Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2018

Ý Nghĩa Tiên Tri Của Sách Ru-tơ



Ruth 1:1-2 –Trong đời các quan xét, một nạn đói xảy ra trong xứ. Có một người từ Bết-lê-hem xứ Giu-đa cùng với vợ và hai con trai mình đến tạm trú trong xứ Mô-áp.  Người nầy tên là Ê-li-mê-léc, vợ tên là Na-ô-mi, hai con trai tên là Mạc-lôn và Ki-li-ôn; tất cả là người Ê-phơ-rát thuộc Bết-lê-hem trong xứ Giu-đa. Họ đến xứ Mô-áp và sinh sống ở đó
 Ru 4:22 “Sanh-ma sinh Bô-ô; Bô-ô sinh Ô-bết;  Ô-bết sinh Gie-sê và Gie-sê sinh Đa-vít”.
Ê-sai 54: 1-10
Các sự kiện trong sách Ru-tơ từ lúc đầu có ý nghĩa tiên tri sâu xa. Na-ô-mi  là một hình ảnh của dân Y-sơ-ra-ên, một dân tộc đã mất tất cả các quyền và tuyên bố đối với phước lành và cơ nghiệp của Đức Chúa Trời vì cớ sự không chung thủy và hành vi sai trái của họ. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời sẽ thương xót dân trên đất nầy của Ngài, đem họ trở lại xứ sở cơ nghiệp của họ, và rồi ban phước cho họ trong vương quốc ngàn năm. Đó sẽ là một phần dân sót sẽ được hưởng các phước lành được Chúa hứa ban cho, và trên tất cả, do các thực hành bên trong lòng cách lớn lao, họ sẽ đến chỗ biết chính Đấng Mê-si-a. Dân sót này được giới thiệu với chúng ta trong sách Ru-tơ. Điểm quan trọng ở đây là Đức Chúa Trời không ban cho điều gì trên nền tảng những giá trị riêng của Y-sơ-ra-ên, nhưng chỉ dựa trên nền tảng ân điển vô điều kiện. Đó là ân điển thuần khiết khi Đức Chúa Trời làm trọn mọi lời hứa và ban phước cho dân chúng.

Một bản tóm tắt ngắn gọn về ý nghĩa tiên tri của sách Ru-tơ được Ê-sai 54: 1-10 cung cấp. Ở đó, chúng ta thấy Na-ô-mi, tượng trung dân Y-sơ-ra-ên, trong hình ảnh người góa phụ cô đơn và không có con, trong người đàn bà bị Đức Chúa Trời bỏ đi vì sự không chung thủy, không trung thành của bà. Nhưng sau đó chúng ta cũng tìm thấy Ru-tơ, phần dân sót mà Đức Chúa Trời nói, "Vì chồng ngươi là Đấng Tạo Hóa ngươi; Danh Ngài là Đức Giê-hô-va vạn quân. Đấng Cứu Chuộc ngươi là Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên Sẽ được xưng là Đức Chúa Trời của cả trái đất" (câu 5). Chúng ta thấy điều này (người giải quyết) trong sách Ru-tơ trong thân vị của Bô-ô.
Đức Chúa Trời nói, “Ta đã bỏ ngươi trong một thời gian ngắn, Nhưng Ta sẽ đón ngươi về với lòng thương xót vô hạn. Trong cơn tức giận tột cùng, Ta ngoảnh mặt khỏi ngươi một lúc, Nhưng vì lòng nhân từ vô biên, Ta sẽ thương xót ngươi,” Đấng Cứu Chuộc ngươi là Đức Giê-hô-va phán vậy”(câu 7-8).
Thế thì người phụ nữ không con, vô sinh, có thể bùng nổ trong niềm hân hoan, “Vì con cái của phụ nữ bị bỏ sẽ đông hơn con cái của phụ nữ có chồng" (câu 1). Chúng ta thấy điều này ở cuối sách Ru-tơ, nơi mà Bô-ô và Ru-tơ kết hôn, và do đó một đứa con trai được sinh ra cho Na-ô-mi (chương 4:17).
Trong  dân sót, Y-sơ-ra-ên sẽ sinh sôi nhiều khi được Đấng Mê-si-a ban phước lành cho cả thiên niên kỷ. Rồi những lời của Thi thiên 22:31 trở thành sự thật: "Dòng dõi ấy sẽ công bố đức công chính của Ngài; Thuật lại cho thế hệ mai sau rằng Đức Giê-hô-va đã làm việc ấy”. Trong vương quốc ngàn năm, dân sót Y-sơ-ra-ên sẽ sinh sản dông vầy.