Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

NHÂN VẬT THÁNH KINH- 48




 Dòng Họ Herod  
-
Đa-ni-ên 11: 39  nói tiên tri mấy trăm năm trước về  việc làm của Herod đại vướng. Herod nhìn nhận, chạy theo đế quốc, nên được đế quốc trọng dụng. “Người sẽ ban thêm sự vinh hiển cho kẻ nào nhận mình. Người cho họ cai trị nhiều người, và chịu tiền bạc mà chia đất”.
1.     Herod đại vương: (37 TC- 4 S.C.): Math.2: , Luca 1:5.
  Herod là họ của gia đình. Ông nội y là Antipas cai trị xứ Galilee, chết năm 78 T.C. Dòng họ nầy thuộc về Idumea, Edom của Esau. Cha y là Antipater, làm đại lý xứ Giu đê (47-43 T.C). Sau đó Herod đại vương làm vua chư hầu xứ Galilee vào năm 37 T.C. Mark Antony lập Herod đại vương lên ngai, và Caesar Augustus gia tăng các đặc quyền của ông.
Herod nầy đã gặp các nhà thông thái tìm Ấu Vương Jesus, và ông ta đã tàn sát trẻ con Bết lê hem,
Ông ta làm gia tăng sự lộng lẫy của Jerusalem, như xây đền thờ kể từ năm 20 T.C., và theo đạo Do thái, sau khi chịu cắt bì, dù ông ta là người Edom. Ông có 5 bà vợ và nhiều con trai và gái. Trong số con cháu ông chỉ có 6 người được làm vua chư hầu, và Kinh thánh có chép 5 vua trong số 6 người đó.

2.     Herod Archaelaus: Math. 2:22
   Ông nầy làm vua từ năm 4 T.C đến 6 S.C.. Archaelaus là con cả của Herod đại vương. Ông cai trị xứ Giu-đê, (khi Chúa Jesus từ Ai cập trở về)  rồi bị lưu đày vào năm 6 S.C.
3.     Herod Antipas:
   Ông là anh em ruột chung một mẹ với Archaelaus. Ông cai trị Galilee từ 4 T.C đến 39 S.C., rồi bị đày.
   Ông là vị vua gian ngoa, tham dục và xa xỉ. Chúa Jesus gọi ông ta là “con cáo” (Lu. 13:32). Các chỗ như Math. 14:1; Lu.9:; Mác 6:14 nói về ông ta.
   Vua Herod nầy lấy Herodias, mà Herodia là vợ của em ruột khác mẹ với mình, tên là Philip I. Và Philip I không có làm vua. Herodias là con gái của Aristobolus, và là cháu nội gái của Herod đại vương. Herodias kêu hai ông chồng là Philip I và vua Herod Antipas là chú. Giăng Baptist can ngăn vụ nầy, nên bị chém đầu. Con gái của Herodia là Salome.
Vua Herod nầy dự phần sự việc giết Chúa Jesus, Lu.23:5-12; Công. 4:27.
Hai vợ chồng Chu-xa và Gian-nơ, là quan gia tể của vua nầy, Giăng 4:46-47; Lu. 8:1-3.
4.     Vua Herod Philip II:
   Ông ta là em ruột mà khác mẹ với vua Herod Antipas. Con gái của Herodias là vợ của y. Herodias kêu y bằng chú ruột, còn vợ là Salome gọi y bằng ông. Loạn luân là dường nào!
   Lu 3:1 nói Herod Philip II nầy là vua chư hầu xứ Yture, Traconit, chân núi Liban. Thành phố Sesare Philip là thành phố do vua nầy xây dựng, mà Chúa Jesus có đến đó, khi Phi-e-rơ xưng Ngài là Đấng Christ (Messiah), Math. 16:13-17; Mác 8:27-30.
-
    Trên đây là thế hệ thứ hai của Herod đại vương. Có ba vua là: Archaelaus, Herod Antipas, và Herod Philip II.
    Sau đây là thế hệ thứ ba:
1.     Herod Agrippa I:
   Y sinh ra năm 10 T.C., làm vua từ năm 37 S.C. và chết năm 44 S.C. do Chúa sai thiên sứ đánh chết, khi vua ngạo mạn cùng Đức Chúa Trời (Công. 12:20-23). Theo Công. 12:, y đã giết sứ đồ Gia cơ và cầm tù Phi-e-rơ.
   Y là con của Aristobulus, cháu nội Herod đại vương. Anh của Agrippa I cũng là một vua Herod nào đó, cai trị ở Chalcis, và qua đời năm 48 S.C. Vua nầy không được Kinh thánh nói đến. Còn Aristobulus không có làm vua.
 Em gái của Agrippa I là Herodias. Ả nầy kêu Herod Philip I và vua Herod Antipas là chú ruột, mà ả có lấy cả hai ông ấy làm chồng. Thật đáng ghê tởm!
 Vua Agrippa I được Kinh thánh nói đến ở Công vụ. 12:. Y cai trị xứ Palestine từ 37- 44 S.C., rồi chết.

2.     Vua Agrippa I sinh ra ba con cái sau đây:
   a/. Vua Herod Agrippa II. Y cai trị xứ Galile từ 52-70 S.C. Ông ta cùng Tổng dốc Phết- tu xử án sứ đồ Phao-lô (Công 25:22-23; 26:27,28, 32).
 Sau năm 70 S.C., khi thành Jerusalem thất thủ, y về Rô ma. Sống đến năm 73 tuổi, rồi qua đời.
  b/. Bernice (Công. 25:13, 22-23; 26:30):
    Trước kia cô ta làm vợ một vua Herod cai trị ở Chalcia, mà cô ta kêu bằng bác ruột. Sau khi bác chết năm 48 S.C., ả sống chung với anh ruột là vua Herod Agrippa II như vợ, trong sự loạn luân ghê tởm.
   c/.Drusilla: Công. 24:24-26:
   Ả là vợ của một vua chư hầu khác ờ Edessa. Sau đó  ả bỏ chồng, và lấy tổng đốc Felix. Khi Phao-lô giảng về sự công nghĩa, sự tiết chế và sự phán xét tương lai, Felix cả sợ.
   Tóm lại, trong các con trai và cháu trai sinh ra từ Herod đại vương, có 6 người làm vua đến năm 70 S.C. Ngoài Herod đại vương Kinh thánh còn chép 5 người làm vua trong số đó. Phần nhiều người trong gia tộc Herod đều bị hành quyết, lưu đày và loạn luân vô cùng ghê tởm. Đáng rửa sã dòng dõi một người Ê-đôm đã cai trị trên dân thánh của Đức Chúa Trời như vậy!.
Minh Khải biên soạn 15-8-2011-
(H. S. đăng bài)
-
Hình ảnh: Sơ đồ dòng họ Herod (click vào hình để phóng to)