Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

TOÁT YẾU XUẤT AI CẬP KÝ

Quan tài Joseph tại Ai Cập


Sách Sáng Thế Ký kết thúc với một người chết nằm trong quan tài tại Ai cập (Sáng 50:26). Điều nầy chỉ tỏ rằng tuyển dân của Đức Chúa Trời đã ở trong tình trạng sự chết tại Ai cập. Dầu họ ở trong sự chết, họ vẫn sống động và hoạt động (1:7). Trong khi họ lo mưu sinh tại Ai cập và hưởng thụ các lạc thú của Ai cập, họ đã bị Pharaoh chiếm đoạt và nô dịch để phục vụ ông ta cách nhọc nhằn ( 1:10-14; 2:23; 5:6-18). Do đó, họ đã bị cản trở không hoàn thành mục đích mà vì đó Đức Chúa Trời đã sáng tạo và chọn lựa họ.


Tình thế của con cái Israel tại Ai cập dưới sự cai trị chuyên chế của Pharaoh là một bức tranh đầy trọn về cuộc đời của nhân loại sa ngã trong thế giới dưới bàn tay chiếm đoạt và nô dịch của Satan và quyền bính gian ác của sự tối tăm (Eph.2:13).

Nói  theo lịch sử, Xuất Hành tiếp tục Sáng Thế Ký, tuy nhiên, Xuất Hành phô diễn phương diện tập thể của kinh nghiệm thuộc linh của dân Đức Chúa Trời, còn Sáng Thế Ký trình bày cách chủ yếu về phương diện cá nhân. Hai phương diện nầy tượng trưng kinh nghiệm thuộc linh hoàn bị của dân Đức Chúa Trời.

Sách nầy bày tỏ Đức Giê-hô-va là Đấng Christ, như là sự cứu chuộc, sự cứu rỗi và sự cung cấp của dân Đức Chúa Trời và phương tiện cho họ thờ phượng và hầu việc Đức Chúa Trời đến nỗi trong Ngài, họ có thể được xây dựng chung với Đức Chúa Trời hầu cho họ và Đức Chúa Trời gặp nhau, truyền thông và cư ngụ ở trong nhau.
Biên soạn..