Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

CÓ QUỈ TRONG HỒN NGƯỜI KHÔNG?


 Để mở đầu cho bài nầy tôi mượn lời của một bác sĩ truyền giáo tại Thái Lan như sau:

“Hơn 20 năm về trước, một cuốn sách nhỏ in tại Hong Kong nhan đề, “Sáng Thế Ký và chữ viết Trung Hoa” đã lọt vào tay tôi. Tôi nhận thấy nội dung nó quá thích thú. Các chữ viết Trung Hoa được giải phẩu và bày tỏ cách kinh ngạc các câu chuyện trong 11 chương đầu tiên của Sáng thế ký”.

“Do sự nghiên cứu riêng tư của tôi vào lịch sử ngôn ngữ viết của Trung Hoa qua nhiều luận án bằng Anh văn mà tôi tìm thấy ở thư viện Hoa Nhật Yenching Harvard. Do đọc cá tư liệu nầy, tôi nhận thấy thời gian khi các nhà thông thái Trung Quốc tạo ra chữ viết Trung Hoa hồi nguyên thủy là vào khoảng năm 2500 T.C.N. Niên hiệu nầy có tính khiêu khích, vì nó hoàn toàn trùng hợp cách chặt chẽ với thời gian (năm 2218 T.C.N) có sự phân tán vĩ đại của các chủng tôc từ tháp Babel, như được tính toán từ các bản gia phả trong sự nghiên cứu niên đại học mới đây”. Đoạn văn trên đây trích từ lời tựa của quyển sách “The discovery of Genesis” của bác sĩ truyền giáo Ethel R. Nelson và mục sư C.H.Kang, trên mạng.



Sách nầy được rao bán trên mạng, nên tôi chỉ đọc được vài ý nghĩa của chữ Hoa và hôm nay tôi san sẻ một chữ là chữ “thuyền” (tàu) trong Hoa văn cho các bạn:

Chữ “thuyền” trong Hoa văn gồm có ba chữ cấu thành.: (1) chữ bên trái là “chu”: (thuyền); (2) chữ bên phải ở trên là “bát”-tám.; (3) chữ bên phải ở dưới là “khẩu”—cái miệng, nhân khẩu, người. Chiếc thuyền chở 8 người là tàu Noah trong Sáng thế ký, sách đầu tiên của Kinh thánh. Vì Sáng thế ký có chép câu chuyện về cơn nước lụt vĩ đại xóa sạch nhân loại gian ác vào thời đại đó, chỉ còn 8 người và nhiều loài động vật sống sót trên chiếc tàu to lớn hình khối chữ nhật. Tàu nầy do Chúa thiết kế mẫu mã và do gia đình Noah xây dựng trước nước lụt xảy ra để kịp thời cứu thoát gia đình tám người của mình. Bạn ơi, khi nào bạn đọc chữ “thuyền” trong Hoa ngữ, bạn hãy xác định rằng chữ đó ám chỉ chiếc tàu vuông trong Sáng thế ký. Câu chuyện của Sáng thế ký là sự thật, không phải là chuyện thần thoại như nhiều người chế nhạo đâu.
Qua sự chân xác của chữ “thuyền” trong Hoa văn mang ý nghĩa Kinh thánh, bây giờ tôi mời bạn suy nghĩ ba chữ Trung Hoa khác sau đây. Chúng nói lên địa vị, tình trạng đen tối của bạn cùng phương pháp giải cứu của Chúa dành cho bạn:

  1. Hồn Người: The soul of man

Khi giải phẩu chữ “hồn” trong Hoa Văn, chúng ta thấy nó bao gồm 2 chữ: (1) chữ bên trái là “vân”—nói rằng; (2) chữ bên phải là “quỉ” (demon, con quì). Chữ hồn bày tỏ có sự kết hợp của quỉ dữ từ lâu đời trong hồn, trong tánh tình, trong bản ngã, trong sự cấu tạo bản thể của con người chúng ta. Vậy hồn người là gì?

Khi Đức Chúa Trời sáng tạo con người, nguyên thủy thì hồn tốt đẹp. Một trường phái triết lý Trung Hoa bênh vực rằng bản chất con người là tốt lành theo bẩm sinh. Họ nói: “Nhân chi sơ tính bản thiện”. Còn một trường phái khác nói rằng bản chất con người là gian ác theo bẩm sinh. Thực ra, cả hai trường phái đều chính xác. Khi con người được sáng tạo hồi ban đầu, bản chất con người ( hồn con người) là tốt lành. Khi Satan là quỉ vương, bước vào tàn phá con người, con người đã sa ngã và liên hiệp với Satan, do đó bản chất của con người trở nên gian ác. Vì vậy, khi các nhà thông thái Trung Hoa tạo ra chữ viết, vì có tình trạng sa ngã của con người xảy ra rồi, nên họ bao gồm chữ “quỉ” để cấu tạo nên chữ “hồn” người. Chữ “hồn” như tôi đã nói trên đây, do hai chữ là chữ “con quỉ” và chữ “nói rằng” kết hợp. Vậy hồn là gì? Hồn là  con quỉ đang nói năng. Điều nầy đặc biệt đúng khi nào con người nổi giận, la lối om sòm, anh ta càng nói năng, càng la lớn, anh ta càng giống một con quỉ. Đó là lý do người Việt chúng ta thường mắng con mình là: “đồ quỉ sứ” hay “con quỉ cái kia”..v.v..Có đúng không, bạn của tôi ơi?

Những chi tiết trên đây vạch trần địa vị, tình trạng chân thật bên trong của mỗi người chúng ta. Hồn chúng ta đã ở trong mối liên hiệp sâu xa, không thể chia ly hay hủy bỏ với Quỉ vương Satan. Chúng ta đã thừa hưởng di truyền tội lỗi nầy từ tổ phụ truyền lại. Bạn không cần dạy con trẻ mới sinh của bạn nói dối. Ngày kia nó sẽ tự phát nói dối và phạm đủ thứ tội theo khả năng bẩm sinh. Thánh Kinh bày tỏ rằng chúng ta đã được cấu tạo thành tội nhân trước khi chúng ta được sinh ra và phạm tội.

Sau khi được hoài thai trong tội lỗi, thừa hưởng di truyền tánh tội của cha mẹ trong máu huyết, chúng ta được sinh ra, thành các tội nhân ngay--Có thể nói là chúng ta không thể không phạm tội, vì khả năng phạm tội đã được cài đặt trong dòng máu mà cha mẹ truyền cho chúng ta rồi. Điều lạ lùng mà Kinh thánh mặc khải là hồn ở trong máu người. Cha mẹ chúng ta truyền hồn tội lỗi của họ cho chúng ta qua máu của họ ban cho chúng ta. Kinh Thánh chép lại lời tự thú của Thánh Phao lô như sau, “nhưng tôi lại thuộc xác thịt, bị bán cho tội lỗi. Vì điều tôi làm thì tôi không hiểu; bởi điều tôi muốn thì tôi không làm, còn điều tôi ghét thì tôi lại làm.... Vậy, nay chẳng còn phải là tôi làm điều đó nữa, bèn là tội lỗi ở ( cư trú) trong tôi.  Vả, tôi biết rằng trong tôi, tức là ở trong xác thịt tôi, chẳng có điều gì lương thiện, vì lòng muốn thì ở nơi tôi, nhưng quyền lực làm điều thiện thì lại không có. Cho nên điều thiện tôi muốn thì tôi không làm, còn điều ác tôi không muốn thì tôi lại làm.  Song nếu tôi làm điều tôi không muốn, thì chẳng còn phải là tôi làm điều đó nữa, bèn là tội lỗi ở trong tôi”. Những câu Kinh thánh nầy bày tỏ việc Phao-lô cảm biết và nhìn nhận “tội” –như một thân vị quyền uy đang cư trú ở trong ông, đang khống chế ông phạm tội, trong khi tâm trí ông không muốn. Bạn ơi, đó là con quỉ đang sống hiển lộ bản chất và sức mạnh của nó qua bản ngã Phao-lô. Hồn của bạn cũng giống như vậy thôi, phải không?

  1. Sự Công Nghĩa—The righteousness.
Nhiều người dịch danh từ nầy là “sự công chính”—sự ngay thẳng. Cá nhân tôi chủ trương dịch là “sự công nghĩa”, vì chữ “nghĩa” không ngụ ý nhân nghĩa, nhưng ngụ ý tình trạng vô tội, được kể là vô tội trước mặt Đức Chúa Trời. Trong Hán tự, kết cấu của chữ “sự công nghĩa’ gồm có 2 chữ: (1) chữ “dương”—dê con hay chiên con, cừu con, nằm trên; (2) chữ “ngã”—bản ngã, cái tôi, nằm dưới. Người công nghĩa, người được biện chính là vô tội trước mặt Đức Chúa Trời, là người được Chiên Con của Đức Chúa Trời, Chúa Jesus che phủ. Đức Chúa Trời không còn thấy bản ngã tội nhân nữa, Ngài chỉ thấy Chúa Jesus bao phủ trên tội nhân đó. Trong Thánh Kinh, Chiên Con làm tiêu biểu cho Chúa Jesus. Kinh thánh có chép về Chúa Jesus, ““Kìa, Chiên con của Đức Chúa Trời là Đấng cất tội lỗi của thế giới đi!”

Hình ảnh chữ “chiên con” nằm trên chữ “ngã” nhắc nhở chúng ta về câu chuyện người con trai hoang đàng, ăn mặc rách rưới trở về nhà cha mình. Việc đầu tiên người cha làm cho cậu là cho cậu mặc chiếc áo dài tốt nhất, để che phủ tình trạng rách rưới, bẩn thỉu của cậu trước mặt ông. Đức Chúa Trời đã ban Chúa Jesus như chiếc áo công nghĩa khoác cho bản ngã con người hư hoại của chúng ta. Đức Chúa Trời ban Chiên Con của mình làm áo che phủ sự đồi bại thuộc linh cho ai nhìn nhận mình là tội nhân, là con của Satan.

Xin nhắc lại: Chúa Jesus là Đấng Cứu Thế. Ngài đã giáng sinh làm con người vô tội, cuối cùng, chịu chết trên thập tự giá để đền tội cho cả nhân loại. Nếu bạn nhìn nhận tình trạng bi thảm của hồn mình như vậy, tiếp nhận Chúa Jesus, bạn sẽ được tha thứ. Ngay giờ phút đó Đức Chúa Trời tuyên bố bạn là người công nghĩa, như là người chưa hề phạm tội trước mặt Ngài. Bạn muốn thoát khỏi tình trạng thừa kế tính tình của quỉ dữ trong hồn bẩm sinh của mình không?

  1. Tín- Đức tin: faith, to believe:

Chữ thứ ba tôi muốn san sẻ cùng bạn là chữ “tín”. Theo Hán tự, chữ “tín” được hình thành từ sự kết hợp của 2 chữ: (1) chữ “nhân” là người đứng, ở bên trái; (2) chữ “ngôn”—lời nói, ở bên phải. Vì “nhân” đứng bên “ngôn”, ngụ ý con người thường dựa vào lời nói của ai đó để có sức mạnh. Đức tin là con người tin vào lời nói. Tín hay tin là hành động tin vào lời nói của một ai đó.

Bạn muốn được Đức Chúa Trời xóa sạch tội lỗi và kể bạn là công nghĩa, chấp nhận bạn là người công nghĩa không? Chỉ hãy tin lời Chúa Jesus trong Kinh thánh, bạn sẽ được thỏa nguyện ngay. Chúa Jesus đã trân trọng tuyên bố, “Quả thật, quả thật, Ta nói cùng các ngươi, ai nghe lời Ta mà tin Đấng đã sai Ta, thì có sự sống đời đời, không đến sự định tội, song đã vượt khỏi sự chết mà vào sự sống rồi”.

Tại Việt Nam ngày nay có nhiều ngân hàng tài chính, hoạt động rầm rộ. Có một ngân hàng tên là Đại Tín Ngân Hàng (The Trust Bank). Ngân hàng nào cũng phô bày, cũng chứng minh mỹ đức tín nghĩa của mình để thu hút khách hàng. Bạn có tin lời của các ngân hàng đó không? Tôi nghĩ bạn đã tin lời họ, tin cậy chữ tín của họ, nên lắm bạn đã ký thác tiền bạc, của cải mình cho họ cất giữ rồi, chứ gì? Tại sao bạn dám tin lời của các ngân hàng, các tổ chức mau qua và lắm khi cũng sụp đổ của loài người, mà bạn không tin lời chân lý bền vững của Chúa Jesus trong Kinh thánh? Chúa phán, “Hỡi hết thảy những kẻ đương lao khổ và gánh nặng, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho các ngươi được nghỉ ngơi”.

Tôi hết lòng khuyên mời bạn tiếp nhận lời mời của Chúa, tin lời Ngài nói, đến với Ngài ngay bây giờ. Bạn sẽ được sự an nghỉ trong hồn của mình. Muốn thật hết lòng.

Hồn người đã nhiễm Satan rồi,
Quỉ biểu lộ trong hồn chẳng thôi,
Chúa Cứu Thế vì ta chết thế,
Ai tin Lời Chúa sống đời đời.

Châu Quân. 02-8-2013