Thứ Tư, 12 tháng 6, 2019

Áp-ra-ham -13-



--Thiên thần của Chúa gọi lần thứ hai
"Đoạn vị thiên-sứ của Đức GIAVÊ gọi Áp-ra-ham lần thứ hai từ trời, và phán: "Bởi chính Ta, Ta đã thề," Đức GIA-VÊ tuyên-bố, "vì ngươi đã làm điều này, và đã chẳng giữ lại con trai của ngươi, đứa con trai độc-nhất của ngươi quả thật Ta sẽ ban phước rất nhiều cho ngươi, và Ta sẽ làm cho sinh-sôi nẩy-nở dòng-giống ngươi rất nhiều như các ngôi sao của các tầng trời, và như cát ở trên bờ biển; "(Sáng thế ký 15, 16, 17)

Chúa gọi Áp-ra-ham lần thứ hai. Lần đầu tiên, Ngài đã thừa nhận ông kính sợ Đức Chúa Trời và sự vâng phục của Áp-ra-ham. Bây giờ Ngài khẳng định phước lành theo sau thử thách đức tin. Chúng ta đọc ở đây rằng Đức Chúa Trời tự mình Ngài đã thề khẳng định phước lành dồi dào này. Đức Thánh Linh nói đến sự kiện này trong Hê-bơ-rơ 6: 13-17, tuyên bố: "Vả, khi Đức Chúa Trời hứa cùng Áp-ra-ham, vì Ngài không thể chỉ Đấng nào lớn hơn mà thề, nên Ngài chỉ chính mình mà thề rằng: “Thật, về sự chúc phước, ta sẽ chúc phước cho ngươi, và về sự nẩy nở ta sẽ khiến ngươi nẩy nở lên.” Ấy vậy, vì Áp-ra-ham đã kiên nhẫn lâu dài, nên mới được điều đã hứa.  Vả, người ta thường chỉ bậc lớn hơn mình mà thề, phàm có tranh biện gì, thì lấy lời thề mà định. Đức Chúa Trời cũng vậy, muốn càng tò ra cách đầy đủ cho những kẻ thừa thọ lời hứa cái chỉ định của Ngài là không hề thay đổi, nên Ngài lấy lời thề mà làm chứng”,


Trong những câu này, Chúa nhắc lại một lần nữa, Ngài đánh giá cao những gì Áp-ra-ham đã làm. Vì Áp-ra-ham đã vâng lời Chúa trong mọi việc, nên giờ đây, Chúa có thể hứa ban phước lành dồi dào. Theo ý nghĩa của tên ông, Áp-ra-ham sẽ trở thành cha của vô số quốc gia (xin xem Sáng. 17: 4-6).
-
--Phước lành dồi dào
"Dòng-giống ngươi rất nhiều như các ngôi sao của các tầng trời, và như cát ở trên bờ biển...và hậu duệ của bạn sẽ sở hữu cánh cổng của kẻ thù của họ, và trong hậu duệ của bạn, tất cả các quốc gia trên trái đất sẽ tự phù hộ" (Sáng  22:17, 18)
Như là kết quả chứng ngôn đức tin của Áp-ra-ham, các câu 17 và 18 giới thiệu các lĩnh vực phước lành khác nhau. Con cháu của Áp-ra-ham sẽ giống như những ngôi sao trên trời và cát trên bờ biển (Hê. 11:12). Trong hậu duệ của ông (số ít- là Christ), tất cả các quốc gia trên trái đất sẽ tự ban phước cho họ. Các phước lành sẽ một lần mở rộng đến con cháu trên trời, con cháu trần thế và chính Chúa Jesus. Chúng ta nhận ra ở đây những hiệu quả có lợi do cái chết và sự phục sinh của Chúa Jesus.
Trong khi chúng ta có thể tìm thấy một sự đề cập đến các thánh đồ thuộc thiên trong  câu "những ngôi sao trên trời", còn câu "cát trên bờ biển" đề cập đến các  thánh đồ trên đất trong Thiên hi niên (xem Rô 4: 16-18). Con cháu của Áp-ra-ham sẽ một lần chiếm được cổng thành của kẻ thù. Cánh cổng nói lên sự thống trị và ảnh hưởng. Bất cứ ai sở hữu cổng của một thành phố vào thời điểm đó đều có quyền lực và quyền uy đối với thành phố này. Con cháu của Áp-ra-ham sẽ một lần cai trị chung với Đấng Christ.

Ga-la-ti 3:16 cho chúng ta thấy rằng trong thế hệ con cháu chúng ta được phép nhìn thấy chính Đấng Christ. Trong Vương quốc hòa bình, tất cả các quốc gia sẽ được ban phước một lần trong và thông qua Ngài. Ngài là niềm "khao khát của tất cả các quốc gia" (A-ghê 2: 7). Các quốc gia sẽ hi vọng nơi Ngài (Rô-ma 15: 12b). Dưới sự cai trị chính đáng của Ngài, hòa bình sẽ thắng thế trên khắp trái đất. Đó sẽ là một thời gian của phước lành chưa từng có. Nhưng cũng vào thời của Vương quốc ngàn năm, mọi phước lành, dù ở trên trời hay dưới đất, chỉ dựa trên công việc của Chúa Jesus đã hoàn thành trên thập giá.
-
--Ngoan ngoãn vâng theo tiếng nói của Đức Chúa Trời-
"Bởi vì người đã vâng lời Ta" (Sáng thế ký 18:18)

Đức Chúa Trời một lần nữa nhấn mạnh sự vâng phục của Áp-ra-ham là lý do cho phước lành. Sự vâng lời của ông đối với Đức Chúa Trời đã phân biệt Áp-ra-ham một cách đặc biệt, "bởi vì ngươi đã vâng lời Ta". Thật là một lời chứng về phía của Đức Chúa Trời! Áp-ra-ham đã vâng lời Chúa và đã làm những gì Chúa yêu cầu ông làm. Điều này cho phép Đức Chúa Trời tôn vinh chính mình Ngài   một cách độc đáo. Nhờ sự vâng phục vô điều kiện của Áp-ra-ham, Đức Chúa Trời có thể ban phước dồi dào cho Áp-ra-ham và con cháu của ông.
Sự vâng lời của một Áp-ra-ham cũng nên đánh dấu chúng ta. Nếu chúng ta tuân theo những lời của Chúa, thì Chúa sẽ tôn vinh chính mình Ngài trong cuộc sống của chúng ta và ban phước cho chúng ta rất nhiều.