Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

LỜI TIÊN TRI VỀ ĐỊNH MỆNH CỦA ISRAEL TRONG TRẬN ĐẠI CHIẾN HẠT-MA-GHÊ-ĐÔN,



Kinh Thánh: Xa 12:1-9; 14:1-7, 12-15
Đấng Christ được khải thị trong sách Xa-cha-ri là Đấng Christ có liên quan mật thiết đến lịch sử nhân loại. Sáu chương đầu cho thấy Ngài có liên quan đến đế quốc Ba Tư, còn 6 chương cuối cho biết Ngài có liên quan đến đế quốc Hy Lạp và đế quốc La Mã. Như chúng ta đã thấy, trọng tâm của những lời tiên tri trong các chương 9 đến 11 nói về Đấng Christ là Đấng Mê-si-a bị khước từ. Trong các chương từ 12 đến 14, Đấng Christ được khải thị là Đấng Mê-si-a trở lại được tôn lên làm vua, không chỉ trên Israel mà còn trên khắp thế giới. Lần  đến thứ nhất của Ngài được mô tả trong Xa-cha-ri từ chương 9-11 là khiêm nhường và thân mật; lần trở lại của Ngài được mô tả trong Xa-cha-ri từ chương 12-14 là bằng quyền năng và uy quyền.
Xa-cha-ri chương 12-14 có lời tiên tri về định mệnh của Israel trong ba vấn đề: trận đại chiến Hạt-ma-ghê-đôn (12:1-9; 14:1-7, 12-15), sự cứu rỗi gia quyến của họ (12:10-13:9), và thiên hi niên (14:8-11, 16-21). Trong bài này, chúng ta sẽ suy xét lời tiên tri khích lệ về định mệnh của Isrel trong trận đại chiến Hạt-ma-ghê-đôn. Tuy nhiên, trước hết tôi muốn nói về tầm quan trọng của nhân linh được khải thị trong 12:1.

Câu này chép: “Gánh nặng lời Đức Giê-hô-va phán về Israel. Đức Giê-hô-va là Đấng giương các tầng trời, lập nền của đất, và tạo linh trong người ta”. Các tầng trời dành cho đất, đất dành cho con người, và con người được Đức Chúa Trời tạo dựng có một linh để tiếp xúc Đức Chúa Trời, tiếp nhận Đức Chúa Trời, sống Đức Chúa Trời, hoàn thành mục đích của Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Trời và làm một với Đức Chúa Trời. Điều lạ lùng là có một câu như vậy trong Cựu Ước, là câu cho thấy Đấng Christ liên quan đến lịch sử và chính trị nhân loại. Điều này cho thấy rằng trong cuộc gia tể của Ngài, Đức Chúa Trời đã hoạch định để cho Đấng Christ làm  trung tâm và bao quát trong chuyển động của Ngài trên đất. Là chính Đức Chúa Trời, Ngài cai trị toàn thể nhân loại, điều khiển tình hình thế giới từ thời đại này đến thời đại kia trong hàng ngàn năm. Đối với dân được chọn của Ngài, tức những người xem Ngài là Đấng Tạo Hóa và Đấng Cứu Chuộc, thì Ngài cần phải tạo ra một cơ quan tiếp nhận để họ có khả năng tiếp nhận mọi điều Ngài đã hoạch định cho Đấng Christ. Đấng Christ kỳ diệu, nhưng nếu không có linh, làm sao chúng ta có thể tiếp nhận Ngài được? Ngày nay trong mọi guồng máy xã hội, người ta không vận dụng linh, thậm chí trong phạm vi tôn giáo, vấn đề nhân linh cũng bị phớt lờ, hoặc bị chống đối và phủ nhận. Nếu phớt lờ nhân linh, chúng ta không có cách nào tiếp xúc Đức Chúa Trời.
Trong Giăng 4:24, Chúa Jesus nói rõ Đức Chúa Trời là Linh và ai thờ phượng Ngài phải thờ phượng trong linh. Đây là nguyên tắc cơ bản. Thờ phượng Đức Chúa Trời chỉ là tiếp xúc Ngài, tiếp nhận Ngài, vui hưởng Ngài và kinh nghiệm Ngài. Tuy nhiên, rất ít người trong nhân loại ngày nay biết Đức Chúa Trời là Linh và chúng ta được Đức Chúa Trời tạo dựng có một Linh. Đức Chúa Trời chỉ định rằng chúng ta phải tiếp xúc Ngài và tiếp nhận Ngài bằng cách vận dụng nhân linh.
Trong cõi thọ tạo của Đức Chúa Trời có những nguyên tắc. Chẳng hạn, nếu muốn thấy nhiều màu sắc khác nhau, chúng ta phải dùng mắt. Giả sử tôi bị mù, tôi có thể nghe được màu sắc không? Tôi có thể ngửi được màu sắc không? Chắc chắn là không? Để thấy được màu sắc, chúng ta phải dùng đúng cơ quan. Nguyên tắc cũng giống như vậy trong mối quan hệ giữa chúng ta với Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời thì có thật, tuy nhiên một số người cà gan nói rằng không có Đức Chúa Trời. Dĩ nhiên, nếu chúng ta không vận dụng linh mình, đối với chúng ta chắn chắn là không có Đức Chúa Trời. Chúng ta không thể chạm được Đức Chúa Trời bằng thân thể vật lý của mình. Chúng ta cũng không thể nhận biết Ngài bằng tinh thần hoặc tâm trí, vì đây không phải là cơ quan đúng đắn để  tiếp xúc Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời là Linh. Nếu muốn thờ phượng Ngài, tiếp xúc Ngài và tiếp nhận Ngài, chúng ta phải vận dụng linh mình. Cảm tạ Đức Chúa Trời vì trong sự sáng tạo, Ngài đã dựng nên ba vấn đề cốt yếu và quan trọng như nhau– trời, đất và linh chúng ta. Cho nên, linh chúng ta thiết yếu và quan trọng như trời và đất.
Xa-cha-ri là cách bày tỏ Đấng Christ là trung tâm và chu vi của Đức Chúa Trời, tuy nhiên, Đấng Christ này có liên quan mật thiết đến lịch sử nhân loại. Không ai có thể biết Đấng này trừ dân được chọn của Đức Chúa Trời là những người biết mình có một linh. Khi là những người biết mình có một linh. Khi đọc sách Xa-cha-ri và khi tiếp xúc Đấng Christ được khải thị trong sách này, trước hết chúng ta phải biết mình có một linh. Sau đó chúng ta cần vận dụng linh để cầu nguyện: “Chúa ơi, con muốn đạt được Đấng Christ là Đấng được khải thị trong sách Xa-cha-ri”. Nếu vận dụng linh như vậy, chúng ta sẽ cảm nhận một điều gì đó sinh động chạm sâu đến bên trong chúng ta. Đây là lý do vì sao trong sách này có một câu như 12:1, câu truyền lệnh cho chúng ta phải hoàn toàn chú ý đến bộ phận tiếp nhận bên trong mình, tức là nhân linh, đề chúng ta có thể tiếp nhận Đấng Christ được khải thị trong sách Xa-cha-ri.
Mục đích của Đức Chúa Trời là chúng ta phải tiếp nhận Đấng Christ. Tuy nhiên, Đấng Christ thì phức tạp trong mọi điều Ngài là. Ngài bao-hàm-tất-cả, vì Ngài là rất nhiều điều. Hơn nữa, Đấng Christ bao-hàm-tất-cả này có liên quan rất nhiều đến lịch sử, chính trị và chính quyền. Làm thế nào chúng ta có thể hiểu được một Đấng như vậy? Cách duy nhất là sau khi đọc và nguyên cứu, hãy xoay lại cầu nguyện. Khi xoay lại cầu nguyện, chúng ta vận dụng linh. Lúc đó, Đấng Christ truyền chính Ngài vào trong chúng ta. Đây là sự ban phát thần thượng và thuộc trời. Qua sự ban phát này, chúng ta tiếp nhận Đấng Christ là sự sống, sự sáng, sự kiên nhẫn, tình yêu và mọi sự của chúng ta.
Dù Xa-cha-ri là một thanh niên, nhưng ông biết bí quyết tiếp xúc Đức Chúa Trời để nhận được điều điều Đức Chúa Trời khải thị. Tất cả chúng ta đều cần học nơi ông cách vận dụng linh để tiếp nhận Đức Chúa Trời và tiếp nhận những điều Ngài đã khải thị.
Bây giờ, chúng ta tiếp tục suy xét lời tiên tri trong chương12.
LỜI TIÊN TRI VỀ ĐỊNH MỆNH CỦA ISRAEL
TRONG TRẬN ĐẠI CHIẾN HẠT-MA-GHÊ-ĐÔN,
TRONG SỰ CỨU RỖI GIA QUYẾN CỦA HỌ,
VÀ TRONG THIÊN HI NIÊN
A. Trong Trận Đại Chiến Hạt-ma-ghê-đôn
Các chương 12 và 14 cho chúng ta thấy nhiều phương diện về định mệnh của Israel trong trận đại chiến Hạt-ma-ghê-đôn.
1. Trận Chiến Lớn Nhất Giữa Nhân Loại
Trận Hạt-ma-ghê-đôn sẽ là trận chiến lớn nhất giữa nhân loại. Nó sẽ kết thúc sự cai trị của loài người trên đất vào cuối cơn đại nạn sắp đến, và trong một thời gian ngắn sẽ chấm dứt thời đại hiện tại.
2. Trận Chiến Này Sẽ Vào Cuối Cơn Đại Nạn
Trận chiến này sẽ xảy ra vào cuối ba năm rưỡi đại nạn (Mat. 24:21; Đa. 7:25; 12:7; Khải. 11:2; 13:5).
3. Trận Chiến Này Do Anti-christ Thúc Đẩy
Trận chiến Hạt-ma-ghê-đôn sẽ là trận chiến do Anti-christ thúc đẩy để tiêu diệt Israel (16:12-16; 9:13-16; 19:19).
4. Trận Chiến Này Do Sa-tan Tiến Hành
Qua Những Người Theo Nó
Dù trận chiến này do Anti-christ thúc đẩy, nhưng nó được Sa-tan tiến hành qua những người theo nó chống lại Đức Chúa Trời cùng với các thánh đồ của Ngài (Khải. 16:13-14; 17:14; 19:14; Xa. 14:5b). Sa-tan có những kẻ theo hắn, còn Đức Chúa Trời cũng có các thánh đồ của Ngài. Hàng ngàn năm qua, Sa-tan đã thực hiện nhiều mưu chước để thu phục người ta làm quân đội của hắn. Đức Chúa Trời cũng đang làm việc để chuẩn bị những người được chọn làm quân đội của Ngài. Cuối cùng, trong trận đại chiến Hạt-ma-ghê-đôn sẽ có hai quân đội – quân đội thuộc đất của Sa-tan và quân đội thuộc trời của Đức Chúa Trời.
5. Trận Chiến Này Do Anti-christ
Cùng Với Những Kẻ Theo Hắn
Trực Tiếp Chống Lại Đấng Christ
Cùng Với Những Người Đắc Thắng Của Ngài
 Trận chiến Hạt-ma-ghê-đôn sẽ do Anti-christ cùng những kẻ theo hắn trực tiếp chống lại Đấng Christ cùng với những người đắc thắng của Ngài (Khải. 19:19, 11, 14; 17:14). Anti-christ, hiện thân cua Sa-tan, sẽ là tướng chỉ huy quân đội của Sa-tan, còn Đấng Christ, hiện thân của Đức Chúa Trời, sẽ là Tướng chỉ huy quân đội của Đức Chúa Trời. Như vậy một mặt, đây sẽ là trận chiến thuộc ma quỷ, mặt khác là trận chiến thần thượng. Trong trận chiến thần thượng này, Đấng Christ sẽ hủy diệt Anti-christ “bằng hơi thở của miệng Ngài” và tiêu diệt nó “bằng sự hiện đến của Ngài” (2 Tê. 2:8). Đây là vũ khí mà Đấng Christ sẽ dùng để đánh bại Anti-christ.
6. Trận Chiến Này Sẽ Là Lò Ép Rượu Lớn
Bị Đấng Christ Giẫm Đạp,
Tức Là Sự Phẫn Nộ Của Đức Chúa Trời
Trận chiến này sẽ là lò ép rượu lớn tức là sự phẫn nộ của Đức Chúa Trời, bị Đấng Christ giẫm đạp lúc Ngài trở lại phần xét thế giới (Khải. 14:17; Ês. 63:1-6). Rồi nhiều kẻ ác mà ghét Đức Chúa Trời sẽ liên minh với Anti-christ chống lại Đức Chúa Trời. Khi những kẻ ác này tập họp tại Hạt-ma-ghê-đôn, họ thực sự là những trái nho bị Đức Chúa Trời giẫm đạp trong lò ép rượu trong sự phẫn nộ của cơn thịnh nộ Ngài. Khi tập hợp quân đội và rất nhiều kẻ ác lại với nhau, thực ra Anti-christ đang thực hiện một công việc cho Đức Chúa Trời.
7. Các dân Tham Chiến
Cũng Được Giê-hô-va Đức Chúa Trời Tập Hợp
Các dân tham chiến trong trận chiến quốc tế chống lại Giê-ru-sa-lem cũng sẽ được Đức Chúa Trời tập hợp. Phân nửa thành Giê-ru-sa-lem sẽ lâm vào cảnh lưu đày, nhưng số dân còn lại sẽ không bị trừ bỏ khỏi thành (Xa. 14:2). Nhờ sự thương xót của Ngài mà Đức Chúa Trời vẫn còn bảo vệ phân nửa tuyển dân của Ngài.
8. Đức Giê-hô-va Làm Cho Giê-ru-sa-lem
Thành Chén Xây Xẩm Và Hòn Đá Nặng
Cho Mọi Dân Tộc Vây Hãm Nó
Đức Giê-hô-va sẽ làm cho Giê-ru-sa-lem thành chén xây xẩm và hòn đá nặng cho mọi dân tộc vây hãm nó, tức là cho các  đạo quân của Anti-christ và cho mọi kẻ ác theo hắn. Đức Chúa Trời sẽ khiến ngựa của chúng ra kinh hãi và đui mù, còn những người cưỡi ngựa ra điên dại (12:2-4). Giê-ru-sa-lem sẽ cần sự bảo vệ thần thượng không chỉ để chống lại Anti-christ và các đạo quân của nó mà còn chống lại Sa-tan cùng các quỷ và các ác linh. Có thể chúng ta không biết Đức Chúa Trời làm cho Giê-ru-sa-lem thành cái chén xây xẩm và hòn đá nặng như thế nào, nhưng chúng ta biết Ngài sẽ làm điều đó.
9. Đức Giê-hô-va Đánh Mọi Kẻ Vây Hãm
Giê-ru-sa-lem Trong Trận Chiến Này
Đức Giê-hô-va sẽ đánh tất cả những kẻ vây hãm Giê-ru-sa-lem trong trận chiến Hạt-ma-ghê-đôn. Thịt của chúng sẽ mục rửa trong khi đang đứng; mắt chúng sẽ mục trong hốc mắt, và lưỡi sẽ mục trong miệng. Nỗi kinh hoàng từ Đức Giê-hô-va sẽ ở giữa chúng; và ai nấy nắm tay người lân cận mình và giờ tay lên nghịch lại người lân cận mình. Hơn nữa, của cải của mọi dân xung quanh sẽ được thâu gom lại, vô số vàng bạc và vải vóc. Cùng một bệnh dịch sẽ giáng trên ngựa, la, lạc đà, lừa và mọi súc vật trông trại (14:12-15).
10. Đức Giê-hô-va Vạn Quân Sẽ Là Sức Mạnh
Của Dân Cư Giê-ru-sa-lem
Đức Giê-hô-va vạn quân sẽ là sức mạnh của dân cư Giê-ru-sa-lem, và sẽ làm cho những người lãnh đạo Giu-đa giống như bếp lửa ở giữa đám củi và như đuốc lửa ở giữa những bó lúa, họ sẽ thiêu nuốt các dân chung quanh ở bên trái và bên phải. Giê-ru-sa-lem sẽ lại ở trong nơi của mình. Đức Giê-hô-va trước hết sẽ cứu các trại của Giu-đa rồi sau đó cứu nhà Đa-vít và Giê-ru-sa-lem. Trong ngày đó, Đức Giê-hô-va sẽ bảo vệ dân cư Giê-ru-sa-lem, khiến những người yếu đuối giữa họ trở nên như Đa-vít và nhà Đa-vít trở nên như Đức Chúa Trời, như Thiên Sứ của Đức Giê-hô-va (Đấng Christ) trước mặt chúng. (Trong 12:8, Thiên sứ của Đức Giê-hô-va là ngữ đồng vị với Đức Chúa Trời). Hơn nữa, Đức Giê-hô-va sẽ tìm cách hủy diệt tất cả dân đến đánh Giê-ru-sa-lem.
11. Đức Đức Giê-hô-va Là Đấng Christ
Đến Với Các Thánh Đồ Của Ngài
Xa-cha-ri 14:3-7 khải thị rằng khi đó Đức Giê-hô-va là Đấng Christ sẽ đến cùng với các thánh đồ của Ngài và Ngài sẽ đi ra đánh Sa-tan được hiện thân trong Anti-christ cùng những kẻ theo hắn tức các dân tộc.
a. Bàn Chân Của Đức Giê-hô-va
Là Đấng Christ Đứng Trên Núi Ô-liu
Trong ngày đó, bàn chân của Đức Giê-hô-va là Đấng Christ sẽ đứng trên núi Ô-liu, đối diện với Giê-ru-sa-lem về phía đông. Núi Ô-liu sẽ bị xé ra ở chính giữa về phía đông và phía tây thành một thung lũng rất lớn đến nỗi phần nửa núi dời qua hướng bắc còn nửa kia dời qua hướng nam (c. 4).
b. Dân Sót Israel Chạy Trốn
Trong Thung Lũng Của Núi Đức Giê-hô-va
Dân Sót Israel sẽ chạy trốn trong thung lũng của núi Đức Giê-hô-va (c. 5).
c. Trong Ngày Đó Không Có Ánh Sáng
Trong ngày đó sẽ không có ánh sáng; những vì sao chiếu sáng (mặt trời, mặt trăng và ngôi sao) sẽ rút lui. Đó sẽ là một ngày chỉ có Đức Giê-hô-va biết, không phải ban ngày cũng không phải ban đêm. Nhưng đến tối sẽ có ánh sáng (cc. 6-7). Điều này cho thấy Đức Chúa Trời sẽ thay đổi nhiều điều trong vũ trụ để phán xét loài người gian ác và cứu tuyển dân Ngài.