Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

BA NHÂN VẬT TRỌNG YẾU TRONG VŨ TRỤ


Kinh văn Phúc Âm Giăng 16:5-11 chép, “Nhưng bây giờ Ta sắp về với Đấng đã sai Ta đến, và không ai trong các con hỏi Ta: ‘Thầy đi đâu?’ Nhưng vì Ta đã nói những điều nầy cho các con, nên lòng các con đầy đau buồn. Dù vậy, Ta nói thật với các con: Ta đi là ích lợi cho các con. Vì nếu Ta không đi, thì Đấng An Ủi sẽ không đến với các con. Nhưng nếu Ta đi, thì Ta sẽ sai Ngài đến. Khi Ngài đến, Ngài sẽ cáo trách thế gian về tội lỗi, về sự công chính và về sự phán xét. Về tội lỗi, vì họ không tin Ta; về sự công chính, vì Ta đi đến với Cha, và các con không còn thấy Ta nữa; về sự phán xét, vì kẻ cai trị thế gian nầy đã bị phán xét”.


Trên đây là lời từ giã của Chúa Jêsus cùng các môn đệ của Ngài trước khi Ngài chịu chết trên thập tự giá. Ngài chịu đóng đinh trên thập tự giá vào khoảng năm 30 sau Công nguyên. Theo một ý nghĩa khác, tại đây Ngài từ giã các môn sinh để đi về cùng Đức Chúa Trời, là Cha của Ngài. Ngài hứa rằng sau đó Ngài sẽ sai Đức Thánh Linh, đại diện cho Ngài, đến trái đất nầy, ở cùng các môn đồ và làm công tác trong thế giới nầy.

Chúa Jêsus giới thiệu ba công tác của Đức Thánh Linh đối với thế giới. Ba công việc nầy là thuyết phục thế giới về tội lỗi của họ, thuyết phục thế giới biết sự công chính trong Đấng Cơ đốc, và thuyết phục thế giới biết sợ về sự phán xét của Đức Chúa Trời. Ba sự thuyết phục nầy có liên hệ ba nhân vật là :A-đam. Đấng Cơ đốc và Sa-tan, quỉ vương. Đây là ba nhân vật trọng yếu trong cả vũ trụ. Nên hôm nay tôi bàn luận với các bạn về công tác của Đức Thánh Linh có liên quan đến ba nhân vật đó.

I A-đam và tội lỗi:--
“Khi Ngài đến sẽ thuyết phục thế gian về tội lỗi..về tội lỗi, vì họ không tin ta”. 
A-đam là thuỷ tổ nhân loại. Tất cả nhân loại đều là hậu tự của ông. Con cái phải giống cha mẹ của mình. Dù muốn, dù không tất cả chúng ta cũng đều được di truyền địa vị, tính năng và cuối cùng phải dự phần định mệnh của A-đam. Kinh thánh chép, “Cho nên, như bởi một người (A-đam) mà tội lỗi vào trong thế gian, lại bởi tội lỗi mà có sự chết, thì sự chết đã trải qua trên hết thảy mọi người như vậy, vì mọi người đều phạm tội”.Vì đã được di truyền tánh tội lỗi, chúng ta đã là tội nhân trước khi sinh ra. Hoàng đế Đa-vít của nước Y-sơ-ra-ên đã thú nhận, “Kìa, tôi sanh ra trong sự gian ác, Mẹ tôi đã hoài thai tôi trong tội lỗi”. Các bạn có nhìn nhận mình “sanh ra trong tội lỗi” chăng?”. Ông Phao-lô cũng có nói, “Vì như bởi sự không vâng phục của một người (A-đam) mà mọi người đều trở nên tội nhân”. Chúng ta đã được cấu tạo thành tội nhân trong bụng mẹ. Sau khi được sinh ra, chúng ta phạm tội cách tự động, tự nhiên. Chúng ta đã là tội nhân trước khi phạm tội, chứ không phải vì phạm tội mới trở thành tội nhân.

Do được di truyền tánh tội lỗi của A-đam, chúng ta cũng thừa hưởng địa vị của ông mà Kinh thánh nói là, “bởi sự quá phạm của một người mà nhiều người đều phải chết”. Khoa học định nghĩa “chết” là “cắt đứt thông công với hoàn giới”. Cành hoa lìa khỏi gốc, nó đã bắt đầu chết, dù nó còn có thể sống thêm một thời hạn ngắn ngủi trong chính nó. Con người trong A-đam, lìa khỏi nguồn gốc là Đức Chúa Trời, cũng đã chết trong linh, hồn và xác thể mình như vậy. Kinh thánh xác nhận “anh em đã chết trong sự quá phạm và tội lỗi mình”. Đó là tình trạng chết chóc hiện tại trong mỗi người hậu tự của A-đam. Kinh-thánh còn nói đến sự chết lần thứ hai của những người trong A-đam như sau: “Lại theo như đã định cho người ta phải chết một lần, rồi sau có sự xét đoán”—“Đoạn, tôi đã thấy một ngai lớn và trắng cùng Đấng ngự ở trên, trước mặt Ngài trời đất đều trốn hết, chẳng còn thấy chỗ nào cho nó nữa. Tôi thấy những kẻ chết bị xét đoán tuỳ công việc của họ, cứ như đều đã ghi trong những sách ấy. Biển giao lại những kẻ chết trong nó, Chết và Âm phủ cũng giao lại kẻ chết trong nó, chúng đều bị xét đoán mỗi người theo công việc của họ. Chết và Âm phủ bị quăng xuống hồ lửa. Hồ lửa là sự chết thứ hai. Nếu có ai không được ghi vào sách sự sống thì bị quăng xuống hồ lửa--Còn những kẻ nhát sợ, kẻ chẳng tin, kẻ gớm ghê, kẻ giết người, kẻ gian dâm, kẻ tà thuật, kẻ thờ hình tượng, và mọi kẻ nói dối, phần của chúng nó ở trong hồ cháy bằng lửa và lưu hoàng, ấy là sự chết thứ hai”.

Sau khi loài người chết lần thứ nhất, linh hồn lìa khỏi thân thể nầy. Họ còn sống lại trong thân thể cũ vào lúc cuối cùng. Mọi người trong A-đam đó sẽ trở thành các bị cáo trước ngai lớn và trắng của Đức Chúa Trời, để chịu xét xử. Khi bị xét xử như vậy “mọi miệng phải ngậm lại, và cả thế gian đều phải phục dưới sự xét đoán của Đức Chúa Trời”. Dù các bị cáo nhìn nhận các tội lỗi của mình, nhưng họ không bị ném vào hồ lửa vì các vi phạm đó, nhưng họ sẽ bị quăng vào hồ lửa vì họ đã không tin nhận Đấng Cứu Thế Jêsus, là phương pháp cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Vì Kinh thánh trên đây chép, “Nếu có ai không được ghi vào sách sự sống thì bị quăng xuống hồ lửa”. Đó là hình phạt khổ sai chung thân đời đời dành cho mọi người trong A-đam mà không chịu tin Chúa. Bạn ơi, bạn phải nhớ rằng bạn có thể bị ném vào hoả ngục, không vì cớ bạn đã phạm tội, nhưng vì cớ bạn khước từ Đấng Cứu Thế của bạn là Chúa Jêsus.


II.Đấng Cơ-Đốc và sự công chính: 
--“Khi Ngài đến sẽ thuyết phục thế gian ….về sự công nghĩa…về sự công nghĩa, vì ta đi đến cùng Cha, và các ngươi chẳng còn thấy ta nữa”
Người Do-thái gọi Chúa Jêsus là Đấng Mê-si-a. Người Công giáo Việt Nam gọi Ngài là Đức Ky-tô, còn dân Tin Lành gọi là Đấng Cơ-Đốc hay Đấng Christ. Nói cách dễ hiểu Đấng Cơ-Đốc là Chúa Cứu Thế của nhân loại. 

Đấng Cứu Thế đã sống tại xứ Do-thái trước đây 2000 năm. Cuộc đời vô tội và cái chết hi hữu của Ngài đã thoả đáp đức công chính mà Đức Chúa Trời đã đòi hỏi nơi nhân loại ô tội. Sau khi chết, Ngài đã sống lại và trở về cùng Đức Chúa Trời, chứng tỏ Đức Chúa Trời đã hài lòng và ưng thuận cuộc đời và công vụ của Ngài.

Chỉ có Chúa Jêsus là Đấng Công Nghĩa, còn trong nhân loại thì “chẳng ai công nghĩa, dẫu một người cũng không”- “Nhưng Đức Chúa Trời chứng tỏ sự thương yêu của Ngài đối với chúng ta, là khi chúng ta còn là tội nhân, thì Christ vì chúng ta mà chịu chết”. Đấng công nghĩa đã chết thay thế nhân loại, hễ ai tin Ngài thì sẽ được chuyển dời từ địa vị trong A-đam sang địa vị trong Chúa Jêsus, Đấng Cơ-Đốc.

Đức Thánh Linh thuyết phục thế nhân về sự công chính, có nghĩa là vì nhân loại đã sống bất chính, họ cần am hiểu địa vị mình và cần tiếp nhận Đấng Cứu Thế Jêsus để được Đức Chúa Trời tha thứ các tội lỗi và tuyên xưng họ là công bình, như người vô tội trước mặt Ngài. Vì Đức Chúa Trời đã ban Đấng Cứu Thế làm sự công chính cho tội nhân nào tiếp nhận Đấng Cứu Thế đó. Kinh thánh tuyên bố, “Ngài (Chúa Jêsus) đã bị nộp vì sự quá phạm của chúng ta, và sống lại vì sự xưng nghĩa của chúng ta.--Vậy nếu miệng ngươi nhận Jêsus là Chúa và lòng ngươi tin Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu”.

Ngay sau khi tin nhận Đấng Cứu Thế, họ được chuyển đời từ A-đam qua Đấng Cứu Thế, vì Kinh thánh có tuyên bố họ đuợc “ xây khỏi tối tăm mà hướng về sự sáng, khỏi quyền bính của Sa-tan mà hướng về Đức Chúa Trời--Vậy, nếu ai ở trong Christ, thì nấy là người được dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy, mọi sự đều trở nên mới”.


Sau khi được chuyển dời vào Đấng Cứu Thế, người tin không còn sợ số phận diệt vong mà Đức Chúa Trời đã tuyên án trên A-đam và nhân loại ở trong ông. Kinh thánh tuyên hứa, “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai nghe lời Ta mà tin Đấng đã sai Ta, thì có sự sống đời đời, không đến sự định tội, song đã vượt khỏi sự chết mà vào sự sống rồi.--Cho nên hiện nay chẳng có sự định tội cho những kẻ ở trong Christ Jêsus”.


Các bạn muốn được chuyển đổi như vậy không? Hãy tiếp nhận Đấng Cứu Thế Jesus ngay ngày hôm nay.


III. Sa-tan và sự phán xét:
“Khi Ngài đến sẽ thuyết phục thế gian…về sự xét đoán:…về sự xét đoán, vì bá chủ của thế gian nầy đã bị xét đoán”.

Nghĩa đen tên của Sa-tan” là “kẻ thù”. Trước khi có trời đất, hắn là Lucifer, thiên sứ trưởng tối cao trên tất cả các thiên sứ trưởng khác. Vì nổi loạn chống Đức Chúa Trời, hắn trở thành quỉ vương Sa-tan. Hắn là tác giả của tội lỗi trong vũ trụ. Hắn đã cám dỗ A-dam phạm tội, để A-đam đứng chung vào địa vị nổi loạn với hắn. Vì nghe lời Sa-tan, A-đam trở thành kẻ tòng phạm, kẻ đồng loã với hắn trong sự bất phục Đức Chúa Trời.


Qua cái chết trên thập tự giá Đấng Cứu Thế đã lên án, xua đuổi và phế thải Sa-tan. Vì Kinh thánh chép, “Hiện nay có sự xét đoán thế gian nầy, hiện nay bá chủ của thế gian nầy bị đuổi ra”- “nhờ sự chết mà Ngài có thể diệt trừ kẻ cầm quyền sự chết là ma quỉ”. Động từ “diệt trừ” ở đây sát nghĩa là “phế thài, làm mất hiệu lực”. Thật vậy, Sa-tan đã mất hiệu lực với mợi người trong Đấng Cứu Thế. Đó là sự phán xét Sa-tan trên nguyên tắc. Nhưng sau khi tái lâm, Đấng Cứu Thế sẽ ném Sa-tan vào hồ lửa như Kinh thánh chép, “Còn ma quỉ (Sa-tan) là đứa đã lừa dối chúng thì bị quăng xuống hồ lửa lưu hoàng, trong đó cũng có con thú và tiên tri giả. Chúng nó sẽ bị thống khổ cả ngày lẫn đêm cho đến đời đời vô cùng”. Chúa Jêsus nói “lửa đời đời, là nơi đã sắm sẵn cho ma quỉ (Sa-tan) cùng các sứ giả nó”. Đức Chúa Trời đã chỉ sắm sẵn hồ lủa cho Sa-tan và các thiên sứ tòng phạm với hắn, nhưng vì con người không tin Đấng Cứu Thế, họ sẽ dự phần sự phán xét và hình phạt dành cho Sa-tan. Cho nên, ai không tin nhận Đấng Cứu Thế Jêsus, thì người ấy vẫn còn trong địa vị tội nhân, trong địa vị dồng loã với Sa-tan. Ngày đến, khi Đức Chúa Trời phán xét và hình phạt Sa-tan, ai không tin Đấng Cứu Thể đều sẽ bị hình phạt chung với hắn như vậy. Kinh thánh chép, “Nếu ai thờ lạy con thú và hình tượng nó, nhận ghi dấu hiệu trên trán hay trên tay mình, thì nấy cũng sẽ uống rượu phẫn nộ không pha của Đức Chúa Trời rót trong chén thạnh nộ của Ngài; nó sẽ bị thống khổ trong lửa và lưu hoàng ở trước mặt các thiên sứ thánh và trước mặt Chiên Con. Khói của sự thống khổ chúng bay lên đời đời vô cùng. Những kẻ thờ lạy con thú và hình tượng nó, cùng những kẻ nhận dấu hiệu của danh nó, thì cả ngày lẫn đêm chẳng được nghỉ ngơi”. Bạn không lưu tâm và lo chuyển đổi định mệnh của mình sao?


Kết luận:
Ba nhận vật trọng yếu trong vũ trụ là A-đam, Đấng Cơ -Đốc, và Sa-tan. Quỉ vương Sa-tan là tác giả của tội lỗi. Nhưng A-đam là người đầu tiên đem tội lỗi vào thế giới nầy. Do A-đam toàn bộ nhân loại đều là tội nhân, sống cuộc đời không thể không phạm tội và không thể không chết. Nhưng Đấng Cơ Đốc là Chúa Cứu Thế đã đến trái đất nầy, chết trên thập tự giá để cứu nhân loại. Hễ ai tiếp nhận Đấng Cơ Đốc, người đó được tha thứ tội lỗi, chuyển dời từ A-đam vào cư ngụ trong Đấng Cơ Đốc ấy, và cuối cùng không còn dự phần sự hình phạt mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn cho Sa-tan.

Các bạn không nhìn nhận địa vị tội nhân của mình sao? Các bạn không muốn tin nhận Đấng Cơ Đốc đã chết thay cho các bạn sao? Các bạn không run sợ sự hình phạt mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn cho Sa-tan mà cũng sẽ thi hành trên mọi người liên hệ với hắn sao? Mong các bạn tiếp nhận Đấng Cơ Đốc ngay giờ nầy. Muốn thật hết lòng.

Châu Quân—9-10-2013