Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Khoa Học Hinh Họa--Loài Chim Mallee


Chim Mallee là mt loài chim xây dng gò đất cát ca nước Úc, thuc v mt nhóm nh ca các loài chim được gi là Megapods (chim ln chân). V kích thước thì bằng mt con gà, chim Mallee là mt công nhân rt bn rn.



Vào mùa thu hằng năm, con chim trống bt đu đào mt l sâu khong ba bộ Anh (khoảng 1 mét). Nó thường đào l bng cách s dng bàn chân to ln ca mình đ cào rác rưởi, bi bn và cát ra ngoài.



Sau khi có được cái l đã đào, chim mái Mallee kim tra cái l. Khi nó hài lòng vi l chim trống đã đào, c hai đu bt đu chng cht lá cây và cành cây vào h, cho đến khi chúng có mt đng thc vt. Sau khi làm đy cái l vi các loại thc vt, hai con chim ch cho nó mưa. Sau mt cơn mưa, chim trống Mallee chôn thc vt xuống cát, niêm phong trong đ m.


 Gò nó xây dng có th đến 35 feet chu vi và cao đến 15 feet. Nó có th di chuyn đến 3 tn nguyên liu (mt trng lượng khong chừng 6-8 xe cát) đ xây dng mt cái gò đt như vậy. Dùng thc vt m ướt phân rã, đ to ra nhit lượng. Vì vy, như nhng chiếc lá và cành cây mc nát, cđng làm m lên. Nhng gì chúng đã xây dng như là lng p cho những trng ca chúng. Có một tên đặt cho loài chim Mallee là chim tạo lồng ấp trứng.


Hai con chim Mallee gi vic kim tra nhit đ ca thc vt bng cách đy chiếc m và chiếc lưỡi nhy bén v nhit đvào cái gò. Nó có th mt đến 4 tháng đgò đất cát đt được nhit đ thích hp (khong 92 ° F). Mt tên khác dành cho Mallee là chim nhit kế. Khi đã có đ m áp, chim trống đào mt cái bung đ trng.



Trong khong thi gian nhiu ngày, chim mái đ trng trong bung làm . Sau mi trng được đt, chim trống cào cát lấp lại. Anh ta liên tc kim tra nhit đ của cái bằng cái mỏ ca mình, và điu chnh các lp cách đin ca cát đ tăng hoc gim nhit đ. Nếu t chim quá nóng vì thực vật mc nát, anh ta loi b bớt cát ra khỏi bung ấp trng đ cho ngui. Nếu mt tri làm cho cái quá nóng, anh ta cào thêm cát đ cách nhit. Nếu quá lnh, anh ta s loi b cát đ sc nóng ca mt tri có th m trên gò. Chim Mallee gi cho trong mt mc đ 92 ° F trong mi thi đim.



Cứ vài ba bữa, chim mái s ghé thăm một lần cho đến khi nó đ xong t 6 đến 30 trng. Sau khi đ mi trng, nó s chy vào bi cây trong mt ngày hoc lâu hơn đ ngh ngơi, vì việc đ trng là nỗi khó nhọc cho nó. Trng ca chim mái lên đến mt phn ba kích thước cơ th ca nó. Sau khong 9 tun trng sn. Mi chú chim con phi tìm cách riêng ca mình để ngoi lên b mt gò đất. Chúng có th đu tranh bt c nơi nào trong khoảng 2-15 gi, đào cát để than mình thoát ra. Chúng không nhn được s giúp đ nào t cha m.




Ngay sau khi các chú chim con đem ​​mình ra khi gò cát, chúng đi lảo đảo ngh mát trong bi cây, nơi đó chúng ngh ngơi mt ngày. Trong vòng 1 gi sau khi n, chim con có th chy và vỗ cánh. Trong vòng 24 gi sau khi nở, chúng có th bay! Nhng con chim em bé không có liên h vi cha mẹ chúng. Chúng tự sống ngay sau khi ra đời.

Image result for photo of mallee bird
Image result for photo of mallee bird


Hai con chim cha m ngh ngơi trong 1-2 tháng và sau đó bt đu toàn b quá trình trên mt ln na. Chim Mallee trống có th dành 10 đến 11 tháng chăm sóc cái ! Thật là một s cng hiến! Khi chim con Mallee trưởng thành sau 2 năm tui, chúng tìm thy bn tình và bt đu làm ca mình. Làm thế nào đ chúng biết cách làm điu đó? Chúng đã không bao gi được chim cha m ca chúng ging dy. Không ai dy chúng rng ngay khi chúng n, chúng cn phi đào đường thoát ra khi gò đt có thc vt mc nát và cát. Không ai dy cho chúng cách trồi lên mặt gò. Làm thế nào chúng biết tìm nơi trú n trong bóng râm ngay sau khi ra đời? Làm thế nào chúng biết ăn ht ging và các loi thức ăn? Làm thế nào chúng biết rng m và lưỡi ca chúng có th được s dng đ đo nhiệt độ 92 ° F, nhit đ cn thiết đ làm cho trứng của chúng nở con? Làm thế nào chúng biết thêm cát hoc cào bớt cát đ gi nhit đ n đnh? Làm thế nào chúng biết rng chôn thực vật ẩm ướt làm cho chúng b thi ra? Làm thế nào chúng biết rng thc vt thi ra sinh ra nhit lượng? Cách mà chúng biết được gi là bn năng, năng khiếu hay trực giác. Bn năng là kiến thc được lp trình trước khi sinh ra. Slp trình này đến t đâu? Con người không th gii thích nó. Thuyết tiến hóa không th gii thích nó. Trí tu như vy đòi hi mt sự bắt đu thông minh. Sthông minh như vy đòi hi có mt Đng To Hóa. "Hỡi Đức Giê-hô-va, công việc Ngài nhiều biết bao! Ngài đã làm hết thảy cách khôn ngoan; Trái đất đầy dẫy tài sản Ngài "(Thi Thiên 104:24). Đức Chúa Trời tạo ra bn năng.!

Lanny Johnson
(Http:discovercreation.org)
Thiên Trình sưu tầm và dịch 25-7-2014
·         Date