Thứ Ba, 11 tháng 6, 2019

SỮA HAY THỨC ĂN ĐẶC-



“Vì dẫu vào thời-điểm anh em đã phải là giáo-viên, anh em lại cần ai đó dạy anh em các điều vỡ lòng của các lời tiên-tri của Đức Chúa TRỜI, và anh em đã tới mức cần sữa và không là thức ăn đặc. Vì mọi kẻ chỉ dùng sữa, thì không quen với lời công-chính, vì hắn là một trẻ sơ sinh. Nhưng thức ăn đặc là cho những kẻ trưởng-thành, là những kẻ có giác quan của họ được huấn-luyện để phân-biệt điều tốt và điều xấu nhờ thực-tập” (Hê-bơ-rơ 5:12-14 TKTC).
Tác giả thơ Hê-bơ-rơ ví sánh sữa là những điều vở lòng, những bài học sơ đẳng trong Lời Đức Chúa Trời, còn thức ăn đặc, thức ăn cứng là lời, là đạo sự công chính, những lẽ thật cao hơn.
Cám ơn Chúa, tôi đã dùng facebook gần 10 năm. Nhờ phương tiện nầy tôi được tiếp cận nhiều bài giảng, lời suy gẫm của nhiều mục tử và con dân Chúa ở khắp nơi trên thế giới.
Tôi không dám kiêu ngạo và có thái độ tự mãn như dân hội thánh Lao đi xê nói: “tôi giàu có, tôi đã làm giàu, tôi chẳng thiếu thôn chi”, nhưng tôi nhận thấy đa số dân Chúa chỉ cung cấp “sữa của Lời Chúa”, hay vui hưởng những điều vở lòng trên đường theo Chúa từ năm nầy đến năm khác. Bao giờ cũng thấy bài nói chuyện về sự chết, phục sinh, giữ điều răn sa-bát, bước từ tối qua sáng, theo Chúa hằng ngày với những lời giảng trùng lặp không thôi về cách xử thế.

Thật rất khó tìm được những bài giảng về huyền nhiệm của đức tin -Tim 3:9; 1:19: huyền nhiệm của sự kỉnh kiền: 1 Tim. 3:16; huyền nhiệm của Christ là hội thánh phổ thông: Eph. 3:4; huyền nhiệm của phúc âm: Eph. 6:19; 3:6-10; Col 4:3.; huyền nhiệm Ba-by-lôn lớn: Khải 17:5, 7: ;huyền nhiệm sự bất pháp: 2 Tes. 2:7: ; huyền nhiệm về sự đui mù của Israel: Rô. 11:25. ; huyền nhiệm về nước trời: Mathio 13:; huyền nhiệm của Đức Chúa Trời là Christ: Col. 2:2,9.
Bạn có nghe bài giảng nào về sự đổi mới tâm trí (Rô 12:2, Ephso 4:23) chưa? Bạn có thấy bài giảng nào trên facebook về sự biến đổi tâm tính chúng ta , 2 Cor 3:18 không? Có ai cắt nghĩa cho bạn về thành thánh Jerusalem mới áp dụng cho nếp sống Cơ Đốc nhân?
Bạn theo Chúa mấy chục năm rồi? Theo tác giả thơ Hê-bơ-rơ mỗi chúng ta đáng phải làm giáo viên, trở thành bậc thầy rồi, chớ đâu cứ sống trong tình trạng chậm phát triển, cứ uống sữa của Lời Chúa.
Người mẹ ăn uống đầy đủ mới tiết ra sữa nuôi con mình. Bạn còn uống sữa ngụ ý bạn tiếp nhận sự khải thị gián tiếp qua một trung gian nào đó. Người có răng sẽ tự mình ăn được thức ăn đặc để tiết ra sữa nuôi dưỡng con cái thuộc linh của mình.Trong sách Nhã Ca có nói đến răng như là cơ quan nhai được thức ăn cứng, là khả năng lãnh hội những lẽ thật cao sâu của Lời Chúa.
Trong kinh thánh Tân ước có chép nhiều loại lời (đạo) khác nhau như sau:
- Lời thập giá – 1 Cor 1:18: bàn luận những sự thật về cái chết của Chúa..
- Lời sự cứu rỗi- Công vụ 13;26; nói về những cơ bản và kết cuộc của sự cứu chuộc và sự cứu rỗi.
- Lời ân điển Công vụ 14: 3- bàn về mọi sự vui hưởng của tín đồ trong Chúa
- Lời đức tin- 1Tim 4:6, Gia cơ 1:18- bàn về lời hứa, lời thề, giao ước của Chúa
- Lời sự sống Phi-líp 2:16 bàn mọi khía cạnh liên quan sự sống của Chúa
- Lời lẽ thật Công 26: 25- bàn về những sự thật hằng hữu của Đức Chúa Trời chân thật
- Lời sự công nghĩa Hê bơ rơ 5: 13—bàn về những đòi hỏi gắt gao trong vương quốc của Đức Chúa Trời. Thí dụ Ma-thi-ơ 5:28; 7:12 là những lời sự công nghĩa, 1Cor 13: 4-7 và bài giảng trên núi (Mathio 5-7) là lời sự công chính.
Bạn ơi, sau nhiều năm tín Chúa , bạn đã có dủ răng để ăn thức ăn đặc chưa?
Phải chăng bạn vẫn còn nuôi mình và nuôi người khác bằng lời thập giá cơ bản, bằng lời cứu rỗi vở lòng? Xin Chúa cho chúng ta siêng năng thực hành và rèn luyện được khả năng để có thể thấu hiểu, tiêu hóa những loại lời cao cấp trong kho tàng Kinh thánh và sớm trở thành những bậc thấy có tài dạy dỗ và truyền thụ những điều sâu nhiệm của Chúa cho người khác.
Minh Khải 11-6-2019