Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

HUYỀN NHIỆM CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI—ĐẤNG CHRIST-




-
để thông biết lẽ mầu nhiệm của Đức Chúa Trời, tức là Christ,” (Colose 2:2)
the acknowledgement of the mystery of God, and of the Father, and of Christ;” Colosians 2:2)
-
Có một số huyền nhiệm trong vũ trụ như:
1. Huyền nhiệm của vũ trụ là Đức Chúa Trời. Hàng tỉ người thấy vũ trụ mà không biết huyển nhiệm của nó, là Đức Chúa Trời, Đấng Tạo Hoá của vũ trụ. Họ không nhìn nhận sự thực hữu của Đức Chúa Trời, thì chứng tỏ họ chưa hiểu huyền nhiệm của vũ trụ. “Vì điều chi có thể biết được về Đức Chúa Trời thì đã bày ra trong họ, Đức Chúa Trời đã tỏ điều đó cho họ rồi. 20 Vì những sự của Ngài mà mắt không thấy được, tức là quyền năng đời đời và thần tánh Ngài, thì từ buổi sáng thế đã thấy rõ, nhờ các vật dựng nên mà nhận biết được; nên họ không thể nào chữa mình được” (Rô ma 1:19-20)..

2.Colose 2:2 nói huyền nhiệm của Đức Chúa Trời là Đấng Christ. Thế giới hiện nay có chừng 7 tỉ người, thì ước lượng có chừng một tỉ Cơ Đốc nhân đang sống. Đó là những người biết và tin huyền nhiệm của vũ trụ là Đức Chúa Trời. Họ tin có một Đức Chúa Trời có thân vị, nhưng rất tiếc, đa số người trong một tỉ Cơ Đốc nhân theo danh sách đó lại không nhận biết Đấng Christ là chính Đức Chúa Trời, là Đức Giê hô va. Họ là thành phần Cơ Đốc nhân theo danh nghĩa không hiểu huyền nhiệm của Đức Chúa Trời.
Vì bị chứng bệnh đui mù thuộc linh bán phần di căn từ bao đời, nên họ lí luận cách tối tăm rằng Chúa Jesus chỉ là:
a/.  Con Đức Chúa Trời—vi Hêb. 3: chép, “Nhưng Christ thì trung tín như con quản trị nhà Đức Chúa Trời”. Họ lí luận Con phải thấp hơn Đức Chúa Trời, Cha, và không phải là Cha.
Họ dốt nát Con là hiện thân của Cha, Đấng ngự trong sự sáng đời đời, không ai thấy được. Khi Đức Chúa Trời ở trong bí mật Ngài là Cha, khi Ngài hiện ra, Ngài là Con, vì Con là hiện thận của Cha, một dạng khác của Đức Chúa Trời, đến cùng nhân loại.
b./. Con Người. Giăng 1:1 nói Ngôi Lời là Đức Chúa Trời đã trở nên xác thịt, tức là được nhục hoá, mang lấy hình người do trinh nữ Ma ri cung cấp. Khi ở trên đất, trong 4 phúc âm, Ngài thường nói mình là “Con Người”. Đó là câu đố ẩn bí cho dân Israel thời của Chúa và cho nhiều Cơ Đốc nhân đui mù không thấy thần tánh của Ngài hôm nay. Chúa Jesus là  con người vô tội 100% và đồng thời là Đức Chúa Trời 100%.
Những người tà giáo phủ nhận thần tánh của Chúa Jesus, nên  cho rằng Đa ni ên 7:13-14 chép Chúa là con người—“Ta lại nhìn xem trong những sự hiện thấy ban đêm, nầy, có một người giống như con người đến với những đám mây trên trời; người tới đến Đấng Thượng cổ và bị dẫn đến trước mặt Ngài.  Người được ban cho quyền thế, vinh hiển, và nước; hầu cho hết thảy các dân, các nước, các thứ tiếng đều hầu việc người. Quyền thế người là quyền thế đời đời chẳng qua đi, và nước người không bao giờ phải hủy phá”
Về mặt nhân tánh, Chúa Jesus mãi mãi là Con Người trên thiên đàng và cả cõi đời đời. Sứ đồ Giăng xác nhận Chúa là Con Đức Chúa Trời, và cũng là chính Đức Chúa Trời. “Nhưng chúng ta biết Con Đức Chúa Trời đã đến, Ngài đã ban trí ngộ cho chúng ta để chúng ta nhận biết Đấng chân thật và chúng ta đều ở trong Đấng chân thật, tức là ở trong Con Ngài là Jêsus Christ. Ấy đó là Đức Chúa Trời chân thật và là sự sống đời đời” (1 Giăng 5:12).
Nhiều người đui mù không thấy rằng Con Người Jesus là một hình thức khác của Đức Chúa Trời, vì Ngài giả dạng làm người để tiếp cận nhân loại.
c/. Đấng Thánh Hoá: “Vì cả Đấng làm nên thánh lẫn những kẻ được nên thánh đều bởi một Cha mà ra. Cho nên Ngài cũng không thẹn mà gọi họ là anh em” Heb 2:11).
Tà giáo kia nói rằng Chúa Jesus la Anh Cả, chúng ta là em Ngài, và tất cả đều là con của Đức Chúa Trời. Họ nói Đấng Thánh Hoá chúng ta là Chúa Jesus, và Cha là Đức Chúa Trời—là hai Đấng khác nhau.
Trong sách Lê vi ký có chép 7 lần câu: “Ta Đức Jehovah, Đấng làm các người nên thánh. Làm nên thánh tức là thánh hóa. Bảy câu đó là: Lê. 20:8; 21:7-8; 21:15; 21:23; 22:9; 22:16; 22:32. Cho nên Đấng Thánh Hoá trong Hê bơ rơ 2:11 chính là Đức Jehovah, chứ không phải là một Đấng nào khác thấp hơn Chúa Cha  đâu.
Tóm lại, trong kinh tân ước có chừng 11 huyền nhiệm, thí dụ Epheso 3:4 nói “Anh em đọc đến thì có thể rõ sự hiểu biết của tôi về lẽ mầu nhiệm của Đấng Christ”. Huyền nhiệm của Đức Chúa Trời là Đấng Christ, và huyền nhiệm cua Đấng Christ là Hội thánh. Đó là hai huyền nhiệm chính yếu, mà đa số dân Chúa lại không biết. Nhiều người không biết thần tánh của Chúa Jesus, như tà giáo tôi vừa nói, và còn nhiều người hơn nữa không biết hội thánh là gì.—Hội thánh là hiện thân và là một hình thức mở rộng của Đấng Christ.- Còn Đấng Christ là một hình thức khác của Đức Chúa Trời.
Minh Khải—8-11-2015