Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

SÁCH TIÊN TRI DANIEL- 9

Kết quả hình ảnh cho photo of the goat having one horn
Việc tất cả các thánh đồ thật sự nhìn thầy Đức Chúa Trời là “Đấng Thượng Cổ” chân thật và hằng sống là điều rất quan trọng (Dan. 7:9, 22). Ngài đã bày tỏ cho Daniel mọi điều sẽ xảy ra cách chi tiết. Như Nebuchadnezzar và sau đó là Vua Darius đã phải thừa nhận, Đức Chúa Trời là toàn năng và toàn tri; sự khôn ngoan của Ngài là vô hạn. Không có điều gì giấu kín đối với Ngài. Ngài biết các ý tưởng của chúng ta từ xa(Thi 139 :2). Đức Chúa Trời của chúng ta thật kỳ diệu. Tất cả những người nhận biết Ngài đều phải thừa nhận điều đó và dâng cho Ngài sự tôn trọng. Đặc biệt là trong nhà Ngài, chúng ta cần thể hiện sự tôn kính và tôn trọng sâu sắc đối với Đức Chúa Trời.

Daniel 7 là chương cuối cùng của phân đoạn đầu tiên trong sách Daniel. Khải tượng trong chương 7 hoàn toàn tương ứng với giấc chiêm bao của Nebuchadnezzar. Bảy chương đầu được viết bằng tiếng Chaldea, sau đó Daniel đã dùng tiếng Hebrew. Bảy chương đầu chứa đựng khải tượng về các vương quốc của thế giới này. Từ chương tám, Daniel chủ yếu nói về dân Đức Chúa Trời, đền thờ và Jerusalem. Cho rằng phần thứ hai của sách này không phải do Daniel viết, nhưng chúng ta không đấu tranh về điều đó. Chúng ta chỉ vui hưởng. Càng thấy Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ càng tin cậy, ngợi khen Ngài và dâng sự tôn trọng cho Ngài.
Trong chương 7, chúng ta được cho biết rằng các thánh đồ của Đấng Chí Cao sẽ nhận được vương quốc (7:18, 22, 27). Các vương quốc của thế giới này sẽ trở nên vương quốc của Chúa chúng ta, và chúng ta sẽ trị vì cùng với Đấng Christ. Chúng ta nhận được vương quốc này vì chủ đích đó. Điều này đáng để chúng ta không yêu thế giới nhưng hoàn toàn dâng mình cho Chúa. Chúng ta sống trong thế giới nhưng không thuộc về thế giới (John 15:19; 17:14; 16)
CHƯƠNG 8 -  KHẢI TƯỢNG VỀ CHIẾC SỪNG NHỎ
(KHÔNG ĐÁNG KỂ)
“Vào năm thứ ba Vua Belshazzar trị vì, một khải tượng đã hiện ra với tôi – Daniel– sau khải tượng đã hiện ra với tôi lần thứ nhất.. Tôi đã nhìn thấy trong khải tượng, và khi tôi đang xem thì sự việc diễn ra như vầy: Tôi ở thành lũy Shushan trong tỉnh Elam; và trong khải tượng tôi thấy mình ở bên sông Ulai. Khi ấy tôi ngước mắt lên nhìn, và ở đó, bên bờ sông có một con chiên đực đang đứng, có hai sừng, và hai sừng của nó rất cao, sừng này cao hơn sừng kia, và sừng cao hơn thì đến sau. Tôi nhìn thấy con chiên đực húc sừng về hướng tây, hướng bắc và hướng nam, và không con vật nào kháng cự được nó; cũng không có con vật nào thoát khỏi tay nó, nhưng nó cứ làm theo ý muốn mình và trở nên lớn. Khi tôi đang suy xét, đột nhiên có một con dê đực đến từ hướng tây, vượt qua mặt đất mà không chạm đến đất; con dê có một chiếc sừng nổi bật giữa hai mắt nó. Rồi nó đến chỗ con chiên đực có hai sừng mà tôi nhìn  thấy đứng bên sông, và giận dữ xông vào mạnh mẽ. Tôi nhìn thấy nó đối đầu với con chiên đực; nó hết sức giận dữ với con chiên đực, tấn công và làm gãy hai sừng của nó. Con chiên đực không đủ sức chống cự nó và bị nó quăng xuống đất và giày đạp lên; không ai có thể giải cứu con chiên đực khỏi tay nó. Vì vậy con dê đực trở nên rất lớn; nhưng khi nó trở nên mạnh thì chiếc sừng lớn bị gãy, và từ chỗ chiếc sừng đó mọc ra bốn chiếc sừng đáng kể theo bốn hướng gió của trời. Từ một chiếc sừng mọc ra một chiếc sừng nhỏ trở nên rất lớn về  hướng nam, hướng đông và hướng Đất Vinh Hiển. Nó lớn lên đến đội quân trên trời và quăng một phần đội quân ấy và một phần các ngôi sao xuống đất và giày đạp họ. Thậm chí nó còn tự tôn cao mình ngang bằng với Vua của đạo quân; và nó cất đi các sinh tế mỗi ngày, và nôi thánh của Ngài bị quăng xuống. Vì sự quá phạm, một đội quân đã được ban cho chiếc sừng để chống lại các sinh tế mỗi ngày; và nó quăng lẽ thật xuống đất. Nó làm tất cả những điều này và trở nên thịnh vượng. Rồi tôi nghe một đấng thánh phát ngôn; và một đấng thánh khác nói với người đang phát ngôn: ‘Khải tượng về các sinh tế hàng ngày và sự quá phạm của sự hoang tàn, việc để cho cả nơi thánh và đội quân bị giày đạp dưới chân sẽ kéo dài bao lâu nữa? Và người ấy nói với tôi: “Trong hai ngàn ba trăm ngày; rồi nơi thánh sẽ được tẩy sạch.’ Rồi khi tôi là Daniel đã nhìn thấy khải tượng và đang tìm cách để hiểu ý nghĩa thì đột nhiên có một đấng có diện mạo của một con người đứng trước mặt tôi. Và tôi nghe tiếng nói của một người đứng giữa các bờ sông Ulai, người ấy kêu lớn: ‘Hỡi Gabriel, hãy giúp người này hiểu được khải tượng.’ Vậy người ấy đến gần nơi tôi đứng và khi người ấy đến tôi sợ hãi và sấp mặt xuống; nhưng người  ấy nói với tôi: “Hỡi con người, hãy hiểu rằng khải tượng chỉ về thời kỳ cuối cùng.’ Bây giờ, khi người ấy đang nói với tôi, tôi đang sấp mặt xuống đất ngủ rất sâu; nhưng người ấy chạm vào tôi, và khiến tôi đứng thẳng lên. Rồi người ấy nói: ‘Này, ta đang bày tỏ cho ngươi những điều sẽ xảy ra trong thời kỳ cuối cùng của sự phẫn nộ; vì sự kết thúc sẽ đến vào kỳ đã định. Con chiên đực mà ngươi nhìn thấy đó có hai sừng, đó là các vương quốc Media và Ba Tư. Còn con dê  đực là vương quốc Hy lạp. Chiếc sừng lớn ở giữa hai mắt nó là vua đầu tiên. Còn về chiếc sừng bị gãy và bốn chiếc sừng mọc ra từ chỗ nó, đó là bốn vương quốc sẽ dấy lên từ quốc gia đó, nhưng không có quyền lực của quốc gia đó. Và vào thời kỳ cuối của vương quốc của họ, khi những kẻ quá phạm đã đến chỗ cực điểm, một vua sẽ dấy lên, có những thế mạnh dữ dội, là kẻ hiểu biết những kế hoạch hiểm độc. Quyền lực của hắn sẽ rất lớn, nhưng không phải bởi quyền lực của riêng hắn; hắn sẽ hủy diệt một cách đáng sợ, và sẽ thịnh vượng và hùng mạnh; hắn sẽ hủy diệt kẻ mạnh, và cả dân thánh. Qua sự hủy diệt của mình, hắn sẽ khiến sự lừa dối tràn lan dưới sự cai trị của hắn; và hắn sẽ tự tôn trong lòng. Hắn sẽ hủy diệt nhiều người trong sự thịnh vượng của họ. thậm chí hắn sẽ dấy lên chống lại Vua của các vua; nhưng hắn sẽ bị đập tan mà không cần đến các phương tiện loài người. và khải tượng về các buổi chiều và buổi mai đã được kể là thật; vì vậy hãy niêm ấn khải tượng, vì nó chỉ về những ngày còn xa.’ Và tôi là Daniel đã ngất đi và ốm nhiều ngày; sau đó tôi trỗi dậy và đi chăm lo cho những việc của vua. Tôi đã kinh ngạc bởi khải tượng, nhưng không có ai hiểu điều đó” (Dan. 8:1-27).
Một phân đoạn mới bắt đầu với chương 8, trong đó Chúa muốn khải thị cho Daniel nhiều chi tiết hơn về chiếc sừng nhỏ, vua cuối cùng và thời kỳ kết thúc. Mọi sự đã được hoàn thành một lần trong năm 171 TCN qua Vua Antiochus IV. Epiphanes của Syria. Khải tượng này (xem các câu 17-19) là cho thời kỳ kết thúc. Vì vậy chúng ta biết rằng mọi điều được mô tả trong khải tượng này đã được hoàn thành không chỉ một lần (qua Antiochus IV Epiphanes.), nhưng cũng sẽ được hoàn thành một lần nữa vào cuối thời đại, trong ba năm rưỡi cuối cùng, trong Cơn Đại Nạn. Trong chương 8, Chúa muốn mô tả cho chúng ta rõ ràng hơn những điều mà con thú sẽ làm vào lúc kết thúc.
I.Khải Tượng về Con Chiên Đực
Và con Dê Lông Bờm Xờm -  Daniel 8:2-5
A.   Một Con Chiên Đực Có Hai Sừng –
Vương Quốc Media và Ba Tư
B.   Con Dê Lông Bờm Xờm – Vương Quốc Hy Lạp
1.     Chiếc Sừng Lớn – Alexander Đại Đế
2.     Bốn Chiếc Sừng Đáng Kể - Bốn Vương Quốc
Sau Cái Chết của Alexander
Khải tượng trong chương 8 bắt đầu với sự mô tả về vưng quốc Media và Ba Tư. Hai chiếc sừng của con chiên đực tượng trưng cho vương quốc Media và Ba Tư (Iran) (c.20). Theo thời gian, vương quốc sau trở nên mạnh hơn vương quốc Media – đây là chiếc sừng cao hơn xuất hiện cuối cùng trong câu 3. Vương quốc Ba Tư có biểu hiệu là con chiên đực, còn Hy Lạp có biểu tượng là con dê đại diện cho Alexander Đại Đế (c.5), người đã chinh phục nhiều nước chỉ trong một thời gian ngắn, nhanh đến nỗi bàn chân của con dê thậm chí không chạm mặt đất.
Chiếc sừng lớn bị gãy (c.8) là Alexander Đại Đế đã chết trẻ vì bị bệnh. Bốn chiếc sừng đáng kể mọc lên từ chỗ đó, là bốn vương quốc nổi lên sau cái chết của Alexander (tương ứng với bốn cái đầu của con thú thứ ba trong chương 7). Bốn vua này đã tranh giành quyền lực và chia cắt vương quốc của Alexander Đại Đế: Cassander cai trị ở Hy Lạp và Macedonia, Lysimacus ở Asia Minor, Seleucus Nicator ở Syria và Ptolemy  ở Ai cập.
II. Chiếc Sừng nhỏ - Một Hình Bóng
Nói Trước về Con Thú trong Khải Thị 13
Một chiếc sừng nhỏ xuất hiện từ bốn chiếc sừng đại diện cho bốn vương quốc này. Dù ban đầu nó nhỏ, nhưng nó đã trở nên rất lớn và thậm chí với lên tới đội quân thiên thượng. Đội quân này đại diện cho dân Đức Chúa Trời. Chiếc sừng này quăng một phần đội quân này và một phần trong số các ngôi sao xuống đất rồi giày đạp họ. Đây là những người lãnh đạo và được tôn trọng của dân Israel mà đã sa ngã. Khi sự quá phạm của dân Israel đạt đến đỉnh điểm (c.23) thì chiếc sừng nhỏ nắm quyền lực.
A.    Antiochus IV. Epiphanes Vua Syria
Sự Hoàn Thành Đầu Tiên
Của Khải Tượng trong Daniel 8
Chiếc sừng nhỏ là Vua Antiochus IV. Epiphanes của Syria, người đã cai trị từ năm 175 đến năm 164 TCN. Qua nhiều mánh khóe và sự thao túng, ông đã trở nên một vị vua đầy quyền lực. Tài ngoại giao, mua chuộc và hùng biện đã giúp ông chiếm được sự ủng hộ của những người đã giúp ông có thêm quyền lực. Như được mô tả trong câu 23, vẻ mặt của ông hung dữ, trơ trẽn và không biết sợ. Ông xấc láo và không hề có cảm xúc. Là người xảo quyệt, mánh khóe và lừa lọc, ông biết những kế hoạch hiểm độc. Ông đã quăng một phần đội quân thiên thượng và một phần trong số các ngôi sao xuống đất và giày đạp họ. Như lịch sử cho thấy, khải tượng được mô tả trong các câu này đã được hoàn thành trong giai đoạn đầu qua Antiochus IV. Epiphanes.
Vào thời Antiochus IV. Epiphanes nắm quyền đã có sự rối loạn giữa vòng dân Israel. Ông đã tìm mọi cách để Hy Lạp hóa người Do Thái và khiến họ chịu ảnh hưởng của văn hóa Hy Lạp. Tuy nhiên, dân Đức Chúa Trời không nên bị đồng hóa và trở nên giống thế giới này qua một nền văn hóa ngoại lai. Nhưng một số người Do Thái đã muốn đồng hóa với xu hướng hiện đại của thế giới và trở nên người Hy Lạp; trái lại, những người khác kháng cự lại và muốn trung tín với Đức Chúa Trời.
Thầy tế lễ thượng phẩm thời đó là một người tên Onias III. Anh em của người ấy là Joshua rất tích cực ủng hộ việc Hi Lạp hóa dân Israel đến nỗi ông thậm chí tự đổi tên thành ‘Jason’. Ông cũng muốn trở nên thầy tế lễ thượng phẩm bằng mọi giá. Do sự hối lộ, Antiochus IV. Epiphanes. đã bãi bỏ chức vụ thầy tế lễ thượng phẩm của Onias và chỉ định Jason lên thay thế. Vì điều đó, Jason đã hứa sẽ làm mọi điều để giúp Antiochus IV. Epiphanes. Hy Lạp hóa người Do Thái. Antiochus IV. Epiphanes đã chấp nhận lời đề nghị này, và sau khi Jason được chỉ định làm thầy tế lễ thượng phẩm, ông đã xây dựng một nhà thi đấu thể thao cho người Do Thái. Như chúng ta biết, thể thao là một phần rất quan trọng trong văn hóa Hy Lạp. Người Hy Lạp yêu thích mọi loại thể thao. Thế Vận Hội Olympic mà ngay nay vẫn còn được tổ chức có nguồn gốc từ người Hy Lạp. Vào thời đó, thể thao là « mốt thời thượng ». Chúng ta có nên xây dựng một nhà thi đấu thể thao không ? Đối với nhiều người Israel, thể thao là thứ rất hấp dẫn. Ngay cả những thầy tế lễ trẻ cũng bị điều đó chi phối, đến nỗi họ lơ là sự phục vụ trong đền thờ.
Dầu vậy, Jason là một con người thỏa hiệp; ông có sự cảm thông với những người chống lại việc Hy lạp hóa. Giữa vòng những người ủng hộ việc Hy Lạp hóa có một người tên là Menelaus. Jason đã chỉ dẫn người này hối lộ Antiochus IV. Epiphanes cách riêng tư. Menelaus đã lợi dụng cơ hội này để tặng cho Antiochus IV. Epiphanes, thậm chí nhiều tiền hơn để chính ông ta  được làm thầy tế lễ thượng phẩm. Ông nghỉ rằng ông có thể thực hiện việc Hy Lạp hóa tốt hơn Jason. Một lần nữa Antiochus IV. Epiphanes chấp nhận quà hối lộ và chỉ định Menelaus làm thầy tế thượng phẩm và Jason phải trốn qua Ai Cập. Vì Menelaus không có khoản tiền đã hứa với Antiochus IV. Epiphanes, nên ông đã lấy những chiếc bình trong đền thờ đem bán và mang số tiền kiếm được đến Syria. Một số người trung tín giữa vòng dân thánh đã dấy lên chống lại Menelaus và giết một số lính của nhà vua đã hỗ trợ Menelaus. Sau khi trở về từ trận đánh với quân Ai Cập, Antiochus IV. Epiphanes quay lại tấn công người Do Thái và giết chết nhiều người trong số họ. Ông cấm đọc Ngũ Kinh và dựng nên pho tượng của thần Zeus trong đền thờ của Chúa, loại bỏ các sinh tế thường lệ và có lần thậm chí còn dâng lên một con heo trong đền thờ (Dan. 8 :10-13). Cuối cùng, Antiochus IV. Epiphanes đã bị bẻ gãy không bởi các phương tiện loài người và chết trong một chiến dịch quân sự sau đó.
B.   Giày Đạp Đội Quân Thiên Thượng,
Các Ngôi Sao và Nơi Thánh trong 2300 Ngày
Câu 14 nói rằng lời tiên tri «về sự hủy diệt đáng sợ» (Dan. 8 :10-12, 24) là trong 2300 ngày. Từ lúc đền thờ bị làm ô uế (171 TCN, vào tháng Sivan – tháng thứ chín theo lịch Do Thái, vào thời thầy tế lễ thượng phẩm Menelaus) đến khi được phục hồi là đúng 2300 ngày. Sau đó cuộc nổi dậy thành công của người Maccabe (c. 14 ; 11: 32-33) đã chấm dứt sự gớm ghiếc này và việc dâng sinh tế được phục hồi (164 TCN, vào ngày 15 của tháng Kislev- tháng thứ ba theo lịch Do Thái).
Thật khó hiểu được tại sao những điều như vậy lại có thể xảy ra giữa vòng các thầy tế lễ, nhưng đối với chúng ta trong nếp sống hội thánh, đây phải là một sự cảnh báo, vì chúng ta thường nghĩ rằng mình có thể làm mọi điều tốt hơn người khác và có ý tưởng rằng những người khác cần phải «bị bãi chức».
Antiochus IV. Epiphanes là một hình bóng mô tả trước về con thú trong Khải Thị (13 :2-6) và về những gì con thú sẽ làm trong ba năm rưỡi cuối cùng. Tất cả những điều này sẽ được lặp lại, vì sự phá hủy đền thờ và nơi dâng sinh tế sẽ xảy ra một lần nữa vào lúc cuối cùng, trong ba năm rưỡi cuối cùng.
Trong chương này có nói hai lần là khải tượng này chỉ về thời kỳ kết thúc (8:17,19). Lời Đức Chúa Trời đang cảnh báo chúng ta rằng nếu chúng ta làm những gì mình muốn và không để ý đến lời Đức Chúa Trời thì sự hoang tàn sẽ đến. Nhiều điều xảy ra không chỉ vì dân thế giới này độc ác mà còn vì dân Đức Chúa Trời phạm tội với Ngài và ngày càng sa ngã hơn. Lịch sử này được mô tả chi tiết một lần nữa trong chương 11.
C.   Khải Tượng Nói Về Ba Năm Rưỡi Cuối Cùng
‘‘Nó sẽ nói những lời lộng ngôn với Đấng Chí Cao, bắt bớ các thánh đồ của Đấng Chí Cao, và dự định thay đổi các thời kỳ và luật pháp. Rồi các thánh đồ sẽ bị phó vào tay nó trong một thì, các thì và nửa thì’’ (Dan. 7 :25).
Câu này cho chúng ta thấy rằng tất cả các khó khăn và các hoàn cảnh được mô tả trong chương 8 sẽ diễn ra trong bảy năm cuối cùng. ‘‘Một thì, các thì và nửa thì’’ trong câu này nghĩa gì ? Chắc chắn nửa sau của bảy năm rưỡi được ngụ ý ở đây, ba năm rưỡi đại nạn, như chúng ta cũng có thể nhìn thấy từ nhiều câu khác nhau trong Khải Thị.
‘‘Nhưng chừa lại sân ở bên ngoài đền thờ và đừng đo nó, vì nó đã được phó cho dân Ngoại Bang. Họ sẽ giày đạp thành thánh dưới chân trong bốn mươi hai tháng. Rồi Ta sẽ ban quyền năng cho hai chứng nhân của Ta, họ sẽ mặc vải thô mà nói tiên tri trong một ngàn hai trăm sáu mươi ngày’’ (Khải 11 :2-3).
‘‘Sau đó người đàn bà chạy trốn vào trong đồng vắng, ở đó Đức Chúa Trời đã sửa soạn cho nàng một nơi ở, để họ nuôi nàng trong một ngàn hai trăm sáu mươi ngày’’ (Khải 12 :6).
‘‘Nhưng nhười đàn bà được ban cho đôi cánh của chim ưng lớn để nàng có thể bay đến chỗ của nàng trong đồng vắng, ở đó nàng được nuôi dưỡng trong một thì, các thì và nửa thì, thoát khỏi hiện diện của con rắn’’ (Khải 12 :14).
‘‘Và nó được ban cho một cái miệng nói những điều lớn lao và báng bổ, và nó được ban cho quyền bính để tiếp tục trong bốn mươi hai tháng’’ (Khải 13 :5).

Năm của người Do Thái có 360 ngày. Một thì (360 ngày) và hai thì (720 ngày) và nửa thì (180 ngày) là đúng 1260 ngày hay ba năm rưỡi. Đây là 1260 ngày mà trong đó hai chứng nhân trong Khải Thị 11 sẽ nói tiên tri, và người đàn bà trong Khải Thị 12 sẽ trải qua trong đồng vắng. Khải Thị 12:14 cũng mô tả thời kỳ này là ‘‘một thì, các thì và nửa thì’’ và trong Khải Thị 13:5, thời kỳ này được mô tả là 42 tháng. 42 tháng tương đương với 1260 ngày, hay ba năm rưỡi. Kinh Thánh rất chính xác! Trong ba năm rưỡi cuối cùng này, mọi điều chúng ta đã đọc sẽ xảy ra. Kinh Thánh không để lại điểm nào đáng ngờ cả. Những gì con thú này sẽ làm trong Cơn Đại Nạn thật khủng khiếp. Nguyện Chúa làm chúng ta thức tỉnh!