Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

CHÚNG TA LẦM LẪN KHÔNG HIỂU KINH THÁNH- 17-




Mathio 22:29, “ Đức Giê-su đáp: “Các ông đã lầm, không hiểu Kinh Thánh cũng như quyền năng của Đức Chúa Trời”-
-Những Cái Ban Đầu Trong Kinh Thánh-
-
Đức Chúa Trời không có ban đầu vì Ngài là nguồn gốc của mọi cái ban đầu. Khi có cái ban đầu nào đó xuất hiện thì Chúa đã hiện hữu trước đó rồi. Khải 3:14 chép, “Ngươi cũng hãy viết cho sứ giả của Hội thánh tại Lao-đi-xê rằng: 'Đấng A-men, Chứng nhân thành tín chân thật, là khởi đầu cuộc sáng tạo của Đức Chúa Trời, phán rằng…”. Chúa là “khởi đầu cuộc sáng tạo của Đức Chúa Trời”. (the beginning of the creation of God)- Đức Chúa Trời là căn nguyên của vạn vật, là nguồn gốc cả không gian và thời gian của vũ trụ.
1.     Ban đầu của kẻ sát nhân- Giăng 8:44- 1 Giăng 3:8
Chúa Jesus phán, “ Các ngươi ra từ cha các ngươi là ma quỉ, và các ngươi muốn làm theo tư dục của cha các ngươi. Từ ban đầu nó là kẻ giết người, chẳng đứng trong lẽ thật, vì trong nó không có lẽ thật đâu”. Bản BDM dịch rõ hơn, “Từ ban đầu đến nay, hắn vẫn là tay giết người”-
Còn 1 Giăng 3:8 chép, “Vì quỷ vương phạm tội từ lúc ban đầu”. Đây là tội lỗi của Lucifer hồi ban đầu, sau khi có trời đất.

Trên đây là cái ban đầu của  sa-tan.
2.     Ban đầu của A-đam: Mathio 19:7-8-
Chúa phán về cái ban đầu của A-đam, “Họ lại hỏi Ngài rằng: "Vậy, cớ sao Môi-se đã truyền phải cho tờ ly dị đặng để vợ đi?"  Ngài phán rằng: "Ấy vì lòng cứng cỏi của các ngươi nên Môi-se cho phép các ngươi để vợ, nhưng từ ban đầu không có như vậy đâu”.
Đây là ban đầu của A-đam. Trong cái ban đầu của họ, Chúa ban chế độ một chồng một vợ, không li hôn cho ông bà.
3.     Ban đầu của trời và đất- Sáng .1:1.
Môi se được thần cảm khi ông viết, «Ban đầu, Đức Chúa Trời sáng tạo trời đất » (BDM). Bản ASV dịch chính xác hơn là : «In the beginning God created the heavens and the earth”--- Trong buổi ban đầu Đức Chúa Trời đã sáng tạo các tầng trời và trái đất.  “Trời” số nhiều ngụ ý cả vũ trụ với hàng ngàn thiên hà. Mỗi thiên hà đều có bầu trời riêng. Động từ “created” dùng thì quá khứ hoàn tất (simple past), ngụ ý Chúa đã sáng tạo vạn vật trong chốc lát, bằng một hành động dứt khoát, hoàn tất trong buổi ban đầu đó. Hành động sáng tạo đó không kéo dài trong  cái ban đầu, nhưng hoàn tất ngay, ttong một thời điểm nhất định.
Sứ đồ Giăng được Đức Thánh Linh cảm thúc viết, “Trước khi sáng tạo vũ trụ đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời.  Ngay từ ban đầu Ngài đã ở cùng Đức Chúa Trời. Tất cả đều được Ngài sáng tạo. Không gì hiện hữu mà không do Ngài.” (1:1-3 BDM).
Bản ASV dịch:  “In the beginning was the Word, and the Word was with God, and the Word was God.  The same was in the beginning with God. All things were made through him; and without him was not anything made that hath been made”. Động từ “was” ngụ ý “Ngôi Lời” (Đấng Christ) vốn đã hiện hữu trước cái ban đầu sáng tạo trời đất rồi.
Do hai câu Sáng 1:1 và John 1:1-3, chúng ta tin chắc rằng trong buổi ban đầu của vũ trụ, Đấng Christ đã có mặt trước rồi. Ngài là Đấng Tạo Hóa vạn vật. Chữ “ban đầu” của Sáng thế kí 1:1 và Giăng 1:1-3 áp dụng cho vạn vật, không thể áp dụng cho Ngài, là Đấng không có ban đầu.
Có một chi tiết là toàn bộ thiên sứ của Chúa đã hiện hữu trước cái ban đầu của vạn vật. Chính Đức Jehovah (Christ) phán, “Con ở đâu khi Ta đặt nền móng trái đất? Nếu con thông sáng, hãy cho Ta biết! Ai đã định kích thước địa cầu? Con có biết không? Hoặc ai đã giăng dây đo trái đất?  Đế cột chống đỡ nó nằm tựa trên gì? Ai đặt hòn đá góc hoàn tất móng nền, Khi các sao mai hợp ca,Và các thiên thần reo mừng?”
Nếu diễn tả theo ngôn ngữ của loài người hiện đại thì các thiên sứ trưởng là sao mai, và ban hát thiên thần đã hát hòa ca mừng lễ động thổ sáng tạo địa cầu (và đương nhiên có các từng trời).
Nên cái ban đầu của các thiên sứ xảy ra trước cái ban đầu của vạn vật. Bạn đừng cho rằng cái “ban đầu” ở Sáng thế kí 1:1 là trước nhất mọi sự.
4.     Từ trước buổi ban đầu của vạn vật- 1 Giăng 1:1-
Sứ đồ Giăng được thần cảm và lại viết, “Điều vẫn có từ ban đầu, điều chúng tôi đã nghe, điều mắt chúng tôi đã thấy, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng và tay chúng tôi đã sờ về Ngôi Lời sự sống” (BDM) – BNC dịch, “Luận đến Đạo (Ngôi Lời) của sự sống, là điều đã có từ ban đầu”. Bản ASV dịch, “That which was from the beginning, that which we have heard, that which we have seen with our eyes, that which we beheld, and our hands handled, concerning the Word of life”.
Câu Kinh thánh nầy khải thị Ngôi Lời của Giăng 1:1 vốn đã hiện hữu từ trước ban đầu vạn vật rồi. “Ban đầu” của Giăng 1:1-3, Sáng 1:1  khác với cái ban đầu ở đây. “In the beginning- trong buổi ban đầu” ở Giăng 1:1-3 là truy nguyên cõi vĩnh cửu trước khi sáng tạo trời đất, còn “from the beginning- từ buổi ban đầu” của 1 Giăng 1:1, là trở về cái quá khứ từ trước nữa, không sao dò lường nổi.
Kết Luận:
Chúa là nguồn gốc của mọi cái ban đầu trong vũ trụ  mà Kinh thánh chép:
-         Từ trước buổi ban đầu quá khứ không dó thấu đã có Ngôi Lời rồi.
-         Các thiên sứ đã có cái ban đầu trước khi sáng tạo trái đất.
-         Ban đầu của vũ trụ là Sáng thế kí 1:1
-         Lucifer (satan) đã phạm tôi từ ban đầu, sau khi trái đất hiện hữu rồi.
-         Mathio 19 nói đến cái ban đầu của loài người.
Ngợi khen Chúa vì Ngài là Đấng không có ban đầu và cuối cùng. Vạn vật đều có cái ban đầu trong Ngài. A men.
Minh Khải- 1-9-2016