Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

Sách Daniel 12

Image result for photo of the everlasting bright stars

CHƯƠNG 10 – SỰ KHẢI THỊ
VỀ CON ĐỨC CHÚA TRỜI VINH HIỂN
Vào năm thứ ba đời Cyrus, vua Ba Tư, một lời đã được khải thị cho Daniel, người có tên gọi là Balteshazzar. Lời ấy là thật và có liên quan đến một sự đau buồn lớn; ông hiểu lời ấy và có sự hiểu biết về khải tượng. Vào những ngày đó, tôi là Daniel đang than khóc trọn ba tuần lễ. Trọn ba tuần lễ, tôi không ăn thức gì ngon, miệng tôi không chạm đến thịt hay rượu, tôi cũng không hề tự xức dầu cho mình. Bấy giờ vào ngày thứ hai mươi bốn của tháng thứ nhất, khi đang ở bên bờ sông lớn, tức là sông Tigris, tôi ngước mắt lên nhìn, kìa, có một người mặc vải lanh, được thắt lưng bằng vàng Uphaz!” (c.1-5) ở đây Chúa hiện ra với Daniel, và điều này rất quan trọng. Có thể chúng ta có nhiều tri thức và khải tượng, nhưng điều quan trọng nhất là sự hiện ra của Chúa và sự phát ngôn riêng tư của Ngài với chúng ta.

“Thân thể Ngài giống như ngọc thủy thương, mặt Ngài có diện mạo như tia chớp, mắt Ngài như các ngọn đuốc cháy, hai cánh tay và đôi bàn chân Ngài sáng loáng như đồng đánh bóng, và âm thanh của các lời Ngài giống như tiếng của đám đông rất lớn. Chỉ một mình tôi là Daniel nhìn thấy khải tượng, những người ở với tôi đã không nhìn thấy khải tượng ấy; nhưng có sự sợ hãi lớn bao trùm họ đến nỗi họ chạy trốn và ẩn náu mình đi. Vì vậy tôi đã bị bỏ lại một mình khi tôi nhìn thấy khải tượng này, và trong tôi không còn chút sức lực nào; vì sự mạnh mẽ trong tôi đã thành ra yếu đuối, và tôi không còn lại chút sức lực nào” (c.6-8). Khi nhìn thấy Chúa như Đấng Đấng Christ hằng sống, chúng ta không còn kiêu ngạo. Khi gặp Chúa, chúng ta tự hạ mình xuống trước mặt Đức Chúa Trời
“Nhưng tôi nghe thấy âm thanh của các lời Ngài; và khi nghe thấy âm thanh của các lời Ngài, mặt tôi sấp xuống đất chìm vào giấc ngủ sâu. Đột nhiên một bàn tay chạm đến tôi và khiến tôi run rẩy trên hai đầu gối và lòng bàn tay. Rồi người ấy nói với tôi: “Hỡi Daniel, người rất được yêu quý, hãy hiểu những lời ta nói với ngươi và đứng thẳng lên, vì ta đã được sai đến với ngươi” Khi người ấy đang nói lời này với tôi, tôi đứng run rẩy. Rồi người ấy nói với tôi. “Hỡi Daniel, đừng sợ, vì từ ngày đầu tiên ngươi xác lập lòng mình để hiểu và để tự hạ mình trước mặt Đức Chúa Trời ngươi, các lời của ngươi đã được lắng nghe; và ta đến là do các lời của ngươi. Tuy nhiên, vua của vương quốc Ba Tư đã chống cự ta trong hai mươi mốt ngày; và bấy giờ Michael, một trong các vua đứng đầu, đã đến giúp ta, vì ta đã bị để lại đó một mình với các vua Ba Tư. Giờ đây ta đã đến để khiến ngươi hiểu những điều sẽ xảy ra với dân ngươi vào những ngày sau cùng, vì khải tượng này chỉ về những ngày còn xa” (c.9-14)
Khi Daniel bắt đầu cầu nguyện, Đức Chúa Trời đã quyết định đáp lời ông và sai thiên sứ Gabriel, người đã chạm đến ông và khiến ông lại trỗi dậy và cho ông biết về trận chiến của mình với vua Ba Tư. Nơi đâu có liên quan đến vương quốc là có nhiều cuộc chiến xảy ra trong lĩnh vực thiên thượng

CHƯƠNG 11 – NHỮNG GHI CHÉP
TRONG QUYỂN SÁCH LẼ THẬT
“Nhưng ta sẽ cho ngươi biết những điều được ghi chép trong Quyển Sách Lẽ Thật. Không có ai giúp ta chống đỡ những điều này ngoài Michael, hoàng tử của các ngươi” (Dan. 10:21). Đây là sự chuyển tới chương 11. Tất cả các sự kiện sẽ xảy ra cho tới khi Chúa đến lần thứ nhất đều được ghi chép chi tiết trong Quyển Sách Lẽ Thật (chương 11) (xem phụ lục: “Các Ghi Chép trong Quyển Sách Lẽ Thật”). Sau sự thăng thiên của Chúa, phần thứ hai của cuộn sách được mở ra và những điều sẽ xảy ra được bày tỏ thêm nữa. Trong Khải Thị 5 chúng ta được cho biết những gì John nhìn thấy: “Và tôi nhìn thấy trong tay hữu của Đấng ngồi trên ngai có một cuộn sách được ghi chép bên trong và mặt sau, được niêm phong bằng bảy ấn. Kế đến tôi nhìn thấy một thiên sứ mạnh mẽ công bố lớn tiếng: “Ai xứng đáng để mở cuộn sách và tháo các ấn?” (c.1-2)
“Và một trong các trưởng lão đã nói với tôi: “Đừng khóc’ kìa, Sư Tử của chi phái Judah, Cội Rễ của David, Đấng đã đắc thắng để có thể mở cuộn sách và bảy ấn”…Rồi Ngài bước đến nhận lấy cuộn sách từ tay hữu của Đấng ngồi trên”
Trong Daniel 11, chúng ta nhìn thấy nhiều chi tiết về lịch sử. Trong các câu 21 đến 32 chúng ta nhìn thấy sự mô tả về Antiochus IV. Epiphanes; các câu 32 đến 35 mô tả cuộc nổi dậy thành công của người Maccabee. Kế đến, từ câu 36 đến 39, chúng ta nhìn thấy Vua Herod. Tiếp theo, trong các câu 40-43 lại có sự xung đột giữa vua phương Nam (Cleopatra) và vua phương Bắc (Octavian). Thật kỳ diệu khi thấy lịch sử kết thúc ở đây, vào lúc Đấng Messiah trên đất lần đầu tiên. Mọi sự phải xảy ra như được nói tiên tri trong Quyển Sách Lẽ Thật. Đức Chúa Trời đã sắp xếp mọi sự cách kỳ diệu. Ngay cả cuộc điều tra dân số qua Augustus cũng đã phải xảy ra.
DANIEL CHƯƠNG 12- KẾT LUẬN
Trước khi vương quốc thiên hi niên đến sẽ có nhiều thời kỳ hoạn nạn, có thể là chiến tranh hoặc động đất. Ở đâu trong thế giới này có sự bình an? Dân Israel đã trải qua rất nhiều khó khăn, rất nhiều bắt bớ. Các Cơ Đốc nhân cũng đã trải qua nhiều hoạn nạn. Thời kỳ bắt bớ khủng khiếp nhất sẽ là ba năm rưỡi của Cơn Đại Nạn sắp đến.
Trong chương 12 chúng ta cũng nhìn thấy phần thưởng của các tín đồ trung tín có tên trong Sách Sự Sống. Đó là một lời hứa của của Chúa. Nếu trung tín, chúng ta sẽ được cứu khỏi giờ cám dỗ. “Vì ngươi đã giữ lời nhẫn nại của Ta, Ta cũng sẽ giữ các ngươi khỏi giờ thử thách…” (Khải 3:10). Chúng ta sẽ đạt đến sự phục sinh tuyệt hảo nhất từ kẻ chết. Những người còn sống vào thời điểm đó sẽ là những người khôn ngoan và hiểu biết, họ sẽ chiếu sáng như sự rực rỡ của bầu trời (Dan. 12:3). Còn những người đã đem nhiều người đến với sự công nghĩa sẽ chiếu sáng như những ngôi sao mãi mãi vô cùng. Rồi thiên sứ nói: “Các lời về các khải tượng sẽ đuộc đóng kín và niêm phong, vì trước lúc đó sẽ có nhiều điều xảy ra. Nhiều người sẽ chạy tới chạy lui và tri thức sẽ gia tăng”./.