Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

TÓM LƯỢC SÁNG THẾ KÝ

Israel chúc phước cho hai con Joseph


Genesis (Sáng thế ký) do Bản Bảy Mươi đặt tên, là chữ Latin có nghĩa sự sinh ra, nguồn gốc.  Là sách đầu của Kinh thánh, Sáng thế ký cho sinh ra và là căn nguyên của các lẽ thật thần thượng trong Lời thánh. Do đó các hột giống của các lẽ thật thần thượng đã được gieo trồng trong sách nầy. Những hạt giống nầy lớn lên và phát triển trong các sách tiếp theo của Kinh thánh, đặc biệt là trong Tân Ước và cuối cùng được thu hoạch trong sách Khải thị.

Sách Sáng thế ký là mô hình thu nhỏ của toàn bộ sự khải thị của cả Kinh Thánh. Nó bắt đầu với con người được sáng tạo trong hình ảnh Đức Chúa Trời (1:26) và chấm dứt với một con người được gọi là Israel (32:28; 43:6,11; 48:2), một con người biến đổi không chỉ ở trong hình ảnh của Đức Chúa Trời bên ngoài, nhưng một con người, mà trong anh, Đức Chúa Trời đã truyền Ngài vào, làm anh ta thành sự biểu hiện của Ngài. Israel biến đổi là một hạt giống, một mô hình thu nhỏ của Jerusalem mới.

Israel chúc phước các con


Hiển nhiên, các chương 1-2 của Sáng thế ký chỉ là một văn kiện về sự sáng tạo, thực vậy, hầu như mọi chi tiết trong văn kiện của hai chương nầy là một sự khải thị về Đấng Christ, Ngài là sự sống cho dân Đức Chúa Trời (Giăng 1:1, 4; 11:25; 14:6) cho sự sản sinh và xây dựng hội thánh. Các chương 3- 50 giới thiệu các tiểu sử của 8 nhân vật lớn trong hai nhóm 4 người:--đại diện hai dòng dõi loài người: A đam, A bên, Hê nóc, và Nô ê, đại diện dòng dõi sáng tạo—và Áp ra ham, Y sác, Gia cốp và Giô sép, đại diện dòng dõi được kêu gọi.

Những gì được ghi chép không chủ yếu là các công tác của những người nầy, nhưng chủ yếu là đời sống họ, nếp sống họ, đường lối của họ có với Đức Chúa Trời.

Trong Sáng thế ký, Đức Chúa Trời dùng cả văn kiện sự sáng tạo và tiểu sử 8 nhân vật để khải thị đời sống mà sẽ làm thành toàn mục đích của Ngài./.