Những Người Tôi Tớ Của Sa-lô-môn Lớn Hơn-
-
Khi còn trên trái đất Chúa Jésus
tự giới thiệu, “đây có một người lớn hơn Salômôn”. Đức Chúa Trời dấy Salômôn
lên tuyệt đỉnh, để qua đó chúng ta thấy phần nào về con Ngài. Salômôn làm hình
bóng cho Chúa về nhiều diện như: vương quyền tối thượng, trí tuệ bao la, sự
giàu có vô lượng, vinh quang và oai nghi tuyệt vời… Thế thì các tôi tớ Salômôn
xưa cũng dự biểu cho các tôi tớ Chúa ở hôm nay. Nữ vương Sêba nhận định diễm
phúc của họ: “các quần thần của vua thật có phước thay! Các tôi tớ vua, hằng đứng
chầu trước mặt vua, thật có phước thay” ( ISử 9:7). Được làm tôi tớ đứng chầu
và phụng sự Salômôn lớn hơn càng có phước
hơn nữa.
Vua Salômôn xưa có ba hạng loại tôi
tớ chủ yếu là: các đại thần, các nhà cai trị và đoàn công tác xây dựng. Ngày
xưa thể nào hôm nay cũng thể ấy.
1-Về các triều thần chúng ta xem
I Vua 4:1-6. Trong 11 vị triều thần tối tôn ấy, chúng ta thấy hai cụ Xađốc và
Abiatha là hai cựu thần có nhiều chiến công của Đavít. Hai vị đều cao tuổi,
nhưng chừng ba năm sau khi lên ngôi, Salômôn đã cách chức và đuổi Abiatha về vườn.
Tôi thấy vua Salômôn lớn hơn cũng sa thải các cựu thần tiền phong như vậy. Theo
I Sử 6, Axaria là cháu Xađốc làm thượng tế thời Salômôn, còn Xađốc chỉ làm cố vấn
danh dự, Các tôi tớ cao niên có lắm công khai phá như cụ Darby, cụ Nghê, cụ Singh, … đều được các hội thánh kính nể và
yêu quí. Xưa kia, họ vẫn dự vào bàn mật nghị của Vua, bày tỏ các nghị quyết,
các chuyển động của Ngài cho chúng ta. Thế mà hôm nay công nhân trẻ tuổi không
thuận phục họ, hoặc trước mặt người tóc bạc họ chẳng đứng dậy kính người già cả
và kính sợ Đức Chúa Trời. Đừng ngạc nhiên tại sao Đức Chúa Trời chống cự các kẻ
kiêu ngạo ấy, trừ diệt họ khỏi thành Ngài, khỏi nước Salômôn lớn hơn như đã xử
lý nặng nề với Ađônigia, Giôáp, Abiatha, Simêi. Các bậc triều thần đang canh giữ
chứng cớ nơi chí thánh.
2.-Thứ nhì, “ Salômôn có 12 người
làm đầu quan lại cai trị cả Ysơraên, để cung cấp lương thực cho Vua, mỗi người trong một năm phải cung cấp 1 tháng”. Những
tôi tớ này vừa là quan cai trị dân, vừa là quan cấp dưỡng cho Vua và mọi người ở
với vua (I Vua 4:7).
Tôi buồn cười khi thấy lắm công
nhân hôm nay có tham vọng cai trị dân Chúa mà vì nghèo nàn và kém cỏi quá, chỉ
sống theo chế độ “tay làm hàm nhai”, chẳng có dư để nuôi dân mình. Chúa nói hễ
ai muốn làm lớn trong các ngươi thì phải làm tôi tớ các ngươi”. (Math 20:26).
Chữ “ tôi tớ” ở đây là diakonos, người
cung phụng, nhà cấp dưỡng. Các quan lại của dân Chúa cũng họp dân nầy nọ, cử
hành các buổi tạm gọi là “ hội đồng thánh khiết”, nhưng các quan lại ấy không
dám đóng vai người cấp dưỡng vào các dịp đó—chỉ đọc bài người quá cố giảng sẵn. Thế mà cũng tự xưng nầy
nọ! Còn nếu ai cố gắng làm nhà cấp dưỡng giùm họ, thì sau khi giảng sư về, các
quan lại rửa tai dân mình và tìm cách móc lương thực ra khỏi họng dân thánh. Thật
là quái gở!
Tôi rất cảm động khi đọc rằng: “các
người làm đầu quan lại, mỗi người một tháng, lo đồ cần dùng (lương thực) cho
Vua Salômôn và cho hết thảy những người được nhận tiếp nơi bàn vua, chẳng thiếu
chi hết…”. Về lương thực chia làm hai loại: bột mì lọc và các loại thịt bò, cừu,
nai. Sự sống thảo mộc nói lên nhân tánh
của Cứu Chúa, sự sống tái tạo của Ngài, còn sự sống động vật tượng trưng các sự
thành đạt của Chúa trong sự cứu chuộc. Chúa là gì và Chúa làm những gì, tất cả đều
là lương thực của chúng ta.
“Còn hết thảy những người được nhận
tiếp nơi bàn Vua” là những ai? Không phải chỉ có các hội viên riêng của anh em
mà thôi, đó là toàn thể dân Chúa sống rải rác các hành lang Thiatirơ, Satđe, Laođixê
nữa. Dù họ đang nằm trên giường bịnh ( Khải 2:2), đang ngủ mê, thiếu cảnh giác
trong kho báu vật ( Khải 3:3) hay đang sống chán chường, hâm hẩm trong ngôi nhà
đóng cửa Lao đi xê ( Khải 3: 20), hoặc trong đền thờ Đức Chúa Trời ( Khải 3:
12). Nếu muốn làm nhà cấp dưỡng đúng giờ của Chủ, anh em cũng phải chăm lo họ tất
cả. Cho dù họ ở đâu , nằm giường bịnh, hay biệt lập trong nhà đóng cửa, cách xa
hiện diện Salômôn lớn hơn nhưng theo một diện, họ cũng có phần nơi bàn của Vua.
Vào thời Vua Êxêchia ( II Sử 31),
guồng máy cấp dưỡng dân Chúa rất tinh vi. Họ “cai quản các lễ vật lạc ý dâng
cho Đức Chúa Trời, đặng phân phát các lễ vật dâng cho Đức Giêhôva và những vật rất thánh”. Các tôi
tớ Chúa thời ấy “ phân phát cho hết thảy con nhỏ của họ, vợ họ, con trai, con
gái họ, tất cả hội chúng đã ghi tên vào gia phổ”. Chúa thương xót quần chúng
không có chi ăn hết, không muốn họ nhịn đói mà luỗi dọc đường. Ngài truyền lịnh
chúng ta: “ Chính các ngươi hãy cho họ ăn” ( Mác 6:37). Trải qua các đời, Chúa
đã dấy lên các nhà cấp dưỡng danh tiếng, các bậc công thần như: George Muller
phân phối sách vở toàn cầu phô bày Đức Chúa Trời thành tín nghe lời cầu nguyện;
T Austin Sparks phổ biến lời Chúa toàn cầu ngót 50 năm, giải bày chứng cớ của
Chúa; A.B. Simp-son rao truyền sự xử lý bản ngã và sự liên hiệp với Christ;
Watchman Nee báo tin mừng đường sự sống; C.H.Spuvgeon rao các sự phong phú của Đấng Christ suốt mấy chục năm; John Wesley
báo cáo sự thánh hóa; Jessie Penn-Lewis làm chứng sự sống bề trong; Andrew
Murray dùng ngòi bút viết 240 tác phẩm phô diễn Đấng Christ nội trú…. Nếu các
quan lại của Chúa chóng thoát khỏi chứng bịnh mãn tính là “ bí truyền” , dân
Chúa đã sớm thoát cảnh cơ hàn rách nát.
Bản thân người cai trị dân Chúa
phải là lương thực cấp dưỡng và là người cấp dưỡng. Cai trị và cấp dưỡng đi đôi
với nhau. Samuên làm quan xét trên Ysơraên vì lời Đức Giêhôva trong ông rao cho
Ysơraên từ Đan đến Bêesêba, không một lời nào rơi xuống đất. Giêrêmi ngồi trên
ngôi cai trị các nước suốt 42 năm bằng lời hiện hành của Chúa do ông giảng.
Đaniên hành quyền bính trên dân Chúa đến hôm nay bằng các dị tượng thần thượng
ông thấy và truyền lại. Phaolô vẫn còn đang trị vì chúng ta vì ông đã thấy các
thực tế hằng hữu từ lòng Đức Chúa Trời rồi báo cáo lại. Thí dụ như cuộc gia tể sự huyền nhiệm, mục đích các thời đại,
trên mười huyền nhiệm khác…Các quan lại hôm nay không cấp dưỡng điều gì khác
hơn là giáo lý, tiền bạc, ân tứ... Tôi từng nghe dân Chúa ở các cộng đồng phản
ánh rằng họ bị bỏ đói, họ sợ hãi khi thấy quan lại của mình đứng lên rao lời.
3.-Thứ ba, vua Salômôn còn có
đoàn công tác xây dựng rất hùng hậu. Tuỳ theo khu vực công tác và theo từng thời
kỳ, Salômôn lớn hơn vẫn luôn có “người khéo, có trí thông sáng là Huram Abi.
Người giỏi về nghề chế đồ vàng, bạc, đồng, sắt, đá và gỗ, thạo dệt chỉ tía,
xanh và đỏ sặm, cùng chỉ gai trắng xe mịn, cũng biết các thứ chạm trổ, và tạo
ra đủ thứ vật xảo mà người ta biểu người làm”. Đây là một kiến trúc sư bậc thầy.
Phaolô nói, “Theo ân điển Đức Chúa Trời ban cho tôi, tôi lập nền như tay kiến
trúc sư chủ chốt”: (I Cô 3:10) Phaolô là sứ đồ, giáo sư, nhà giảng phúc âm, và giảng
sư.
Với Phaolô chắc anh em dễ cộng
tác, nhưng với Huram Abi, người Tyrơ, từ chi tộc Đan, nếu làm thợ cái của
Salômôn lớn hơn, anh em chấp nhận công tác, và thuận phục chăng? Chắc chắn đa số
anh em sẽ thoá mạ người về ngoại mạo.
Salômôn thuở xưa có 7 vạn người
khiêng gánh, 8 vạn người đẻo đá trên núi, 3600 đốc công. Ông còn có nhiều thợ đốn
gỗ, thợ dát vàng, thợ đánh bóng đồng … có một điều rất nổi bật là người ta “
không nghe tiếng búa, tìu hay khí dụng khác bằng sắt tại nơi đương khi cất” ( I
Vua 5:7). Còn ngày nay các kiến trúc sư xây hội thánh Đức Chúa Trời của sự trật
tự lại cãi lộn quá mức. Đền thờ dân hồi hương lập nền trên 10 năm mà thợ thầy cứ tranh cãi không
thôi. Dù có chép về đền thờ thời Nêhêmi rằng “sự vui mừng của thành
Giê-ru-sa-lem vang ra rất xa”. Có thể nói rằng: “ sự cãi lộn của nhà Chúa hôm
nay vang ra rất xa”. Đáng sỉ hổ thay! Tất cả chỉ vì dân chúng dù làm xâu, hay
làm ngành thợ nào đều không vâng lời các đốc công của Salômôn lớn hơn bổ nhiệm.
Mỗi người có ân tứ riêng, chức năng riêng, nhưng phải biết mình cần nghe lời thợ
cái nào, dưới quyền đốc công nào. Con người chỉ ham thích quyền bính tượng
trưng của Salômôn lớn hơn nhưng loại bỏ sự hướng dẫn của Huram Abi kế cận.
Kết quả vua Salômôn lớn hơn vẫn hoàn thành ngôi đền thờ, còn thành quả của
đoàn kỹ sư bất phục là đền thờ tại Đan và Bêtên cho đến ngày nay.
Chúng tôi tin rằng Salômôn lớn
hơn có trí tuệ bao la, sự tể trị kiến hiệu hôm nay. Ngài vẫn luôn thanh lọc
hàng ngũ cận thần, điều dụng các quan lại cấp dưỡng cách hiệu quả, và cai trị
công cuộc kiến thiết đền thánh hoàn thành viên mãn. Phước thay cho ai không bị
sa thải khỏi đoàn tôi tớ của Ngài.
Minh Khải-
******