Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

NHÂN VẬT THÁNH KINH-24-Ép-a-phơ-ra






-
“Epaphras our dear fellowservant, who Is for you a faithful minister of Christ- Epaphras, who is one of you, a servant of Christ, saluteth you, always labouring fervently for you in prayers, that ye may stand perfect and complete in all the will of God”. -Colossians 1:7; 4:12).
“Y như anh em đã học nơi Ép-a-phơ-ra là đồng bộc yêu dấu của chúng tôi, và vì chúng tôi mà làm chấp sự trung tín của Đấng Christ-- Ép-a-phơ-ra, người của anh em, đầy tớ của Christ Jêsus, chào thăm anh em; người thường thường vì anh em mà chiến đấu trong sự cầu nguyện, để anh em được tin chắc đầy đủ mà đứng trọn vẹn trong cả ý chỉ của Đức Chúa Trời. (Colossians 1: 7; 4:12)

-
Tên họ cá nhân của các thánh đồ được ghi lại trên các trang Kinh Thánh tỏa sáng như sao trên trời, và giống như các ngôi sao trong vinh quang khác nhau. Theo bản chất "ngôi sao nầy với ngôi sao kia cũng có vinh quang khác nhau nữa", với các thánh đồ của Kinh Thánh cũng vậy. Vinh quang đạo đức có trong cuộc đời của Abraham, "người bạn của Đức Chúa Trời", khác vinh quang của Phao-lô, "nô lệ của Đấng Christ". Lại nữa, sự vinh hiển của Moses hay của Joshua khác với của Sê-pha hay Giăng. Đức Chúa Trời đã hài lòng cung cấp cho chúng ta một sự giàu có ánh sáng phản xạ, ban cho chúng ta tính cách của những  thánh đồ nổi tiếng. Tất cả, trong lĩnh vực họ được phân bổ, tỏa sáng, một số người gần với chúng ta, và một số xa cách chúng ta, theo sự mặc khải Thánh Linh của Đức Chúa Trời, đã đưa ra các sự kiện trong cuộc sống của họ.
-
Trong số những tên tuổi nổi tiếng, có lẽ không như một số người khác, đó là Epaphras người thật tỏa sáng rực rỡ trong lĩnh vực của mình. Chúa đã ban cho ông một chỗ danh dự trên những trang của thánh kinh được cảm thúc. Tên của ông chỉ xuất hiện ba lần trong Tân Ước, hai lần trong thư gửi tín hữu Côlôse và một lần trong thư gửi Philêmôn, nhưng sự việc đề cập đến ba lần của ông là một sự khích lệ cho tất cả những ai đang thực sự hầu việc Chúa hết lòng.
-
Lao tác của anh em nhân hậu này thì  gấp đôi; trước tiên, rao giảng Tin Mừng và phục vụ cung cấp Lời Chúa tại Côlôse (Col. 1: 7); và, thứ hai, công tác cầu thay vì cớ họ (Col. 4:12). Trong cả hai khía cạnh công việc của mình, trái tim ông đã sốt sắng tham gia cho hạnh phúc của hội thánh tại Colose và chứng cớ tại đó. Khía cạnh thứ hai trong sứ vụ của ông là đặc biệt quan tâm tất cả những ai có liên quan đến sự an lạc của dân thân yêu của Đức Chúa Trời. Hình ảnh của Epaphras được Thánh Linh vẽ ra là một chiến binh tham gia chiến đấu. Trong chương 4:12 ông được nhìn thấy là người đang chiến đấu trên đầu gối của mình cách rên rỉ đau đớn, không phải trong tư thế của sự thất bại, nhưng trong sự nắm chặt khải hoàn đối với kẻ thù. Trận chiến là vì cơ nghiệp của Chúa. Ông cầu nguyện để các thánh đồ có thể đứng cách hoàn hảo và đầy đủ trong mọi ý muốn của Đức Chúa Trời. Điều này có nghĩa, không chỉ đơn thuần là ý muốn của Đức Chúa Trời cho họ nhưng cho cuộc sống cá nhân của họ nữa, và  những kiến thức đầy đủ về mục đích toàn diện của Ngài về ân sủng.
-
Epaphras nhắc nhở chúng ta rất nhiều về một trong những người tướng  hùng mạnh của David, "Sam-ma", mà tên ông có nghĩa là "nổi tiếng". Người đức tin này đã bảo vệ của một cánh đồng trồng  đậu, một cơ nghiệp do Đức Chúa Trời ban cho, chống lại quân Phi-li-tin, và qua sự dũng cảm của ông, Chúa đã chiếm được một thắng lợi to lớn và sự giải cứu  cho Israel (2 Sam 23: 11-12).. Chắc chắn, Epaphras đứng cách thuộc linh trong chỗ của Sam-ma, và tương tự như vậy, qua ông, Chúa đã đạt được một chiến thắng vĩ đại. Sam-ma  chiến đấu cho dân  thế hạ của Chúa có thể sở hữu và tận hưởng những "cơ nghiệp của Chúa,", còn Epaphras lao tác cho  một kết thúc tương tự, hầu dân thuộc thiên của Đức Chúa Trời có thể sở hữu những kiến thức, và có niềm vui lớn trong sự phong phú của Đấng Christ.

Có lỗi lầm nghiêm trọng tại Colosse là dân Chúa theo Trí huệ giáo, nên Epaphras tìm đến vị sứ đồ để thông báo cho ông sự tẻ tách này và xin Phao lô tư vấn. Sau đó, ông đã dâng mình cho sự cầu nguyện về điều đó hầu họ có thể đứng trọn vẹn và đầy trọn trong mọi ý muốn của Đức Chúa Trời.

Chắc chắn chúng ta cần chức vụ như vậy giữa các hội thánh ngày nay. Chúng ta cần các thánh đồ, những người sẽ nắm lấy sự cầu thay cho dân Chúa, là sở hữu của Ngài. Hạnh phúc cho một hội thánh khi có một Epaphras ở trong đó! Thật khó hiểu cách đầy đủ lý do tại sao Đức Chúa Trời khuyên ta cầu thay, nhưng rõ ràng Ngài nhấn mạnh điều đó. Hơn nữa, rõ ràng là không có hội thánh nào được tiến bộ thuộc linh mà không có một chức vụ giống Epaphras .
-
Hiện vẫn còn một điểm nữa trong lịch sử của người tin kính này; tiểu sử của ông chứa một lời hứa với tất cả những ai tham gia vào chức vụ tương tự. Một đời sống cầu nguyện tha thiết là một phụng vụ chính xác gian khổ  (4:12), và tốn nhiều thời gian, mà có thể sẽ phải hy sinh thì giờ,  không làm việc khác. Tuy nhiên, theo các nguyên tắc của Đức Chúa Trời, "Còn ngươi, khi cầu nguyện hãy vào phòng kín, đóng cửa lại, rồi cầu nguyện Cha ngươi, là Đấng ở nơi ẩn mật; và Cha ngươi, là Đấng thấy trong chỗ ẩn mật, sẽ báo đáp cho ngươi" ( Matt 6:. 6).
Đức Chúa Trời, trong thời kì hiện tại này, đã công khai khen thưởng người anh em sùng đạo và khiêm nhường này bằng cách đặt tên tuổi của anh trước tất cả các thánh đồ trong suốt nhiều thế kỷ qua. Cầu thay là một chức vụ chỉ được  Chúa biết đến, nó là một chức vụ ẩn giấu, nhưng, cuối cùng, vào ngày của Giêsu Christ, Chúa chúng ta, nó sẽ được Ngài tán thành đầy đủ và lời  Ngài công khai nói:  "Đầy tớ lương thiện trung tín kia ơi, tốt lắm!”
-
Cầu thay cho cá nhân ít ai kiên trì,
Cầu thay cho các dân ít người thực thi,
Cầu thay lâu suốt đêm, ít ai kinh nghiệm,
Cầu thay giống như vậy, Chúa ưu tư tìm.
MK.