Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

HAI KHO TÀNG NGÔN NGỮ CỦA TÍN ĐỒ-




Mathio 12:34-37, “Ớ dòng dõi rắn độc kia, các ngươi vốn là ác, thể nào nói điều thiện được? Vì do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng mới nói ra.  Người thiện do chứa thiện (kho tàng thiện) mà phát ra điều thiện, kẻ ác do chứa ác (kho tàng ác) mà phát ra điều ác.  Ta nói cùng các ngươi, mọi lời tầm phào mà người ta nói ra đều phải khai trình trong ngày xét đoán.  Vì bởi lời nói mà ngươi được xưng nghĩa (biện chính), cũng bởi lời nói mà ngươi bị định tội."
Lu ca 6:45, “Người thiện do lòng chứa thiện( kho tàng thiện) mà phát ra điều thiện, kẻ ác do lòng chứa (kho tàng)  ác mà phát ra điều ác; vì do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng người mới nói ra”.

2 Cor. 4:7, “Nhưng chúng tôi đựng của báu (kho tàng) nầy trong khí mạnh bằng đất, hầu tỏ ra quyền năng lớn lao quá đỗi nầy là bởi Đức Chúa Trời, chớ chẳng phải từ chúng tôi”.
Mathio 15:18-19, “Duy những điều ra từ miệng là phát từ lòng, ấy là điều làm ô uế người.  Vì từ lòng mà ra những ác tưởng, tàn sát, ngoại tình, gian dâm, trộm cắp, chứng dối, và lộng ngôn”.
Mác 7: 7:21-23, “Vì từ trong, tức từ lòng người mà ra những ác tưởng, gian dâm,  trộm cắp, tàn sát, ngoại tình, tham lam, gian ác, lừa dối, buông tuồng, con mắt xấu, lộng ngôn, kiêu ngạo, ngông cuồng. 2 Hết thảy những sự ác ấy đều từ trong mà ra, và làm ô uế người.”
   Trong các câu Kinh thánh ở Mathio 12: , Luca  6:  và 2 Cor. 4: các chữ  “chứa” và “của báu” xuất hiện tất cả 5 lần với cùng một danh từ là Thesauros. Chữ nầy có nghĩa là treasure, mà tiếng Việt nên dịch là bửu vật hay kho tàng. Kho tàng nầy có ở trong lòng mỗi người. 
   Theo sự mặc khải tại đây của Chúa, trong mỗi tấm lòng của người tín đồ đều có hai kho tàng ngôn ngữ, hay hai kho tàng xuất phát mọi lời nói, hành động của người đó. Một là kho tàng tích cực, tốt lành và một là kho tàng tà ác, xấu xa. Người vô tín chỉ có một kho tàng tà ác cố hữu.
  Thân vị Chúa, lời kinh văn thuộc lòng, kinh nghiệm, tri thức, thói quen tin kính..v..v.. kết tinh thành kho tàng nầy. Trử lượng của kho tàng lớn hay nhỏ, phong phú hay nghèo nàn cũng tùy ở mỗi người chiếm hữu, tích lũy và được Chúa cấu tạo như thế nào đó theo thời gian.
   Cũng như trong người ngoại, trong mỗi người tín đồ cũng có một kho tàng tà ác, được cấu tạo qua quá trình cuộc đời dài hay ngắn, gồm có bản chất satan, mọi điều mà nguời đó thu lượm và tích lũy từ môi trường sống của mình. Đó là đồn lũy kiên cố, là ý thức hệ cũ kỹ, mà satan dày công xây dựng trong tấm lòng con người tín đồ từ lâu đời, mà Phao lô khuyên chúng ta phải triệt hạ nó, lật đổ nó liên tục. Ông nói, “Bởi chưng những khí giới tranh chiến của chúng tôi chẳng phải thuộc xác thịt đâu, bèn là có quyền năng ở trước mặt Đức Chúa Trời để triệt hạ các đồn luỹ kiên cố, đánh đổ các sự nghị luận, cùng mọi sự cao căng dấy nghịch với sự nhận biết Đức Chúa Trời, và bắt hết các tâm tư qui hàng Đấng Christ” (2 Cor. 10:4-5).
  Khi người tín đồ nói năng, hay cư xử, khi đó chính ý muốn mình sẽ lấy dữ liệu từ hai kho tàng kết tinh nầy, nên Chúa nói , “Vì từ trong, tức từ lòng người mà ra những ác tưởng, gian dâm, trộm cắp, tàn sát, ngoại tình, tham lam, gian ác, lừa dối--.-- vì do sự đầy dẫy (từ kho tàng) trong lòng mà miệng người mới nói ra”. Nếu chúng ta đồng thời lấy dữ liệu từ hai kho tàng một lượt, thì lời nói năng, lời rao giảng của chúng ta pha trộn và ô uế. Còn nếu bạn có thể tắt nguồn kho tàng kia, lật đổ luồng tư tưởng của nó đang dâng trào, không cho động cơ của nó hoạt động, thì một dòng ngôn ngữ tinh sạch từ bửu vật của Chúa tuôn tràn ra môi miệng bạn nuôi đưỡng mọi người đang nghe bạn—y như lời Chúa có nói, “Kẻ nào tin Ta thì các con sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng người ấy, y như Kinh thánh đã chép vậy.”  Ngài phán điều đó chỉ về Thánh Linh..” (Giăng 7: 38-39).
    Phao lô đánh giá cao bửu vật, kho tàng quí giá trong bình đất của ông. Đó là sự kết tinh, sự thành hình của Chúa trong mỗi chúng ta đáng phải có. Khối lượng kho tàng tích cực trong bạn có phong phú, tươi mới chăng? Nguyện Chúa càng ngày càng được cấu tạo trong lòng chúng ta, để chính Ngài là nguồn ban phát sự giàu có cho dân của Ngài đang sống đồng thời và quanh chúng ta hôm nay. Chúa nói, “Nhưng Jêsus phán rằng: "Họ không cần phải đi; các ngươi hãy cho họ ăn” (Mathi 14:16). Bạn có gì để cho dân Chúa ăn?
Minh Khải  17-6-2015