Thứ Bảy, 18 tháng 8, 2018

Hai Lối Đường 2-



“Hãy vào cửa hẹp, vì cửa rộng và đường khoảng khoát dẫn đến sự hủy diệt, người vào đó thì nhiều.  Còn cửa hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, người tìm thấy được thì ít” – Mathio 7:13-14
Tôi thích xem xét hai câu Ma-thi-ơ 7: 13 và 14 về nguyên tắc dựa trên nền tảng bốn điểm này, tóm tắt điểm 1 và 2, vì cửa hẹp không tách rời khỏi con đường hẹp và cổng rộng khỏi con đường rộng. Do đó, điểm đầu tiên sẽ là phần mở rộng nhất của bài viết này:
1. Hai cửa và hai phương cách
Câu 13 bắt đầu với yêu cầu rõ ràng, thực ra là lệnh của Chúa Jêsus: "Hãy vào cửa hẹp"! Do đó, những lời của Chúa đòi hỏi một quyết định:

Tôi đã sẵn sàng đi qua cánh cửa hẹp này chưa? Bạn đã sẵn sàng đi qua cánh cửa hẹp này chưa? Bạn đã ăn năn tội lỗi của mình và bạn có tin vào Chúa Jêsus Christ là Chúa và Cứu Chúa của bạn không? Mọi người đều thích tự kiểm tra sự cứu rỗi cơ bản.
Ngẫu nhiên, từ ngữ tiếng Hy Lạp "stenos", mà ở đây được dịch là "hẹp", cũng có ý nghĩa của một cái cổng có sẵn những trở ngại trên cả hai mặt; không dễ dàng, nhưng khó có thể đi qua cánh cổng này.
Trong Lu-ca 13:24, việc khó đi qua cánh cổng này trở nên rõ ràng hơn. Ở đó có chép:"Hãy nỗ lực để vào cửa hẹp, vì Ta bảo các ngươi, nhiều người sẽ tìm cách vào đó mà vào không được".
Chắc chắn, người ta có thể dễ dàng cân bằng cánh cửa hẹp với cánh cửa rộng, bởi vì cả hai cánh cửa đều được sử dụng để đi qua. Bạn đến từ một khu vực, từ một không gian, đi đến một khu vực khác, một không gian khác; Ở đây bạn đi qua cánh cổng hẹp trên một con đường hẹp.
Một lần nữa, trong Giăng 10: 9, Chúa Jêsus phán Ngài là cánh cửa. Theo nghĩa đen nó vẫn tiếp tục trong câu này: "Nếu ai do Ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi".
Đầu chương 10 Tin lành Giăng nói bầy chiên ở trong chuồng, tượng trưng con dân của Chúa trong Cựu ước. Đầu Tân ước Chúa Jesus hiện đến, Ngài là cánh cửa hẹp, ai nghe tiếng Ngài, tin Ngài, sẽ nhờ Ngài mà ra khỏi chuồng chiên để vào vào đồng cỏ. “Đức Chúa Jêsus lại nói: “Thật, Ta bảo thật các ngươi, Ta là cửa của chiên. Ta là cái cửa, nếu ai do Ta mà vào thì sẽ được cứu rỗi. Họ sẽ vào ra và gặp đồng cỏ” (Giăng 10:7,9).
Con dân Chúa lúc nào cũng chỉ chú tâm sự cứu rỗi cơ bản là thoát khỏi tội lỗi và vào thiên đàng, nên họ không nghĩ “sự cứu rỗi” trong lời trên đây là sự cứu thoát ra khỏi chuồng chiên do luật pháp Cựu ước quản chế.
Cánh cửa cổng nầy hẹp, tín đồ dễ bỏ qua, không nỗ lực phấn đấu bước vào. Trong Ma thi ơ 19:24, cánh cửa này thậm chí còn được so sánh với cửa mắt kim. Lối vào qua cánh cổng hẹp dẫn đến con đường chật hẹp, lối sống chật hẹp, như đã nói trong câu 14, là hẹp bởi vì đó là cách duy nhất mà Đức Chúa Trời ban cho để vào đồng cỏ.
"Đức Chúa Jêsus đáp: “Ta là đường đi, chân lý và sự sống. Chẳng bởi Ta thì không ai được đến với Cha", do đó cửa hẹp và đường chật thông qua Chúa Jêsus. Với sự sống, trong Ma-thi-ơ 7:14 cũng như trong Giăng 14: 6, sự sống đời đời rất có ý nghĩa; Bản văn cơ bản của Hi lạp sử dụng từ ngữ "zoe" trong cả hai câu, trong Kinh thánh luôn nói về sự sống đời đời, thần thượng.
Tội nhân nhờ Chúa Jesus, tức là bước qua cổng hẹp, và đi trên con đường chật sẽ được cứu rỗi, sẽ vào đồng cỏ xanh tận hưởng, sẽ vào lãnh vực sự sống đời đời lai thế, sẽ đến ngai và gặp Đức Chúa Cha. Ai vào cửa rộng và đường khoảng khoát sẽ sa vào hồ lửa. Tín đồ xác thịt nào đi vào cửa rộng và đường khoảng khoát thì cuối cùng được cứu dường như qua lửa vậy.
Xin Chúa cho chúng ta nỗ lực trả giá để thoát ra khỏi chuồng chiên Cựu ước mà vào đồng cỏ xanh dưới sự chăn dắt trực tiếp của Đấng Chăn Chiên- Jesus Christ