao của một sứ đồ



" Hầu cho tôi được biết Ngài và quyền năng của sự sống lại của Ngài, và được dự phần trong sự khổ sở của Ngài mà đồng hoá theo sự chết của Ngài " (Phi-líp 3:10).

Có một vài lời trong các tác phẩm của ông tiết lộ ông đã giao thác cho Chúa Giê-su như thế nào. Toàn bộ bối cảnh là một sự tuôn đổ tổng kết của tấm lòng ông cho Đấng mà ông nói đã "bắt" lấy ông, và ông  tập trung tất cả vào nửa câu ngắn gọn: "hầu tôi có thể biết Ngài". Điều ấn tượng về khát vọng này thể hiện thời điểm mà tại đó nó được thực hiện. Đây là một người đã có một sự mặc khải và kiến ​​thức của Chúa Giêsu Christ lớn hơn bất cứ người nào khác vào thời điểm đó. Kiến thức đó bắt đầu từ thời điểm ông nói, " Đức Chúa Trời vui lòng khải thị Con của Ngài trong tôi". Sự bắt đầu đã tàn phá ông, và đưa ông vào sa mạc để cố gắng nắm bắt ý nghĩa của điều đó. Sau đó, ông đã "đã được cất lên đến từng trời thứ ba... nghe những lời không thể nói, mà người nào cũng không được phép nói ". Ở giữa, và xung quanh hai kinh nghiệm nầy, có bằng chứng về một kiến ​​thức ngày càng phát triển đến Đấng Christ. Ở đây, sau tất cả những điều đó, gần cuối đời, ông kêu la nhiệt tình: " hầu tôi có thể biết Ngài."


Ít nhất chúng ta có thể nói về điều này rằng Đấng Christ trước mắt là một Đấng Christ thực sự rất lớn, Đấng vượt xa khả năng và hiểu biết lớn nhất của con người. Điều này đứng trong tương phản lạ thường đối với Đấng Christ hạn chế theo sự nhận biết và am hiểu của chúng ta! Trong Đấng Christ còn có rất nhiều điều hơn những gì chúng ta đã từng nhìn thấy! Nhưng chúng ta phải chia cắt câu nầy của chúng ta. Nó được chia ra bởi lời chính yếu của nó, và có thể được tuyên bố trong bốn cụm từ.  

(1)  Niềm đam mê tổng tể trị: "hầu tôi có thể biết Ngài."
(2) Quyền năng có hiệu lực: " Quyền năng của sự phục sinh của Ngài."
(3) Nền tảng thiết yếu: "sự tương giao các sự đau khổ của Ngài."
(4) Nguyên tắc tiệm tiến: "phù hợp với cái chết của Ngài."

Một:  Niềm đam mê tổng tể trị: "Hầu tôi có thể biết Ngài."

Dưới đây là một nghiên cứu nhỏ trong những lời nói vừa hữu ích và cần thiết. Trong ngôn ngữ ban đầu của Tân Ước có hai từ ngữ "biết" hoặc "kiến thức" hoặc "biết". Họ xuất hiện rất nhiều lần và kết nối thông qua cả Tân Ước.

Một trong những lời này có ý nghĩa về kiến ​​thức do thông tin; được nói, đọc, bởi báo cáo. Đó là những kiến ​​thức do nghiên cứu, quan sát, tìm kiếm, hoặc nói chuyện. Đó là kiến ​​thức về các sự vật, con người, vv Từ ngữ khác mang ý nghĩa của kinh nghiệm cá nhân, sự quen biết thân mật và kiến ​​thức bề trong. Đôi khi có một tiếp đầu ngữ ban cho ý nghĩa của "kiến thức đầy đủ" (epi). Chữ thứ hai của những từ ngữ và ý nghĩa này là điều mà Paul đang sử dụng và điều dụng ở đây: "Hầu tôi có thể có hoặc chiếm được nhiều kiến ​​thức về Ngài, đó là kinh nghiệm cá nhân do quen biết cá nhân, bằng cách sống, trực tiếp quan hệ với Ngài

Điều này loại bỏ tất cả mọi thứ thuộc lĩnh vực của lý thuyết, trí năng suông, được nghe nói lại. Nó là kết quả và hiệu quả của một hành động của Đức Thánh Linh bên trong. Đó là lý do tại sao Paul liên kết kiến ​​thức này với "quyền năng của sự phục sinh của Người, và sự tương giao của sự đau khổ của Ngài". Đó là kiến ​​thức có quyền năng, do kinh nghiệm sâu sắc sinh ra. Và đây là kiến ​​thức chân thật, duy nhất về Đấng Christ! Nó được trồng hoặc truyền vào cách sâu xa trong sự sống bề trong.

HAI: Quyền năng có hiệu lực: " Quyền năng của sự phục sinh của Ngài."

Trong khi có một khía cạnh tương lai của toàn bộ lời tuyên bố, có nghĩa là, viên mãn trong vinh quang, chúng ta phải hiểu rằng trong mỗi một cụm từ nầy, Phao-lô đang suy nghĩ về cuộc sống này. Ngay cả trong câu kế tiếp, nơi ông nói đạt được là "sự phục sinh ngoại hạng từ giữa những người chết", ông đang suy nghĩ cách chủ yếu về sự dấy lên thuộc linh, hiện tại, về mặt luân lí ngoại hạng. Ông đã được biết đến một cái gì đó của quyền năng này rồi. Sự hoán cải của ông là như vậy. Một lần nữa và một lần nữa, trong những gì ông gọi là "hằng mang sự chết", ông đã được biết đến điều đó. Có lẽ điều lớn nhất của tất cả những kinh nghiệm của ông là ở Tiểu Á và Lystra (II Cô-rinh-tô 1:9; Cv 14:19-20).

Quyền năng và sự sống của sự sống lại là kiến ​​thức về Đấng Christ. Đây là cách chúng ta biết Ngài, và điều này có sẵn cho mọi tín hữu. Đó là vì sự nhẫn nại, đắc thắng, hoàn thành chức vụ, để duy trì chứng cớ của Chúa trong thế giới, cho mọi nhu cầu đòi hỏi nó liên quan đến mối lưu tâm và vinh quang của Đấng Christ. Sự sống dựa trên một cơ sở siêu nhiên. Đó là quyền năng của sự sống lại của Ngài, phép lạ vĩ đại nhất trong lịch sử.

BA. Nền tảng thiết yếu-- " sự tương giao các sự đau khổ của Ngài."

Trong kết nối này có một số điều mà chúng ta phải loại ra ngay. Có những đau khổ của Đấng Christ mà chúng ta không chia sẻ, và không được kêu gọi để chia sẻ, mặc dù đôi khi có vẻ là một đường hướng rất tốt đẹp và đường hướng mỏng mảnh giữa chúng.
Chúng ta không chia sẻ những đau khổ chuộc tội của Đấng Christ. Có một lĩnh vực khổ đau mà chỉ có một mình Ngài gánh lấy. Công việc cứu chuộc con người chỉ thuộc một mình Ngài, vì chúng ta. Khi Ngài, Đấng không có tội đã trở nên tội lỗi vì chúng ta, là chỉ có một mình Ngài, ngay cả Đức Chúa Trời bỏ rơi trong giây phút vĩnh cửu đó, cũng chỉ có Ngài lãnh lấy. Toàn bộ lẽ thật về Thân vị duy nhất của Ngài treo trên thực tế đó, và toàn bộ hệ thống của sinh tế hoàn hảo dựa trên đó; Chiên Con không tì vết.
Nhưng khi tất cả mọi sự mà được chấp nhận và được thành lập, có những đau khổ của Đấng Christ, trong đó chúng ta được tương giao với Ngài. Vì cớ Ngài, chúng ta cũng có thể bị loài người khinh miệt và từ chối. Chúng ta có thể bị mất uy tín, bị tẩy chay, bị bách hại, chế giễu, bị tra tấn, và thậm chí "giết chết", cả hai trong một hành động "chúng tôi bị giết chết cả ngày" (Rô.8: 36).  Phaolô nói về phần còn lại trong các sự đau khổ của Đấng Christ mà ông đã được giúp đỡ để bù đắp  "vì Thân Thể của Ngài là hội thánh".

Đây là một khu vực và hệ thống khác của các khổ đau. Paul coi đây là một vinh dự và một cái gì đó để vui mừng, bởi vì nó đã được làm cho Đấng mà ông yêu thương sâu sắc. Nhưng ông cũng nhìn thấy sự đau khổ này với Đấng Christ và vì Đấng Christ, đã cung cấp cơ sở cho ông biết Đấng Christ và quyền năng của sự sống lại của Ngài. Vị sứ đồ nầy đồng ý rằng chỉ có những người biết mối thông công này mới thực sự biết Chúa. Chúng ta biết điều đó! Thật là hoàn toàn hiển nhiên khi hữu ích thực sự trong cách thuộc linh xuất phát từ sự ép nho, và "những ai đã phải chịu đựng đau khổ nhất thì có nhiều nhất để ban cho". Không có gì nhân tạo về hoa trái của Đấng Christ.

BỐN- Nguyên tắc tiệm tiến:  "đồng hóa với cái chết của Ngài."

Điều quan trọng trong sự hiểu biết, vị sứ  đồ nhận ra rằng ông không nghĩ sự đồng hóa với cái chết của Đấng Christ như là cứu cánh của tất cả các điều khác. Ý nghĩa thực sự của ông là ông nên gia tăng sự hiểu biết về Đấng Christ, biết quyền năng sự sống lại của Ngài và sư tương giao của sự đau khổ của Ngài bằng cách đồng hóa với sự chết của Ngài. Sự chết của Ngài - -của Đấng Christ-- ở phía sau, một cái gì đó ngay từ đầu, và lịch sử thuộc linh của người tín đồ là làm việc trở lại cái chết đó có nghĩa là gì. Nó có nghĩa là sự kết thúc của "người cũ", bị đóng đinh đối với tâm trí và ý muốn của thế giới và đóng cửa đối với toàn bộ hệ thống mà không có Đấng Christ làm trung tâm và Đấng Christ chi phối.

Tất cả những điều này đã được tuyên bố và trình bày trong những lá thư trước kia của Paul, nhưng nó là một ý nghĩa mà phải được làm cho thiết thực dần dần và đúng sự thật trong kinh nghiệm thuộc linh. Ý nghĩa cái chết của Đấng Christ - Paul đã dạy-- là lịch sử bên trong của người tín đồ, và điều này sẽ tác thành ra-- dần dần-- trong quyền năng phục sinh của Ngài và sự tương giao của sự đau khổ của Ngài. Do đó, bằng cách phải phù hợp và  đồng hóa với sự chết của Ngài, ông sẽ đạt đến với kiến ​​thức đầy đủ hơn về Ngài và về quyền năng thần thượng. Bao giờ cũng như vậy.

Niềm đam mê tể trị tất cả mở đường cho quyền năng có hiệu lực, và có thể thực hiện, bởi cơ sở thiết yếu, thông qua nguyên tắc tiệm tiến phù hợp với sự chết của Ngài.

 T. Austin-Sparks