Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2018

Con Rắn - Đàn Bà - Đàn Ông-



Sáng thế ký 3 “ Đức Chúa Trời hỏi: “Ai đã chỉ cho con biết mình trần truồng? Có phải con đã ăn trái cây mà Ta ra lệnh cấm ăn đó không?”  A-đam thưa: “Người nữ mà Chúa đặt bên con đã cho con trái cây đó và con đã ăn rồi.”  Giê-hô-va Đức Chúa Trời hỏi người nữ: “Con đã làm gì vậy?” Người nữ thưa: “Con rắn đã lừa dối con và con đã ăn rồi.” Giê-hô-va Đức Chúa Trời quở trách con rắn: “Vì mầy đã làm điều đó Nên trong tất cả các loài gia súc và thú đồng, Chỉ có mầy bị nguyền rủa; Mầy sẽ bò bằng bụng Và ăn bụi đất trọn đời. Ta sẽ làm cho mầy và người nữ, Dòng dõi mầy và dòng dõi người nữ thù nghịch nhau. Người sẽ giày đạp đầu mầy, Còn mầy sẽ cắn gót chân người.” Ngài phán với người nữ: “Ta sẽ gia tăng nhiều nỗi nhọc nhằn khi con mang thai, Và thêm nhiều đau đớn mỗi khi con sinh đẻ. Tuy nhiên, con vẫn ước muốn sống bên chồng,Và chồng sẽ cai trị con.”  Ngài phán với A-đam: “Vì con đã nghe theo lời vợ, Ăn trái cây mà Ta đã ra lệnh cấm ăn, Nên đất đai sẽ vì con mà bị nguyền rủa; Con phải khổ nhọc suốt đời mới có miếng ăn từ đất sinh ra”.


Khi chúng ta đọc những dòng đầu tiên của Sáng thế ký 3, chúng ta thấy rằng con rắn được đặt tên đầu tiên, rồi người đàn bà và sau đó là người đàn ông. Con rắn bắt đầu cuộc trò chuyện, người phụ nữ trả lời, và cuối cùng người đàn ông xuất hiện mà không nói một lời nào. Mọi thứ đều lộn ngược! Theo thứ tự của Đấng Tạo Hóa, thì phải theo cách khác: đàn ông, đàn bà - và sau đó là con vật.
Đức Chúa Trời lần lượt đặt câu hỏi của mình cho người đàn ông trước hết và sau đó cho người phụ nữ. Con rắn không được hỏi đến. Tuy nhiên, các phán quyết của tòa án sau đó được thực hiện theo thứ tự ngược lại, do đó, để nói theo nguyên tắc "kẻ gây ô nhiễm đền tội trước".
Thật đáng chú ý cách mạnh mẽ biết bao các thông báo tư pháp của Đức Chúa Trời dường như được liên kết với các hành động của "các nhân vật" tương ứng:
Con rắn: Con vật này - dĩ nhiên nó là một phương tiện của Sa-tan - đặc biệt ở tiền cảnh. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời, nguyền rủa nó trước mặt các loài động vật khác và biến nó thành một kẻ ăn bụi đất (nhắc nhở về sự chết). Những người dẫn loài người đến sự hủy diệt trở thành kẻ thù của họ và sự hủy hoại của họ - người đứng đầu, chỗ ngồi của sự tinh ranh của chúng, sẽ bị nghiền nát (Sáng 3:14, 15).
Người phụ nữ: Cô để cho bản thân mình bị lừa dối và cuộc sống của  dân chúng bị cướp đi. Bây giờ nếu cô "mang" sự sống (mang thai, sinh con), cô phải làm như vậy dưới sự đau khổ. Và bởi vì cô đã rời xa A-đam và đảm nhận vai trò lãnh đạo, nên trước hết, cô trở nên gắn bó mặt tinh cảm với người đàn ông, và thứ hai, thẩm quyền của người đàn ông được củng cố (mà sau đó thường bị cô lạm dụng) (Sáng thế ký 3: 16).