Thứ Ba, 21 tháng 5, 2013

Sáng Thế Ký Cương Yếu


Đức Chúa Trời sáng tạo trời và đất

Trong cuốn sách này, chúng ta có tất cả các nguyên tắc lớn trong mối quan hệ của Đức Chúa Trời với con người, cần đưa ra sự cứu chuộc mà làm ra một dân cho Đức Chúa Trời và nơi cư trú cho Đức Chúa Trời trong con người. Ngoại trừ chương 2:3, bạn không bao giờ có được chữ "sự thánh khiết" trong Sáng Thế Ký, và bạn không bao giờ có Đức Chúa Trời ở với con người .


Sự sáng tạo được đối xử trước lần đầu tiên, sau đó là sự vô tội, quyền chủ tể, và hôn nhân, hình ảnh của sự hiệp nhất với Đấng Christ. Tiếp theo chúng ta có sự sa ngã, tội lỗi của con người chống với Đức Chúa Trời, và sau đó trong Cain, tội lỗi của con người chống với em trai của mình. Cùng một lúc, có một nhân chứng của một vài người công chính nào đó, Abel trong sinh tế, Enoch trong cuộc sống, và Noah trong chứng cớ về sự phán xét gần đến. Sau đó bạn sẽ có sự hư hoại hoàn toàn của toàn bộ hệ thống, và trận lũ lụt.


Sau khi đã có trong Enoch một hình ảnh về hội thánh, chúng ta nhận được trong Noah sự giải thoát thông qua sự phán xét, và sau đó là thế giới mới bắt đầu, Đức Chúa Trời thực hiện giao ước với nó, và sự cai trị được giới thiệu để ngăn chặn bạo lực, nhưng nhà cầm quyền thất bại, và các kế hoạch của Đức Chúa Trời về một chủng tộc của những con người được đưa ra. chúng ta tìm thấy Đức Chúa Trời làm ra các quốc gia, trong hậu quả  nỗ lực của con người để duy trì đoàn kết để được độc lập. Ở giữa các quốc gia nầy, chúng ta có, trong Nimrod, đế quốc quyền lực, cá nhân và chuyên chế, kết nối với Babel, nơi của sự gian ác của con người. Trong thực tế, sự phân chia nhân loại thành những quốc gia đi kèm theo sự phán xét.

Gia đình của Shem đã được sở hữu trên trái đất--Chúa là Đức Chúa Trời của Sem, sự tồn tại của quốc gia được công nhận là nguyên tắc hiến pháp của trái đất, sự sắp xếp của Đức Chúa Trời. Bây giờ Ngài bắt đầu một điều hoàn toàn mới. Từ đó, Ngài gọi ra điều mà Ngài đã tạo thành một cá nhân là người đứng đầu của một cuộc dòng dõi được chúc phước, hoặc xác thịt và thuộc linh. Bất cứ điều gì thánh đồ cá nhân đã có vậy, đến nay được có, đã không có đối của Adam là người đứng đầu của một dòng dõi trước Abraham này. Sự chọn lựa, kêu gọi, và lời hứa được kết nối với điều này, do đó bạn có Abraham, một người khách lạ và người lữ khách, không có gì ngoại trừ căn lều và bàn thờ của mình. Ông thất bại, như tất cả mọi người, nhưng Đức Chúa Trời phán xét thế giới—nhà Pharaoh thay cho ông ta. Sau đó chúng ta có được sự khác biệt giữa một người có đầu óc thuộc trời và một con người có đầu óc trần thế, thế giới có quyền lực trên người có đầu óc thế gian nầy (Lót), và một người có đầu óc trên trời (Abraham) có quyền lực trên thế giới. Cùng với điều đó, chúng ta có trong Melchizedek thầy tế lễ tương lai trên ngai vàng của mình, và điều đó liên kết với uy quyền của Đức Chúa Trời trên trời và dưới đất. Sự tách ra khỏi thế giới của Abraham đã được chứng tỏ, Giê-hô-va trình bày chính mình Ngài cho Abraham như lá chắn và phần thưởng của ông. Sau đó, chúng ta lần đầu tiên được cơ nghiệp và con người trần gian, có nghĩa là, trong lời hứa.

Abraham tìm kiếm lời hứa theo cách xác thịt, và tất cả đều bị từ chối. Sau đó, chúng ta có lời hứa với Abraham,  ông là bố của nhiều quốc gia, Đức Chúa Trời tiết lộ chính Ngài là Đức Chúa Trời toàn năng (toàn túc). Chúng ta cũng có giao ước của Ngài, như được cho thấy, với Abraham, và nguyên tắc tách biệt cho Đức Chúa Trời bằng cách cắt bao quy đầu. Chương 18 ban cho lời hứa về người thừa kế, và phán quyết của thế giới (Sô-đôm), và sự kết nối với Đức Chúa Trời, về nó, về dân trên trời (Abraham) bởi sự cầu thay;  trong khi trong chương 19, chúng ta có sự kết nối với sự phán xét dân trần gian (Lót), được cứu dưới dạng lửa thông qua hoạn nạn.

Những gì tiếp theo điều này, chương 20, là sự chiếm đoạt tuyệt đối của người vợ, cho dù Jerusalem hoặc Cô dâu trên trời, như người phối ngẫu của Chúa. Cựu Ước (A-ga) được đuổi ra, và người thừa kế (Isaac) được bước vào, ông sẽ tiếp lấy miền đất (chương 21). Chương 22 bắt đầu một loạt các sự việc. Người thừa kế hứa hẹn đang được dâng làm của lễ, và lời hứa cam kết với hậu tự, Sarah chết (chương 23). Đây là sự qua đi của sự hiệp hội cũ với Đức Chúa Trời trên trái đất, và trong chương 24, Eliezer (trong hình ảnh Đức Thánh Linh, hoặc công tác của Ngài trên trái đất) được sai đi kiếm một người vợ cho Y-sác (Đấng Christ), là người thừa kế tất cả mọi điều, và tuyệt nhiên Isaac không có thể  quay trở lại vùng Lưỡng Hà. Trong việc tiếp nhận hội thánh, Đấng Christ không thể đi xuống trái đất, trong khi đó, thời điểm này, chúng ta có được Jacob, chúng ta nhận được đầu của mười hai chi tộc, người đi vào vùng Lưỡng Hà vì Rachel và Leah, điển hình về Israel và dân ngoại. Jacob là người được chọn, nhưng không phải là người trên trời, ông đi trở lại Canaan, nhận được những lời hứa, với tất cả các loại bài tập, như Israel sẽ có, nhưng, nếu anh ta làm, anh ta phải bỏ Israel cũ (Rachel) để có được Benjamin, con trai của bàn tay phải.

Trong lời ngắn gọn về con cái Ê-sau, chúng ta thấy thế giới trong sức sống và năng lượng trước khi của Đức Chúa Trời hiện hữu, và sau đó bắt đầu một lịch sử khác, đó là Joseph, nơi có thể có sự phát triển riêng biệt của Đấng Christ kết nối với Israel, bị Israel từ chối, và bán cho các dân ngoại. Nhờ như vậy, ông là người đứng đầu, có ngai vàng, và quản lý tất cả Ai Cập. Ông đã làm được với Israel, nhận được một người vợ ngoại bang, và gọi hai con bằng hai tên làm tiêu biểu Đấng Christ bị từ chối và có phước lành bên ngoài Israel khi bị từ chối, nhưng ông nhận lại anh em mình trong vinh quang. Phần này kết thúc với hai lời chứng khác nhau, ý muốn của Joseph về hài cốt của mình, và lời tiên tri của Jacob rằng tất cả họ sẽ được trở lại trong miền đất và những lời hứa hẹn cho Israel sẽ được ứng nghiệm.

J. N. Darby