Thứ Năm, 25 tháng 10, 2018

Câu chuyện về Giô-sép-



Sáng thế kí 37:2, “Đây là chuyện dòng dõi của Gia-cốp. Giô-sép, tuổi mười bảy, chăn chiên với các anh mình…”.
Câu kinh thánh nầy không bắt đầu câu chuyện của Gia-cốp, nhưng Giô-sép. Chúng ta dự kiến ​​sẽ nghe về Gia cốp sau dấu chấm câu, nhưng Đức Thánh Linh hướng ánh mắt của chúng ta đến  Giô-sép, con trai của Gia cốp.
 Giô-sép có một vị trí đặc biệt trong lòng Gia cốp. Vì Giô-sép là con trai của Ra-chên, vợ yêu quý của ông, người mà ông đã chờ đợi lâu dài: con trai của tuổi của mình. Mặt khác, hành vi của Giô-sép khá khác biệt với hành vi của các anh em (Sáng thế ký 37: 2). Luôn luôn cho cha mình một lý do mới để yêu anh ấy. Vì vậy, Gia cốp yêu Giô sép nhiều hơn tất cả các con trai của mình, và phân biệt anh ta bằng cách làm cho anh ta một chiếc áo đẹp (Sáng 37:3). Theo một cách nào đó, câu chuyện của Gia-cốp là chuyện kể về Giô-sép, con trai yêu quý của ông.


Câu chuyện này có đối ứng nào hoàn hảo và tuyệt vời hơn trong Tân Ước chăng? Há mối liên hệ giữa Gia-cốp và con trai ông, Giô-sép, không chỉ đến một mối quan hệ đẹp hơn giữa Đức Chúa Cha và Con của Ngài sao? Một mối quan hệ kéo dài từ cõi đời đời và tìm thấy sự tiếp tục không bị gián đoạn của nó khi Con đến trái đất sao?

Cũng giống như Giô-sép là trung tâm của đời sống Gia-cốp, vì vậy Đấng Christ là trung tâm của những ý nghĩ và nghị quyết của Đức Chúa Cha. Chúng ta sẽ không bao giờ biết đến tấm lòng của Chúa Cha nếu Đấng Christ đã không xuống trái đất và bày tỏ lòng của Cha ra. "Chẳng hề ai thấy Đức Chúa Trời;chỉ Con một ở trong lòng Cha, là Đấng đã giãi bày Cha cho chúng ta biết" (Giăng 1:18). Chúa Jêsus đã bày tỏ Đức Chúa Cha cách trọn vẹn.  Ngài có thể nói, "Ai đã thấy ta, tức là đã thấy Cha" (Giăng 14: 9). Những lời Ngài phán là những lời Ngài đã nghe từ Cha Ngài, và những việc Ngài đã làm là công việc của Đức Chúa Cha (Giăng 8:26, 28; 14:10).

Như câu chuyện về Gia-cốp xoay quanh Giô-sép, trung tâm sự mặc khải của Đức Chúa Trời được tìm thấy trong Chúa Jêsus. Và cũng giống như tấm lòng của Gia-cốp dẫy đầy Giô-sép, thì tấm lòng của Đức Chúa Cha cũng đầy dẫy Đấng Christ, Con yêu dấu của Ngài.
Chúa Jêsus cũng là trung tâm cuộc đời của bạn không?