Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Việc xây dựng của Đức Chúa Trời

Việc Chúa muốn xây dựng Hội Thánh không phải là một ý tưởng mới nảy sinh của Chúa vào ngày lễ Ngũ Tuần khi Chúa thấy có nhiều Cơ Đốc nhân, là những người được cứu, từ bỏ tội lỗi và quay trở lại với Chúa, rồi Chúa mới nghĩ đến chuyện phải làm gì với các Cơ Đốc nhân này; nên lập ra các buổi nhóm để các Cơ Đốc nhân đến tham gia rồi từ đó hình thành các Hội Thánh cho Cơ Đốc nhân. Không phải như vậy đâu.Thật sự, Đức Chúa Trời đã có kế hoạch xây dựng Hội Thánh từ trước các thời đại rồi. Trước khi tạo dựng thế giới, trong lòng Đức Chúa Trời đã muốn có Hội Thánh. Đây là một điều tuyệt vời. Ngợi khen Chúa.


Chúa dựng nên A-đam và Ê-va

Công trình xây dựng đầu tiên mà Kinh Thánh chỉ cho chúng ta thấy là việc Chúa tạo dựng con người, Ngài dựng nên A-đam và Ê-va. Chúa đã nặn hình A-đam từ bụi đất, Ngài cho các loại thú đến trước A-đam và bảo A-đam đặt tên cho chúng. Và A-đam đã đặt tên cho từng loài. Nhưng cuối cùng, sau khi tất cả các con vật đi qua ông, ông phải thừa nhận rằng không có con nào là tương xứng với ông cả (Sáng Thế Ký 2:20). Thật vậy, tuy có rất nhiều thú vật, nhưng không có con nào phù hợp với ông. Sau đó Đức Chúa Trời làm cho A-đam ngủ mê, rồi lấy một sương sườn từ thân thể ông và làm nên một người phụ nữ. Vì thế A-đam nói: „Người nầy là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi mà ra. Người nầy sẽ được gọi là người nữ, vì nó do nơi người nam mà có“ (Sáng Thế Ký 2:23). Thật tuyệt vời! Ngợi khen Chúa!Trong Ê-phê-sô 5, Phao-lô đã thấu hiểu những câu này, và đã chỉ cho chúng ta rằng A-đam và Ê-va không chỉ nói cho chúng ta biết Đức Chúa Trời đã tạo nên loài người như thế nào, mà còn là một hình ảnh cho Đấng Christ và Hội Thánh. Khi Phao-lô đọc Sáng Thế Ký 2, ông không chỉ thấy loài người được tạo ra như thế nào mà ông đã nhận ra điều có trong lòng của Đức Chúa Trời ngay từ lúc ban đầu. Đức Chúa Trời không muốn Đấng Christ ở một mình mà muốn là tạo cho Đấng Christ một người giúp đỡ giống như Đấng Christ (Sáng Thế Ký 2:18). Như vậy chúng ta thấy rằng ngay từ ban đầu, Đức Chúa Trời muốn có một Hội Thánh hoàn toàn tương xứng với Đấng Christ.

Ngợi khen Chúa. Ê-va được dựng nên, thậm chí trước khi loài người sa ngã. Điều này nói lên rằng trước khi tội lỗi vào trong loài người, lòng Đức Chúa Trời đã muốn có một Hội Thánh vinh hiển chứ không phải sau khi một người được cứu rỗi, trở thành Cơ Đốc nhân, rồi người đó tham gia một Hội Thánh. Không phải vậy, trước đó Đức Chúa Trời đã muốn xây dựng một Hội Thánh vinh hiển cho Đấng Christ. Thật là tuyệt khi thấy được điều này.

Nô-ê đóng một con tàu

Không những ngay từ đầu Kinh Thánh , Đức Chúa Trời muốn xây dựng một Hội Thánh vinh hiển, mà ý định này như là sợi chỉ xuyên suốt toàn bộ Kinh Thánh. Không chỉ ở Sáng Thế Ký 2, mà vào thời Nô-ê, Đức Chúa Trời đã mạc khải cho Nô-ê biết rằng Đức Chúa Trời muốn dựng một con thuyền. Lại một lần nữa chúng ta thấy được điều ở trong lòng Đức Chúa Trời là gì. Đức Chúa Trời muốn xây dựng một cái gì đó. Ở đây, Chúa muốn làm chiếc thuyền vào thời điểm ấy để mang Nô-ê và gia đình vượt qua khỏi sự phán xét trên thế gian. Nhưng điều này xảy ra bởi việc xây dựng. Đức Chúa Trời nói với Nô-ê: Ngươi hãy đóng một chiếc tàu“ (Sáng Thế Ký 6:14). Thật là tuyệt, Đức Chúa Trời muốn cho chúng ta thấy rằng Ngài muốn xây một cái gì đó để mang chúng ta thoát khỏi sự phán xét trong ngày tận thế một cách an toàn. Ngợi khen Chúa.

Đền Tạm vào thời Môi-se

Vào thời Môi-se, Đức Chúa Trời lại bày tỏ việc xây dựng của Ngài. Ngài đã nói với Môi-se lúc ở trên núi rằng: Hãy làm cho Ta một Đền Tạm và hãy làm chính xác như Ta nói với ngươi (xem Xuất Ê-díp-tô Ký 25:8-9). Và Đức Chúa Trời đã quy định tất cả các vật liệu, Ngài cũng nói cho Môi-se rõ về hình dáng của Đền Tạm. Ngài đã quy định vật liệu, màu sắc và mô tả việc xây dựng và thậm chí Ngài còn chỉ cho Môi-se kiểu mẫu mà Đền Tạm phải được làm theo. Khi Đền Tạm được làm xong, sự vinh hiển của Chúa đã lấp đầy Đền Tạm. Ngợi khen Chúa. Cũng ở đây, chúng ta thấy Đức Chúa Trời muốn có một việc xây dựng vinh hiển. Chúa muốn có một cái gì đó để Ngài có thể đổ đầy bằng sự vinh hiển của Ngài.

Đa-vít muốn xây một đền thờ cho Đức Chúa Trời

Vào thời Đa-vít, sau một khoảng thời gian rất dài mà không ai quan tâm đến việc xây dựng của Đức Chúa Trời. Một khoảng thời gian dài đã trôi qua từ Đền Tạm đến thời Đa-vít, không một ai nghĩ đến việc xây dựng của Chúa đến đâu rồi. Mặc dầu Đức Chúa Trời muốn xây dựng, nhưng không ai quan tâm cả. Ai cũng chỉ chăm lo đến việc xây dựng của riêng mình nhưng không phải điều mà Đức Chúa Trời muốn làm, cho đến khi Đức Chúa Trời tìm thấy Đa-vít. Kinh Thánh gọi ông là “người theo lòng Đức Chúa Trời" (Công Vụ 13:22). Tại sao? Vì Đa-vít là một người biết hỏi về việc xây nhà cho Đức Chúa Trời. Ông nhìn Đền Tạm và tự hỏi: Tôi ở trong cung điện còn Đức Chúa Trời ở trong một lều vải (2. Sa-mu-ên 7:2) và từ đó ông có ý định trong lòng là xây cho Đức Chúa Trời một đền thờ tuyệt vời. Ngợi khen Chúa! Điều này đã làm Đức Chúa Trời rất cảm động. Nếu chúng ta đọc Thi Thiên 132, chúng ta có thể thấy lòng Đức Chúa Trời mừng rỡ như thế nào vì có một người biết hỏi về việc xây dựng này. Và Sa-lô-môn đã xây đền thờ cho Ngài. Sau khi đền thờ được xây dựng xong, và được xây chính xác theo Đức Chúa Trời đã ra lệnh cho Sa-lô-môn, sự vinh hiển của Đức Chúa Trời lại lấp đầy đền thờ. Như vậy, Đức Chúa Trời đã chờ đợi một người xây dựng theo sự mong muốn của lòng Ngài. Và ngay khi việc xây dựng hoàn tất, sự vinh hiển của Chúa ngự vào trong đó. Lòng Đức Chúa Trời rất muốn nhận được điều gì tương xứng với Ngài.

Đền Thờ tương lai trong sách Ê-xê-chi-ên

Và sau đó trong Vương Quốc Một Ngàn Năm, sách Ê-xê-chi-ên (chương 40-48) chỉ cho chúng ta rằng ở đó sẽ có một đền thờ được xây. Và Đức Chúa Trời quy định chính xác mọi kích thước. Chúng ta có thể thấy rất nhiều số liệu và kích thước vì Đức Chúa Trời đã quy định chính xác đền thờ của Ngài phải như thế nào.

Giê-ru-sa-lem Mới
Và sự hoàn tất ở cuối cùng, ở Giê-ru-sa-lem Mới, chúng ta lại thấy một sự xây dựng. Khải Huyền 21:10-11: “Rồi tôi được Thánh Linh cảm động, thiên sứ đó đưa tôi đến trên một ngọn núi lớn và cao, và chỉ cho tôi thấy thành thánh, là Giê-ru-sa-lem, từ trên trời, ở nơi Đức Chúa Trời mà xuống, rực rỡ vinh hiển của Đức Chúa Trời”. Như vậy cuối cùng Đức Chúa Trời cũng được một công trình xây dựng mà có sự vinh hiển của Ngài.

Xây dựng Hội Thánh vinh hiển

Vậy ngày nay chúng ta làm gì? Nếu ngay từ đầu Đức Chúa Trời đã lập kế hoạch làm một công trình xây dựng vinh hiển, thì chúng ta phải thấy rằng ngay ở trong thời đại chúng ta đang sống, Đức Chúa Trời muốn xây dựng một Hội Thánh vinh hiển. Đức Chúa Trời không mặc kệ Cơ Đốc nhân chúng ta làm gì cũng được, mà Ngài có ý định xây dựng chúng ta cùng với nhau thành một ngôi nhà của Đức Chúa Trời trong linh. Rất nhiều người nói rằng tại sao chúng tôi luôn nói nhiều về Hội Thánh và việc xây dựng Hội Thánh, đặc biệt là trong thời gian vừa rồi? Lần này chúng tôi đã trả lời họ: “Không phải chúng tôi đâu mà chính Đức Chúa Trời nói về điều đó”. Toàn bộ Lời của Ngài từ sách Sáng Thế Ký đến sách Khải Huyền chỉ cho chúng ta biết Đức Chúa Trời muốn có một công trình xây dựng tuyệt vời. Vì thế làm sao ngày nay chúng ta có thể nói rằng Hội Thánh không quan trọng? Làm sao chúng ta có thể nói rằng chúng ta xây dựng Hội Thánh ra sao cũng được, chuyện đó không quan trọng? Làm thế nào chúng ta có thể nói rằng Cơ Đốc nhân chúng ta làm gì cũng được, miễn là có các buổi nhóm và ai cũng thấy tốt?

Nếu chúng ta thấy toàn bộ bức tranh trong Kinh Thánh thì chúng ta không thể nói như vậy được. Trong Ê-phê-sô 5:25-27, Phao-lô nói rằng Hội Thánh phải vinh hiển, không có tì vết, không nếp nhăn, hay những gì giống vậy, mà phải thánh khiết, hoàn toàn tương xứng với Đấng Christ. Hội Thánh phải được hình thành hoàn toàn từ Đấng Christ. Như vậy làm sao chúng ta có thể xây dựng Hội Thánh với bất kỳ vật liệu nào đó được: như sử dụng cách thức của thế gian hay những việc của tôn giáo? Với những vật liệu trên chúng ta không thể xây dựng được Hội Thánh. Chỉ những gì đến từ chính Chúa mới có thể xây dựng được Hội Thánh vinh hiển.

Thật là tuyệt nếu trong thời gian này chúng ta dâng mình cho Chúa và nói với Chúa rằng: Chúa ơi, con dâng mình cho việc xây dựng này. Con muốn được tham gia hoàn tất Hội Thánh của Chúa. Điều này có nghĩa là chúng ta đang ở trong kế hoạch mà Đức Chúa Trời đã luôn hoạch định. Chúng ta không ở trong Hội Thánh vì chúng ta cảm thấy dễ chịu khi ở đây, mà chúng ta ở đây vì đó là kế hoạch đời đời của Đức Chúa Trời, ý định đời đời mà Ngài đã lập từ trước các thời đại, đó là Đức Chúa Trời muốn xây dựng chúng ta thành Hội Thánh vinh hiển. Ngày nay, được ở tại đây là một đặc quyền tuyệt vời. Chúng ta muốn trải nghiệm và kinh nghiệm việc Chúa hoàn tất công việc này cùng với chúng ta để mức kế tiếp của nhà Ngài được bày tỏ hoàn toàn. Nguyện xin Chúa ban cho tất cả chúng ta một tầm nhìn mới để chúng ta hiến dâng mình để xây dựng Hội Thánh. Amen.