Kinh Thánh: Xa. 12:10-14; 13:1-9
Trong bài trước, chúng ta đã thấy định mệnh của Israel
trong trận đại chiến Hạt-ma-ghê-đôn. Trong bài này, chúng ta sẽ suy xét lời
tiên tri về sự khích lệ liên quan đến sự cứu rỗi gia quyến của Israel.
1.
Sự Cứng Lòng Đến Trên Một Phần Israel
La Mã 11:25b nói về sự cứng lòng đến trên một phần Israel
cho tới chừng đủ số dân Ngoại. Trong thời đại này, dường như Đức Chúa Trời đã
từ bỏ Israel, và Israel
có phần cứng lòng. Sự cứng lòng này sẽ kéo dài cho đến thời đại dân Ngoại được
trọn.
2.
Toàn Thể Israel
Sẽ Được Cứu
Khi đủ số dân Ngoại thì toàn thể Israel sẽ được cứu (La. 11:26-27). Đây sẽ là sự cứu rỗi gia
quyến của Israel.
Hàng ngàn người Israel
sẽ được cứu cùng một ngày và cùng một thời điểm.
3.
Có Lẽ Xảy Ra Khi Trận Đại Chiến
Hạt-ma-ghê-đôn
Sắp Kết Thúc
Có lẽ sự cứu rỗi gia quyến của Israel sẽ xảy ra khi
trận đại chiến Hạt-ma-ghê-đôn sắp kết thúc (Xa. 14:2-3). Cuối trận chiến
Hạt-ma-ghê-đôn, Đấng Christ sẽ đến trái đất, và dân sót Israel sẽ thấy Ngài là
Đấng mà họ đã đâm, họ sẽ ăn năn, than khóc, tin Đấng Christ và tiếp nhận Ngài
(Khải. 1:7; Xa. 12:10). Toàn thể Israel sẽ được cứu theo cách này.
Đây sẽ là sự cứu rỗi gia quyến mà Đức Chúa Trời dành cho Irael.
4.
Đức Giê-hô-va Đức Chúa Trời
Đổ
Linh Ân Điển Và Nài Xin Trên Nhà Đa-vít
Và Trên Dân Cư Giê-ru-sa-lem
Xa-cha-ri 12:10 a chép: “Ta sẽ đổ
Linh ân điển và nài xin ra trên nhà Đa-vít và trên dân cư của Giê-ru-sa-lem, và
họ sẽ nhìn xem Ta là Đấng mà họ đã đâm” (RcV). Trong Công vụ các Sứ đồ chương
2, Đức Chúa Trời đã đổ Linh Ngài ra trên mọi xác thịt (c.17), và 3.000 người đã
được cứu. Nhưng khi Đức Chúa Trời đổ Linh của ân điển trên dân cư Giê-ru-sa-lem
thì có nhiều ngàn người Israel, thậm chí cà dòng dõi Israel được cứu.
Linh ân điển, trong Xa-cha-ri
12:10 là từ liệu ngọt ngào, tương phản với Linh quyền năng trong Công vụ các sứ
đồ 1:8 và 2:14. Chúng ta nên kinh nghiệm Linh vừa là Linh quyền năng vừa là
Linh ân điển. Linh quyền năng làm cho chúng ta mạnh mẽ, nhưng Linh ân điển đem
chúng ta vào sự vui hưởng Đức Chúa Trời Tam Nhất. Trong Công vụ các Sứ đồ
chương 2 có việc dự phần quyền năng thần thượng qua Thánh Linh, nhưng không có
nhiều sự vui hưởng Đức Chúa Trời Tam Nhất. Trong Công vụ các Sứ đồ chương 2,
lúc khởi đầu thời đại ânđiển, tức thời đại Hội Thánh, Linh chủ yếu là Linh
quyền năng. Nhưng trong
Xa-cha-ri chương 12, lúc kết thúc, tổng kết thời đại ân điển, Linh chủ yếu là
Linh ân điển để vui hưởng Đức Chúa Trời Tam Nhất.
Vào lúc Chúa đến lần thứ hai, dân sót Israel
sẽ chịu mọi loại khó khăn. Họ đã chịu cảnh hủy diệt Giê-ru-sa-lem năm 70 S.C,
và bị tản lạc đến nhiều quốc gia khác. Trong những quốc gia này, họ tiếp tục
chịu bách hại. Ngày nay, đa số người Do Thái vẫn còn lưu vong, nhưng nhiều
người đang trở về quốc gia Israel. Vào thời Anti-christ, hai phần ba dân trong
xả xứ Israel
sẽ bị tàn sát (13:8-9a). Phân nửa thành Giê-ru-sa-lem sẽ lâm vào cảnh lưu đày
(14:2). Phân nửa còn lại sẽ không còn thèm muốn cuộc sống con người hoặc thèm
muốn tìm kiếm của cải và địa vị cao. Họ sẽ nhận thức rằng họ thiếu Đức Chúa
Trời và sẽ vận dụng linh (12:1) chứ không vận dụng tâm trí. Vào lúc này họ sẽ
ăn năn vì họ đã mất đi sự thèm muốn mọi sự. Thánh Linh sẽ được đổ ra trên họ và
họ sẽ theo linh để được Đức Chúa Trời hoàn toàn chiếm hữu. Tôi tin vì họ đã học
biết rằng mọi sự ngoài Đức Chúa Trời là như không và vì họ vận dụng linh mình
nên việc Linh của Đức Chúa Trời đổ ra trên họ vận dụng linh minh nên việc Linh
của Đức Chúa Trời đổ ra trên họ sẽ được tăng cường. Vào ngày Ngũ Tuần, người Do
Thái cứng đầu và cứng lòng; cho nên, Linh quyền năng được đổ ra để cảm động họ
ăn năn. Nhưng trong Xa-cha-ri 12:10, dân cư Giê-ru-sa-lem khi ấy đã ăn năn rồi;
vì vậy, Linh ân điển sẽ được đổ ra trên họ để họ có thể tiếp nhận Đức Chúa Trời
Tam Nhất làm sự vui hưởng.
Xa-cha-ri 12:10 a cũng cho chúng ta biết rằng họ sẽ
nhìn xem Đấng mà họ đã đâm. Điều này có nghĩa là họ sẽ nhìn xem Đấng Christ mà
họ đã đâm. Khải Thị 1:7a nói về điều này: “Kìa Ngài cưỡi đám may mà đến, mọi
mắt sẽ trông thấy Ngài, cả đến những kẻ đã đâm Ngài cũng vậy”. Vấn đề đâm Đấng
Christ là nền tảng để cứu chuộc. Ngoài vấn đề Đấng Christ bị đâm thì không có
nền tảng nào để chúng ta được cứu chuộc.
Người Do Thái ăn năn sẽ nhìn xem Đấng mà họ đã đâm. Dù
tổ tiên phụ họ đâm Chúa Jesus, nhưng Đức Chúa Trời kể việc đó là do những người
ăn năn thực hiện. Lý do là theo cách nhìn của Đức Chúa Trời, toàn thể dân Israel
là một người.
a.
Than Khóc Ngài Bằng Sự Than Khóc
Và
Kêu La Về Ngài Cách Đắng Cay
Xa-cha-ri 12:10b chép tiếp: “Họ sẽ than khóc Ngài bằng
sự than khóc như cho con trai một và kêu la cách đắng cay về Ngài bằng sự kêu
la đắng cay như con đầu lòng” (RcV). Con trai một là yêu dấu nhất đối với cha
mẹ nó, còn con đầu lòng được tôn trọng giữa nhiều con. Dân Israel ăn năn sẽ than khóc Đấng
Christ là Con độc sanh của Đức Chúa Trời và sẽ kêu la cách đắng cay về Ngài là
Con trưởng của Đức Chúa Trời.
Trong Tân Ước, Đấng Christ được khải thị trước hết là
Con độc sanh của Đức Chúa Trời và sau đó là Con trưởng của Đức Chúa Trời. Giăng
1:18 nói rằng Con độc sanh ở trong lòng Cha là Đấng giãi bày Cha. Giăng 3:16
cho chúng ta viết Đức Chúa Trời yêu thương thế giới đến nỗi đã ban Con độc sanh
của Ngài. Qua sự chết và phục sinh, Con độc sanh đã trở nên Con trưởng (La.
8:29; Hê, 1:6a). Theo Tân Ước, Đấng Christ là Con độc sanh để chúng ta được cứu
chuộc và tiếp nhận sự sống đời đời. Còn Đấng Christ trở nên Con trưởng qua sự
chết và phục sinh là để chúng ta trở thành nhiều con của Đức Chúa Trời, là
những người thừa kế để thừa hưởng mọi sự giàu có của những gì Đức Chúa Trời là,
tức là tiếp nhận, dự phần và vui hưởng mọi phong phú của Đức Chúa Trời Tam
Nhất. Khi ăn năn,người Israel sẽ nhận ra Đấng Christ vừa là Con độc sanh của
Đức Chúa Trời vừa là Con trường của Đức Chúa Trời. Họ sẽ nhận ra rằng là Con
độc sanh, Đấng Christ đã cứu chuộc họ và đem sự sống đời đời đến cho họ, và là
Con trưởng, Ngài đã làm cho họ trở thành người thừa kế để hưởng mọi sự giàu có
của Đức Chúa Trời Tam Nhất như là sự vui hưởng của họ.
b.
Có Tiếng Than Khóc Lớn Trong Giê-ru-sa-lem
Trong ngày đó sẽ có tiếng than khóc lớn trong
Giê-ru-sa-lem. Xứ sẽ than khóc, từng gia đình riêng: gia đình Đa-vít và những
người vợ riêng ra; gia đình Na-than và những người vợ riêng ra; gia đình Lê-vi
và những người vợ riêng ra; gia đình Si-mê-I và những người vợ riêng ra; tất cả
các gia đình, tức là toàn thể gia quyến Israel mà còn lại (Xa. 12:11-14). Ở
đây, chúng ta có ba loại gia đình: hoàng gia Đa-vít, gia đình thầy tế lễ
(Na-than và Lê-vi), và gia đình của kẻ ác (Si-mê-I, kẻ rủa cả những người nhìn
xem Đấng Christ là Đấng bị đâm, bằng một linh ăn năn, sẽ than khóc Ngài.
5.
Sự Cung Cấp Thần Thượng Và Sự Sắm Sẵn
Cách
Tể Trị Để Cứu Rỗi Gia Quyến Israel
Bây giờ chúng ta đến Xa-cha-ri chương 13, là chương
nói về sự cung cấp thần thượng và sự sắm sẵn cách tể trị để cứu rỗi gia quyến Israel.
a. Sự Cung Cấp Thần Thượng Của Đấng Cứu
Chuộc Cùng Với Sự Cứu Chuộc Của Ngài
Sự cung cấp thần thượng bao gồm Đấng Cứu Chuộc cùng
với sự cứu chuộc của Ngài (cc.1-7a).
1.
Đức Chúa Trời Cung Cấp Một Suối Mở Ra
Đức Chúa Trời đã cung cấp cho nhà Đa-vít và dân cư
Giê-ru-sa-lem một suối mở ra (hông bị đâm của Đấng Christ- Gi. 19:34,37) vì tội
và sự không thuần khiết. “Trong ngày đó sẽ có một suối mở ra cho nhà Đa-vít và
dân cư Giê-ru-sa-lem, vì tội và sự không thuần khiết” (Xa. 13:1, RcV). Đấng
Christ bị đâm đã mở ra một suối như vậy. Đây là vấn đề cứu chuộc.
2.
Đức Chúa Trời Sẽ Trừ Tiệt Các Danh Của Thần Tượng
Và
Khiến Các Tiên Tri Giá Cùng Uế Linh Ra Khỏi Xứ
Đức Chúa Trời sẽ trừ tiệt các danh của thần tượng và
khiến các tiên tri giả cùng uế linh ra khỏi xứ (cc. 2-4). Ngài sẽ tẩy sạch mọi
điều tiêu cực để dân Israel
có thể trống không mà tiếp nhận Đấng Christ.
3.
Đấng Christ Đến Làm Tiên Tri Thật
Nhưng
Bị Khước Từ Và Bị Thương Nơi Hông
Trong
Nhà Israel,
Tức Là Người Thân
Của
Ngài Theo Phần Xác
Đấng Christ đã đến làm tiên tri thật (Mat. 13:57)
nhưng bị khước từ và bị thương nơi hông trong nhà Israel, tức là người thân của Ngài
theo phần xác (Xa. 13:5-6; 12:10); và vết thương đã trở thành nền tảng cứu
chuộc được hoàn tất cho họ trong sự chết của Ngài (Giăng. 19:34, 37; Khải.
1:7).
Xa-cha-ri 13:5 chép: “Nhưng Ngài sẽ nói rằng: Ta không
phải là tiên tri, bèn là kẻ cày ruộng; vì người ta đã bán từ thuở nhỏ” (RcV).
Từ câu 2 đến câu 4 nói về việc Đức Chúa Trời khiến các tiên tri giả ra khỏi xứ.
Việc này đã dọn đường cho Đấng Christ đến làm tiên tri thật. Tuy nhiên, theo
câu 5 Ngài nói rằng Ngài không phải là tiên tri nhưng là kẻ cày ruộng. Điều này
có nghĩa là Ngài không là tiên tri giả được đề cập trong các câu trước. Ngài
đến làm Tiên tri thật
Câu 6 chép tiếp: “Có người sẽ hỏi rằng những vết
thương giữa hai cánh tay Ngài bởi có gì? Thì Ngài sẽ đáp ứng rằng: Ấy là những
vết thương Ta đã bị trong nhà của những người yêu mến Ta” (RcV). Trong câu này,
cụm từ “ những người yêu mến Ta” chỉ về những người thân của Đấng Christ, tức
con cái Israel.
Con cái Israel
đã giết Ngài, nhưng Ngài kể hành động của họ như những vết thương từ những
người yêu mến Ngài. Điều nay rất ngọt ngào.
4) Đấng Christ, Bạn Của Đức Giê-hô-va,
Như Người Chăn Được Đức Chúa Trời Sai Đến
Với Con Cái Isreal Nhưng Bị Tấn Công Cho
Đến Chết
Đấng Christ, Bạn của Đức Giê-hô-va, như người chăn
được Đức Chúa Trời sai đến với con cái Isreal nhưng bị tấn công cho đức chết
(c.7a; Mat.9:36; Gi.10:11; Mat.26:31; Công.2:23) Xa-cha-ri 13:7a chép: “Đức
Giê-hô-va vạn quân phán rằng: / Hỡi gơm, hãy thức dậy nghịch cùng Người chăn
của Ta, / Và nghịch cùng người làm Bạn hữu Ta. / Hãy đánh Người chăn, /cho
những chiên tản lạc”. Đấng Christ vừa là người thân của con cái Isreal vừa là
Bạn của Đức Giê-hô-va. Khi Ngài bị treo trên thập tự, người thân của Ngài gây
thương tích cho Ngài, và Đức Chúa Trời
gọi gươm đến đánh Ngài. Ngài ở trong tình huống bị người thân chống lại và cũng
bị Đức Chúa Trời là Bạn chống lại Ngài
Lời trong câu 7a về việc đánh Người chăn đã được Chúa
Jesus trích trong Ma-thi-ơ 26:31. Đánh người chăn tức là tấn công người chăn.
Ngay cả khi thiết lập bàn, Ngài bảo các môn đồ rằng Ngài bị tấn công và bầy
chiên sẽ bị tan lạc
b.
Sự Sắm Sẵn Một Dân Cách Tế Trị Để Họ Tiếp Nhận
Đấng
Cứu Chuộc Với Sự Cứu Chuộc Của Ngài
Trong Xa-cha-ri 13:7b-9, chúng ta thấy Đức Chúa Trời
sắm sẵn một dân cách tể trị để họ tiếp nhận Đấng Cứu Chuộc cùng với sự cứu
chuộc của Ngài. Trong sự cứu rỗi gia quyến dành cho Isreal, Đức Chúa Trời không
chỉ cung ứng sự cứu chuộc mà còn sửa soạn một dân để tiếp nhận sự cứu chuộc của
Ngài. Cùng một cách như vậy, Đức Chúa Trời đã chuẩn bị chúng ta ngay cả trước
khi chúng ta được sinh ra để chúng ta trở thành những người tiếp nhận sự cứu
rỗi của Ngài.
1. Đức Chúa Trời Phản Ứng Với Việc Con Cái
Isreal
Khước Từ Đấng Christ Và Trở Bàn Tay Ngài Trên Họ
Như Những Con Nhỏ
Câu 7b chép: “Ta sẽ trở tay trên những con nhỏ”. Ở
đây, “những con nhỏ” chỉ về dân Isreal. Điều này cho thấy việc sửa soạn, Đức
Chúa Trời phản ứng với việc con cái Isreal khước từ Đấng Christ và trở bàn tay
Ngài trên họ như những con nhỏ bằng cách sửa phạt bỏ qua Titus, hoàng thái tử
La Mã và đội quân của ông vào năm 70 S.C, và làm họ tan lạc khắp các quốc gia
để chịu khinh miệt, nhục nhã, bách hại và bị tiêu diệt suốt thời đại ân điển
cho đến ngày nay (Mat.21: 41a; 23:38; 24:2)
2) Trong Đại Nạn, Hai Phần Ba Số Người Của
Họ
Bị Anti-christ Tiêu Diệt
Trong đại nạn vào lúc chung kết thời đại hiện tại,
trong cả xứ Isreal, hai phần số người của họ sẽ bị Anti-christ tiêu diệt khi
hắn bách hại người Do Thái (Xa.13:8 a; Khải 11:2, 13:7)
3) Một Phần Ba Dân Sót Được Để Lại Trong Xứ
Một phần ba dân sót sẽ được để lại trong xứ và sẽ được
đem qua lửa và luyện lọc như bạc, thử như vàng bằng cơn bách hại của Anti-christ
(Xa.13:8b-9a). Đây sẽ là những người
được chép trong sách như một tập hồ sơ mật (Đa.12:1b)
4) Họ Kêu Danh Chúa Và Chúa Đáp Lời Họ
Họ sẽ kêu danh Chúa và Chúa đáp lời họ, Chúa sẽ nói họ
là dân của Ngài còn họ sẽ nói Chúa là Đức Chúa Trời của họ (Xa 13:9b). Họ sẽ
được cứu vào trong sự vui hưởng sự phong phú của Đức Chúa Trời Tam Nhất, trước
hết làm thầy tế lễ dạy các dân trong thiên hi niên và sau đó dự phần mọi phước
hạnh được Đức Chúa Trời chỉ định trong Giê-ru-sa-lem Mới trong cõi đời đời và
cho đến đời đời. Đây là sự cứu rỗi gia quyến dành cho Israel.