Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

Về Sự Cứu Rỗi Gia Quyến Của Israel



Kinh Thánh: Xa. 12:10-14; 13:1-9
Trong bài trước, chúng ta đã thấy định mệnh của Israel trong trận đại chiến Hạt-ma-ghê-đôn. Trong bài này, chúng ta sẽ suy xét lời tiên tri về sự khích lệ liên quan đến sự cứu rỗi gia quyến của Israel.

1. Sự Cứng Lòng Đến Trên Một Phần Israel
La Mã 11:25b nói về sự cứng lòng đến trên một phần Israel cho tới chừng đủ số dân Ngoại. Trong thời đại này, dường như Đức Chúa Trời đã từ bỏ Israel, và Israel có phần cứng lòng. Sự cứng lòng này sẽ kéo dài cho đến thời đại dân Ngoại được trọn.
2. Toàn Thể Israel Sẽ Được Cứu
Khi đủ số dân Ngoại thì toàn thể Israel sẽ được cứu (La. 11:26-27). Đây sẽ là sự cứu rỗi gia quyến của Israel. Hàng ngàn người Israel sẽ được cứu cùng một ngày và cùng một thời điểm.

3. Có Lẽ Xảy Ra Khi Trận Đại Chiến
Hạt-ma-ghê-đôn Sắp Kết Thúc
Có lẽ sự cứu rỗi gia quyến của Israel sẽ xảy ra khi trận đại chiến Hạt-ma-ghê-đôn sắp kết thúc (Xa. 14:2-3). Cuối trận chiến Hạt-ma-ghê-đôn, Đấng Christ sẽ đến trái đất, và dân sót Israel sẽ thấy Ngài là Đấng mà họ đã đâm, họ sẽ ăn năn, than khóc, tin Đấng Christ và tiếp nhận Ngài (Khải. 1:7; Xa. 12:10). Toàn thể Israel sẽ được cứu theo cách này. Đây sẽ là sự cứu rỗi gia quyến mà Đức Chúa Trời dành cho Irael.
4. Đức Giê-hô-va Đức Chúa Trời
Đổ Linh Ân Điển Và Nài Xin Trên Nhà Đa-vít
Và Trên Dân Cư Giê-ru-sa-lem
Xa-cha-ri 12:10 a chép: “Ta sẽ đổ Linh ân điển và nài xin ra trên nhà Đa-vít và trên dân cư của Giê-ru-sa-lem, và họ sẽ nhìn xem Ta là Đấng mà họ đã đâm” (RcV). Trong Công vụ các Sứ đồ chương 2, Đức Chúa Trời đã đổ Linh Ngài ra trên mọi xác thịt (c.17), và 3.000 người đã được cứu. Nhưng khi Đức Chúa Trời đổ Linh của ân điển trên dân cư Giê-ru-sa-lem thì có nhiều ngàn người Israel, thậm chí cà dòng dõi Israel được cứu.
Linh ân điển, trong Xa-cha-ri 12:10 là từ liệu ngọt ngào, tương phản với Linh quyền năng trong Công vụ các sứ đồ 1:8 và 2:14. Chúng ta nên kinh nghiệm Linh vừa là Linh quyền năng vừa là Linh ân điển. Linh quyền năng làm cho chúng ta mạnh mẽ, nhưng Linh ân điển đem chúng ta vào sự vui hưởng Đức Chúa Trời Tam Nhất. Trong Công vụ các Sứ đồ chương 2 có việc dự phần quyền năng thần thượng qua Thánh Linh, nhưng không có nhiều sự vui hưởng Đức Chúa Trời Tam Nhất. Trong Công vụ các Sứ đồ chương 2, lúc khởi đầu thời đại ânđiển, tức thời đại Hội Thánh, Linh chủ yếu là Linh quyền năng. Nhưng trong Xa-cha-ri chương 12, lúc kết thúc, tổng kết thời đại ân điển, Linh chủ yếu là Linh ân điển để vui hưởng Đức Chúa Trời Tam Nhất.
Vào lúc Chúa đến lần thứ hai, dân sót Israel sẽ chịu mọi loại khó khăn. Họ đã chịu cảnh hủy diệt Giê-ru-sa-lem năm 70 S.C, và bị tản lạc đến nhiều quốc gia khác. Trong những quốc gia này, họ tiếp tục chịu bách hại. Ngày nay, đa số người Do Thái vẫn còn lưu vong, nhưng nhiều người đang trở về quốc gia Israel. Vào thời Anti-christ, hai phần ba dân trong xả xứ Israel sẽ bị tàn sát (13:8-9a). Phân nửa thành Giê-ru-sa-lem sẽ lâm vào cảnh lưu đày (14:2). Phân nửa còn lại sẽ không còn thèm muốn cuộc sống con người hoặc thèm muốn tìm kiếm của cải và địa vị cao. Họ sẽ nhận thức rằng họ thiếu Đức Chúa Trời và sẽ vận dụng linh (12:1) chứ không vận dụng tâm trí. Vào lúc này họ sẽ ăn năn vì họ đã mất đi sự thèm muốn mọi sự. Thánh Linh sẽ được đổ ra trên họ và họ sẽ theo linh để được Đức Chúa Trời hoàn toàn chiếm hữu. Tôi tin vì họ đã học biết rằng mọi sự ngoài Đức Chúa Trời là như không và vì họ vận dụng linh mình nên việc Linh của Đức Chúa Trời đổ ra trên họ vận dụng linh minh nên việc Linh của Đức Chúa Trời đổ ra trên họ sẽ được tăng cường. Vào ngày Ngũ Tuần, người Do Thái cứng đầu và cứng lòng; cho nên, Linh quyền năng được đổ ra để cảm động họ ăn năn. Nhưng trong Xa-cha-ri 12:10, dân cư Giê-ru-sa-lem khi ấy đã ăn năn rồi; vì vậy, Linh ân điển sẽ được đổ ra trên họ để họ có thể tiếp nhận Đức Chúa Trời Tam Nhất làm sự vui hưởng.
Xa-cha-ri 12:10 a cũng cho chúng ta biết rằng họ sẽ nhìn xem Đấng mà họ đã đâm. Điều này có nghĩa là họ sẽ nhìn xem Đấng Christ mà họ đã đâm. Khải Thị 1:7a nói về điều này: “Kìa Ngài cưỡi đám may mà đến, mọi mắt sẽ trông thấy Ngài, cả đến những kẻ đã đâm Ngài cũng vậy”. Vấn đề đâm Đấng Christ là nền tảng để cứu chuộc. Ngoài vấn đề Đấng Christ bị đâm thì không có nền tảng nào để chúng ta được cứu chuộc.
Người Do Thái ăn năn sẽ nhìn xem Đấng mà họ đã đâm. Dù tổ tiên phụ họ đâm Chúa Jesus, nhưng Đức Chúa Trời kể việc đó là do những người ăn năn thực hiện. Lý do là theo cách nhìn của Đức Chúa Trời, toàn thể dân Israel là một người.
a. Than Khóc Ngài Bằng Sự Than Khóc
Và Kêu La Về Ngài Cách Đắng Cay
Xa-cha-ri 12:10b chép tiếp: “Họ sẽ than khóc Ngài bằng sự than khóc như cho con trai một và kêu la cách đắng cay về Ngài bằng sự kêu la đắng cay như con đầu lòng” (RcV). Con trai một là yêu dấu nhất đối với cha mẹ nó, còn con đầu lòng được tôn trọng giữa nhiều con. Dân Israel ăn năn sẽ than khóc Đấng Christ là Con độc sanh của Đức Chúa Trời và sẽ kêu la cách đắng cay về Ngài là Con trưởng của Đức Chúa Trời.
Trong Tân Ước, Đấng Christ được khải thị trước hết là Con độc sanh của Đức Chúa Trời và sau đó là Con trưởng của Đức Chúa Trời. Giăng 1:18 nói rằng Con độc sanh ở trong lòng Cha là Đấng giãi bày Cha. Giăng 3:16 cho chúng ta viết Đức Chúa Trời yêu thương thế giới đến nỗi đã ban Con độc sanh của Ngài. Qua sự chết và phục sinh, Con độc sanh đã trở nên Con trưởng (La. 8:29; Hê, 1:6a). Theo Tân Ước, Đấng Christ là Con độc sanh để chúng ta được cứu chuộc và tiếp nhận sự sống đời đời. Còn Đấng Christ trở nên Con trưởng qua sự chết và phục sinh là để chúng ta trở thành nhiều con của Đức Chúa Trời, là những người thừa kế để thừa hưởng mọi sự giàu có của những gì Đức Chúa Trời là, tức là tiếp nhận, dự phần và vui hưởng mọi phong phú của Đức Chúa Trời Tam Nhất. Khi ăn năn,người Israel sẽ nhận ra Đấng Christ vừa là Con độc sanh của Đức Chúa Trời vừa là Con trường của Đức Chúa Trời. Họ sẽ nhận ra rằng là Con độc sanh, Đấng Christ đã cứu chuộc họ và đem sự sống đời đời đến cho họ, và là Con trưởng, Ngài đã làm cho họ trở thành người thừa kế để hưởng mọi sự giàu có của Đức Chúa Trời Tam Nhất như là sự vui hưởng của họ.
b. Có Tiếng Than Khóc Lớn Trong Giê-ru-sa-lem
Trong ngày đó sẽ có tiếng than khóc lớn trong Giê-ru-sa-lem. Xứ sẽ than khóc, từng gia đình riêng: gia đình Đa-vít và những người vợ riêng ra; gia đình Na-than và những người vợ riêng ra; gia đình Lê-vi và những người vợ riêng ra; gia đình Si-mê-I và những người vợ riêng ra; tất cả các gia đình, tức là toàn thể gia quyến Israel mà còn lại (Xa. 12:11-14). Ở đây, chúng ta có ba loại gia đình: hoàng gia Đa-vít, gia đình thầy tế lễ (Na-than và Lê-vi), và gia đình của kẻ ác (Si-mê-I, kẻ rủa cả những người nhìn xem Đấng Christ là Đấng bị đâm, bằng một linh ăn năn, sẽ than khóc Ngài.
5. Sự Cung Cấp Thần Thượng Và Sự Sắm Sẵn
Cách Tể Trị Để Cứu Rỗi Gia Quyến Israel
Bây giờ chúng ta đến Xa-cha-ri chương 13, là chương nói về sự cung cấp thần thượng và sự sắm sẵn cách tể trị để cứu rỗi gia quyến Israel.
a. Sự Cung Cấp Thần Thượng Của Đấng Cứu Chuộc Cùng Với Sự Cứu Chuộc Của Ngài
Sự cung cấp thần thượng bao gồm Đấng Cứu Chuộc cùng với sự cứu chuộc của Ngài (cc.1-7a).
1. Đức Chúa Trời Cung Cấp Một Suối Mở Ra
Đức Chúa Trời đã cung cấp cho nhà Đa-vít và dân cư Giê-ru-sa-lem một suối mở ra (hông bị đâm của Đấng Christ- Gi. 19:34,37) vì tội và sự không thuần khiết. “Trong ngày đó sẽ có một suối mở ra cho nhà Đa-vít và dân cư Giê-ru-sa-lem, vì tội và sự không thuần khiết” (Xa. 13:1, RcV). Đấng Christ bị đâm đã mở ra một suối như vậy. Đây là vấn đề cứu chuộc.
2. Đức Chúa Trời Sẽ Trừ Tiệt Các Danh Của Thần Tượng
Và Khiến Các Tiên Tri Giá Cùng Uế Linh Ra Khỏi Xứ
Đức Chúa Trời sẽ trừ tiệt các danh của thần tượng và khiến các tiên tri giả cùng uế linh ra khỏi xứ (cc. 2-4). Ngài sẽ tẩy sạch mọi điều tiêu cực để dân Israel có thể trống không mà tiếp nhận Đấng Christ.
3. Đấng Christ Đến Làm Tiên Tri Thật
Nhưng Bị Khước Từ Và Bị Thương Nơi Hông
Trong Nhà Israel, Tức Là Người Thân
Của Ngài Theo Phần Xác
Đấng Christ đã đến làm tiên tri thật (Mat. 13:57) nhưng bị khước từ và bị thương nơi hông trong nhà Israel, tức là người thân của Ngài theo phần xác (Xa. 13:5-6; 12:10); và vết thương đã trở thành nền tảng cứu chuộc được hoàn tất cho họ trong sự chết của Ngài (Giăng. 19:34, 37; Khải. 1:7).
Xa-cha-ri 13:5 chép: “Nhưng Ngài sẽ nói rằng: Ta không phải là tiên tri, bèn là kẻ cày ruộng; vì người ta đã bán từ thuở nhỏ” (RcV). Từ câu 2 đến câu 4 nói về việc Đức Chúa Trời khiến các tiên tri giả ra khỏi xứ. Việc này đã dọn đường cho Đấng Christ đến làm tiên tri thật. Tuy nhiên, theo câu 5 Ngài nói rằng Ngài không phải là tiên tri nhưng là kẻ cày ruộng. Điều này có nghĩa là Ngài không là tiên tri giả được đề cập trong các câu trước. Ngài đến làm Tiên tri thật
Câu 6 chép tiếp: “Có người sẽ hỏi rằng những vết thương giữa hai cánh tay Ngài bởi có gì? Thì Ngài sẽ đáp ứng rằng: Ấy là những vết thương Ta đã bị trong nhà của những người yêu mến Ta” (RcV). Trong câu này, cụm từ “ những người yêu mến Ta” chỉ về những người thân của Đấng Christ, tức con cái Israel. Con cái Israel đã giết Ngài, nhưng Ngài kể hành động của họ như những vết thương từ những người yêu mến Ngài. Điều nay rất ngọt ngào.
4) Đấng Christ, Bạn Của Đức Giê-hô-va,
Như Người Chăn Được Đức Chúa Trời Sai Đến
Với Con Cái Isreal Nhưng Bị Tấn Công Cho Đến Chết
Đấng Christ, Bạn của Đức Giê-hô-va, như người chăn được Đức Chúa Trời sai đến với con cái Isreal nhưng bị tấn công cho đức chết (c.7a; Mat.9:36; Gi.10:11; Mat.26:31; Công.2:23) Xa-cha-ri 13:7a chép: “Đức Giê-hô-va vạn quân phán rằng: / Hỡi gơm, hãy thức dậy nghịch cùng Người chăn của Ta, / Và nghịch cùng người làm Bạn hữu Ta. / Hãy đánh Người chăn, /cho những chiên tản lạc”. Đấng Christ vừa là người thân của con cái Isreal vừa là Bạn của Đức Giê-hô-va. Khi Ngài bị treo trên thập tự, người thân của Ngài gây thương tích  cho Ngài, và Đức Chúa Trời gọi gươm đến đánh Ngài. Ngài ở trong tình huống bị người thân chống lại và cũng bị Đức Chúa Trời là Bạn chống lại Ngài
Lời trong câu 7a về việc đánh Người chăn đã được Chúa Jesus trích trong Ma-thi-ơ 26:31. Đánh người chăn tức là tấn công người chăn. Ngay cả khi thiết lập bàn, Ngài bảo các môn đồ rằng Ngài bị tấn công và bầy chiên sẽ bị tan lạc
b. Sự Sắm Sẵn Một Dân Cách Tế Trị Để Họ Tiếp Nhận
Đấng Cứu Chuộc Với Sự Cứu Chuộc Của Ngài
Trong Xa-cha-ri 13:7b-9, chúng ta thấy Đức Chúa Trời sắm sẵn một dân cách tể trị để họ tiếp nhận Đấng Cứu Chuộc cùng với sự cứu chuộc của Ngài. Trong sự cứu rỗi gia quyến dành cho Isreal, Đức Chúa Trời không chỉ cung ứng sự cứu chuộc mà còn sửa soạn một dân để tiếp nhận sự cứu chuộc của Ngài. Cùng một cách như vậy, Đức Chúa Trời đã chuẩn bị chúng ta ngay cả trước khi chúng ta được sinh ra để chúng ta trở thành những người tiếp nhận sự cứu rỗi của Ngài.
1. Đức Chúa Trời Phản Ứng Với Việc Con Cái Isreal
Khước Từ Đấng Christ Và Trở Bàn Tay Ngài Trên Họ
Như Những Con Nhỏ
Câu 7b chép: “Ta sẽ trở tay trên những con nhỏ”. Ở đây, “những con nhỏ” chỉ về dân Isreal. Điều này cho thấy việc sửa soạn, Đức Chúa Trời phản ứng với việc con cái Isreal khước từ Đấng Christ và trở bàn tay Ngài trên họ như những con nhỏ bằng cách sửa phạt bỏ qua Titus, hoàng thái tử La Mã và đội quân của ông vào năm 70 S.C, và làm họ tan lạc khắp các quốc gia để chịu khinh miệt, nhục nhã, bách hại và bị tiêu diệt suốt thời đại ân điển cho đến ngày nay (Mat.21: 41a; 23:38; 24:2)
2) Trong Đại Nạn, Hai Phần Ba Số Người Của Họ
Bị Anti-christ Tiêu Diệt
Trong đại nạn vào lúc chung kết thời đại hiện tại, trong cả xứ Isreal, hai phần số người của họ sẽ bị Anti-christ tiêu diệt khi hắn bách hại người Do Thái (Xa.13:8 a; Khải 11:2, 13:7)
3) Một Phần Ba Dân Sót Được Để Lại Trong Xứ
Một phần ba dân sót sẽ được để lại trong xứ và sẽ được đem qua lửa và luyện lọc như bạc, thử như vàng bằng cơn bách hại của Anti-christ (Xa.13:8b-9a). Đây sẽ là những  người được chép trong sách như một tập hồ sơ mật (Đa.12:1b)
4) Họ Kêu Danh Chúa Và Chúa Đáp Lời Họ
Họ sẽ kêu danh Chúa và Chúa đáp lời họ, Chúa sẽ nói họ là dân của Ngài còn họ sẽ nói Chúa là Đức Chúa Trời của họ (Xa 13:9b). Họ sẽ được cứu vào trong sự vui hưởng sự phong phú của Đức Chúa Trời Tam Nhất, trước hết làm thầy tế lễ dạy các dân trong thiên hi niên và sau đó dự phần mọi phước hạnh được Đức Chúa Trời chỉ định trong Giê-ru-sa-lem Mới trong cõi đời đời và cho đến đời đời. Đây là sự cứu rỗi gia quyến dành cho Israel.