Thứ Hai, 8 tháng 3, 2021

TÍNH CÁCH NHÀ VUA CỦA CHI PHÁI GIU-ĐA-


 TÍNH CÁCH NHÀ VUA CỦA CHI PHÁI GIU-ĐA-

(Các quan xét 1:1-21).
Tiên tri Sa-mu-ên ít ra cũng sống chung với cụ Hê-li, là Thượng tế, 20 năm, cho nên nhiều học giả tin rằng ông là tác giả sách Các Quan xét. Câu cuối cùng ông viết trong sách đó là “Đương lúc đó, không có vua trong Y-sơ-ra-ên; ai nấy làm theo ý mình lấy làm phải” (21:25). Trong suốt hơn 400 năm, không có vua công khai trên nước Israel, dù Gia cốp đã nói tiên tri về vương quyền của nhà Giu đa: “Cây phủ việt chẳng hề dời khỏi Giu-đa, Kẻ lập pháp không dứt khỏi giữa chân nó” (Sáng 49: 10).
Trong chương 1 của sách Các Quan xét, chúng ta thấy tính cách nhà vua của một số người trong chi phái Giu đa vào thời dân Israel vừa chinh phục xong Đất hứa cách tổng quát.
1--Câu 9-1: Nhà Giu đa hào phóng với nhà Kê hát:
Ca-lép, người Giu đa được ban cho thành Hếp rôn, anh em ông phải chiếm thành nầy, như Giô suê 14: 6-15 chép. Cho nên Các quan xét chương 1 ở đây nói Ca lép đã chiếm xong thành phô Hếp rôn, nằm về phía nam trong lãnh thổ Giu- đa.
Có một sự việc ít người biết đến về thành Hếp-rôn đối với Ca-lép.
Giô suê 20:7; 21: 10—13 chép , “Vậy, dân Y-sơ-ra-ên để riêng ra Kê-đe ở Ga-li-lê tại trên núi Nép-ta-li; Si-chem tại trên núi Ép-ra-im, và Ki-ri-át-A-ra-ba, tức là Hếp-rôn, ở trên núi Giu-đa.-- Con cháu A-rôn về dòng Kê-hát, là con trai Lê-vi, được các thành ấy; vì phần thứ nhứt bắt thăm trúng về họ. Người ta bèn cấp cho họ thành Ki-ri-át-A-ra-ba, tức là Hếp-rôn ở trên núi Giu-đa, và đất chung quanh thành đó. Còn địa phận của thành, và các làng nó, thì người ta cấp cho Ca-lép, con trai của Giê-phu-nê, làm sản nghiệp. Người ta cấp cho con cháu thầy tế lễ A-rôn thành Hếp-rôn, là thành ẩn náu cho kẻ sát nhân, và đất chung quanh thành”.
Lu ca 1:3, 39 nói rằng ông Xa cha ri, bố của Giăng Báp tít, là dòng thầy tế lễ nhà A-rôn, chi tộc Kê hát. Ma ri, mẹ Chúa, đã từ Ga li lê miền Bắc xuống miền Nam, vào thành Hếp-rôn thăm vợ chồng Xa cha ri và Ê-li-sa-bét. Đó là thành phố Hếp-rôn, thành ẩn náu mà Ca lép đã đánh chiếm giùm cho dòng Kê hát trong thời chinh phục đất hứa.
Tôi muốn nói về việc công lao Ca lép đánh chiếm thành phố Hếp rôn không được ban thưởng. Ông đánh chiếm Hếp rôn và đuổi ba con trai khổng lồ của A-nác là Sê-sai, A-hi-man, và Tha -ma. Giô suê ban Hếp rôn cho Ca lép, nhưng sau khi chiếm thành xong, thì Chúa ra lệnh biệt riêng Hếp rôn làm thành ẩn náu cho người ngộ sát. Nhà Kê hát thừa hưởng công khó và thành quả của đời sống Ca lép.
Nếu bạn là Ca-lép, bạn sẽ phản ứng ra sao?
Công khó của mình không bị cướp công sang đoạt, nhưng Chúa ra lệnh ông phải giao cho người khác. Nhà Kê hát có thể tự mình chiếm Hếp-rôn chăng? Chúa dấy Ca-lép đứng lên chiếm cơ nghiệp thay cho những con dân yếu ớt của Chúa. Đó là tính cách của nhà vua. Thật ít có tín đồ làm như vậy, vì tấm lòng ích kỉ, họ không muốn “ăn cơm nhà đi vác ngà voi”.
2--Câu 3 và 17: chi phái Giu Đa giúp đỡ anh em chi phái Si-mê-ôn-
“Người Giu-đa bèn nói cùng người Si-mê-ôn, là anh em mình, rằng: Hãy đi lên cùng tôi trong xứ đã bắt thăm về tôi, thì chúng ta sẽ đánh dân Ca-na-an; rồi tôi cũng sẽ đi cùng anh em đến xứ đã bắt thăm về anh em. Người Si-mê-ôn bèn đi với họ- Kế ấy, người Giu-đa đi cùng anh em mình, là người Si-mê-ôn, đánh dân Ca-na-an ở tại Xê-phát, tận diệt nơi ấy,rồi gọi tên nó là Họt-ma”.
Hậu tự của Si-mê-ôn, anh Giô sép, là dòng dõi kẻ sát nhân. Chi phái nầy dân số vừa ít lại vừa bạc nhược. Nếu không có sự giúp đở của chi phái Giu đa, tiêu biểu là gia tộc của Ca lép, dân Si-mê-ôn khó mà chiếm hữu được cơ nghiệp, một miếng đất kéo dài đến Họt-ma.
Giữa Hội thánh, chúng ta thấy có sự cạnh tranh, giành giật, loại trừ nhau, đánh đập anh em cô thế của mình, hơn là tính cách hào hiệp, ưa giúp đở như chi phái Giu đã đã giúp đở chi phái Si-mê-ôn.
Phao-lô khuyên, “Nhưng, hỡi anh em, xin anh em hãy ….yên ủi những kẻ ngã lòng, nâng đỡ những kẻ yếu đuối, phải nhịn nhục đối với mọi người” (1 Tê. 5: 14).
3-- Câu 21-Chi phái Giu đa nâng đở chi phái Bên gia min.
“Nhưng con cháu Bên-gia-min không đuổi được dân Giê-bu-sít ở tại Giê-ru-sa-lem, nên dân Giê-bu-sít hãy còn ở chung cùng con cháu Bên-gia-min cho đến ngày nay”.
Giô-suê 18:11-28 phô bày phần đất cơ nghiệp của chi phái Bên-gia-min. Đất của Bên- gia -min nằm giữa đất của Ép-ra-im ở phía Bắc, và đất Giu đa ở phía nam. Thành phố Jerusalem thuộc quyền sở hữu của Bên gia min, nằm trên ranh giới giữa Bên gia min và Giu-đa. Về sau Jerusalem trở thành thủ đô của cả Israel, nhưng về một mặt, đó là thành phố của dân Bên gia min. Tôi tin rằng chi phái Giu đa có giúp đở chi phái Bên-gia-min tiêu diệt dân Giê bu sít một phần lớn tại khu Jerusalem, nhưng không triệt để triệt tiêu.
Đó là lí do Các quan xét 19:12 nói rằng thành Giê bu (Jerusalem) thời Các quan xét không có một người Israel nào sống nổi trong thành phố ngoại đạo đó.
Há chi phái Giu đa không có làm gì để giúp đở chi phái Bên- gia- min sao?
Xin Chúa dấy lên hiều Ca- lép có tính cách nhà vua, hào phóng, cởi mở, ưa giúp đỡ những anh em yếu nhược hơn mình trong cuộc chiến chống lại quyền lực của sa tan và các quỷ, do các dân ngoại còn sống sót trong đất hứa làm tượng trưng
Barzillai—March 7, 2021.