Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Điều huyền nhiệm của mọi thời đại: Đấng Christ trong anh em, niềm hy vọng về sự vinh hiển--2,

Phần 3

Làm quen với Đấng Christ sống trong chúng ta

Kẻ thù rất xảo quyệt. Hắn muốn mối quan hệ của chúng ta với Đấng Christ hằng sống chỉ là tôn giáo, chỉ là hình thức bề ngoài hay giáo lý. Kết quả là: Khi đến với lời hằng sống của Kinh Thánh, nhiều người trong chúng ta bị rơi vào sự diễn giải Kinh Thánh: Chúng ta muốn biết điều này điều nọ có nghĩa là gì và chỉ nói về những điều đó thôi. Cuối cùng, chúng ta hiểu biết nhiều, tuy nhiên khi liên quan đến việc biết hiện thực của Đấng Christ, chúng ta không thể nói là chúng ta quen biết Ngài. Đức Chúa Trời không có ý định ban cho chúng ta thật nhiều hiểu biết khách quan về Đấng Christ, mà Ngài muốn chúng ta quen biết Đấng Christ hằng sống, có mối quan hệ sống với Ngài, giao tiếp với Ngài mỗi ngày và sống trong sự thông công với Ngài. Tất cả các sứ đồ đã biết Ngài theo một cách sống động. Chúng ta không nên tự bào chữa rằng: "Nhưng Chúa ở giữa họ, họ có thể thấy và chạm đến Ngài". Với chúng ta thì sao? Ngày nay Ngài còn gần chúng ta hơn nữa, Ngài đang sống trong anh em! Ai có thể gần anh em hơn là Đấng Christ trong anh em? Tất cả chúng ta phải quyết lòng muốn kinh nghiệm Đấng Christ hằng sống trong chúng ta theo cách chủ quan, muốn kinh nghiệm Ngài mỗi ngày - và còn nhiều hơn thế: biểu lộ Ngài, vì đó là sự ấn định cho chúng ta!

Niềm hy vọng của sự vinh hiển – là người biểu lộ Đức Chúa Trời

Sự ấn định của con người là biểu lộ Đức Chúa Trời hằng sống. Vì thế, Phao-lô dùng cách diễn đạt: niềm hy vọng của sự vinh hiển. Là Cơ Đốc nhân, thì hy vọng của anh em là gì? Anh em sẽ nói gì? Có phải niềm hy vọng của anh em là lên trời không? Niềm hy vọng thực sự của anh em là gì? Anh em nên nói như Phao-lô: Niềm hy vọng của tôi là niềm hy vọng của sự vinh hiển! Nhưng điều này có nghĩa gì? Xin thứ lỗi cho tôi vì tôi nhấn mạnh điểm này nhiều lần. Sự vinh hiển là khi anh em sống bởi Đấng Christ và như thế làm Đức Chúa Trời không thấy được trở nên nhìn thấy được. Từ lý do này, Phao-lô nói Đấng Christ là hình ảnh của Đức Chúa Trời không nhìn thấy được. Mỗi từ Phao-lô dùng ở đây đều rất phù hợp và chính xác. Tuy Đức Chúa Trời không nhìn thấy được, nhưng Ngài không muốn ở trong tình trạng vô hình, Ngài muốn được làm trở nên nhìn thấy được! Nhưng bằng cách nào? Bởi Đấng Christ. Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không nhìn thấy được. Thật tuyệt vời! Khi Đấng Christ đến thế gian này, Ngài đã làm Đức Chúa Trời trở nên thấy được. Giăng 1:18 nói: "Chẳng ai thấy được Đức Chúa Trời". Nhưng khi Đấng Christ đến, Ngài biểu lộ sự vinh hiển của Cha, làm Đức Chúa Trời không nhìn thấy được trở nên thấy được, để con người có thể chạm đến Đức Chúa Trời, nghe thấy và có thể kinh nghiệm Đức Chúa Trời trong mọi khía cạnh qua cuộc sống của con người tuyệt vời này, Chúa Giê-su Christ. Ngài là hiện thực của hình ảnh Đức Chúa Trời. Không có Ngài thì không có niềm hy vọng của sự vinh hiển cho anh em và cho tôi! Như vậy, là Cơ Đốc nhân thì niềm hy vọng của anh em là gì? Biểu lộ Ngài ngày càng nhiều hơn! Chính vì thế mà Đức Chúa Trời đã ban Đấng Christ này vào trong anh em! Có thật nhiều sinh vật, Đức Chúa Trời đã tạo nên rất nhiều điều, nhưng riêng con người thì Ngài tạo nên một cách rất đặc biệt, Ngài đã tạo nên con người theo hình ảnh của Ngài. Anh em đã từng đi sở thú chưa? Khi ở Thượng Hải, chúng tôi cũng có đi sở thú. Ở đó, có rất nhiều loại thú vật khác nhau, đặc biệt là nhiều loại khỉ, bao gồm khỉ dã nhân. Khi quan sát một gia đình lớn của khỉ dã nhân, tôi thầm nghĩ, tôi thật hạnh phúc vì mình không phải là khỉ dã nhân và cũng không phải là một trong những con khỉ này. Tôi tự hỏi, làm sao con người lại có thể tin được rằng tổ tiên của họ là khỉ. Điều đó không thể được! Anh em hãy nhìn con khỉ dã nhân xem. Nó có biểu lộ Đức Chúa Trời được không? Không thể được. Không con nào trong số những sinh vật này, dù chúng có thể thật thú vị, lại có thể biểu lộ Đức Chúa Trời hằng sống như anh em và như tôi. Nhưng vì bản chất sa ngã của mình, chúng ta không quan tâm đến điều đó lắm.

Con người sa ngã - sự biểu lộ của ma quỷ

Tội lỗi và sự chết đang ở trong xác thịt chúng ta, ngăn cản chúng ta sống bởi Đức Chúa Trời. Do đó, Rô-ma 3:23 nói: "... mọi người đều đã phạm tội", và kết quả là: "... thiếu mất sự vinh hiển của Ðức Chúa Trời". Nghĩa là, chúng ta không có khả năng để biểu lộ Đức Chúa Trời. Tuy chúng ta được tạo nên cho điều này, nhưng vì tội lỗi vào làm hủy hoại loài người, nên loài người trở nên mất khả năng để làm điều mà mình phải làm, cụ thể là biểu lộ sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Thật là thảm thương và buồn làm sao! Chẳng những không có khả năng để biểu lộ sự vinh hiển Đức Chúa Trời, con người còn biểu lộ ma quỷ nữa! Anh em hãy nhìn thế gian này đi: đầy dẫy sự thối nát, đẫy dẫy tội lỗi và những điều xấu xa. Khi liếc mắt vào tờ báo, anh em không thấy tin tốt nào cả, mà toàn tin xấu. Như vậy, nó không nên có tên là "tờ báo", mà là "bản báo cáo về những điều xấu". Tại sao thật khó để tìm thấy một tin tốt? Vì toàn thể thế gian biểu lộ một kẻ khác thay vì biểu lộ Đức Chúa Trời.

Đấng Christ trong chúng ta – cho việc biểu lộ vinh hiển Đức Chúa Trời trong đời sống chúng ta

Nhưng đối với chúng ta là những người tin thì sao? Chúng ta làm gì? Là Cơ Đốc nhân, niềm hy vọng của anh em, mục tiêu của anh em là gì? Chúng ta có ý thức rằng, mỗi ngày chúng ta phải sống bởi sự sống nào không - trong gia đình, trong công ty, và đối với hàng xóm? Chúng ta có biểu lộ sự vinh hiển của Đức Chúa Trời không? Điều này có là niềm hy vọng của anh em không? Hôm nay, tôi có thực sự hy vọng, biểu lộ Đức Chúa Trời không? Phao-lô nói rằng, Đấng Christ trong anh em được đổ đầy với sự giàu có của vinh hiển Ngài. Sự giàu có của Đấng Christ không bị giấu kín trong anh em; anh em không phải là nơi ẩn giấu cho sự giàu sang và vinh hiển của Đức Chúa Trời. Trái lại, anh em là sự trưng bày của vinh hiển Đức Chúa Trời! Anh em là cái bình để biểu lộ sự giàu có của bảo vật tuyệt vời này. Như thế, chúng ta đừng nên là nơi giấu của sự vinh hiển Đức Chúa Trời. Đấng Christ ở trong anh em! Ngài ở đó để anh em biểu lộ sự vinh hiển của Đức Chúa Trời ra cho vợ, cho con của anh em. Chúng ta phải biểu lộ sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, thật tuyệt vời làm sao! Không có gì tuyệt bằng những người biểu lộ Đức Chúa Trời tuyệt diệu này. Mục tiêu lớn nhất của Đấng Christ khi đến trên đất làm người không phải là hoàn tất sự cứu rỗi, mà là biểu lộ Đức Chúa Trời hằng sống ra trước nhân loại, để loài người có thể thấy sự vinh hiển của Ngài! Vì vậy, Giăng nói: "Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài" (Giăng 1:14). Thật là một người tuyệt vời! Đấng Christ là hình ảnh của Đức Chúa Trời không nhìn thấy được, Ngài đã làm Đức Chúa Trời trở nên nhìn thấy được. Và bây giờ, Đức Chúa Trời đã đặt Đấng Christ này vào trong anh em. Để làm gì? Để anh em biểu lộ Đức Chúa Trời tuyệt vời ở nhà và ở mọi nơi. Anh em, tôi hy vọng cha mẹ anh em sẽ thấy Đấng Christ trong anh em khi anh em trở về. Nó sẽ có tác động đối với gia đình của anh em!

Gia tăng trong sự biểu lộ vinh hiển

Đó là niềm hy vọng của chúng ta về sự vinh hiển, và sự vinh hiển này phải không ngừng gia tăng mỗi ngày, từ chúng ta tỏa chiếu ra bên ngoài nhiều hơn nữa, càng lúc càng nhiều hơn nữa. Và không bị giảm và không ngừng như đã từng xảy ra với Môi-se, khi ông từ trên núi Si-na-i xuống. Mặt ông đã chiếu sáng, nhưng tiếc rằng sự chiếu sáng lại biến mất. Là Cơ Đốc nhân, anh em càng lớn tuổi hơn, thì ánh sáng mà anh em tỏa ra phải càng mạnh hơn từ năm này sang năm khác. Sự vinh hiển của thế gian là một sự vinh hiển chóng phai mờ, tất cả biến mất sau vài tháng! Còn sự vinh hiển của Đấng Christ trong anh em thì sao? Nó phải là một sự vinh hiển ngày càng tăng! Nếu anh em tăng trưởng trong đời sống Cơ Đốc, hãy để ý để sự vinh hiển được gia tăng! Đây phải là hy vọng của anh em. Chúng ta càng tăng trưởng trong đời sống Cơ Đốc chừng nào, chúng ta càng vinh hiển hơn, biểu lộ nhiều hơn và càng giàu có hơn! Đó là niềm hy vọng tuyệt vời của chúng ta! Nguyện xin tất cả chúng ta thấy được điều huyền nhiệm này.

Đấng Christ là hiện thực của toàn bộ tạo vật

Thấu hiểu Đấng Christ vĩ đại này, lĩnh hội và nhận biết Ngài vĩ đại ra sao, là điều rất quan trọng đối với anh em! Đức Chúa Trời đã ban Đấng Christ, Đấng đã lấp đầy cả vũ trụ, cho tất cả chúng ta. Vì thế Phao-lô nói: Vũ trụ được tạo ra trong Ngài, bởi Ngài và cho Ngài, và tất cả đứng vững trong Ngài! Tiếc rằng chúng ta không có mắt để thấy điều này. Chúng ta không tự ý thức được. Tôi tin nếu hôm nay Phao-lô ở đây, ông sẽ thấy sự biểu lộ của Đấng Christ ở khắp nơi trong vũ trụ: Khi nhìn các vì sao, ông sẽ nghĩ đến sao mai. Buổi sáng thức dậy, khi thấy ánh nắng mặt trời, ông sẽ nói: "Đấng Christ là ánh sáng của đời tôi, tôi không muốn ở trong bóng tối!" Mỗi tối, khi về nhà, việc đầu tiên anh em làm là bật đèn lên. Tại sao anh em cũng không làm điều đó trong lòng mình? Khi nhìn thấy đồng cỏ xanh, anh em phải nhớ đến Thi Thiên 23: Chúa là người chăn của tôi, Ngài dẫn tôi đến mé nước bình tịnh. Đấng Christ là tất cả! Do đó, Phao-lô nói trong Rô-ma 1: Toàn bộ tạo vật biểu lộ sự vinh hiển của Đức Chúa Trời! Khi đi dọc đường, nhìn thấy một luống hoa với nhiều màu sắc rực rỡ, anh em nói: "Đẹp quá!", rất có thể mấy bông hoa sẽ nói với anh em: "Tôi chỉ là một biểu lộ của Đấng Christ, Ngài mới là vẻ đẹp đích thực!" Mọi bông hoa phản chiếu vẻ đẹp của Đấng Tạo Hóa. Khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên, làm sao chúng ta không thể ngợi khen Ngài, rằng Ngài là nghệ nhân giỏi nhất trong toàn vũ trụ? Tạo vật của Ngài là một kiệt tác tuyệt mỹ; nó chỉ cho anh em biết Đấng Tạo Hóa tuyệt vời như thế nào! Phao-lô sử dụng cách diễn đạt này để chỉ cho anh em thấy sự tuyệt vời của Đấng Christ: Mọi vật được tạo ra trong Ngài, bởi Ngài và cho Ngài! Và một Đấng Tạo Hóa như thế muốn sống trong anh em. Anh em có thể tưởng tượng được không? Tôi tin là không ai trong chúng ta có thể tưởng tượng được. Lý trí hạn hẹp của tôi không thể nắm bắt được một sự thực tuyệt vời như vậy! Thi Thiên 121:2 nói: "sự tiếp trợ tôi đến từ Chúa, là Ðấng đã dựng nên trời và đất". Tại sao tác giả Thi Thiên lại thêm vào cụm từ "Đấng đã dựng nên trời và đất"? Những từ này chỉ cho chúng ta thấy: Nếu Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời đã tạo nên mọi vật ở trên trời, dưới đất, thì làm sao mà Ngài không thể giúp anh em trong những nan đề nhỏ được? Anh em nghĩ Ngài không có khả năng giúp anh em sao? Ngài, Đấng Tạo Hóa, Đấng đã tạo nên tất cả - từ lúc không có gì? Ai đã tạo nên anh em? Anh em nghĩ Ngài không thể giải quyết vấn đề của anh em, hay Ngài quá nhỏ đối với những nan đề đó? Ngài không phải như thế! Anh em phải nhận biết Đấng Christ, Đấng bây giờ đang sống trong anh em, Đấng mà Đức Chúa Trời đã ban cho anh em là như thế nào. Giăng 1:1-4 nói: "Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Ðức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Ðức Chúa Trời. [...] Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài. Trong Ngài có sự sống". Thật là một Đấng Christ tuyệt vời! Ngài vĩ đại làm sao!

Đấng Christ - Đầu của Hội Thánh trong tạo vật mới

Nếu Đấng Christ là tất cả trong cõi tạo vật này, thì trong tạo vật mới Ngài còn sẽ như thế nào nữa? Anh em nghĩ chúng ta cần một cái gì đó khác hơn Đấng Christ sao? Hội Thánh tại Fountain Valley cần gì ? – cần nhiều sự dạy dỗ, nhiều hiểu biết hơn? Những gì chúng ta thực sự cần là được đổ đầy bởi Đấng Christ hằng sống! Hơn bao giờ hết trong 40 năm qua, một nhận thức trỗi dậy từ tận đáy lòng tôi: "Chúa ơi, con muốn biết Chúa theo một cách sống động, con muốn quen biết Chúa. Con không muốn biết những điều khác, con phải quen biết Đấng hằng sống trong cuộc sống hằng ngày của con". Vì tôi đã nhận ra: Tôi có thể biết thêm thật nhiều về Kinh Thánh, nhưng lại không có kinh nghiệm với Đấng Christ sống. Tôi có thể kinh nghiệm Ngài qua cách Ngài nhậm lời cầu nguyện của tôi, vì Đức Chúa Trời nghe lời cầu nguyện. Nhưng tôi muốn quen biết Ngài! Phao-lô đã quen biết Ngài theo một cách rất thật, vì vậy, ông có thể mô tả Đấng Christ theo cách thật tuyệt vời. Tôi muốn biết Ngài là Đầu trong cuộc sống Hội Thánh; tôi muốn chúng ta hãy hỏi Ngài, đến với Ngài và nhận từ Ngài mọi điều chúng ta cần trong cuộc sống Hội Thánh. Làm thế nào mà nhiều nhóm, kể cả chúng ta, có thể bị tan rã? Tại sao chúng ta bị tan rã? Tại vì chúng ta không nắm chặt lấy Đầu! "Không nắm chặt Đầu, là nhờ Đầu đó mà cả thân thể được nuôi dưỡng và kết hợp với nhau do các khớp xương, dây chằng, và phát triển theo đúng sự tăng trưởng của Ðức Chúa Trời" (Cô-lô-se 2:19).
Như chúng ta đã thấy sáng hôm nay, nắm chặt có nghĩa là không buông lỏng, - như một thằng bé nắm chặt cây kem của mình; anh em không thể lấy cây kem ra được. Nếu nó đã nằm trong tay thằng bé mà anh em muốn lấy nó đi, anh em phải đấu với thằng bé, và anh em sẽ không thắng! Thằng bé có bàn tay rất khỏe, nó nắm cây kem thật chặt. Chúng ta phải nắm chặt lấy Đầu như vậy để kẻ thù không thể kéo chúng ta ra xa được. Nhưng thật tiếc là chúng ta nắm rất lỏng lẻo. Anh em nắm lấy Ngài như là nắm quả trứng thối vậy và thậm chí anh em thường để Ngài qua một bên. Anh em không nắm chặt lấy Đầu! Ê-phê-sô 4:15 nói rằng: "để trong mọi sự chúng ta tăng trưởng trong Đấng làm đầu tức là Đấng Christ". Và từ nơi Đầu mà cả thân thể được kếp hợp và được giữ chặt với nhau. Đó là con đường duy nhất! Chỉ như thế thì Hội Thánh, là thân thể, mới có thể kết hợp với nhau được! Và nếu anh em và tôi không quan tâm đến Đầu, sẽ không có cách gì để các chi thể được kết hợp chặt chẽ với nhau! Chúng ta có thể có sự dạy dỗ về sự hiệp nhất, và cố gắng để giữ sự hiệp nhất, nhưng một ngày nào đó khi có chuyện xảy ra, chúng ta sẽ bị tan rã. Nếu như vậy anh em chỉ thực hành một loại chịu đựng. Nhưng cơ thể tôi không có chịu đựng, nó được gắn chặt chẽ với nhau và được giữ bởi đầu! Không còn con đường nào khác cho sự xây dựng ngoài việc chúng ta phải học cách nắm chặt lấy Đầu là Đấng Christ, và trong mọi việc tăng trưởng vào trong Đầu. Tăng trưởng vào trong Đầu có nghĩa là anh em hỏi "Đấng Christ trong anh em" trong tất cả những gì anh em làm: "Lạy Chúa, Ngài muốn gì?" Nếu Chúa nói amen, anh em nói amen; khi Chúa nói không, anh em nói không; thật đơn giản như vậy!

Quen biết Đấng Christ hằng sống và không chỉ theo các chữ cái

Nếu tôi quen biết Đấng Christ hằng sống, tôi sẽ không chỉ thực hành theo những gì Kinh Thánh nói, mà làm theo những gì Đấng Christ sống nói! Các Cơ Đốc nhân hay hỏi: "Điều này có đúng theo Kinh Thánh không?" Cho dù nó có theo Kinh Thánh đi nữa, nhưng chưa chắc đó là Đấng Christ làm mà vẫn là chính anh em làm. Điều mà đối với một số người là đúng theo Kinh Thánh, với tôi lại có thể không; nó tùy theo người đọc Kinh Thánh. Một số người nói rằng: "Tôi là Đức Chúa Trời", và cho rằng điều đó đúng theo Kinh Thánh. Đối với họ thì điều đó đúng theo Kinh Thánh, đối với tôi thì không. Vậy đúng theo Kinh Thánh có nghĩa là gì? Anh em phải quen biết Đấng Christ hằng sống, Đấng đang ở trong anh em, ngày càng nhiều hơn và anh em phải trò chuyện với Ngài! Đức Chúa Trời của chúng ta là một Đức Chúa Trời hay phán; Hê-bơ-rơ 1:1-2 nói Đức Chúa Trời ngày nay nói với chúng ta qua Con Ngài, chứ không phải chỉ qua Kinh Thánh. Dĩ nhiên là cũng có qua Kinh Thánh. Tôi không cố làm giảm giá trị quyển sách này, nhưng tôi cố gắng nhấn mạnh rằng, có một người đang sống trong anh em! Và đó cũng là điều mà chúng ta tuyệt đối cần! Tất cả chúng ta phải quen biết Đấng sống này. Nếu không thì sớm muộn gì anh em cũng có nan đề. Sớm hay muộn gì chúng ta sẽ tan rã, nếu chúng ta không quen biết Đấng Christ hằng sống và nắm chặt lấy Ngài. Anh em chỉ biết nhiều sự dạy dỗ, thậm chí có thể viết hàng nghìn sách, nhưng nếu anh em không sống với Đấng Christ, Đấng hằng sống, thì cuối cùng mọi thứ sẽ tan rã. Trong tạo vật mới, Đấng Christ là Đầu, Ngài là ban đầu. Đừng bắt đầu mà không có Ngài! Và Ngài cũng là kết thúc, Ngài là An-pha, là Ô-mê-ga. Ngài là người bắt đầu và là người kết thúc.

Đấng Christ là Đầu, kết hiệp tất cả với nhau

Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng Christ trở thành tất cả trong nếp sống Hội Thánh, cũng như Ngài cũng là tất cả trong tạo vật cũ và kết hợp tất cả với nhau. Vậy, ai kết hợp Hội Thánh? Nếu anh em là người đó, thì nó sẽ bị tan rã. Vì thế, Phao-lô nói trong tạo vật cũ, mọi vật đứng vững trong Ngài. Nếu điều này đúng, thì nó sẽ đúng hơn nữa đối với tạo vật mới. Sự khác biệt giữa tạo vật cũ và tạo vật mới là: trong tạo vật cũ không có gì nổi loạn chống Đức Chúa Trời. Cái ghế này sẽ không nổi loạn, cái đàn piano này không tự di chuyển. Và do đó, rất đơn giản đối với Chúa để kếp hợp tất cả lại với nhau. Nhưng trong tạo vật mới thì khác hẳn. Anh em có ý kiến của anh em, tôi có ý kiến của tôi, chúng ta có thể chạy ra xa khỏi nhau. Tôi có thể nói không đối với anh em và có thể phớt lờ anh em. Tôi có cái nhìn của mình, chứ không phải của anh em. Và như thế chúng ta có nhiều khó khăn. Tôi không muốn bám chặt lấy Đầu, mà tôi là đầu của chính tôi. Cuối cùng thì điều gì sẽ xảy ra? Mọi thứ sẽ tan rã! Đấng Christ trong anh em là sự hy vọng duy nhất. Nếu anh em không hướng về Đấng Christ trong anh em và không quen biết Ngài, không giao tiếp với Ngài và không nghe Ngài, thì anh em chẳng có đường nào khác. Tôi nghe nhiều người nói: đừng nói thật nhiều về Đấng Christ, điều đó không có thực tiễn. Nếu Đấng Christ không thực tiễn đối với anh em, thì điều gì thực tiễn? Nếu Đấng Christ hằng sống không đủ thực tiễn đến nỗi anh em phải sử dụng những biện pháp khác, thì hãy thử và xem kết quả sẽ ra sao.

Kinh nghiệm Đấng sanh đầu từ những kẻ chết đối với việc xây dựng Hội Thánh

Hội Thánh thuộc về Đấng Christ, nhưng không phải là một Đấng Christ theo lý thuyết, hay chỉ là một Đấng Christ theo Kinh Thánh, mà là Đấng Christ trong anh em! Anh em phải sống tận hưởng Ngài, sự vinh hiển phải tỏ ra để nhìn thấy được! Nếu không thì Hội Thánh không thể được xây dựng. Phao-lô nói, Hội Thánh được xây dựng cùng với Đấng Christ là Đấng sanh đầu từ những kẻ chết. Như vậy không ai có thể xây dựng được Hội Thánh theo một cách hay một kiểu nào đó; anh em phải đi xuyên qua sự chết và phục sinh! Anh em muốn có nhiều phương pháp khác nhau, nhưng nó sẽ không có tác dụng. Phương pháp duy nhất là sự phục sinh! Anh em cần gì? Một mục sư có năng lực? Ông ta có sống lại từ những kẻ chết không? Hội Thánh được hình thành bởi Đấng đã phục sinh từ những kẻ chết. Không có cách nào khác để xây dựng Hội Thành ngoài cách dùng tới Ngài! Anh em nói nó không thực tiễn. Vậy chúng ta bỏ cuộc và không xây dựng Hội Thánh nữa. Nhưng, không phải Phao-lô nói trong Rô-ma 8 rằng, Thánh Linh, Đấng đã làm Chúa Giê-su sống lại từ những kẻ chết, đang sống ở trong ai? Trong tôi, trong anh em! Có phải điều này là một lý thuyết? Nhưng nếu đó không phải là một lý thuyết mà là một hiện thực, anh em phải là một người tìm kiếm để kinh nghiệm quyền năng của sự phục sinh ở trong anh em. Nếu chỉ biết Thánh Linh đang ở trong anh em, mà anh vẫn còn chết thì không đủ! Anh em không cầu nguyện được một lần! Anh em không thắng được cái ti-vi hay máy vi tính của mình! Anh không thể thắng được nhiều vật. Đúng là anh em nói: "Ha-lê-lu-gia, Thánh Linh, Đấng đã làm Chúa Giê-su sống lại từ những kẻ chết, đang sống trong tôi!", nhưng anh em vẫn đang chết! Anh em phải chạm Đấng hằng sống này, là Đấng đã sống lại từ những kẻ chết – Đấng sanh đầu từ những kẻ chết. Đó là con đường mà Hội Thánh được hình thành. Do đó, tôi đã bỏ cuộc trong việc thử theo những phương pháp. Tôi không dám nói là mình đã thử tất cả, nhưng tôi đã thử nhiều phương pháp trong 40 năm qua, và tôi bỏ cuộc vì nó không có tác dụng. Phương pháp duy nhất có tác dụng và thực sự làm cho chúng ta tiến lên là quyền năng sự phục sinh của Ngài. Và tôi muốn kinh nghiệm quyền năng này! Ai cũng biết rằng: Đấng Christ đã sống lại từ những kẻ chết, nhưng với quyền năng của sự phục sinh thì sao? Đó là quyền năng mà chúng ta cần. Chúa phục sinh từ những kẻ chết; nhân tánh Ngài đã đi qua sự chết và đi ra từ sự phục sinh. Chỉ điều này mới có thể xây dựng được Hội Thánh! Trái lại, xác thịt tôi thì vô dụng, nó chỉ có thể biểu lộ ma quỷ thôi. Nó phải bị đóng đinh. Và con người mới phải được hình thành trong sự phục sinh! Anh em nói điều này thật không thực tiễn. Cho tôi xin lỗi, nhưng nó không còn con đường nào khác cả! Hãy chỉ tôi một cách thực tiễn hơn đi. Anh em nói rằng, nó quá khó. Chính vì thế mà sự hiệp nhất đích thực trong thời này thật khó tìm thấy! Tuy nhiên Phao-lô đã có một viễn tượng! Ông không chỉ thấy một điều gì đó về thần học, mà ông đã thấy hiện thực của Đấng mà ông nói đến. Mọi điều ông làm, mọi nơi mà ông đi đến đều được Đầu dẫn dắt.

Sự đấu tranh của Phao-lô cho các thánh đồ, để họ vươn tới được Đấng Christ

Phao-lô có một gánh thật nặng, là: chỉ cho các thánh đồ biết Đấng Christ thực sự là ai. Trong Cô-lô-se 2:1 ông nói: "Vả, tôi muốn anh em biết tôi hết sức chiến đấu như thế nào cho anh em, cho những anh em ở Lao-đi-xê, và cho những anh em chưa hề thấy mặt tôi". Ở đây Phao-lô thực sự đánh một trận đánh lớn! Ông không giảng như một mục sư, mà chiến đấu trong cảnh hoạn nạn để xuyên qua tới hiện thực của Đấng Christ. Anh em phải đấu trận chiến này! Phao-lô không chỉ cung cấp thông tin về Đấng Christ, mà ông giúp các thánh đồ vươn tới sự thông biết trọn vẹn của Đấng Christ. Vì thế, ông cũng từng là một người của sự cầu nguyện. Ông cầu nguyện: "để lòng họ được yên ủi, và hiệp nhất trong tình yêu thương, được tất cả sự phong phú của tri thức chắc chắn, đến nỗi có thể hiểu sự huyền nhiệm của Ðức Chúa Trời, tức là Đấng Christ" (Cô-lô-se 2:2). Đấng Christ là điều huyền nhiệm của Đức Chúa Trời!

Trong Đấng Christ có đầy đủ thần tính Đức Chúa Trời ngự trong thân thể

Trong câu 9 Phao-lô nói: "Trong Ngài có đầy đủ thần tính Đức Chúa Trời ngự trong thân thể" (Cô-lô-se 2:9). Thật tuyệt vời làm sao! Toàn bộ thần tính của Đức Chúa Trời: Cha, Con và Thánh Linh! Đó là toàn bộ sự đổ đầy! Mọi thứ ở trong Đức Chúa Trời hiện diện trong Đấng Christ này! Thật vĩ đại! Thật không thể mô tả được! Bởi Đấng Christ mà giờ đây anh em có thể kinh nghiệm và đạt được mọi điều thuộc về Đức Chúa Trời, tất cả đều ngự trong thân thể Ngài! Anh em có thể thấy và chạm đến được, giống như Giăng đã mô tả trong những câu đầu của 1.Giăng chương 1. Toàn bộ thần tính Đức Chúa Trời hiện diện trong thân thể người này! Chúng ta thích nói về những việc thuộc linh như những điều không nhìn thấy và không chạm được. Nhưng nó không có những điều như sự hiệp nhất vô hình. Không có điều gì mà không nhìn thấy được trong Đấng Christ. Mọi sự đầy dẫy của thần tính Đức Chúa Trời là nhìn thấy được và ngự trong thân xác Ngài. Trong thân xác có nghĩa là nhìn thấy được, chạm được, thực tiễn và là hiện thực. Anh em có thể nghe Ngài và có thể cảm thấy Ngài! Đấng Christ không thực đối với anh em sao? Đối với anh em, những việc thuộc linh có thể chạm đến được hay nó không thấy được và không chạm đến được? Nhiều người nói đến sự hiệp nhất không nhìn thấy được; họ nói: "Tuy chúng ta tranh cãi nhau, nhưng chúng ta là một trong Thánh Linh". Cái kiểu hiệp nhất không nhìn thấy được và không chạm đến được là một sự ngụy biện! Đấng Christ là điều huyền nhiệm của Đức Chúa Trời, có nghĩa là Ngài làm Đức Chúa Trời trở nên được biết đến, và theo một cách rất dễ chạm đến được. Khi Chúa sống ở thế gian, người ta có thể nghe, chạm được, nhìn thấy và cảm thấy mọi điều Ngài biểu lộ. Ai chạm đến Ngài, có thể thấy mọi đức tính của Đấng Christ, vì trong thân thể Ngài hiện diện sự đầy dẫy của thần tính Đức Chúa Trời. Thật là một Đấng Christ tuyệt vời! Anh em phải biết ai đang ngự trong mình; đó là một Đấng Christ quyền năng! Anh em cũng phải khám phá điều huyền nhiệm này, cũng như cách mà anh em "khui" nguồn này ra. Đấng Christ trong anh em là một nguồn tuyệt vời, một nguồn đầy quyền năng! Không bao giờ cạn! Anh em có thể lấy mọi thứ mà anh em cần từ nguồn này. Trong Ngài, toàn bộ sự đầy dẫy bản tính Đức Chúa Trời ngự trong thân thể, bất kể nó bao gồm những gì!

Trong Đấng Christ ẩn chứa mọi kho tàng của sự khôn ngoan và tri thức

Và sau đó Phao-lô nói tiếp: "Trong Ngài ẩn chứa mọi kho tàng của sự khôn ngoan và tri thức" (Cô-lô-se 2:3). Mọi kho tàng của sự khôn ngoan và tri thức không ở trên Internet, đó chỉ là sự khôn ngoan của loài người. Anh em có muốn có kho báu ở trên trời không? Internet sẽ không bao giờ nói cho anh em cách biến nước thành rượu hay cách đi trên nước. Không ai có sự khôn ngoan và tri thức này. Làm thế nào mà anh em có thể làm một cơn bão trở nên lặng yên? Không ai có thể cạnh tranh được với sự khôn ngoan của Ngài. Ngày nay, chúng ta chiến đấu một cuộc chiến thuộc linh chống lại mọi loại quyền lực và quyền cai trị. Anh em sẽ sử dụng loại khôn ngoan nào? Anh em sẽ không tìm thấy sự khôn ngoan thiên thượng ở trên Internet, mà nó chỉ ở trong con người của Đấng Christ hằng sống! Chúng ta cần tri thức thuộc linh để có thể đương đầu với nhiều nan đề do những quyền lực của bóng tối gây ra. Sự khôn ngoan loài người của chúng ta thì không đủ. Do đó, Phao-lô nói với các tín đồ ở Cô-rinh-tô rằng ông đã không đến với họ bằng sự khôn ngoan loài người, mà đến bằng sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời, để đức tin của họ không đặt nền tảng trên sự khôn ngoan loài người mà trên quyền năng của Đức Chúa Trời. Anh em nhận được quyền năng này từ đâu? Hãy học cách đến với Ngài mà thưa rằng: "Lạy Chúa, con thiếu sự khôn ngoan!". Như Gia-cơ nói: "Ví bằng trong anh em có kẻ kém khôn ngoan, hãy cầu xin Ðức Chúa Trời" (Gia-cơ 1:5). Ở đây ông nói đến sự khôn ngoan từ trên trời! Và mọi sự khôn ngoan, mọi kho báu đều được ẩn giấu trong Ngài. Hãy đến với Ngài! Anh em muốn biết Kinh Thánh? Anh em muốn biết tất cả có nghĩa gì? Ai có thể biết Kinh Thánh nhiều hơn là chính tác giả? Anh em có thể nghiên cứu nhiều sách giải nghĩa Kinh Thánh, nhưng chúng chỉ so sánh các lời nhận định của nhiều người với nhau, nhưng không ai trong họ nói: "Đấng Christ Giê-su nói điều này". Vì thế hãy đến với Chúa Giê-su Christ vì Ngài có thể dạy anh em tốt nhất. Thánh Linh, sự xức dầu, chính là người thầy giỏi nhất. Hãy đến với Ngài! Xin hãy làm điều đó! Chúng ta phải đến với Ngài, vì Đấng Christ là người duy nhất biết những gì ở trong Đức Chúa Trời, vì Ngài đến từ Đức Chúa Trời và cũng chính là Đức Chúa Trời. Thế thì tại sao không đến với Ngài, sao lại không đi trực tiếp đến nguồn. Anh em nói nó khó ư. Không, nó không khó đâu! Chỉ cần học đến với Ngài mỗi ngày, cho tới khi anh em vươn tới Ngài được. Nếu Phao-lô có thể viết một câu như vậy, thì điều đó chứng minh rằng: nguồn của ông chính là Đấng Christ tuyệt vời, và "trong Ngài ẩn chứa mọi kho tàng của sự khôn ngoan và tri thức". Nếu ông không dùng đến kho tàng này thì làm sao ông có thể nói được như thế?

Đấng Christ, phần thừa kế của các thánh đồ

Đấng Christ trong anh em chính là một phần thừa kế tuyệt vời mà Đức Chúa Trời đã ban cho anh em. Hãy nói với tôi rằng Đức Chúa Trời giàu có như thế nào? Làm sao mà anh em có thể đo lường được? Ngài giàu có ra sao? Chẳng ai có thể trả lời câu hỏi này được! Và Đức Chúa Trời đã ban cho anh em một phần thừa kế gì? Đó chính là Đấng Christ, Đấng Christ chính là phần thừa kế. Nhưng, để nhận được hoàn toàn phần thừa kế này, anh em phải làm việc và phải hiểu điều gì đó về xứ tốt đẹp. Xứ tốt đẹp mà Đức Chúa Trời đã hứa ban cho Áp-ra-ham và dòng dõi ông, không phải để họ bán để có nhiều tiền mà để họ sống trong đó. Khi anh em thừa kế một mảnh đất, anh em cũng phải làm việc trên mảnh đất ấy. Anh em phải trồng trọt, phải gieo hạt giống, chăn nuôi hay trồng nho. Tôi đã đếm những cây trong vườn nhà tôi. Vợ tôi đã trồng ít nhất 40 cây gồm rau quả và cà chua. Nếu anh em là người lười biếng và không muốn làm việc trên Đấng Christ, anh em sẽ không nhận được gì, chỉ có bụi đất thôi, là thứ mà anh em không thể ăn được. Nếu anh em nói: "Tôi không có thời gian để làm việc trên Đấng Christ", anh em cũng sẽ không có thức ăn thuộc linh nào cả. Khi dân Đức Chúa Trời vào xứ tốt đẹp để sở hữu nó, họ phải chiến đấu và trục xuất dân trong xứ đó ra. Họ phải làm việc và có thật nhiều việc để làm! Đừng nghĩ rằng phần thừa kế có nghĩa là Đức Chúa Trời ban cho anh em một tỷ đô-la, và anh em không phải làm việc nữa. Không, không phải thế. Trong Cô-lô-se 1, Phao-lô đã nói "hãy tạ ơn Cha, Ngài đã khiến anh em có thể dự phần thừa kế của các thánh trong ánh sáng" (Cô-lô-se 1:12). Chúng ta đã được làm cho có khả năng rồi, chúng ta không cần phải được làm cho có khả năng thêm một lần nữa. Vậy đừng nói là anh em không thể. Tất cả chúng ta đều có khả năng vì Đức Chúa Trời đã làm chúng ta có thể nhận phần thừa kế. Cũng đừng cố gắng làm mình trở nên có thể, anh em đã được làm cho có khả năng rồi.

Làm việc trên Đấng Christ như trên mảnh đất tốt

Trong Cô-lô-se 2:6, chúng ta thấy: "Anh em đã nhận Ðức Chúa Giê-su Christ thể nào, thì hãy bước đi trong Ngài thể ấy". Có nghĩa là bây giờ anh em phải học "sống bởi Đấng Christ" và làm việc trên Ngài. Bước đi trong Ngài có nghĩa là sống bởi Ngài trong mọi việc mà anh em làm! Câu 7 tiếp theo: "... hãy châm rễ, xây dựng trong Ngài". Cần bao lâu để một cái cây đâm rễ sâu được? Chỉ qua một đêm? Không, không chỉ một đêm, mà nó cần một khoảng thời gian để phát triển sâu trong lòng đất. Một mặt, phải có gì đó tăng trưởng, không chỉ có ở bên trên mà còn ở bên trong. Và ở mặt khác, điều gì đó phải được xây dựng. "Hãy châm rễ, xây dựng trong Ngài, và vững lập trong đức tin, như anh em đã được dạy dỗ, và hãy dư dật trong sự cảm tạ. Hãy cẩn thận, đừng để ai lường gạt mình" (Cô-lô-se 2:7-8). Có một kẻ lừa đảo là ma quỷ, hắn muốn đánh cắp phần thừa kế của anh em. Anh em phải giữ mình! Phao-lô đã rất trung tín với Chúa. Ông không bao giờ quên nhiệm vụ mình là gì: "Ta sẽ bảo hộ ngươi khỏi dân nầy và dân ngoại là nơi Ta sai ngươi đến, đặng mở mắt họ, hầu cho họ từ tối tăm mà qua sáng láng, từ quyền lực của quỉ Sa-tan mà đến Ðức Chúa Trời, và cho họ bởi đức tin nơi Ta được sự tha tội, cùng phần thừa kế với các thánh đồ" (Công Vụ Các Sứ Đồ 26:17-18). Khi Phao-lô giảng Phúc Âm, ông không bao giờ quên nhắc đến phần thừa kế! Nhưng tôi e rằng anh em chỉ giảng về sự tha thứ tội lỗi khi giảng Phúc Âm. Anh em không nói với người ta là họ sẽ nhận được một phần thừa kế. Vì anh em không ý thức về điều đó, nên anh em chưa từng thưởng thức phần thừa kế mà anh em đã nhận được. Phao-lô là một sứ đồ rất trung tín, ông không bao giờ quên nhắc đến phần thừa kế. Ông cũng nói trong Cô-lô-se 1:13: "Ngài đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực của bóng tối" - và không chỉ khỏi tội lỗi. Nhiều người tuy là Cơ Đốc nhân, nhưng họ chưa được cứu khỏi quyền lực của bóng tối! Tại vì sự rao giảng Phúc Âm của chúng ta có sự thiếu sót! Chúng ta chỉ nói với người ta là "Đức Chúa Trời sẽ tha tội cho anh", nhưng chúng ta không nói với họ rằng họ sẽ được cứu khỏi "quyền lực của bóng tối và được dời qua nước của Con rất yêu dấu Ngài". Cũng cần thấy rằng các thánh đồ cũng phải học cách đi trong Đấng Christ và làm việc trong Ngài. Đừng lười biếng thuộc linh! Đức Chúa Trời muốn anh em chăm chỉ – chăm chỉ thêm cho đức tin mình sự nhân đức, "thêm cho nhân đức hiểu biết, thêm cho hiểu biết tự chủ, thêm cho tự chủ nhẫn nại, thêm cho nhẫn nại sự biểu lộ của Đức Chúa Trời, thêm cho sự biểu lộ của Đức Chúa Trời tình yêu thương anh em, thêm cho tình yêu thương anh em tình yêu thương" (2. Phi-e-rơ 1:5-7). Ở đây Phao-lô nhấn mạnh từ "chăm chỉ". Chúng ta phải làm việc thực sự! Nếu anh em không chăm chỉ, Đức Chúa Trời cũng không thể làm gì nhiều được. Ma-na sẽ không rơi trực tiếp vào cái miệng đang mở của anh em. Buổi sáng anh em phải dậy sớm, trước khi mặt trời mọc, đi ra ngoài để thu lượm ma-na mỗi ngày. Anh em phải học, phải làm việc cách thuộc linh! Những anh em trẻ, nếu anh em không chăm sóc sự sống thuộc linh của mình thì không ai chăm sóc cả, ngay Chúa cũng không. Vì chúng ta cần sự mong muốn. Nếu anh em không muốn đi học phổ thông, không muốn học đại học, không muốn làm gì cả thì cha mẹ anh em có thể làm được gì? Ép buộc, đánh đập anh em? Họ phải làm điều gì? Đức Chúa Trời phải làm gì nếu anh em không muốn tìm kiếm Ngài, không muốn học để cầu nguyện, không muốn học chạm đến Ngài và để làm đẹp lòng Ngài. Đức Chúa Trời có thể làm gì? Đánh anh em ư? Sẽ vào một lúc nào đó khi Ngài trở lại, nhưng không phải hôm nay. Hãy chăm chỉ!

Đừng mắc lừa mưu kế của Sa-tan

Anh em đừng ngây thơ! Sa-tan, con rắn xảo quyệt, sẽ dùng mọi thủ đoạn và mọi cách thức như công việc, gia đình, sức khỏe, tôn giáo, bạn trai, bạn gái,.. để phân rẽ anh em khỏi Đấng Christ. Ma quỷ sẽ cố gắng mọi cách để cướp anh em. Anh em đừng để bị lừa dối, đừng quá tử tế và cũng đừng quá ngây thơ! Nếu không cuối cùng anh em sẽ bị cướp mất. Cho tôi xin lỗi, nhưng có ma quỷ đi rình mò chung quanh, dù anh em có thích hay không. Anh em nên biết điều này: có các uy quyền và các thế lực của bóng tối. Phao-lô đã cảnh báo chúng ta nhiều lần. Những gì đã làm ông lo lắng quá nhiều như vậy? Tại sao ông lại đấu tranh như thế cho các thánh đồ? Tại vì có một con rắn, nay đã trở thành một con rồng đỏ to lớn, đang bay lượn xung quanh, và giờ đây còn tồi tệ hơn một con rắn bò trườn khắp nơi. Ngày nay nó là một con rồng! Phi-e-rơ nói hắn là một con sư tử rống. Anh em phải biết chút gì về hắn. Anh em không thể ngây thơ nói rằng: "Chẳng có sao cả, chẳng liên quan gì đến tôi". Chắc chắn là có gì đó. Anh em hãy giữ mình, đừng để hắn lừa dối! Có nhiều thứ muốn làm làm anh em lạc hướng và đánh cắp anh em. Hãy nhớ đến Ga-la-ti 3:1: "Ai đã ếm bùa anh em?". Đó chính là mưu kế của ma quỷ! Và đừng nghĩ rằng: "Chúng ta an toàn, vì chúng ta là Hội Thánh". Hôm nay, anh em có thể là Hội Thánh, nhưng ngày mai anh em có thể là cái gì khác. Chúng ta đã thấy điều đó và đã có nhiều kinh nghiệm. Đấng Christ ở trong anh em, hãy hướng đến Ngài trong mọi lúc, Ngài là niềm hy vọng của sự vinh hiển. Ngợi khen Chúa về một Đấng Christ như vậy.


Phần 4

Kinh Thánh không phải là quyển sách của các giáo lý mà là khải thị về Đấng Christ hằng sống

Nếu anh em không kinh nghiệm và quen biết Đấng Christ, thì anh em, dù hiểu biết nhiều về Kinh Thánh, cũng chẳng có gì cả. Đức Chúa Trời không muốn ban cho chúng ta một quyển sách với nhiều giáo lý. Nếu Đức Chúa Trời muốn ban chúng ta Kinh Thánh như là một cuốn sách giáo khoa, Ngài đã không viết như vậy. Quyển sách này bày tỏ Đức Chúa Trời hằng sống cho chúng ta, Đấng tể trị một dân sự sống. Nó là một quyển sách của những câu chuyện. Những câu chuyện là gì? Nó không phải là các giáo lý mà là những sự kiện có thực. Những gì đã xảy ra với dân của Đức Chúa Trời khi họ rất nổi loạn? Họ đã không vâng lời Đức Chúa Trời và cuối cùng họ đã bỏ Ngài. Chúng ta thấy Đức Chúa Trời hằng sống xử lý dân Ngài như thế nào. Đây là một quyển sách thú vị vì nó có nhiều câu chuyện. Nếu chỉ có các giáo lý thì nó sẽ quá khô khan, vì thế không ai thích đọc sách Lê-vi Ký cả. Tuy nhiên, những câu chuyện thì sống động, và do đó Kinh Thánh là một quyển sách sống. Nó có bốn sách Phúc Âm. Các sách này có chứa đựng nhiều giáo lý không? Không, chúng bày tỏ Đấng Christ cho chúng ta, như bày tỏ Ngài là ai, Ngài đã làm và nói điều gì. Chúng cho anh em biết tiểu sử của một người đang sống. Càng đọc bốn sách Phúc Âm, anh em càng yêu người này! Kinh Thánh muốn anh em chạm Đấng hằng sống. Dù là sách Lu-ka, Ma-thi-ơ, Mác, hay Giăng, ý định của các sách này không phải cho chúng ta một cuốn sách giáo lý hay thần học, hay để từ đó lập ra một tôn giáo mới. Không, chúng bày tỏ Đấng hằng sống cho chúng ta. Đáng tiếc là tất cả chúng ta bị phân tâm bởi nhiều điều khác mà xa rời Đấng hằng sống. Chúng ta phải trở lại với Đấng hằng sống này. Trái tim chúng ta phải kêu gào với Đức Chúa Trời hằng sống: "Cha ơi, xin bày tỏ Đấng Christ của Ngài cho con!" Ngài là tất cả! Bất cứ điều gì Đức Chúa Trời ban cho anh em, Ngài ban trong Đấng Christ. Đấng Christ hằng sống là sự ứng nghiệm mọi lời tiên tri trong cuốn sách này - từ sách Sáng Thế Ký đến sách Ma-la-chi. Quyển sách này không nói đến điều gì khác ngoài Đấng Christ. Chính Chúa đã nói: Kinh Thánh nói về Ta.

Đấng Christ, hiện thực của tất cả nội dung của Kinh Thánh

Các lễ vật trong Cựu Ước có nghĩa gì? Những sự dạy dỗ về chiên, bò, bánh không men, bột mì mịn? Những vật này nói đến điều gì? Chúa nói: "chúng nói đến Ta" (xem Lu-ka 24:44). Lễ Vượt Qua nói đến điều gì? Có lẽ anh em sẽ kể cho tôi nghe một câu chuyện dài về những gì đã xảy ra. Nhưng Kinh Thánh nói đến Đấng Christ. Đúng là anh em có thể kể cho tôi nghe toàn bộ câu chuyện, nhưng câu chuyện này liên quan đến Đấng Christ. Phao-lô nói: Ngài là lễ Vượt Qua của chúng ta! Ngay ở trong đầu Kinh Thánh: Phải có sự sáng! Ai là sự sáng này? Ai là đất khô? Ngày thứ ba là cái gì? Ngay cả ngày thứ ba cũng nói đến Đấng Christ, Đấng sống lại vào ngày thứ ba từ cõi chết. Ai lày cây của sự sống? Và ai là A-đam? Phao-lô cho biết: A-đam là hình bóng của Đấng phải đến (Rô-ma 5:14). Sách Sáng Thế Ký nói về điều gì? Về các giáo lý? Nếu anh em bỏ sót Ngài, anh em bỏ sót tất cả! Anh em bỏ sót Ngài! Và Y-sác là ai? - Là con của Áp-ra-ham? Sai! Kinh Thánh nói đến Đấng Christ. Tôi hy vọng Chúa sẽ mở mắt chúng ta. Nhiều người chỉ quan tâm đến sự giải nghĩa, sự dạy dỗ,.. Nhưng Phao-lô đã thấy điều gì ở Y-sác, người mà Áp-ra-ham phải dâng làm của lễ? Ông thấy Đấng Christ. Ông thấy Đức Chúa Trời, Đấng gọi những sự không có như có rồi. Ma-na là gì? Chúa phán: Ta là ma-na, Ta là bánh từ trời xuống. Tổ phụ các ngươi đã ăn man-na và đã chết. Ta là ma-na thật. Nếu anh em bỏ sót Ngài, anh em có gì? Anh em có thể giảng mười bài về ma-na: Ma-na như hạt giống của cây ngò, phải dậy sớm để lấy nó vì khi có mặt trời nó sẽ tan chảy - vì thế phải dậy sớm. Dù dậy sớm hay dậy trễ, anh em phải thấy ma-na này là Đấng Christ, nếu không thì trong buổi tĩnh nguyện anh em có thể sẽ ăn điều gì khác với Đấng Christ. Hòn đá bị tách ra là gì? Phao-lô nói: Hòn đá này là Đấng Christ! Có lẽ anh em nói với Phao-lô: anh không thể nói về điều gì khác sao? Nhưng nếu không phải là Đấng Christ, thì nó là cái gì? Anh em muốn điều gì? Nếu anh em không muốn Đấng Christ, thì hòn đá là gì? Tất cả các sách Thi Thiên đều nói về Đấng Christ. Thật tuyệt. Tác giả Thi Thiên nói: "Nhưng tôi là một con trùng, chớ chẳng phải người đâu" (Thi Thiên 22:6). Câu này nói đến Đấng Christ, Đấng đã tự hạ mình xuống. Còn ai khác muốn là một con trùng? Anh em có muốn là con trùng không? Tôi không tin là anh em muốn là một con trùng. Câu này nói đến Đa-vít? Không! Nó nói đến Đấng Christ. Hay: "Chúa chẳng cho Đấng Thánh Ngài thấy sự hư nát đâu" (Công Vụ Các Sứ Đồ 13:35). Phao-lô cho biết câu này không nói đến Đa-vít vì Đa-vít đã chết và đã thấy sự hư nát. Vậy câu này nói đến điều gì? Nói đến sự phục sinh của Đấng Christ. Nếu anh em bỏ sót Đấng Christ, anh em sẽ bỏ sót tất cả. Anh em đọc gì trong các Thi Thiên? Ai là Sa-lô-môn thực? Đấng Christ. Ê-sai 53 nói đến ai? Đến Đấng Christ! Nếu không thì nói đến ai? Sách Xa-cha-ri nói về ai? Nếu anh em bỏ qua Đấng Christ trong sách Xa-cha-ri, anh em bỏ qua tất cả. Kẻ thù luôn tìm cách làm anh em rời xa Ngài.

Đấng Christ - ngày Sa-bát thực

Trong Cô-lô-se 2:16-17, chúng ta thấy: "Vì vậy, chớ có ai đoán xét anh em về chuyện đồ ăn thức uống, hoặc ngày lễ, hoặc ngày mặt trăng mới, hoặc ngày Sa-bát. Chúng chỉ là hình bóng của các việc sẽ tới, còn thực chất thì ở trong Ðấng Christ". Ngày Sa-bát là gì? Là Đấng Christ. Vì nếu không có Đấng Christ, anh em sẽ không bao giờ có sự yên nghỉ. Anh em sẽ rất bận rộn và cuối cùng không có sự yên tĩnh ở bên trong. Chúa có nói như vậy không: "Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng Ta" (Ma-thi-ơ 11:28a) và Ta sẽ cho các ngươi nhiều giáo lý? Ngài đã nói gì? Ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ. Anh em không cần được yên nghỉ sao? Tôi nói với anh em điều này, dù anh em ngủ 8 đến 10 tiếng một ngày, anh em cũng không có sự yên nghỉ. Anh em lo lắng điều này điều nọ, hiểu sai người khác, cảm thấy bị xúc phạm và nói: Tại sao người ta lại nhìn tôi như vậy? Tại sao thế này, thế kia? Cuối cùng anh em phải uống 10 viên thuốc! Thế nhưng anh em cũng không có sự yên nghỉ. Anh em cho rằng những người Giu-đa, dân đã giữ ngày Sa-bát, có sự yên tĩnh thực sao? Họ cố gắng rất nhiều để giữ ngày Sa-bát này. Họ sợ mình sẽ bỏ qua điều gì đó. 10 phút trước khi bắt đầu ngày Sa-bát, họ rất bối rối và còn phải chuẩn bị điều này điều kia. Họ không có sự yên nghỉ. Họ thậm chí đầy lo lắng khi ngày Sa-bát bắt đầu, và họ nói: Ôi không, lại đến ngày Sa-bát! Mỗi khi ngày Sa-bát đến, mọi người đều đầy lo lắng. Khi thấy ai đó không giữ ngày Sa-bát, họ cảm thấy khó chịu đến nỗi ném đá người đó. Cuối cùng, mọi người đều sợ ngày Sa-bát. Phao-lô nói: Đấng Christ là ngày Sa-bát thực. Nếu anh em chạm đến Đấng hằng sống, anh em có sự yên nghỉ. Không ai có thể quấy nhiễu anh em được. Nếu anh em học cách ẩn náu mình nơi vòng tay Đấng Christ, không ai làm anh em nổi giận được. Họ chỉ có thể làm anh em bực mình khi họ làm bực mình Đấng Christ. Nhưng họ không thể làm được vì Ngài là ngày Sa-bát thực. Anh em càng muốn khuấy động Đấng Christ, Ngài càng sẽ là sự yên nghỉ. Đấng Christ là sự yên nghỉ thật.

Đấng Christ - mặt trăng mới thật

Đấng Christ là mặt trăng mới thật, sự bắt đầu mới đích thực. Nếu hôm nay anh em thất bại, đừng nản lòng. Nó không có nghĩa là anh em hãy cứ tiếp tục thất bại nữa. Nhưng đừng nản lòng vì Chúa là sự bắt đầu chân thật. Anh em có thể bắt đầu lại từ đầu. Điều này không tốt sao? Tại sao Chúa không tạo ra một ngày có 38 tiếng? Nếu vậy thì anh em phải đợi một ngày mới thật lâu. Tôi vui vì một ngày chỉ có 24 giờ. Sau 24 giờ là một ngày mới và cũng là một sự khởi đầu mới cho tôi. Nếu anh em phải chờ đợi một ngày mới, mà một ngày có 50 tiếng, anh sẽ mong ngày sẽ được rút ngắn. Và ngợi khen Chúa, một năm chỉ có 12 tháng. Bây giờ một năm mới đã bắt đầu. Đấng Christ cũng là năm mới của chúng ta. Không có Đấng Christ thì năm mới cũng cũ giống như năm ngoái. Anh em không tin điều này sao? Năm mới của anh em có thực sự mới không? Tôi hy vọng! Nếu không có Đấng Christ, năm mới thậm chí còn cũ hơn năm ngoái. Năm mới phải bắt đầu với Đấng Christ. Anh em nên thưa với Chúa: Ha-lê-lu-gia, lạy Chúa, Chúa là "năm mới tốt đẹp" của con! Nếu không có Đấng Christ thì nó sẽ là một năm cũ, và anh em sẽ lập lại quá khứ. Trong những ngày này, mọi người đều muốn có "một năm mới tốt đẹp". Anh em nên nói với họ: Nếu bạn không có Đấng Christ, bạn sẽ không có một năm mới tốt đẹp. Ngài chính là năm mới tốt đẹp! Điều này đã được Phao-lô nói trong thư Cô-lô-se. Chúa là mặt trăng mới, Chúa là năm mới. Anh em sẽ làm gì trong năm mới nếu không có Đấng Christ? Lạy Chúa, Ngài là năm mới của con. Vì vậy, tôi chúc tất cả anh em một năm mới tốt đẹp!

Sự cần thiết phải biết Chúa như là hiện thực của chúng ta

Anh em đừng để ai đoán xét về thức ăn - vì Đấng Christ là thức ăn thật. Anh em phải ăn Ngài mỗi ngày, vì Ngài là đồ ăn thật. Ngài là bánh thật. Khi Đấng Christ đến, thời kỳ của Tân Ước bắt đầu. Có nghĩa là mọi hình bóng và tất cả mọi điều trong Cựu Ước đã mô tả cho chúng ta như những sự dạy dỗ đã qua rồi. Đừng quay trở lại đó! Đáng tiếc rằng, chúng ta làm Tân Ước trở thành một sự mở rộng của Cựu Ước và gọi nó là "mới". Chúng ta lại quay trở về việc giải nghĩa Kinh Thánh, việc giải thích và mô tả, trở về với các giáo lý và nhiều điều khác, nhưng bỏ qua hiện thực và thực chất. Nếu anh em bỏ qua thực chất, anh em sẽ được nhiều từ Cựu Ước hơn là từ Tân Ước. Cựu Ước chỉ mô tả Đấng Christ. Và ngày nay, anh em vẫn còn tiếp tục mô tả Đấng Christ! Không! Đừng tự lừa dối mình. Hôm nay là thời kỳ để đến với thực chất. Nếu nó trống rỗng và không có sự sống thì hãy quên nó! Tôi không muốn nó. Nó nghe có vẻ suông tai và có chiều rất sâu, nhưng nó chỉ là một chiều sâu rỗng. Lời nói thì thường rẻ tiền thôi, và giảng một thông điệp rất đơn giản. Anh em chỉ cần có một chút khả năng nói là đã có thể trở thành tổng thống nước Mỹ được. Anh em chỉ cần có chút năng khiếu hùng biện. Nhưng trong thực tế, chẳng có gì đằng sau nó cả. Và nếu không có gì đằng sau, thì hãy quên nó đi! Tân Ước là thời đại của thực chất. Nếu chúng ta không có thực chất, chúng ta chỉ có một số lời giải thích sâu đẹp và dùng nhiều lời để mô tả cùng một thứ. Đó không phải là nội dung của Tân Ước. Vì thế chúng ta cần Thánh Linh, vì chỉ có Thánh Linh mới có thể ban sự sống cho anh em. Cái chính chẳng phải là ý tưởng hay các hiểu biết đúng, mà là sự sống. Và sự sống chính là thực chất. Như sáng nay tôi đã nói, khi nghĩ về các việc thuộc linh, nhiều tín đồ suy nghĩ rằng: Nó có phù hợp với Kinh Thánh không? Nếu nó phù hợp với Kinh Thánh thì OK. Chúng ta đừng đánh giá như vậy. Trọng tâm không phải là người nào đó có nói đúng Kinh Thánh hay không, bởi vì phù hợp Kinh Thánh vẫn chưa đủ. Anh em cần thực chất! Anh em có thể phù hợp với Kinh Thánh, nhưng nếu không có thực chất, thì anh em cũng chẳng có gì - dù anh em có tin điều này hay không. Nó có thể đúng với Kinh Thánh và tôi có thể nói rất đúng về thư Cô-lô-se, nhưng nếu không có thực chất thì anh em cũng có thể ở nhà mà không cần tới nhóm. Chúng ta phải là một dân muốn có thực chất. Tôi không muốn có sự dạy dỗ, giải thích hay các thông điệp hay ho về Kinh Thánh, mà tôi muốn có thực chất! Nếu anh em không có thực chất, anh em không có gì cả. Cuối cùng anh em sẽ ca ngợi nhiều quyển sách, nhưng tất cả chẳng có nghĩa gì.

Đừng để bị lạc hướng khỏi hiện thực của Đấng Christ

Có rất nhiều điều lệch lạc làm tín đồ quay trở lại với con đường của Cựu Ước: trở lại với luật lệ, các thực hành như phải giữ ngày Sa-bát ra sao, phải ăn gì, phải sờ những gì, phải làm gì, cũng như không được ăn thịt ... Qua đó, họ quên rằng Đấng Christ là hiện thực và thực chất. Phao-lô cảnh báo chúng ta về sự khiêm nhường giả, để chúng ta không bị ai lừa dối cả. Ngay cả sự khiêm nhường thật, nếu nó không phải là Đấng Christ, thì chỉ là bề ngoài. Người Hoa, ví dụ, rất khiêm tốn. Nhưng đó không phải là Đấng Christ. Anh em có thể rất khiêm nhường, nhưng điều chính là sự khiêm nhường này có phải là Đấng Christ hay không, nếu không thì không có giá trị. Khiêm nhường dĩ nhiên tốt hơn là kiêu ngạo. Người Mỹ thích khoe mình. Họ luôn viết sơ yếu lý lịch tuyệt vời cho hồ sơ xin việc. Nếu mà là người Hoa viết sơ yếu lý lịch và xin việc, họ sẽ không nhận được việc, dù họ có thể giỏi hơn người Mỹ, bởi vì họ quá khiêm nhường. Người Mỹ thì khác, họ tự hào tuyên bố rằng họ có thể làm được điều này điều nọ, và vì thế nhận được việc. Càng khoe mình nhiều thì càng tốt; đó là thế gian! Chúng ta cần Đấng Christ! Nếu không thì anh em sẽ nghĩ rằng, khi một người dịu dàng, thì người đó thuộc linh. Trong lòng họ có thể lại hoàn toàn khác hẳn.
"Kẻ giả đò khiêm nhượng mà muốn thờ lạy các thiên sứ" (Cô-lô-se 2:18). Một số người nghĩ rằng các thiên sứ còn tốt hơn Đấng Christ. Ngay cả khi thiên sứ trưởng Mi-chen hiện ra với anh em mỗi buổi tối và anh em nói chuyện với thiên sứ, tôi vẫn nói chuyện với Chúa Giê-su Christ! Anh em muốn nói chuyện với Mi-chen hả? Anh em có thể nói với Mi-chen, anh em có thể nói với Gáp-ri-ên, tôi nói với sếp của họ! Ngài là Đầu của mọi quyền cai trị và mọi thế lực. Tôi nói với sếp của họ! Anh em chỉ thích nói với những người phục vụ. Ai tốt hơn ai? Anh em tự khoe mình vì anh em nói chuyện với thiên sứ? Tôi nói với anh em: tôi quen biết sếp của họ! Anh em muốn điều gì? Thiên sứ tốt hơn Đấng Christ sao? Đừng theo một cái gì khác hơn là Chúa Giê-su Christ tuyệt diệu này. Tôi muốn điều này, tôi khao khát và ngoài Ngài ra tôi không quan tâm đến điều khác.

Nhận được khải thị về Đấng Christ và không nhìn thấy những thứ khác

Tôi thật sự muốn quen biết Đấng Christ, muốn kinh nghiệm Ngài, nhìn thấy Ngài và nghe Ngài. Tuy nhiên, Ngài phải thay đổi tôi. Do đó, tôi luôn thích sự khiển trách của Ngài hơn là Ngài để cho tôi làm theo ý mình và bỏ qua Ngài. Nếu Ngài sống thì không có lý do nào để tôi không quen biết Ngài. Trong Cô-lô-se 2:18, Phao-lô cảnh cáo chúng ta đừng lệ thuộc vào những điều mà một người tự nhận là đã thấy. Anh em có thể thấy nhiều thứ, nhưng nếu anh em không thấy Đấng Christ, thì sự nhìn thấy của anh em chẳng là gì cả. Vì nếu anh em thấy điều gì khác hơn là Đấng Christ thì không có giá trị. Tôi tin rằng không ai có thể tự khoe mình, nếu họ đã thấy Đấng Christ. Khi Ê-sai nhìn thấy Chúa ngồi trên ngôi, ông sấp mình xuống nói rằng: "Khốn nạn cho tôi! Xong đời tôi rồi! Vì tôi là người có môi dơ dáy, ở giữa một dân có môi dơ dáy" (Ê-sai 6:5). Làm sao anh em có thể khoe mình được? Một số người tự khoe rằng: "Ô, tôi đã thấy ngai của Đức Chúa Trời! Và anh em đã thấy gì nào? Anh em chẳng thấy gì hết." Cách đây vài năm có một người cho rằng: "Tôi đã thấy một Giê-su có bàn chân số 60!" Thật là một sự lừa dối! "Giê-su" này nói với hắn: "Nếu ngươi không dâng nhiều triệu USD trong một thời gian nhất định, ta sẽ lấy mạng sống ngươi!". Người ta đã tin điều đó và hắn đã thu được nhiều triệu USD. Tôi chẳng muốn liên quan gì đến một "Đấng Christ" như thế! Điều tồi tệ là có nhiều Cơ Đốc nhân đã tin một điều như vậy! Phao-lô biết làm thế nào để mô tả điều này: "và bởi tâm trí xác thịt mà nổi lòng kiêu ngạo vô ích, không nắm chặt lấy Đầu" (Cô-lô-se 2:18-19).

Sự phục vụ thật: Mang người ta đến với Đấng Christ

Các anh em thanh thiếu nên phải học để phân biệt: Đó có phải là Đấng Christ hay không? Điều này có giúp tôi để quen biết Đấng Christ hay không? Khi một người dẫn anh em đến với Đấng Christ, anh em không cần đến người phục vụ này nữa. Vì anh em sẽ đi đến Đấng Christ trực tiếp. Sau khi Gia-cơ và Giăng đã thấy Chiên Con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất đi tội lỗi thế gian, họ không bao giờ trở lại với Giăng Báp-tít. Tôi không biết Giăng Báp-tít cảm thấy thế nào khi ông mất hai môn đệ. Nếu anh em phục vụ các thánh đồ bằng sự sống và hiện thực, anh em đừng mong đợi họ sẽ trở lại với anh em, vì họ không cần anh em nữa. Đây chính là sự phục vụ thật: mang người đến với Chúa, để họ quen biết Ngài. Nếu anh em chỉ cung cấp giáo lý, có thể là các giáo lý cao sâu chỉ có ít người hiểu được và giải thích bằng triết lý, thì càng lắng nghe anh em, người ta càng cần đến anh em nhiều hơn. Anh em làm ngứa tai họ để họ luôn đến với anh em và lệ thuộc vào món "cà phê thuộc linh" của anh em. Nhưng nếu anh em dẫn người ta đến với Đấng Christ – họ sẽ coi trọng ai? Anh em hay Đấng Christ? Chúa đã đưa chúng ta qua thật nhiều kinh nghiệm trong quá khứ, để chúng ta được giải phóng khỏi bất kỳ sự lệch hướng.

Biết Chúa như là Đấng sống

Chúng ta phải hướng mình đến Đấng Christ hằng sống này. Đó là tất cả. Nếu anh em đối diện với một người sống, mọi thứ đều rất đơn giản. Nhưng nếu anh em chỉ theo giáo lý, mọi thứ sẽ rất phức tạp. Hãy nhìn một người anh em ngồi kế mình: Nếu anh em bắt đầu nghiên cứu về người đó để làm quen, tất cả sẽ chỉ phức tạp. Sau đó, anh em sẽ học về thân thế, văn hóa và thậm chí đến đất nước của anh ta, chỉ để nhận ra rằng mọi người trong nước đó đều nhìn giống nhau. Như vậy nghiên cứu về người anh em này thực sự phức tạp. Nhưng để biết anh ta một cách cá nhân thì không khó. Chỉ cần dành thời gian với người này và anh em sẽ quen biết được. Anh em đã biết anh này bao lâu rồi? Chỉ vài tiếng? Không đơn giản sao? Có khó để quen biết anh ta không? Không, vì anh ta là một người sống. Và với Chúa Giê-su Christ, rất khó để quen biết Ngài sao? Vâng, nó sẽ khó nếu anh phải đọc toàn bộ Kinh Thánh và hiểu mọi trang sách. Để làm nhà thần học, anh em cần 60 năm mà vẫn không có sự chắc chắn rằng anh em đã quen biết Ngài. Cuối cùng, anh em sẽ đi đến kết luận là: không cần phải tin Ngài. Nhiều nhà thần học không tin Đức Chúa Trời nữa, sau khi họ học trường Kinh Thánh. Hãy cùng đi với Đức Chúa Trời sống! Hãy thưa với Ngài: Con muốn quen biết Ngài và con phải quen biết Ngài! Xin hãy bày tỏ Ngài cho con!

Từ truyền thống và luật lệ trở về với Đấng Christ

"Vì anh em đã chết với Đấng Christ về các yếu tố cơ bản của thế gian" (Cô-lô-se 2:20a). Thế gian được đề cập ở đây không chỉ là thế giới vật chất mà còn nói đến ngày Sa-bát, rồi thức ăn và nhiều nghi thức tôn giáo khác. Chúng ta phải quên tất cả. Phao-lô nói: Khi anh em đã chết với Đấng Christ về các yếu tố này (không chỉ về tội lỗi), thì sự chết này bao gồm cả mọi điều của tôn giáo. Anh em đã chết về nó rồi. Anh em không còn hữu ích cho nó và nó cũng không còn hữu ích cho anh em. "… thì làm sao anh em phục tùng luật lệ, như khi anh em còn sống trong thế gian" (Cô-lô-se 2:20b): Không ăn thức ăn này, không làm điều nọ, không ăn với người ngoại… "Tất cả những điều ấy đều sụp đổ khi đem áp dụng, vì chúng theo luật lệ và giáo huấn của loài người" (Cô-lô-se 2:22). Phao-lô đã chiến đấu một cuộc chiến, ông muốn mang những tín đồ bị lạc hướng bởi mọi thứ truyền thống và luật lệ của loài người trở về với Đấng Christ hằng sống. Đó là cuộc chiến của ông. "Những điều ấy thật có vẻ khôn ngoan" (Cô-lô-se 2:23a) - những điều đó có vẻ như là có giá trị, nhưng chúng chỉ là cái vẻ bên ngoài của sự khôn ngoan, là một tôn giáo tự chọn với nhiều nguyên tắc và luật lệ mà anh em phải tuân giữ. Những nguyên tắc, luật lệ, phương pháp, hệ thống, mạng lưới và sự kiểm soát của loài người này ban đầu nhìn có vẻ tốt, nhưng sau cùng chỉ là làn khói. Kế tiếp là: "... khắc khổ thân thể mình" (Cô-lô-se 2:23b). Có nghĩa là họ thực sự hy sinh bản thân và sẵn sàng từ bỏ chính mình và làm nhiều việc. Rồi anh em nghĩ rằng họ thực sự tuyệt đối. Nhưng hành động của họ không có giá trị gì để chống lại những ham muốn của xác thịt. Nó càng làm xác thịt nổi hơn nữa, cái tôi càng sẽ được thể hiện ra. Anh em muốn điều gì? Đấng Christ hay những thứ như thế? Hãy chọn sự sống, hãy chọn Đấng Christ. Và quên mọi thứ khác. Nếu anh em được sống lại với Đấng Christ, thì hãy tìm các sự trên trời. Cái gì ở trên trời? Đấng Christ! Vì vậy, Phao-lô nói: "... là nơi Ðấng Christ ngồi bên hữu Ðức Chúa Trời" (Cô-lô-se 3:1). Đừng tìm kiếm những điều khác, vì nó không đáng công đâu. Hãy hướng tâm trí anh em đến những gì ở trên trời, đừng hướng vào các sự ở dưới đất. Chúng ta nên học điều này. Hãy hướng tâm trí của anh em đến Đấng Christ, đến Thánh Linh, đến Đức Chúa Trời hằng sống, đến Đấng sống này. Hãy thông công với Ngài, nghe Ngài trong tất cả những gì Ngài nói với anh em. Tìm kiếm sự hiện ra của Ngài, bởi vì Ngài là tất cả.

Xem con người cũ như rác

Đấng Christ là thực chất và nội dung của con người mới. Bây giờ Phao-lô nói về Đấng Christ như là con người mới. Con người cũ là hoàn toàn vô dụng. Đừng đặt chút hy vọng gì vào con người cũ; Hội Thánh không thể được xây dựng bởi con người cũ. Một nhóm gồm những con người cũ cố gắng để xây dựng Hội Thánh, sẽ không thành công, ngay cả anh em sử dụng phương pháp tốt nhất để xây. Với con người cũ thì anh em không thể xây dựng Hội Thánh được. Đức Chúa Trời đã ném hắn vào thùng rác rồi. Không lẽ anh em muốn quay trở lại thùng rác để đem hắn ra sao? Con người cũ rất hôi hám. Anh em có muốn ngủ gần thùng rác không? Thùng rác có ở cạnh giường anh em không? Không? Thế tại sao không? Con người cũ của chúng ta còn hôi hơn cả rác nữa! Anh em phải là người ghét con người cũ của chính mình. Nếu chỉ biết con người cũ là sai không thôi thì vẫn chưa đủ, chúng ta phải ý thức rõ rằng hắn hoàn toàn hư hỏng và hôi thối. Nếu không anh em sẽ nghĩ rằng: không sao cả, nó có mùi cũng không tệ lắm. Sau đó, anh em không chỉ dung dưỡng con người cũ của chính mình, mà còn với con người cũ của người khác và cảm thông với con người cũ. Tôi không có sự cảm thông nào với rác cả. Một ngày nọ, tôi quên mang thùng rác ra ngoài. Điều đó đã làm tôi thật khó chịu. Tôi muốn thoát khỏi rác càng sớm càng tốt. Còn với rác của anh em thì sao? Anh em có muốn thoát khỏi con người cũ của anh em không? Chúa đã kết liễu hắn ở trên thập tự rồi. Nhưng anh em biết, một số người còn đánh giá cao rác của họ nữa. Hãy nhìn những người Pha-ri-si và các kinh sư xem! Họ nghĩ họ rất xuất chúng. Họ không thể nào đi được đến ý nghĩ: họ là rác. Và anh em? Anh em đánh giá cao cái tôi của mình? Đúng không? Một ngày kia anh em sẽ thấy rằng, rác hôi thối như thế nào. Tôi không muốn phân tích rác của tôi. Nó hôi, vậy hãy tránh xa nó! Nếu anh em mua thịt rồi để nó ở ngoài một thời gian, cho đến khi nó bốc mùi hôi. Anh em sẽ làm gì với nó? Anh em có ăn nó không? Hay anh em nói: Ồ, tôi đã mua nó với giá cao, chúng ta hãy ăn nó? Nếu anh em làm vậy, anh em sẽ bị bệnh. Đừng giữ rác làm gì; hãy vứt bỏ nó đi! Ví dụ như mỗi sáng khi tôi tắm, tôi nói với Chúa: Chúa ơi, hãy tẩy sạch bên trong con, tẩy sạch lòng con. Tôi muốn thoát khỏi mọi dơ bẩn. Chỉ cần thoát khỏi nó thôi! Tôi là một chuyên gia trong việc vứt bỏ mọi rác thải. Dù rác là gì đi nữa thì phải tránh xa nó! Mỗi khi tôi phát hiện ra rác trong lòng tôi, tôi vứt bỏ nó ra ngoài. Tôi không muốn giữ lại rác! Rác thì luôn có! Và anh em nghĩ rằng trong lòng anh em không có rác sao? Anh em làm gì với chúng? Hãy ném chúng đi! Hãy nói: Lạy Chúa, con không muốn nó, con xử nó, nó hôi quá! Tiếc rằng tôi phải đề cập đến điểm này kỹ càng, bởi vì nếu không anh em sẽ không lột bỏ con người cũ của mình.

Hãy lột bỏ con người cũ để mặc lấy con người mới

Tôi tin những ai chưa học cách lột bỏ con người cũ sẽ không có khả năng mặc lấy con người mới. Nếu tôi muốn mặc áo mới, tôi phải cởi áo cũ ra. Nếu tôi muốn bận quần áo sạch, thì tôi phải cởi đồ cũ ra trước. Không phải vậy sao? Tại sao người ta không đơn giản bận thêm đồ mới mà không cởi quần áo cũ ra? Anh em có làm vậy không? Vậy anh em mặc con người mới như thế nào? Anh em phải cởi con người cũ ra! Đơn giản là vậy. Hãy lột bỏ thói quen cũ của anh em và ném nó đi. Nếu anh em không làm vậy, thì con người mới không có đường nào trong anh em cả. Con người mới có cách suy nghĩ mới, thói quen và tính cách mới. Nếu anh em không cởi bỏ người cũ, anh em không thể mặc người mới. Anh em có thể chỉ nói về điều này. Cuối cùng, chúng ta có một nhóm gồm những "người cũ", mà hay nói về "người mới". Anh em vẫn có thể nói thật nhiều về con người mới bao nhiêu tùy ý mình. Nhưng nếu chúng ta không lột bỏ con người cũ, Hội Thánh không thể được xây dựng. Phao-lô nói rằng, trong con người mới, không có chỗ cho con người cũ: Không có người Do Thái hay Hy Lạp, không có nô lệ hay người tự do, không có người man rợ, Châu Phi hay người Mỹ, mà Đấng Christ là tất cả và trong tất cả. Nó liên quan đến Đấng Christ, đến thân vị của Đấng Christ. Chỉ bởi con người sống của Đấng Christ thì Hội Thánh mới được xây dựng. Ngài phải là tất cả và ở trong tất cả.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin mở mắt chúng con. Chúng con thừa nhận rằng chúng con thường bị mù, bị lạc hướng và thường ở trong nơi tối tăm. Lạy Chúa, chúng con đã bị đổ đầy với nhiều hiểu biết, kiến thức và đã bỏ qua chất thực. Xin tha thứ cho chúng con. Lạy Chúa, chúng con ăn năn với Ngài. Chúng con muốn là một dân thực sự quen biết Ngài, kinh nghiệm hiện thực của Ngài. Chúng con muốn là một dân mặc lấy con người mới, được đổi mới theo hình ảnh của Đấng đã tạo ra và một dân mà Đấng Christ là tất cả và ở trong tất cả. Lạy Chúa, bởi Thánh Linh, xin hãy dạy chúng con lột bỏ người cũ và thường xuyên mặc lấy người mới. Chúa ơi, nếu Ngài hiện ra, chúng con muốn cùng hiện ra với Ngài trong sự vinh hiển. Xin hãy lắng nghe tiếng kêu la của trái tim chúng con. Amen.