Thứ Sáu, 4 tháng 12, 2015

HÃY RA KHỎI CHẤN SONG—Going Out The Banqueting House,


-
Nhã Ca 2: 8-13-Ấy là tiếng của lương nhân tôi! Kìa, người đến, nhảy qua các núi, Vượt qua các gò. Lương nhân tôi giống như con hoàng dương hay là con nai tơ. Kìa, người đứng sau tường chúng tôi, Xem ngang qua cửa sổ,
Ngó ngang qua chấn song.  Lương nhân tôi nói chuyện với tôi rằng: Hỡi bạn tình ta, người đẹp của ta ơi, hãy chỗi dậy và đến.  Vì kìa, mùa đông đã qua,
Mưa đã dứt hết rồi; Bông hoa nở ra trên đất; Mùa hát xướng đã đến nơi,
Và tiếng chim cu nghe trong xứ;  Cây vả đương chín trái xanh tươi của nó,
Và nho trổ hoa nực mùi hương. Hỡi bạn tình ta, người đẹp của ta ơi, hãy chỗi dậy và đến!

-
Song 2 :8-13--Son 2:8  The voice of my beloved! behold, he cometh leaping upon the mountains, skipping upon the hills.
My beloved is like a roe or a young hart: behold, he standeth behind our wall, he looketh forth at the windows, shewing himself through the lattice.
My beloved spake, and said unto me, Rise up, my love, my fair one, and come away.
For, lo, the winter is past, the rain is over and gone;
The flowers appear on the earth; the time of the singing of birds is come, and the voice of the turtle is heard in our land;
The fig tree putteth forth her green figs, and the vines with the tender grape give a good smell. Arise, my love, my fair one, and come away.
_
Đa số tín đồ không nắm vững tinh túy của Nhã ca. Nhã ca chép ba tiếng gọi của Chúa cho bạn tình thuộc linh của Ngài. Nàng phải học tập vâng lời sau nhiều năm mới đáp ứng được ba tiếng gọi nầy.
Bài học hôm nay là Chúa gọi nàng ra khỏi căn nhà yến tiệc, lìa bỏ chấn song mà đến với Chúa.
Trên núi hóa hình, Phi e ro muốn cất lều và ở luôn trên đó với Chúa, Chúa bảo phải xuống núi, đuổi quỷ. Tại đây, Su la mít cũng muốn ở luôn trong phòng yến tiệc, muốn ích kỷ vui hưởng Chúa, không muốn dấn thân hầu việc. Cho nên Chúa muốn bạn tình Ngài từ bỏ chính mình để đến với Ngài trong sự đồng hành, đồng công hầu chinh phục các núi các đồi. Nàng đã không vâng lời nên mất hiện diện của Chúa một thời gian dài. Trong thời gian đó, nàng ở trong hóc đá của thập tự giá và lên núi một được để được tẩm mình trong sự chết, loại bỏ bản ngã. Thời gian sau nàng đó, xuất hiện như trụ khói từ đồng vắng đi lên và ngồi và kiệu vàng của Lương nhơn mình-
Bạn chỉ vui hưởng đọc kinh thánh à cầu nguyện mà không chịu đứng dậy hầu việc ? Hãy ra khỏi bản ngã ích kỷ, hãy dấn thân theo Chúa trong sự dẫn đắt của Ngài.
-
Bạn tình Ta hỡi, đến cùng Ta ,
Mưa đã dứt, mùa đông đã qua,
Hãy bước ra cùng Ta sánh bước,
Chớ ngồi thụ động ở trong nhà.

Bóng hoa đã nở ra trên đất,
Mình chớ vì tự kỷ nội quan,
Hãy bước ra tham gia trách nhiệm,
Đừng lấy mình tự kỷ trung tâm.

Mùa hát xướng chim cu đã gáy,
Quyền năng phục hoạt có trong mình,
Bước ra chinh phục bao đồi núi,
Co cụm trong mình yếu nhược linh.

Bồ câu hóc đá là mình đó,
Qua chấn song Ta đã thấy mình,
Tường bản ngã ngăn mình giải thoát,
Ta và mình cách trở thân tình.

Hóc đá ấy là sa mạc gió,
Cũng là núi một dược bi thương,
Tẩm nhiều hương liệu cho mình đủ,
Mình mau thành trụ khói phi thường.
Minh Khải—4-12-2015