Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2024

Cơ Đốc Giáo Thay Đổi Con Người-

 


Phi-lê-môn 1:10-11, “Tôi nài xin anh cho Ô-nê-si-mu, con của tôi, đứa con tôi đã sinh ra trong xiềng xích. Trước kia nó thật vô dụng đối với anh, nhưng bây giờ nó hữu ích cho cả anh và tôi

Bức thư gửi Phi-lê-môn cho chúng ta thấy một cách tuyệt vời rằng Cơ đốc giáo không chỉ là một lý thuyết hay học thuyết suông, mà nó có thể khiến con người cư xử hoàn toàn khác so với những gì phù hợp với sự thôi thúc tự nhiên và thậm chí cả sự công bằng của con người.

 

Phao-lô lẽ ra có quyền sử dụng quyền sứ đồ của mình để ra lệnh cho Phi-lê-môn nhận lại người đầy tớ bất trung của mình và sau đó giao anh ta cho Phao-lô tùy ý sử dụng. Nhưng ân điển cho phép Phao-lô đi một con đường khác. Ông yêu cầu Phi-lê-môn, và cho anh ta cơ hội để thực hiện việc phục vụ tình yêu này cho Phao-lô theo ý muốn tự do của mình.

 

Ô-nê-sim lẽ ra đã có thể nhấn mạnh vào sự công bằng xã hội và chắc chắn muốn giữ lại sự tự do của mình. Thay vào đó, cuộc sống mới khiến anh muốn quay trở lại với chủ nhân của mình, thậm chí có thể lựa chọn phải quay lại công việc nô lệ cũ.

 

Và Phi-lê-môn có mọi lý do để trừng phạt kẻ bỏ trốn một cách nghiêm khắc nhất. Đó là quyền của anh ta (do đó có những hướng dẫn trong luật pháp, xem Phục truyền  23:16). Nhưng mối quan hệ mới với người anh em cùng đức tin, Ô-nê-sim, cũng sẽ khiến anh chấp nhận cậu ấy như một người anh em. Ông đã được xá miển “10.000 ta lâng” và vì vậy bây giờ ông buộc phải tha cho Ô-nê-sim “100 quan tiền” ( Math. 18:23-35).

 

Lời Chúa không chỉ nhằm mục đích thay đổi suy nghĩ mà còn cả hành vi thực tế của chúng ta. Cơ Đốc giáo không phải là một lý thuyết. Nó thay đổi con người.