Xuất Hành 12; Xuất Hành 14; Giô-suê 3-
Lễ Vượt Qua ở Ai Cập, đi qua Biển Đỏ, băng qua
sông Jordan: Đây là ba sự kiện lớn trong lịch sử dân Đức Chúa Trời. Chúng phác
họa ba kết quả khác nhau về công việc của Chúa Jesus, điều này ngay lập tức trở
thành sự thật cho tất cả mọi người, khi anh ta đến với đức tin, nhưng anh chỉ dần
dần hiểu ba điều nầy.
1-Lễ Vượt qua:
Điều đầu tiên mọi người phải học là họ đứng ở
tòa phán xét giống như người Ai Cập. Y-sơ-ra-ên hoàn toàn được Đức Chúa Trời dung
tha thoát khỏi từ tai vạ thứ tư. Nhưng bây giờ Đức Chúa Trời phán rằng Ngài sẽ
đi qua vùng đất Ai Cập và đánh hạ tất cả những đứa con đầu lòng trong xứ Ai Cập
(Xuất 12:12). Chúng bao gồm cả đứa con đầu lòng của người Israel, bởi vì nó có
cùng hạng loại ra đời như mọi con đầu lòng của người Ai Cập.
Người Israel cần sự cứu rỗi (câu 27). Nhưng họ
cũng được phép biết rằng có sự cứu rỗi qua huyết được áp dụng của Chiên Con.
Trong Tân Ước, chúng ta thấy điều này được minh họa trong Rô-ma 3: 23-25: Không
ai đạt được vinh quang của Đức Chúa Trời, tất cả đều đứng dưới sự phán xét,
nhưng qua huyết của Đấng Christ có sự cứu rỗi.
2-Biển Đỏ:
Dân chúng được an toàn tại lễ Vượt Qua trước sự
phán xét của Đức Chúa Trời. Nhưng Đức Chúa Trời định ý như Thẩm phán đi ngang
qua họ. Điều đó đã thay đổi ở Biển Đỏ: Đức Chúa Trời xuất hiện như một Vị Cứu Tinh
can thiệp vào sự an lạc của họ. Tại Lễ Vượt Qua, họ đã học được rằng Đức Chúa
Trời không chống lại họ, và ở Biển Đỏ, họ biết rằng Ngài bênh vực họ. Cơ Đốc
nhân biết rằng Đức Chúa Trời đã ban Con Ngài cho chúng ta và khiến Người từ cõi
chết sống lại (Ro 4: 24-25). Đức Chúa Trời ở về phía chúng ta (Rô-ma 8:31)!
Tại lễ Vượt Qua, dân Y-sơ-ra-ên thấy rằng huyết
của Chiên Con Vượt Qua đã tuôn chảy cho họ. Chiên Con chịu cái chết cho họ. Nhưng họ phải biết rằng điều
này giải phóng họ khỏi sự phán xét của Đức Chúa Trời, không phải khỏi quyền
năng của kẻ thù. Vì nhờ điều này họ phải đi đến cái chết của chính họ, trong đó
Biển Đỏ là một bức tranh (chúng là "các lượn sóng của tử vong", 2
Sa-mu-ên 22: 5). Cơ Đốc nhân biết rằng Chúa Jêsus đã chết không chỉ vì tội lỗi
của chúng ta, mà còn để chúng ta đã được chết với Ngài (Rô-ma 6: 8). Cái chết của
Ngài là cái chết của chúng ta. Người cũ đã bị đóng đinh. Cho nên chúng ta được
tự do khỏi tội lỗi và tách khỏi thế giới tà ác.
3. Giô-đanh:
Đức Chúa Trời không chỉ giải phóng khỏi ách nô
lệ của Ai Cập, mà còn ban phước lành là xứ Ca-na-an. Đó là điều mà nghị quyết của
Chúa cung cấp cho dân này. Hòm giao ước phải đi đến chỗ chết – đi ngay vào sông
Giô-đanh. Bằng cách này, con đường được lát cho người dân vào đất hứa (Giô-suê
3:14-17).
Chúa Jêsus đã đi đến sự chết của Ngài để chúng
ta có thể được tham gia vào hoạt động, sự sống lại, và vị trí của Ngài trên trời
(Êphêsô 2: 4-6). Chúng ta được sống lại với Ngài và ngồi ở những nơi trên trời
trong Christ Jesus. Đó là vị trí của chúng ta. Chúng ta là những Cơ đốc nhân có
mọi phước lành thuộc linh ở những nơi trên trời trong Christ Jêsus (Êphêsô 1:3).
Chúa Jêsus đã chết nên chúng ta không bị phán
xét. Chúa Jêsus đã chết để giải phóng chúng ta khỏi tội lỗi, thế giới và ma quỷ.
Chúa Jêsus đã chết để tuôn đổ các phước lành từ Đức Chúa Trời. Cảm ơn Đấng ấy
mãi mãi!