Thứ Hai, 21 tháng 7, 2014

NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ BỘ NÃO CON NGƯỜI




1– Cơ thể con người là một hệ thống vô cùng phức tạp mà nhiều nhà nghiên cứu, bác sĩ chuyên khoa vẫn chưa thể khám phá hay lý giải được. Dưới đây là những điều cực kì thú vị về BỘ NÃO con người mà có thể bạn chưa biết.


2- Các xung thần kinh đến và đi từ não đi nhanh khoảng 275km/h. Bạn có ao giờ tự hỏi làm thế nào bạn có thể phản ứng nhanh với những thứ xung quanh bạn hoặc lý do tại sao mà bạn cảm thấy đau khi bị vấn đề gì đó ngay lập tức? Đó là do sự chuyển động siêu tốc độ của các xung thần kinh từ não của bạn đến các phần còn lại của cơ thể của bạn và ngược lại


3- Não hoạt động trên cùng một lượng điện như bóng đèn 10-watt. Não của bạn tạo ra nhiều năng lượng như một bóng đèn nhỏ ngay cả khi bạn đang ngủ.

4- Các tế bào não của con người có thể giữ gấp 5 lần thông tin như Bách khoa toàn thư. Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác, nhưng dung lượng lưu trữ của não bộ về điện tử được cho là giữa 3 hoặc thậm chí 1.000 terabytes

5- Bộ não của bạn sử dụng 20% ​​ôxy đi vào máu của bạn. Não chỉ chiếm khoảng 2% khối lượng cơ thể của chúng ta, nhưng tiêu thụ oxy nhiều hơn bất kỳ cơ quan khác trong cơ thể, làm cho nó cực kỳ dễ bị tổn thương nếu liên quan đến việc thiếu ôxy.

6- Não hoạt động vào ban đêm nhiều hơn ban ngày. Các nhà khoa học vẫn chưa biết lý do tại sao, nhưng bạn có thể cảm ơn những nỗ lực của bộ não của bạn trong khi bạn ngủ khi nó cho bạn tất cả những giấc mơ dễ chịu.

7- Tế bào thần kinh tiếp tục phát triển trong suốt cuộc đời của con người. Trong nhiều năm qua các nhà khoa học và các bác sĩ nghĩ rằng não và mô thần kinh không thể phát triển hoặc tái sinh. Trong khi nó không hoạt động theo cách tương tự như các mô trong nhiều bộ phận khác của cơ thể, tế bào thần kinh có thể phát triển trong suốt cuộc đời của bạn, theo một chiều hướng hoàn toàn mới trong nghiên cứu về não bộ và các bệnh có ảnh hưởng đến nó.

8 Thông tin được di chuyển theo nhiều tốc độ khác nhau ở các tế bào thần kinh. Không phải tất cả tế bào thần kinh đều giống nhau. Có một vài loại khác nhau trong cơ thể và truyền dọc theo các loại khác nhau có thể di chuyển chậm khoảng 0,5 mét / giây hoặc nhanh khoảng 120 mét / giây.

9- Não tự nó không thể cảm thấy đau đớn. Trong khi bộ não có thể là trung tâm đau khi bạn bị thương, , bộ não chính nó không có thụ thể chịu đau và không thể cảm thấy đau đớn. Điều đó không có nghĩa là đầu của bạn không thể bị tổn thương. Não được bao quanh bởi vô số các mô, dây thần kinh và mạch máu rất nhiều để tiếp nhận đau đớn và nó có thể gây cho bạn những cơn nhức đầu như búa bổ.

10- 80% não là nước. Bộ não của bạn không phải là một khối màu xám mà bạn đã nhìn thấy trên truyền hình. Vì vậy, bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể để não của bạn không bị thiếu nước

11- Với sự tiến hóa, não bộ con người ngày càng trở nên phức tạp hơn, nhiều tính chất thú vị của nó vẫn chưa được hiểu rõ bởi các nhà khoa học. Não có chứa hàng tỷ tế bào thần kinh gửi và nhận thông tin xung quanh cơ thể. Bộ não con người lớn hơn gấp ba lần bộ não của động vật có vú khác có kích thước cơ thể tương tự. Bộ não con người được bảo vệ bởi hộp sọ – một vỏ bảo vệ tạo thành từ 22 xương được nối với nhau.

12- Các bệnh của não bao gồm bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson và bệnh đa xơ cứng. Các bệnh này có thể giới hạn các chức năng bình thường của bộ não con người. Hầu hết các đột quỵ do cục máu đông trong não ngăn chặn việc cung cấp máu, điều này gây thiệt hại hoặc phá hủy mô não gần đó và một loạt các triệu chứng đột quỵ.

THẢO VÕ (DỊCH)