Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2018

Những Ai Được Chúa Gọi Tên Hai Lần?



Sáng 22.11; Sáng 46,2; Xuất 3:4; 1 Sam 3:10; Lu-ca 10:41; Lu-ca 22:31; Công Vụ 9: 4
Khi Đức Chúa Trời kêu gọi dân Ngài bằng bằng tên của họ, chúng ta nên lắng nghe. Và đặc biệt là khi Chúa gọi tên chúng ta hai lần. Chúng ta đọc về điều này trong bảy phân đoạn trong Kinh thánh. Đây là những tình huống quan trọng trong đời sống của tín hữu và họ đã được dạy những bài học quan trọng.

1-Áp-ra-ham-
Sáng thế Ký 22:11-“Thiên sứ của Đức Giê-hô-va từ trên trời kêu xuống mà rằng: Hỡi Áp-ra-ham, Áp-ra-ham! Người thưa rằng: Có tôi đây”
Tình huống: Áp-ra-ham được gọi hai lần tiếp sau sự vâng lời đức tin của ông cho thấy rằng ông sẵn sàng hi sinh con trai mình. Sự vâng lời và đức tin của ông nổi bật: ông dậy sớm vào buổi sáng, bửa củi đem theo,  cỡi lừa gần 100 cây số trong ba ngày, và tin cậy Chúa sẽ khiến Ysác từ kẻ chết sống lại, mặc dù ông không có sự mặc khải về sự sống lại. Bây giờ Đức Chúa Trời kêu gọi ông hai lần, thừa nhận sự ông kính sợ Đức Chúa Trời và Chúa tuyên bố về sự ban phước cho ông.
Bài học cho chúng ta: Nếu chúng ta kính sợ Đức Chúa Trời và do đó sẵn sàng từ bỏ một cái gì đó có giá trị trong sự vâng lời đức tin đối với Chúa, thì phước lành sẽ thật tuyệt vời cho chúng ta.


2-Gia-cốp-
Sáng thế Ký 46: 2: “Đức Chúa Trời có phán cùng Y-sơ-ra-ên rằng: Hỡi Gia-cốp, Gia-cốp! Y-sơ-ra-ên đáp rằng: Có tôi đây”
Tình huống: Gia-cốp đã nghe sứ điệp rằng con trai chết của ông, Giô-sép, đang sống. Sau khi ông vượt qua những nghi ngờ của mình, ngay lập tức ông tiến lên- dường như không cầu nguyện nhiều. Trên hành trình của mình, khi ông đến Bê-e sê-ba, ở phía nam, ông trở nên câm lặng một cách bí ẩn: liệu ông có thực sự tiếp tục đi không? Ông nội của ông là Áp-ra-ham, chịu số phận xấu tại Ai Cập, cha của ông Y-sác đã bị cấm đi đến Ai Cập cách tuyệt đối. Gia-cốp sợ. Điều gì sẽ xảy ra cho ông ta và con cái? Và nếu ông chết ở đó thì sao? Đức Chúa Trời ban cho ông một câu trả lời hoàn hảo: Đức Chúa Trời muốn ở cùng ông, biến ông thành một quốc gia vĩ đại, và hài cốt của ông sẽ được mang về Ca-na-an.
Bài học cho chúng ta: Nếu chúng ta sợ một hoàn cảnh sống mới mẻ mà Đức Chúa Trời đưa đến cho chúng ta, thì chúng ta có thể tin tưởng rằng Ngài sẽ ở bên chúng ta và thực hiện những lời hứa của Ngài.

3.Môi-se-
Xuất. Ký 3: 4, “Đức Chúa Trời bèn ở giữa bụi gai gọi rằng: Hỡi Môi-se, hỡi Môi-se!Người thưa rằng: Có tôi đây!”
Tình huống: Môi-se được kêu gọi làm người lãnh đạo dân Israel. Ông nhận được ơn gọi này từ bụi gai cháy, mà dạy cho ông những bài học quan trọng: gai nhắc nhở về việc phục vụ một dân,  là dân tội lỗi. Nhiệm vụ của ông không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Nhưng ông không chỉ thể hiện tính cách của dân chúng, mà còn là thuộc tính của Chúa: Đức Chúa Trời là một ngọn lửa thiêu nuốt. Nhưng làm sao Đức Chúa Trời này có thể sống với dân này - tại sao bụi gai không cháy? Bởi vì Đức Chúa Trời là một Đức Chúa Trời nhân từ. Đức Chúa Trời chứng minh rằng Ngài muốn cứu những người gặp khó khăn này. Và Ngài muốn sử dụng Môi-se, người phải kể đến sự thánh thiện của Đức Chúa Trời và tin vào ân sủng của Ngài.
Bài học cho chúng ta: Khi chúng ta nhận được một ủy nhiệm lớn từ Đức Chúa Trời, chúng ta có thể làm điều đó với sự  tin tưởng vào Đức Chúa Trời, xem xét sự tốt lành và mức độ nghiêm khắc của Ngài.

4- Sa-mu-ên-
1 Sa-mu-ên 3:10, Đức Giê-hô-va đến đứng tại đó, gọi như các lần trước: Hỡi Sa-mu-ên!Hỡi Sa-mu-ên! Sa-mu-ên thưa: Xin hãy phán, kẻ tôi tớ Ngài đương nghe! 
Tình huống: Chức tư tế đã thất bại hoàn toàn. do đó, Đức Chúa Trời muốn đánh thức Sa-mu-ên trẻ làm một vị tiên tri. Ông ấy có thực sự phù hợp với phụng vụ này không? Sau đó, ông phải có can đảm để thông báo án phạt của Chúa trên cụ  Hê-li già nua chăng, người đã nuôi nấng ông và là người nắm giữ chức nhiệm tôn giáo cao nhất trong dân chúng. Sa-mu-ên đã làm như thế. Mặc dù với một chút do dự. Nhưng ông làm điều đó. Chúa ghi nhận: Sa-mu-ên có được ảnh hưởng; những người khác thấy rằng ông là sứ giả của Đức Chúa Trời  và cuối cùng lời nói của ông truyền  đến tất cả dân Israel.
Bài học cho chúng ta: Khi Đức Chúa Trời phán với chúng ta, chúng ta nên lắng nghe cẩn thận và truyền đạt sứ điệp của Ngài một cách trung thực, ngay cả khi đó là một sứ điệp phán xét.

5. Ma-thê-
Lu-ca 10:41,Chúa đáp rằng: “Ớ Ma-thê, Ma-thê, ngươi lo lắng và bối rối về nhiều điều .
Tình hình: Ma-thê, có tên mang ý nghĩa là « bà chủ », làm việc và làm việc quần quật khi Chúa và các môn đệ của mình đến thăm nhà của cô. Ma-ri cũng làm việc, nhưng cô ấy không chỉ nhìn thấy nhu cầu của Chúa, nhưng cô ấy thấy nhiều hơn: vinh quang và sự kết cuộc của Ngài. Và từ đó cô ấy muốn tiếp nhận. Ma-thê dũng cảm, nóng bỏng bùng nổ và cô phạm ba sai lầm: Cô đổ lỗi cho Chúa, nói xấu về em gái mình trước mặt Chúa và bảo Chúa những gì phải làm trong tình huống này. Câu trả lời của Chúa là rõ ràng: Ma-thê cần phải xếp đặt lại các ưu tiên của mình.
Bài học cho chúng ta: Chúng ta phải dành ưu tiên cao nhất trong cuộc sống của chúng ta để thông công với Chúa, và lắng nghe Ngài.

6-Si-môn-
Lu-ca 22:31-Chúa lại phán: “Si-môn ơi, Si-môn, nầy, Sa-tan đã đòi sàng sảy ngươi như lúa mì .
Tình huống: Chúa sẽ sớm bị bắt và bị đóng đinh. Sa-tan sẽ sử dụng giờ khó khăn này để xoay quanh các môn đệ và phân loại kẻ yếu. Hầu hết các môn đồ, Phi-e-rơ đang gặp nguy hiểm, bởi vì ông là người ít nhận thức được sự nguy hiểm nhất vì sự tự tin của ông. Đó là lý do tại sao ông sẽ vấp ngã. Nhưng ngay cả khi sự tự tin của ông phải bị sụp đổ, niềm tin của ông vào Chúa không nên dừng lại. Vì điều đó, Chúa cầu nguyện. Nhưng không chỉ vậy, ông cũng sẽ được phép trở lại và thậm chí là cần thiết cho một phụng vụ. Lúc đầu, sau khi sa ngã, Phi-e-rơ  không thể làm bất cứ điều gì, như phản ứng của ông chứng minh, nhưng nó vẫn sẽ là một sự an ủi lớn lao cho ông.
Bài học cho chúng ta: Chúng ta cần phải cảnh giác với các hoạt động của Satan bởi vì xác thịt ở trong chúng ta, nhưng chúng ta phải nhớ rằng có một con đường trở lại khi chúng ta đã vấp ngã.

7.Sau-lơ-
Công vụ 9: 4; 22: 7; 26:14- “Người té xuống đất, nghe tiếng phán cùng mình rằng: “Sau-lơ, Sau-lơ, sao ngươi bắt bớ ta?”
Tình hình: Ma-thê khiển trách Chúa, Phi-e-rơ phủ nhận Ngài, nhưng Phao-lô đã đi xa hơn nhiều: Ông bức hại Chúa. Nhưng ông không nhận thức được điều đó. Vì vậy, Chúa bước vào con đường của ông để làm cho rõ ràng với ông rằng nghĩa vụ giả định của ông cho Đức Chúa Trời thì có nghĩa là cuộc đàn áp Con Đức Chúa Trời trong quyền riêng của ông! Phao-lô quỳ gối trước mặt Chúa, chấp nhận thẩm quyền của Ngài và trở thành một công cụ hữu ích.
Bài học cho chúng ta: Chúng ta phải từ bỏ cách riêng của mình và tự hỏi mình, ai là Chúa và những gì chúng ta nên làm cho Ngài.

--Tóm lược
Nếu bạn đọc qua những người đã được Chúa gọi tên hai lần, bắt đầu với Áp-ra-ham, bạn có thể nói rằng Đức Chúa Trời đang kêu gọi mọi người hai lần, cho nên ...
... họ hoán đổi về với Chúa
... họ từ bỏ những cách sai lầm và quay trở lại với Chúa
... họ dành cho lời của Đức Chúa Trời địa vị ưu tiên cao nhất
... họ phụng sự bằng môi miệng
... họ đảm nhận vai trò lãnh đạo
... họ sẵn sàng từ bỏ một môi trường quen thuộc
... họ nhận thức rằng sự vâng lời đức tin được khen thưởng