Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

MỘT LỜI VỀ NHÂN LINH VÀ ĐẤNG CHRIST ĐƯỢC KHẢI THỊ TRONG SÁCH XA-CHA-RI


Kinh thánh :Xa.12 :1 ;Ês. 42 :5-6 : Gi. 4:24; 2 Ti. 4:22; Xa. 3 :9 ;
Khải. 5 :6 ; Xa. 1 :8-11, 20-21 ; 2 :1-2, 5, 8-9, 11 ; 4 :7,2-3, 11-14 ; 9 :9 ;
11 :7-13 ; 14 :9, 16-17 ; 4 :9 ; 6 :12 -15,1

Sách xa-cha-ri khải thị Đấng Christ kỳ diệu, Ngài là trung tâm và bao quát của cuộc gia tể Đức Chúa Trời. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể nhận được một Đấng Christ như vậy ? Phương tiện và công cụ để chúng ta có thể tiếp nhận Đấng Christ là nhân linh chúng ta. Cho nên, trong bài này tôi muốn nói về nhân linh và Đấng Christ được khải thị trong sách Xa-cha-ri.


CÁC CÂU TƯƠNG ĐỒNG VỚI NHAU
TRONG SÁCH  XA-CHA-RI VÀ SÁCH Ê-SAI

Trong Xa-cha-ri và Ê-sai là hai sách nói nhiều về Đấng Christ, có những câu tương đồng với nhau nói rõ về nhân linh. Xa-cha-ri 12 :1 chép : « Đức Giê-hô-va là Đấng giương các tầng trời lập nền của đất và tạo linh trong người ta, có phán như vầy ». Điều này cho thấy các tầng trời dành cho đất, đất dành cho con người và con người được Đức Chúa Trời tạo dựng có linh để tiếp xúc Đức Chúa Trời, tiếp nhận Đức Chúa Trời, sống Đức Chúa Trời, hoàn thành mục đích của Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Trời, và làm một với Đức Chúa Trời.
Ê-sai 42 :5 là câu tương đồng với Xa-cha-ri 12 :1. « Giê-hô-va Đức Chúa Trời,/Là Đấng đã dựng nên các tầng trời và giương ra,/Đã trải đất với mọi sự ra từ đất/Đã ban hơi thở cho dân ở trên đất/Và linh cho những người bước đi trên đất, phán như vầy » (RcV). Tiếng Hê-bơ-rơ được dịch là hơi thở ở đây cũng có thể được dịch là linh (đc.Châm.20 :27). Hai câu tương đồng với nhau này đề cập ba vấn đề : các tầng trời, trái đất và nhân linh. Trong khi Xa-cha-ri 12 :1 nói về việc Đức Chúa Trời tạo nên nhân linh thì Ê-sai 42 :5 chỉ nói về việc Đức Chúa Trời ban linh cho con người.
Câu 6 nói tiếp về mục đích của Đức Chúa Trời trong việc ban linh cho con người. « Ta, Đức Giê-hô-va, đã kêu gọi ngươi trong sự công chính’/Ta đã nắm tay ngươi và giữ lấy ngươi./Ta sẽ phó ngươi làm giao ước của dân này, làm sự sáng cho các dân Ngoại ». Ở đây, chúng ta thấy Đức Chúa Trời dự định ban Đấng Christ, Con ngài, làm giao ước cho chúng ta và làm sự sáng cho các dân. Đấng Christ như vậy thật kỳ diệu, nhưng nếu chúng ta không tiếp nhận Ngài thì Ngài không liên quan gì đến chúng ta. Để tiếp nhận Đấng Christ này, chúng ta phải có bộ phận tiếp nhận bên trong, và bộ tiếp nhận này là nhân linh. Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta một linh để có thể tiếp nhận, dự phần, tham dự và vui hưởng Đấng Christ là giao ước và sự sáng.

THỜ PHƯỢNG ĐỨC CHÚA TRỜI TRONG TÂM LINH
Ở điểm này, tôi muốn nhắc anh em nhớ lại cuộc trò cuyện giữa Chúa Jesus với người đàn bà Sa-ma-ri trong Giăng chương 4. Chúa Jesus nói với bà: “Hễ ai uống nước Ta cho thì đời đời hẳn chẳng hề khát nữa; vì nước Ta cho sẽ thành một mạch nước trong người đó, phun lên vào trong sự sống đời đời” (c.14). Khi bà xin Ngài ban nước ấy, Ngài bảo bà hãy đi gọi chồng (cc.15-16). Ý Ngài là muốn giúp bà nhận biết tội của bà. Tuy nhiên, bà lập tức xoay cuộc đối thoại sang vấn đề thờ phượng, bà nói: “Tổ phụ chúng tôi thờ phượng trên núi này, còn các ông lại nói nơi đáng thờ phượng là Giê-ru-sa-lem” (c.20).
Chúa Jesus trả lời: “ Giờ đến các ngươi thờ phượng Cha chẳng tại trên  núi này, cũng chẳng tại Giê-ru-sa-lem… nhưng giờ sắp đến, mà nay đã đến rồi, khi kẻ thờ phượng thật lấy tâm linh và sự chân thật mà thờ phượng Cha… Đức Chúa Trời là Linh, nên ai thờ phượng Ngài phải thờ phượng trong tâm linh và trong sự chân thật » (cc.21,23-24). Giăng 4:24 là một câu tuyệt vời tương thích với Xa-cha-ri 12:1 và Ê-sai 42:5. “Đức Giê-hô-va là Đấng giương các từng trời, lập nền của đất, và tạo tâm linh trong mình người ta, có phán như vầy--Giê-hô-va Đức Chúa Trời, là Đấng đã dựng nên các từng trời và giương ra, đã trải đất với mọi sự ra bởi nó đã ban hơi sống cho dân ở trên nó, và tâm linh cho mọi loài đi trên nó,...”.
Khi nói chuyện với người đàn bà Sa-ma-ri, dường như Chúa Jesus muốn nói: “Bà ơi, bà không biết thờ phượng Đức Chúa Trời là gì. Sự thờ phượng Đức Chúa Trời thật không phải là trên núi hay tại Giê-ru-sa-lem mà là ở trong linh bà. Chỉ bởi dùng tâm linh bà mới có thể đụng chạm Đức Chúa Trời. Ta là Đức Chúa Trời của bà, và Ta đang ở đây như là nước sống cho bà uống. Cách uống nước sống này là vận dụng linh của bà. Thờ phượng Cha có nghĩa là như vậy”. Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta một linh để chúng ta có thể thờ phượng Ngài bằng cách uống Ngài.

CHÚA Ở VÓI LINH CHÚNG TA
Một câu quan trọng khác nói về nhân linh là 2 Ti-mô-thê 4:22. “ Chúa ở cùng linh của con! Ân điển ở cùng anh em”. Câu này không nói Chúa ở với tâm trí, hồn hay lòng chúng ta mà nói Ngài ở với linh chúng ta. Sâu bên trong, tận trung tâm bản thể chúng ta có một cơ quan đặc biệt –nhân linh – được Đức Chúa Trời dựng nên với mục đích tiếp nhận  Ngài và chứa đựng Ngài. Tất cả chúng ta, nhất là những người trẻ, cần thấy rằng ngày nay Chúa Jesus Christ đang ở với linh chúng ta.
LINH CHÚNG TA VÀ LINH TĂNG CƯỜNG GẤP BẢY
Nhân linh được tái sanh của chúng ta tương thích với Đấng Christ là Linh (2 Cô.3:17). Về điểm này, Xa-cha-ri 3:9 chép:

NGHIÊN CỨU SỰ SỐNG SÁCH XA-CHA-RI
“Vì này, hòn đá mà Ta để trước mặt Giê-hô-sua, chỉ có một hòn mà có bảy mắt. Này, Ta sẽ chạm trổ nó và Ta sẽ cất sự gian ác khỏi đất này trong một ngày, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy”. Hòn đá mà được Đức Chúa Trời chạm trổ để cất tội của dân Đức Chúa Trời đi là Đấng Christ. Bảy mắt của hòn đá là “ bảy con mắt của Đức Giê-hô-va trải đi qua lại khắp đất” (4:10).Để hiểu được ý nghĩa của bảy mắt, chúng ta cần suy gẫm Khải Thị 5:6: “ Tôi thấy.. một Chiên Con đứng như vừa mới bị giết, có bảy sừng và bảy mắt mà bảy mắt là bảy Linh của Đức Chúa Trời sai xuống khắp đất” (RcV.) Chiên con ở đây, tức là hòn đá trong Xa-Cha-ri 3:9,là Đấng Christ còn bảy mắt là Linh tăng cường gấp bảy. Như vậy, Đấng Christ được Đức Chúa Trời chạm trổ để cất tội chúng ta đi, đã trở nên Linh tăng cường gấp bảy. Thực ra, Ngài là A-đam sau cùng đã trở nên Linh ban – sự sống (1Cô.15:45b), thậm chí trở nên Linh tăng cường gấp bảy. Đấng Christ ngày nay là Linh, và chúng ta có linh được Đức Chúa Trời đặc biệt tạo dựng để tương xứng với Đấng Christ.
Bây giờ, chúng ta tiếp tục xem xét Đấng Christ được khải thị trong sách Xa-cha-ri. Trong phần đầu của sách này ( các chương 1-6) có 5 khải tượng về Đấng Christ, và trong phần cuối (các chương 9-14) có nhiều chi tiết về Đấng Christ.

NHỮNG KHẢI TƯỢNG VỀ ĐẤNG CHRIST
Trong khải tượng đầu tiên của 5 khải tượng về Đấng Christ, Đấng Christ được khải thị là Con Người như là Thiên Sứ của Đức Giê-hô-va cưỡi ngựa đỏ, đứng giữa những cây sim (1:7-17).
Những cây sim tượng trưng cho dân Israel trong cảnh lưu đày thấp hèn nhưng quý báu. Đấng Christ cưỡi ngựa đỏ hàm ý rằng Ngài là Đấng Cứu Chuộc. Còn Ngài là thiên sứ của Đức Giê-hô-va hàm ý rằng Ngài là Đấng được Chúa Trời sai đến để chăm sóc dân Ngài với nhiều kỳ vọng đang khi họ còn trong cảnh lưu đày.
Trong khải tượng thứ hai (cc. 20-21), Đấng Christ là Thợ Thủ Công cuối cùng được Đức Chúa Trời dùng để bẻ gãy 4 sừng Ba-by-lôn, Ba Tư, Hy Lạp, và đế quốc La Mã – đã gây tổn hại và hủy diệt dân được chọn của Đức Chúa Trời (cc.18-19). Christ sẽ là Đấng duy nhất không bị bẻ gãy 4 sừng mà còn đập tan toàn thể sự cai trị của loài người từ các ngón chân lên đến đầu, như được tượng trưng bởi pho tượng người to lớn trong Đa-ni-ên chương 2.
Trong khải tượng tiếp theo, Christ là Đấng đo Giê-ru-sa-lem, để sở hữu thành này (Xa.2:1-2). Đấng này không chỉ sở hữu Giê-ru-sa-lem mà còn trở thành trung tâm của Giê-ru-sa-lem, là vinh hiển bên trong và là chu vi của Giê-ru-sa-lem như bức tường lửa bao quanh Giê-ru-sa-lem (c.5). Hơn nữa, Ngài vừa là Đấng sai đi vừa là Đấng được sai. Ngài, tức là Đức Giê-hô-va vạn quân, đã sai chính Ngài là Thiên Sứ của Đức Giê-hô-va (cc.8,9-11).
Trong khải tượng thứ tư, Đấng Christ được khải thị là đá chóp ân điển (4:7). Như được hàm ý trong 3:9, trên hòn đá này có bảy mắt tượng trưng cho bảy Linh, tức là Linh tăng cường gấp bảy. Cho nên, Đấng Christ là đá chóp ân điển để dẫn đến tuyệt đích sự xây dựng của Đức Chúa Trời bằng Linh tăng cường gấp bảy.
Khải tượng thứ năm liên quan đến Đấng Christ là khải tượng về giá đèn vàng và hai câu ôliu (4:2-3,11-14). Giá đèn ở đây tượng trưng cho dân Irael là chứng cớ tập thể của Đức Chúa Trời chiếu ra các mỹ đức của Ngài. Chúng ta có thể nói giá đèn này cũng là hình bóng về Đấng Christ, tức hiện than của Đức Chúa Trời Tam Nhất. Trong thời Xa-cha-ri, hai cây ô-liu là Giê-hô-sua và Xô-rô-ba-bên, nhưng trong suốt 3 năm rưỡi đại nạn, hai cây ô-liu sẽ là Môi-se và Ê-li.

CÁC CHI TIẾT VỀ ĐẤNG CHRIST
Sáu chương cuối của sách Xa-cha-ri được chia thành hai nhóm: chương 9-11 nói về Đấng Christ đến lần nhứ nhất cách thấp hèn, chương 12-14 nói về Đấng Christ đến lần thứ hai cách chiến thắng.
-
1. Trong Lần Thứ Nhất
Trong lần đến thứ nhất, Đấng Christ đến như vị Vua thấp hèn tạm thời được chào đón như vị Vua vào trong Giê-ru-sa-lem trong hình thể thấp hèn. Về vấn đề này, Xa-cha-ri 9:9 chép : “Hỡi con gái Si-ôn, hãy mừng rỡ cả thể!/Hỡi con gái Giê-ru-sa-lem, hãy trỗi tiếng reo vui!/ Này, Vua ngươi đến cùng ngươi,/Ngài là công chính và ban sự cứu rỗi,/Nhu mì và cưỡi lừa,/ Tức là trên lừa con; con của lừa cái”. Đấng Christ cũng đến làm Người Chăn (11:7-11), chăn dắt bằng Ân Huệ (ân điển) và Dây buộc (trói). Tuy nhiên, Ngài là Người chăn đúng đắn của Israel đã bị ghét bỏ, tấn công, khước từ và bị bán với giá 30 miếng bạc (cc.12-13). Vì thế, con cái Israel bị Chúa từ bỏ cho những người chăn giả, vô dụng và bất xứng – tức là các trưởng lão, thầy tế lễ và kinh luật gia- những người không chăm sóc cho họ (c.17).

2.Trong Lần Đến Thứ Hai
Trong các chương từ 12 đến 14, chúng ta thấy Đấng Christ trong lần đến thứ hai. Khi trở lại, Ngài không chỉ làm Vua trên Israel mà còn làm Vua trên mọi dân trên đất. “Đức Giê-hô-va sẽ làm Vua khắp đất; trong ngày đó, Đức Giê-hô-va sẽ là Đức Chúa Trời duy nhất, và Danh Ngài là danh duy nhất” (14:9). Ngài sẽ trị vì khắp đất và hàng năm tất cả các dân trên đất sẽ đi lên Giê-ru-sa-lem để thờ phượng Vua là Đức Giê-hô-va vạn quân, và giữ lễ Lều Tạm (c.16). Sẽ không có mưa trên những kẻ không chịu đi lên Giê-ru-sa-lem thờ phượng Vua (c.17).

ĐẤNG CHRIST VÀ ĐỀN THỜ CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI
Sách Xa-cha-ri khải thị rõ rằng Đức Chúa Trời muốn tái thiết đền thờ (4:9;6:12-15). Tuy nhiên, nếu không có Đấng Christ thì mọi sự, kể cả đền thờ, cũng chỉ là trống rỗng. Chúng ta cần Đấng Christ, tuy nhiên Đấng Christ cần Thân thể. Thân thể này là đền thờ Đức Chúa Trời, nhà Đức Chúa Trời, sự biểu lộ của Đức Chúa Trời, sự thỏa mãn của Đức Chúa Trời. Vì thế, ngày nay chúng ta nên nhấn mạnh cả Đấng Christ lẫn Hội thánh. Về Đấng Christ, chúng ta cần chú ý đến cả những phương diện cốt yếu được khải thị trong các chương 1 đến 6 lẫn các chi tiết được khải thị trong các chương 9 đến 14.

SỰ PHÁN XÉT CỦA ĐẤNG CHRIST
TRÊN BA NHÓM SỰ VIỆC
Cuối cùng, tôi muốn chỉ ra rằng trong sách Xa-cha-ri, chúng ta có thể thấy sự phán xét của Đấng Christ. Khải tượng về cuốn sách bay (5:1-4), khải tượng về cái thúng ê-pha (cc.5-11) và khải tượng về bốn cỗ xe (6:1-8) là các khải tượng về sự phán xét. Sự phán xét của Đấng Christ sẽ được thực hiện bởi bốn cỗ xe ra từ giữa hai núi bằng đồng (c.1). Đồng ở đây tượng trưng cho Đấng Christ nhưng chúng có liên hệ rất gần đến Đấng Christ, vì Ngài đã được Đức Chúa Trời chỉ định để thi hành sự phán xét trên kẻ sống và kẻ chết (Gi. 5:22; Công.10:42; 17:31; 2 Ti. 4:1). Một mặt, Đấng Christ là Đấng Cứu Chuộc và Đấng Cứu Rỗi, mặt khác Ngài là Thẩm Phán. Là Thẩm  Phán, Ngài sẽ thi hành sự phán xét của Đức Chúa Trời.
Theo Xa-cha-ri, sự phán xét của Đấng Christ trên đất sẽ giáng trên ba nhóm điều tiêu cực. Thứ nhất, Ngài sẽ phán xét tội ăn cắp (5:3b). Ăn cắp tượng trưng cho tội phạm đối với con người, xuất phát từ long tham và sự them muốn. Thứ hai, Đấng Christ sẽ phán xét tội nhân danh Đức Giê-hô-va mà thể dối (cc.3c,4c). Nhân danh Đức Giê-hô-va mà thề dối tượng trưng cho tội phạm đối với Đức Chúa Trời, xuất phát từ mối liên hệ sai trái với Đức Chúa Trời.Những người thề dối như vậy không cư xử với Đức Chúa Trời cách chân thật và trung tín. Thứ ba, Đấng Christ sẽ phán xét toàn bộ sự cai trị của loài người được tượng trưng bởi pho tượng người to lớn trong Đa-ni-ên chương 2. Là Thợ thủ công sau cùng, Ngài sẽ đến như hòn đá không bởi tay cắt ra, đập tan pho tượng to lớn này từ các ngón chân lên đến đầu. Như vậy, Ngài sẽ làm sạch trái đất khỏi các tội ăn cắp, tội nhân nhanh Đức Giê-hô-va mà thề dối và toàn bộ sự cai trị của loài người.

Chúng ta cần thấy sự phán xét của Đấng Christ ngày nay có liên hệ đến chúng ta như thế nào. Chúng ta phải thận trọng đừng ăn cắp của ai bất cứ cách nào, và chúng ta cũng phải thận trọng để chân thật và trung tín với Đức Chúa Trời. Khi đó, chúng ta sẽ đúng đắn với con người và dung đắn với Đức Chúa Trời. Cuối cùng, chúng ta cần thấy rằng Đấng Christ sẽ đến như hoàn đá không bởi tay cắt ra, đập tan toàn bộ sự cai trị của loài người và bởi đó đem vương quốc đời đời của Đức Chúa Trời đến.